TOP 10 mẫu Tả cây lộc vừng (2024) HAY NHẤT

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tả cây lộc vừng (2024) Cánh Diều hay nhất gồm dàn ý, các bài văn mẫu và video hướng dẫn chi tiết giúp học sinh lớp 4 viết các bài tập làm văn hay hơn. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tả cây lộc vừng (2024) HAY NHẤT

Đề bài: Tả cây lộc vừng  

Tả cây lộc vừng (mẫu 1)

Em như thấy được cứ vào mỗi độ cuối thu, đầu đông thì chính cây Lộc Vừng lại trổ bông e ấp. Qủa thực cây lộc vừng như không giống như muôn ngàn những loài cho hoa vào tiết xuân, mà cây lộc vừng chỉ chỉ đơm bông vào mùa lá rụng.

Và em cũng thấy cứ mỗi những chiếc lá thu vàng mỏng manh theo gió trải đầy sân, gieo vào lòng người những nỗi buồn man mác, và đó dường như cũng là lúc Lộc Vừng ban tặng hương sắc cho đời thêm tươi đẹp vậy.

Qủa không sai khi những nghệ nhân Bonsai liệt kê Lộc Vừng vào hàng tứ quý: Sanh, Sung, Tùng, Lộc. Vfa loài cây này dường như có họ hàng thân mộc chẳng có mấy loài bì kịp Lộc Vừng về sức sống. Và điều đặc biệt ở cây lộc vừng này đó chính là khi mà bị chặt ngang thân, nhưng chỉ cần có đất và nước mà thôi thì phần thân bị đứt lìa lại có khả năng mọc rễ và nảy lộc đâm chồi như bình thường. Thế rồi em như thấy được chính có lẽ vì thương thu tàn, đông quạnh, nên Lộc Vừng muốn làm một điều nhân ái nhất. Cây dường như cũng đã ù đắp cho mùa thu những nụ hoa hiếm hoi của mình. Thực sự cây cũng như đã tạo những chấm phá cách điệu, ta như cũng đã thấy được những nốt hoa mỹ điểm xuyết trong bản nhạc Thiên Nhiên bất tận thật hay vậy.

Dễ dàng nhận thấy được rằng cũng chẳng có nét kiêu sa quý phái, nhưng hoa Lộc Vừng vẫn chiếm trọn những trái tim say thưởng ngoạn. Có lẽ rằng em cũng như sẽ thích nhất là hoa Lộc Vừng trắng, và đó cũng chính là với những cánh hoa yếu ớt mỏng manh, có nhụy phớt hồng. Qủa thật là cũng thật khác biệt, ta như thấy được chính Lộc Vừng treo hoa e thẹn, như muốn giấu bớt vẻ đẹp của mình trong phiến lá. Cho dù là thời khắc mà hoa nở rộ nhất, nhưng người ta chỉ thấy mùi hương Lộc Vừng thoảng bay theo gió. Hương hoa lộc vừng dường như không ngào ngạt như Dạ Lan quý phái. Đồng thời hoa lộc vừng cũng không pha màu nắng gió như hương Cúc Vàng. Mà ta có thể nhận thấy được rằng, chính hương Lộc Vừng vừa có nét gì đó sự giông giống với hương Bưởi hương Cau miền quê yêu dấu, vừa có sự quyến rũ khêu gợi thầm kín khó tả của riêng mình thật là thú vị biết bao nhiêu.

Ngay cả khi đã tàn thì em dường như vẫn thấy được hoa Lộc Vừng vẫn còn rất đẹp. Em cũng rất yêu quý cây lộc vừng

Top 50+ Hình Ảnh Cây Lộc Vừng Đẹp Nhất Việt Nam Và Thế Giới

Tả cây lộc vừng (mẫu 2)

Thế rồi ta như thấy được ngay từ khi chiếc lộc non cuối cùng lớn thành lá biếc, cây lộc vừng trước cổng nhà tôi lại xanh tốt sum suê, bắt đầu một chu kỳ sinh trưởng mới của nó.

