TOP 10 mẫu Tóm tắt Đồng Tháp mười mùa nước nổi hay, ngắn gọn (Cánh Diều 2023)

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Đồng Tháp mười mùa nước nổi hay, ngắn gọn (Cánh Diều 2023) giúp học sinh lớp 6 nắm được trọng tâm văn bản Đồng Tháp mười mùa nước nổi từ đó học tốt môn Ngữ văn 6. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Đồng Tháp mười mùa nước nổi hay, ngắn gọn (Cánh Diều 2023)

Video Tóm tắt Đồng Tháp mười mùa nước nổi

Tóm tắt Đồng Tháp mười mùa nước nổi (mẫu 1)

Bài kí đã nêu lên những vẻ đẹp của Đồng Tháp Mười. Nhắc đến Đồng Tháp Mười là phải nói đến lũ – nguồn sống của cư dân miền này. Thứ hai là tràm chim, sự kết hợp giữa rừng chàm và chim thì dày đặc như vườn. Thứ ba là đặc sản của vùng món bông điên điển xào tôm và cá linh kho ngót. Thứ tư là bạt ngàn sen chen giữa rừng tràm, sen vươn lên giữa nắng đầy kiêu hãnh và tự tin khoe sắc. Thứ năm là khu di tích Gò Tháp – di tích quốc gia. Cuối cùng là người dân hiền lành, năng động và khu đô thị Cao Lãnh hiện đại trẻ trung.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Đồng Tháp mười mùa nước nổi hay, ngắn gọn (Cánh Diều 2023) (ảnh 1)

Tóm tắt Đồng Tháp mười mùa nước nổi (mẫu 2)

Tác phẩm đã tái hiện thiên nhiên Đồng Tháp Mười vào mùa lũ một cách chân thực, sinh động hấp dẫn với những sự vật gần gũi thân thuộc nhất. Nội dung tác phẩm mở ra trước mắt người đọc một Đồng Tháp Mười với những đặc điểm riêng biệt, cho người đọc cái nhìn chân thực về nơi đây. Từ đó thể hiện tình cảm chân thành yêu mến của tác giả được bộc lộ một cách tự nhiên

Tóm tắt Đồng Tháp mười mùa nước nổi (mẫu 3)

Văn bản miêu tả nước lũ và con đường ở Đồng Tháp Mười. Đồ ăn và loài hoa đặc trưng của Đồng Tháp Mười. Đặc biệt tác giả tập trung miêu tả các di tích và tính cách con người ở Đồng Tháp Mười.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Đồng Tháp mười mùa nước nổi hay, ngắn gọn (Cánh Diều 2023) (ảnh 2)

Tóm tắt Đồng Tháp mười mùa nước nổi (mẫu 4)

Với giọng văn nhẹ nhàng, lôi cuốn, kết hợp giữa tự sự và miêu tả, ngôi kể tự nhiên, chân thật, gần gũi. tác giả đã kể về trải nghiệm của bản thân khi được đến vùng đất Đồng Tháp Mười. Đó là một chuyến thú vị, tác giả đã được tìm hiểu nhiều hơn về cảnh vật, thiên nhiên, di tích, ẩm thực và cả con người nơi đây.

Tóm tắt Đồng Tháp mười mùa nước nổi (mẫu 5)

Bài du kí "Đồng Tháp Mười mùa nước nổi" kể về chuyến đi tới Đồng Tháp Mười của nhà văn Văn Công Hùng. Ông đã đem đến cho độc giả góc nhìn thú vị và chân thực về những điểm độc đáo của Đồng Tháp Mười bao gồm: vai trò của lũ đối với tự nhiên và con người, Tràm Chim, ẩm thực, hoa sen, khu di tích Gò Tháp. Kết thúc bài kí, ông giãi bày tâm tư, tình cảm của bản thân đối với cuộc sống, con người vùng Đồng Tháp.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Đồng Tháp mười mùa nước nổi hay, ngắn gọn (Cánh Diều 2023) (ảnh 3)

Tóm tắt Đồng Tháp mười mùa nước nổi (mẫu 6)

Bài du kí "Đồng Tháp Mười mùa nước nổi" đã ghi lại chân thực chuyến đi tới vùng Đồng Tháp của tác giả Nguyễn Công Hùng. Trong bài du kí, ông cho cho chúng ta thấy được tầm quan trọng của lũ đối với đời sống sinh hoạt của người dân miền Tây. Tiếp đến là hình ảnh của Vườn Quốc gia Tràm Chim cùng những đặc sản nổi tiếng ở nơi này. Bên cạnh đó, tác giả còn mô tả lại vẻ đẹp của những bông sen Đồng Tháp Mười và nét cổ kính của những khu di tích. Cuối cùng, ông nêu lên cảm nhận của bản thân mình khi chứng kiến vẻ sôi động, nhộn nhịp của đô thị Cao Lãnh.

