TOP 10 mẫu Tóm tắt Chiều xuân hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Chiều xuân hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024) giúp học sinh lớp 11 nắm được trọng tâm văn bản Chiều xuân từ đó học tốt môn Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Chiều xuân hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

Video Tóm tắt Chiều xuân

Tóm tắt Chiều Xuân (mẫu 1)

Bài thơ Chiều xuân ca ngợi vẻ đẹp của quê hương mỗi độ xuân về với không khí và nhịp sống của nông thôn Việt Nam.Tình yêu quê hương đất nước đã trùm lên bức tranh quê buổi “Chiều xuân”.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Chiều xuân hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) (ảnh 1)

Tóm tắt Chiều Xuân (mẫu 2)

Bài thơ gồm ba khổ. Khổ một là bến vắng chiều xuân.Đoạn hai là đường đê chiều xuân. Đoạn ba là cuộc sống chiều xuân. Bài thơ Chiều xuân ca ngợi vẻ đẹp của quê hương mỗi độ xuân về tràn ngập tình yêu quê hương đất nước của tác giả Anh Thơ.

Tóm tắt Chiều Xuân (mẫu 3)

Ba đoạn thơ trong bài thơ là ba khung cảnh. Cảnh đầu tiên là bến vắng không âm thanh, không sắc màu tươi sáng mưa rơi rất êm, bến rất vắng, có con đò cũng lười biếng bất động, một quán nước không người, chỉ có những cánh hoa xoan rụng tơi bời vẻ nên không gian vắng lặng của chiều mưa. Cảnh thứ hai là đường đê vẫn làn mưa bụi giăng nhưng đã có hoạt động của trâu bò gặm cỏ và những cánh bướm rập rờn. Đoạn thơ có nét tươi mát,thơ mộng, đầy ảo giác qua sự phát hiện mới mẻ và đầy kì thú của nhà thơ. Cuối cùng là cảnh ngoài đồng cào cỏ: bằng cảm hứng qua những chi tiết bình thường, tác giả đã tìm được vẻ đẹp bình dị của nông thôn. Đoạn này đã có sự xuất hiện của con người làm cho không gian hoạt động hơn, cảnh bớt vắng vẻ. Bài thơ có được cái ấm áp của đời thường.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Chiều xuân hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) (ảnh 2)

Tóm tắt Chiều Xuân (mẫu 4)

Ba đoạn thơ trong bài thơ là ba khung cảnh. Cảnh đầu tiên là bến vắng không âm thanh, không sắc màu tươi sáng, mưa rơi rất êm, bến rất vắng, có con đò cũng lười biếng bất động, một quán nước không người, chỉ có những cánh hoa xoan rụng. Cảnh thứ hai là đường đê có hoạt động của trâu bò gặm cỏ và những cánh bướm rập rờn. Cuối cùng là cảnh ngoài đồng cào cỏ.

Tóm tắt Chiều Xuân (mẫu 5)

Bài thơ Chiều xuân là vẻ đẹp bức tranh quê mùa xuân với không khí và nhịp sống của nông thôn Việt Nam.

 TOP 10 mẫu Tóm tắt Chiều xuân hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) (ảnh 3)

Bố cục văn bản Chiều xuân

Gồm 3 phần:

- Khổ 1: Bức tranh chiều xuân trên bên vắng.

- Khổ 2: Bức tranh chiều xuân trên đường đê.

- Khổ 3: Bức tranh chiều xuân trên cánh đồng.

Nội dung chính Chiều xuân

Bài thơ vẽ lên vẻ đẹp chiều xuân bình dị, đơn sơ mộc mạc của làng quê Bắc Bộ. Đồng thời thể hiện tình yêu làng quê, đất nước sâu sắc và thiết tha.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

I. Tác giả Anh Thơ

Tác giả tác phẩm Chiều xuân – Ngữ văn 11 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 1)

- Anh Thơ (1921 – 2005), tên khai sinh là Vương Kiều Ân, bút hiệu Tuyết Anh. 

- Quê: tỉnh Hải Dương, trong một gia đình viên chức nhỏ, xuất thân Nho học.

- Nhà thơ chưa học hết bậc tiểu học nhưng chịu khó đọc sách ham văn chương.

- Sống trong không khí gia đình buồn tẻ nặng nề nề nếp phong kiến, bà tìm đến thơ ca tự giải thoát và khẳng định mình như nhiều thanh niên thời đó.

- Tháng Tám 1945 hăng hái tham gia cách mạng kháng chiến và xây dựng đất nước bằng thơ ca, là Uỷ viên Ban Chấp hành Hội nhà văn Việt Nam

*Sự nghiệp sáng tác

- Các tác phẩm chính: Bức tranh quê (thơ – 1941), Kể chuyện Vũ Lăng (truyện thơ – 1957), Từ bến sông Thương (hồi kí – 1986) …

- Thơ thiên về tả cảnh bình dị quen thuộc: bờ tre, con đò, bến sống, với những nét vẽ chân thực, tinh tế thấm đượm một chút tình quê đằm thắm pha chút bâng khuâng buồn của thơ mới.

II. Tìm hiểu tác phẩm Chiều xuân

1. Thể loại: Thơ tám chữ

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

- Xuất xứ: Được rút từ tập Bức tranh quê, tập thơ đầu tay của Anh Thơ in năm 1941.

3. Phương thức biểu đạt

Văn bản Chiều xuân có phương thức biểu đạt là biểu cảm

4. Giá trị nội dung

- Vẻ đẹp chiều xuân bình dị, đơn sơ mộc mạc của làng quê Bắc Bộ.

- Tình yêu làng quê, đất nước sâu sắc và thiết tha.

5. Giá trị nghệ thuật

- Từ ngữ giàu sắc thái biểu cảm, sử dụng nhiều từ láy.

- Thủ pháp lấy cái động để nói cái tĩnh.

Xem thêm các bài Tóm tắt Ngữ văn lớp 11 sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn khác:

Tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông

Tóm tắt Cõi lá

Tóm tắt Trăng sáng trên đầm sen

Tóm tắt Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới

Tóm tắt Công nghệ AI của hiện tại và tương lai

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
578 1 0
TOP 10 mẫu Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
176 1 0
TOP 10 mẫu Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
225 1 0
TOP 10 mẫu Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
134 1 0

Tìm kiếm

Tài Liệu Tải Nhiều

Tài Liệu Cùng Lớp

Tải xuống