Như đã thành thường kệ, chỉ chỉ cần nhìn vào cây lộc vừng tôi đã biết mùa xuân có còn, hay xuân đã đi qua hay chưa. Và quan trọng nhất tôi như cũng đã tháy được rằng ngay cả khi những tia nắng hè bắt đầu rực rỡ, trên mỗi kẽ lá trên cành lộc vừng thể nào cũng trồi ra những hạt tấm màu xanh lơ. Thế rồi ta như thấy được những hạt tấm lớn dần đến khi thành một bông hoa lộc vừng giống như một chiếc đuôi chồn thật đặc biệt. Nhưng dường như cái đuôi chồn này chỉ khác thân và cuống hoa lộc vừng màu xanh mướt, nó cũng như cứ chạy dọc theo cuống là những cánh hoa trổ đều, phay phảy. Và khi có mấy ngày trôi qua thì những hạt màu xanh lơ bắt đầu hé nở. Ta dường như cũng đã thấy được rằng, cũng chính là hoa lộc vừng mềm như dải đăng ten buông thõng. Thế rồi có cả những cánh hoa nhỏ nhắn, đỏ tươi, chỉ cần một làn gió thổi nhẹ là cả chục, thế rồi cũng đã có cả trăm bông hoa cùng đung đưa, đung đưa lặng thầm giao duyên cùng gió.

Đã mấy năm trôi qua thì tôi như thấy được cây lộc vừng trước cổng nhà tôi trở thành chiếc ô khổng lồ để có thể che nắng cho bà con xóm láng. Đặc biệt hơn, tôi như thấy được vào những buổi trưa hè, những buổi cấy cày tháng sáu. Lúc này đây thì tôi như thấy được có các cô cậu học trò coi đây là bức tranh tĩnh vật, họ thường tụ tập, nô đùa hoặc trò chuyện vào những đêm trăng.

Cây lộc vừng nhà tôi dường như cứ mỗi năm thay lá vào cuối mùa đông, sang xuân lại đâm chồi, nảy lộc. Cứ thế, cứ thế thôi, thì ta như thấy được cứ mỗi năm thân cây lại nhỉnh ra một ít. Đặc biệt hơn ta như cũng đã thấy được cành lá thì dài ra thành tán. Dần dần tôi cũng như đã thấy được cái bóng nó rợp một khoảng đất rộng ngay đầu ngõ.

Cây lộc vừng như gắn bó với tuổi thơ của tôi và tôi cũng rất yêu quý cây lộc vừng vì nó đã cho bóng mát và hương thơm hoa nhè nhẹ mỗi ngày.

Tả cây lộc vừng (mẫu 3)

Em thường thấy rằng, đúng vào những ngày cuối thu và đầu đông, cây Lộc Vừng lại khoe sắc bằng những bông hoa ấm áp của mình. Không giống như nhiều loài cây khác, chúng thường đợi đến mùa lá rụng để nở hoa tươi thắm.

Cứ mỗi khi những chiếc lá mỏng manh của thu chuyển sang màu vàng, rồi bay theo gió rải đầy sân, chúng như gieo vào tâm hồn ta những nỗi buồn sâu thẳm. Vào lúc đó, Lộc Vừng lại tặng cho thế giới một mùi hương đầy ngọt ngào, làm cho cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn.

Không ai có thể phủ nhận giá trị đặc biệt của cây Lộc Vừng trong nghệ thuật Bonsai, đặt chúng vào hàng tứ quý: Sanh, Sung, Tùng, Lộc. Chúng có vẻ như có một sức sống vượt trội so với nhiều loài cây khác, thậm chí khi bị cắt ngang thân, chúng vẫn có khả năng mọc rễ và nảy lộc đứng chồi như bình thường. Có lẽ vì thế, chúng muốn mang lại điều tốt đẹp cho mùa thu, nở hoa hiếm hoi. Cây Lộc Vừng thực sự tạo ra một điểm nhấn độc đáo, như một nốt nhạc tuyệt vời trong bản hòa nhạc thiên nhiên.

Mặc dù chúng không có sự kiêu sa hoặc quý phái, nhưng hoa Lộc Vừng vẫn có sức hút riêng biệt, chiếm trọn trái tim của người yêu thưởng ngoạn. Chắc chắn rằng em sẽ đặc biệt yêu thích những bông hoa Lộc Vừng trắng tinh khôi, với những cánh hoa mỏng manh và nhụy phớt hồng. Chúng thậm chí giấu đi vẻ đẹp của mình trong phiến lá như để tạo ra một bí mật riêng tư. Ngay cả khi hoa nở rộ, ta chỉ cảm nhận mùi hương nhẹ nhàng của Lộc Vừng bay theo gió, không quá ngấy ngất như Dạ Lan hay quá sặc sỡ như Cúc Vàng. Thay vào đó, mùi hương của Lộc Vừng mang sự tinh tế của hương Bưởi và sự cuốn hút khó cưỡng của hương Cau miền quê yêu dấu. Điều này thật là thú vị.

Dù đã qua mùa, em vẫn cảm nhận được sự đẹp đẽ của hoa Lộc Vừng. Cây Lộc Vừng đã chạm đến trái tim em, khiến em đặc biệt yêu quý chúng.