Tóm tắt Đồng Tháp mười mùa nước nổi (mẫu 7)

Trong bài du kí "Đồng Tháp Mười mùa nước nổi", độc giả có cơ hội theo chân tác giả Văn Công Hùng khám phá những nét tiêu biểu của vùng đất Long An. Trước hết đó là vai trò của lũ đối với đời sống người dân miền Tây. Tiếp đến là hình ảnh những đàn chim đông đúc, sải cánh trên những cánh đồng bát ngát tạo nên Tràm Chim. Không dừng lại ở đó, nhà văn còn giới thiệu với bạn đọc về món ăn đặc sản của Đồng Tháp mười là món bông điên điển xào tôm và cá linh kho ngót. Những bông sen tươi tắn, nở rộ vùng Tháp Mười và nét cổ kính của khu di tích Gò Tháp cũng được tác giả miêu tả đầy chân thực. Kết thúc bài viết, ông nêu lên cảm nhận của bản thân trước con người, cuộc sống nơi đây.

Tóm tắt Đồng Tháp mười mùa nước nổi (mẫu 8)

Bài du kí "Đồng Tháp Mười mùa nước nổi" là bài viết ghi lại chân thực về chuyến đi của nhà văn Văn Công Hùng tới vùng đất Long An. Trong bài du kí này, ông tập trung cung cấp cho người đọc những nét nổi bật của Đồng Tháp Mười. Đó là tầm quan trọng của lũ đối với môi trường tự nhiên và cuộc sống sinh hoạt con người, là hình ảnh Tràm Chim hay còn là món ăn đặc sản. Ngoài ra, ông còn dành nhiều tình cảm cho loài sen vùng Tháp Mười cũng như giới thiệu khái quát về khu di tích Gò Tháp. Cuối bài, ông trực tiếp bày tỏ suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc về cuộc sống, con người nơi đây.

Tóm tắt Đồng Tháp mười mùa nước nổi (mẫu 9)

Tác giả đã có dịp được người bạn của mình là nhà văn Hữu Nhân dẫn di tham quan Đồng Tháp Mười và khám phá những vẻ đẹp nổi bật ở nơi đây. Đầu tiên là giá trị của lũ với lao động và cuộc sống sinh hoạt của những người dân vùng lũ. Vẻ đẹp của vườn quốc gia Tràm Chim. Các món ăn đặc sản mang “quốc hồn quốc túy” của Đồng Tháp Mười là cá linh kho ngót và bông điên điển xào tôm. Được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sen Đồng Tháp, chiêm ngưỡng những đặc sắc nổi bật của khu di tích Gò Tháp. Cuối cùng là những cảm nhận về thành phố Cao Lãnh, thành phố trẻ trung, hiện đại và gu kiến trúc đặc biệt.

Tóm tắt Đồng Tháp mười mùa nước nổi (mẫu 10)

Qua văn bản “Đồng Tháp Mười mùa nước nổi”, tác giả đã kể về trải nghiệm của bản thân khi được đến vùng đất Đồng Tháp Mười. Đó là một chuyến thú vị, tác giả đã được tìm hiểu nhiều hơn về cảnh vật, thiên nhiên, di tích, ẩm thực và cả con người nơi đây. Nói đến Đồng Tháp Mười là phải nói đến lũ. Lũ chính là nguồn sống của cả cư dân miền sông nước. Kênh rạch chằng chịt nối những cù lao, những giồng, … thành đồng bằng rộng lớn. Tác giả được nhà văn Hữu Nhân chạy xe chở vào tận lõi vùng Đồng Tháp Mười. Nơi có những tên đất, tên miền được gọi rất giản dị. Bên cạnh được thưởng thức hai món ăn đặc sản nơi đây là cá linh và bông điên điển, tác giả còn được dịp ngắm những đầm sen Tháp Mười bạt ngàn. Từ thành phố Cao Lãnh, tác giả đến khu di tích Gò Tháp. Đây là khu gò rộng và cao, với nền gạch cổ và tòa tháp được công nhận là di tích quốc gia gắn liền hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Người dân vùng Đồng Tháp Mười vui vẻ, hiền lành, năng động, hiện đại

Tóm tắt Đồng Tháp mười mùa nước nổi (mẫu 11)

Tác giả ngắm nhìn vùng đất Đồng Tháp Mười và vô cùng hào hứng, thích thú. Đó là vẻ đẹp của Đồng Tháp Mười mùa nước lũ với những kênh rạch chằng chịt, chim bay thẳng cánh thơ mộng. Đó cũng là những món ăn đặc sản của Đồng Tháp Mười như: cá linh, bông điên điển. Hay còn là bạt ngàn sen chen giữa rừng tràm. Và Đồng Tháp Mười còn nổi bật với khu di tích Gò Tháp. Cuối cùng, tác giả đến thành phố Cao Lãnh: ông yêu mến, trân trọng những người dân vui vẻ, hiền lành, năng động và nhận ra đây là một thành phố vừa trẻ trung, vừa hiện đại và rất có gu kiến trúc.