Top những mẫu bonsai cây Lộc Vừng đẹp - BonsaiArt

Tả cây lộc vừng (mẫu 4)

Rồi ta có thể nhận thấy ngay từ lúc mà chiếc lộc non cuối cùng nở rộ, biến thành những chiếc lá biếc tươi màu, cây lộc vừng trước cửa nhà tôi lại bắt đầu một chu kỳ sinh trưởng hoàn toàn mới.

Như thường lệ, chỉ cần nhìn vào cây lộc vừng, tôi có thể biết mùa xuân đã đến, hay là nó đã qua đi. Điều quan trọng nhất, tôi cảm nhận rõ rằng ngay cả khi ánh nắng mặt trời hè bắt đầu tạo ra những tia sáng rực rỡ, trên từng chiếc lá của cây lộc vừng, những hạt màu xanh nhỏ mọc lên. Rồi chúng lớn dần và hình thành thành những bông hoa lộc vừng độc đáo, giống như những chiếc đuôi chồn đặc biệt. Nhưng khác biệt chính chỉ ở phần thân và cuống hoa lộc vừng màu xanh tươi mát, cùng với sự xuất hiện của những cánh hoa trắng muốt, phay phất. Và sau vài ngày, những hạt màu xanh bắt đầu hé nở. Tôi cảm nhận rằng những bông hoa lộc vừng này mềm mại như dải đăng ten thoải mái buông thõng. Sau đó, những bông hoa nhỏ xinh xuất hiện, màu đỏ tươi, chỉ cần một cơn gió nhẹ thổi qua, chúng đua nhau đung đưa, đung đưa trong sự giao duyên tinh tế cùng với gió.

Theo mấy năm trôi qua, tôi thấy cây lộc vừng trước nhà tôi đã phát triển thành một cây lớn, đủ lớn để tạo bóng mát cho bà con xóm láng trong những ngày nắng hè chói chang. Điều đặc biệt hơn là vào những buổi trưa nóng hổi của tháng sáu, tôi nhận thấy những học sinh trẻ thường tụ tập dưới cây lộc vừng như một tác phẩm nghệ thuật tĩnh vật, họ cùng nhau nô đùa, trò chuyện dưới ánh trăng lung linh.

Cây lộc vừng này dường như thay đổi màu lá vào cuối mùa đông và nở rộ khi xuân về. Điều đó khiến tôi nhận ra rằng mỗi năm, cây cứ tiếp tục phát triển. Đặc biệt hơn, những cành lá trở nên dày đặc, tạo nên một bóng mát to lớn ngay tại ngõ nhà tôi.

Cây lộc vừng này đã gắn liền với ký ức tuổi thơ của tôi, và tôi luôn trân trọng nó vì nó mang lại bóng mát và hương thơm nhẹ nhàng mỗi ngày.

Top 50+ Hình Ảnh Cây Lộc Vừng Đẹp Nhất Việt Nam Và Thế Giới

Tả cây lộc vừng (mẫu 5)

Ở trước sân nhà em, tựa như một biểu tượng của thời gian, tồn tại một cây Lộc Vừng đã trải qua nhiều mươi năm. Cây to cao và tán cây tròn đẹp đến mức khiến mọi người đi qua đều không thể không ngạc nhiên.

Với chiều cao vượt qua mốn 4 mét, cây Lộc Vừng tạo ra một cái bóng mát toàn diện trên sân trước nhà. Thân cây mạnh mẽ, dường như hai người trẻ cần hai bên mới ôm vòng được. Bộ rễ của cây trải rộng và phức tạp, chỉ một vài phần nhỏ của chúng trườn trên mặt đất như cổ tay của em. Lớp vỏ của thân cây thô ráp và sần sùi, nhưng không khô nứt nhiều như cây Bàng. Thường xuyên, thân cây sáng bóng và màu nâu đậm. Chỉ một mét từ mặt đất, cây đã chia thành nhiều cành con. Những cành này dài và cứng cáp. Điều đặc biệt là tán cây trông dày đặc, nhờ vào những chiếc lá to và dài mọc sát nhau, và những bó hoa khổng lồ, dài đến 30, 40 centimet, nở rộ màu đỏ rực.

Hoa Lộc Vừng bắt đầu nở từ tháng 6 và kéo dài đến cuối tháng 10. Hoa nở theo từng đợt, khi một đợt kết thúc, đợt khác lại bắt đầu. Nếu cây trưởng thành và thời tiết thuận lợi, hoa có thể nở từ tháng 5 và kéo dài đến cuối năm. Những bông hoa được xếp thành từng chùm dài. Trên mỗi cuống hoa, có nhiều bông hoa nhỏ màu đỏ rực. Khi nở, những cánh hoa nhỏ và dài lan ra như cầu lông. Một bông hoa có thể tồn tại gần hai tuần trước khi tàn và rụng xuống. Với số lượng lớn và sự nở hoa liên tục, cây Lộc Vừng thường khiến người ta cảm thấy như hoa không bao giờ tàn. Mỗi khi nhìn lên, cây trở thành một rừng lửa đỏ. Và điều kèm theo đó là một sân nhà luôn tràn đầy mùi thơm ngát từ lớp hoa đỏ mềm mại.

Cây Lộc Vừng là nguồn tự hào của cả gia đình em và được trân trọng bởi bạn bè. Mỗi chiều, em dành thời gian để quét lá và thu hoa rơi dưới sân, để giữ cho nó luôn sạch sẽ, sau đó em tưới nước cho cây. Hy vọng rằng, cây sẽ luôn khỏe mạnh và đem đến nhiều mùa hoa tuyệt vời nữa cho gia đình em.

Cây lộc vừng - tìm hiểu đặc điểm và ý nghĩa phong thủy - 0966.446.329

Tả cây lộc vừng (mẫu 6)

Mỗi khi cuối thu và đầu đông đến, em thường thấy cây Lộc Vừng của chúng ta rộ hoa ấm áp. Không giống như những loài cây thường đua nở vào mùa xuân, Lộc Vừng lại đặc biệt, chỉ cởi trái tim hoa vào mùa lá rụng.

Cùng với sự trải qua của mỗi chiếc lá vàng mong manh trong tiết thu, cây Lộc Vừng dường như đang gửi đi những nỗi buồn tận sâu trong tâm hồn, và điều đó cũng là lúc cây tặng đời thêm sắc thắm.

Không có gì sai khi những người nghệ nhân Bonsai xếp Lộc Vừng vào hàng tứ quý: Sanh, Sung, Tùng, Lộc. Loài cây này có vẻ như thuộc về một họ hàng thân mộc và có sức sống mạnh mẽ, khác biệt với nhiều loài khác. Điều đặc biệt ở Lộc Vừng là khả năng của nó khi bị cắt đứt, chỉ cần có đất và nước, phần cây bị tách ra có thể mọc rễ và nảy lộc như bình thường. Có lẽ chính vì tình thương và lòng nhân ái, cây Lộc Vừng muốn tặng mùa thu những bông hoa hiếm có. Thật sự, cây này như là một bức tranh tự nhiên tuyệt đẹp, đánh dấu điểm nhấn trong bản giao hưởng vô tận của thiên nhiên.

Mặc dù không có sự kiêu sa và xa hoa, những bông hoa Lộc Vừng vẫn đốn tim những người say mê sự tinh tế. Có lẽ em sẽ ưa thích nhất những bông hoa Lộc Vừng trắng tinh khôi, với cánh hoa yếu đuối và nhụy hồng nhẹ. Điều này thực sự khác biệt và đặc biệt là cách mà Lộc Vừng treo hoa e ấp, như muốn giữ vẻ đẹp của mình bí mật dưới lá xanh. Ngay cả khi hoa nở rộ nhất, mọi người chỉ cảm nhận mùi hương dịu dàng của Lộc Vừng đang theo gió. Hương thơm của nó không quá nồng nàn như hoa Dạ Lan quý phái, cũng không pha trộn vị nắng gió như hương Cúc Vàng. Thay vào đó, hương của Lộc Vừng mang một sự tinh tế giống như hương của Bưởi và Cau miền quê yêu dấu, vừa quyến rũ, vừa đậm đà và khó tả.

Ngay cả khi hoa đã tàn, em vẫn cảm nhận sự đẹp đẽ của cây Lộc Vừng. Đó thực sự là niềm tự hào của gia đình và bạn bè em, và em luôn trân trọng cây Lộc Vừng này.

 

Xem thêm các bài Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chi tiết khác:

Tả cây bàng

Tả cây bằng lăng

Tả cây phượng vĩ

Tả cây tre

Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Tả cây tre (2024) HAY NHẤT Giang Bài văn Tả cây tre (hay nhất) Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
708 15 0
TOP 10 mẫu Tả cây phượng vĩ (2024) HAY NHẤT Giang Bài văn Tả cây phượng vĩ (hay nhất) Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
556 24 0
TOP 10 mẫu Tả cây bằng lăng (2024) HAY NHẤT Giang Bài văn Tả cây bằng lăng (2024) HAY NHẤT Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
544 9 0
Tải xuống