Bố cục Đồng Tháp mười mùa nước nổi

Có thể chia bài thành 6 đoạn:

- Đoạn 1 (Từ đầu đến ...đầy bản sắc): Mùa lũ, kênh rạch chằng chịt của Đồng Tháp Mười.

- Đoạn 2 (Tiếp theo đến …chiêm ngưỡng nhiều): Tràm chim của Đồng Tháp Mười.

- Đoạn 3 (Tiếp theo đến …con người vùng đất phương Nam): Đặc sản của Đồng Tháp Mười.

- Đoạn 4 (Tiếp theo đến …mênh mông Đồng Tháp Mười): Sen của Đồng Tháp Mười.

- Đoạn 5 (Tiếp theo đến …vinh sen Đồng Tháp Mười): Khu di tích Gò Tháp của Đồng Tháp Mười.

- Đoạn 5 (Còn lại): Người dân và khu đô thị Cao Lãnh của Đồng Tháp Mười.

Nội dung chính Đồng Tháp mười mùa nước nổi

Qua văn bản “Đồng Tháp Mười mùa nước nổi”, tác giả đã kể về trải nghiệm của bản thân khi được đến vùng đất Đồng Tháp Mười. Đó là một chuyến thú vị, tác giả đã được tìm hiểu nhiều hơn về cảnh vật, thiên nhiên, di tích, ẩm thực và cả con người nơi đây. Bài du kí cho ta hiểu biết thêm về vùng đất Tháp Mười, về khung cảnh thiên nhiên, con người, nét đẹp văn hóa, di tích lịch sử lâu đời và văn hóa ẩm thực nơi đây. Từ đó khơi gợi cho người đọc niềm yêu mến, thích thú, muốn khám phá mảnh đất này hơn nữa. 

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

I. Tác giả

1. Tiểu sử

- Nhà thơ Văn Công Hùng sinh năm 1958 tại thành phố Thanh Hóa, hiện sống ở thành phố Pleiku, Gia Lai và thành phố Hồ Chí Minh

- Ông viết văn, viết báo và làm thơ từ 1981, là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Hội viên Hội nhà báo Việt Nam, Hội viên Hội Văn Nghệ dân gian Việt Nam, Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam

- Ông nguyên làm Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Gia Lai, là Uỷ viên ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa VIII

2. Sự nghiệp văn học

a. Quan niệm sáng tác

"Viết không bao giờ là trò chơi, àm là cuộc vật lộn khổ sở, là nghiệp đeo đẳng suốt đời. Chữ không làm cho người no, nhưng cho ta cảm giác bình an và như thế là hạnh phúc. Nhiều hay ít là do tài năng từng người, nhưng được một câu thơ một bài báo có ích là mong mỏi của tôi, người viết"

b. Tác phẩm

- Bến đợi (thơ, 1992)

- Hát rong (thơ, 1999)

- Ngựa trắng bay về (trường ca, 2002)

- Hoa tường vi trong mưa (thơ, 2003)

- Mắt cao nguyên (tản văn và phóng sự. 2006)

- Gõ chiều vào bàn phím (2007)

- Lời Vĩnh cửu (2007)

- Đêm không màu (2009)

- 6-8 Văn Công Hùng (2010)

- Vòm trời khác (2012)

- Cầm nhau mà đi (2016)

c. Giải thưởng văn học

- Giải nhì thơ tỉnh Gia Lai năm 1985

- Giải C Uỷ ban toàn quốc Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2002

- Tặng thưởng cuộc thi thơ tạp chí Sông Hương năm 2001-2003

 Giải A giải thưởng văn học nghệ thuật Gia Lai lần thứ nhất 2000-2005

II. Tác phẩm 

1. Thể loại: Kí

2. Hoàn cảnh sáng tác

Tác phẩm in trên Báo Văn nghệ, số 49, tháng 12/2011

3. Phương thức biểu đạt: Tự sự

4. Giá trị nội dung

- Qua văn bản Đồng Tháp Mười mùa nước nổi, tác giả đã kể về trải nghiệm của bản thân khi được đến vùng đất Đồng Tháp Mười.

- Đó là một chuyến thú vị, tác giả đã được tìm hiểu nhiều hơn về cảnh vật, thiên nhiên, con người ở mảnh đất này.

5. Giá trị nghệ thuật

- Thể loại du kí ghi lại trải nghiệm về vùng đất mới.

- Ngôn ngữ sâu sắc, chi tiết, thể hiện được sự đa dạng của các vùng miền

Xem thêm các bài Tóm tắt Ngữ văn lớp 6 sách Cánh Diều hay, ngắn gọn khác:

Tóm tắt Ca dao Việt Nam

Tóm tắt Trong lòng mẹ

Tóm tắt Thời thơ ấu của Hon-đa

Tóm tắt Nguyên Hồng – nhà văn của những người cùng khổ

Tóm tắt Vẻ đẹp của một bài ca dao

Tài liệu có 8 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
588 1 0
TOP 10 mẫu Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
183 1 0
TOP 10 mẫu Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
229 1 0
TOP 10 mẫu Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
143 1 0
Tải xuống