Toptailieu.vn xin giới thiệu Top 50 bài văn Phân tích bộ mặt tàn ác của lũ tay sai phong kiến trong đoạn trích Tức nước vỡ bờ hay nhất, chọn lọc giúp học sinh lớp 8 viết các bài tập làm văn hay hơn. Tài liệu gồm có các nội dung chính sau:
Mời các bạn đón xem:
Phân tích bộ mặt tàn ác của lũ tay sai phong kiến trong đoạn trích Tức nước vỡ bờ
Dàn ý Phân tích bộ mặt tàn ác của lũ tay sai phong kiến trong Tức nước vỡ bờ
1. Mở bài:
– Giới thiệu về đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” từ tác phẩm “Tắt đèn” của nhà văn Ngô Tất Tố.
– Giới thiệu về hình ảnh tàn ác, bất nhân của lũ tôi tớ, tay sai thực dân phong kiến.
2. Thân bài
a. Bộ mặt tàn ác, bất nhân của lũ tôi tớ, tay sai thực dân phong kiến được thể hiện qua việc dồn người nông dân vào bước đường cùng không lối thoát
– Phân tích hoàn cảnh của chị Dậu: Nghèo túng đến cùng cực, bán chó, bán con để đóng thuế và anh Dậu đang giữa cơn bạo bệnh, vừa mới được tha về.
– Lũ tôi tớ, tay sai thực dân thu những thứ thuế vô lí để bóc lột vắt kiệt sức lực của người dân: thu thuế của cả người sống lẫn người đã chết.
b. Lũ tôi tớ, tay sai thực dân sử dụng những công cụ tra tấn cùng hành động tàn nhẫn để thu thuế, bất chấp tính mạng con người
– Hành động tàn nhẫn: “Sầm sập tiến vào”, “sầm sập đến”, “sấn đến”, “nhảy vào”; “gõ đầu roi xuống đất”, “thét”, “quát”, “mỉa mai”, “hằm hè”, “đùng đùng” “bịch luôn vào cái ngực chị Dậu mấy bịch”, “tát cả vào mặt chị một cái đánh đốp”.
– Chúng không mảy may quan tâm đến hoàn cảnh của chị Dậu, không quan tâm đến tính mạng đang ở trạng thái “ngàn cân treo sợi tóc” của anh Dậu.
– Dẫu cho chị Dậu hết mực van xin thì tên cai lệ vẫn bỏ ngoài tai và thúc giục: “Nộp tiền sưu! Mau!”
3. Kết bài
Đánh giá giá trị hiện thực của đoạn trích qua bộ mặt của lũ tay sai, tôi tớ thực dân.
Video Phân tích đoạn trích Tức nước vỡ bờ
Video Phân tích đoạn trích Tức nước vỡ bờ
Phân tích bộ mặt tàn ác của lũ tay sai phong kiến trong Tức nước vỡ bờ - mẫu 1
"Tức nước vỡ bờ" là một trong những trích đoạn đặc sắc trong tiểu thuyết "Tắt đèn" - một trong những tác phẩm thể hiện rõ tài năng và nhãn quan hiện thực cùng cảm quan nhân đạo của nhà văn Ngô Tất Tố. Trong đoạn trích, bên cạnh việc miêu tả số phận cùng cực của những người nông dân với thái độ đồng cảm, thương xót, tác giả còn tái hiện thành công bộ mặt tàn ác, bất nhân của lũ tôi tớ, tay sai thực dân phong kiến.
Trước hết, sự tàn ác, bất nhân của tay sai thực dân phong kiến được thể hiện qua việc dồn người nông dân vào bước đường cùng không có lối thoát. Qua những trang văn của Ngô Tất Tố, gia cảnh của chị Dậu được tái hiện lên với sự nghèo túng đến cùng cực, phải bán chó, bán con để đóng sưu, đóng thuế, thậm chí anh Dậu đang giữa cơn bạo bệnh vẫn không được buông tha. Đó là hoàn cảnh điển hình của những người nông dân trước Cách mạng tháng Tám khi phải sống trong cảnh "một cổ hai tròng", vừa chịu sự đàn áp của thực dân, vừa chịu sự bóc lột của tầng lớp phong kiến. Lũ tôi tớ, tay sai thực dân thu những thứ thuế vô lí để bóc lột vắt kiệt sức lực của những người dân đang ở bờ vực của sự khốn cùng. Bộ máy thực dân nửa phong kiến đó không hề mảy may quan tâm đến đời sống của nhân dân mà chỉ chú trọng việc lấp đầy lòng tham của chúng bằng sự tàn nhẫn, bất nhân và vô lương tâm. Bởi vậy, chúng không những thu thuế của người sống mà còn áp dụng chế độ sưu thuế đối với người đã chết. Sau khi đóng xong suất đinh của anh Dậu và đón chồng từ cánh cổng của cái chết trở về thì chị Dậu lại phải đối mặt với tên cai lệ khi chúng đến thu thêm suất sưu của "chú Hợi" - người em chồng đã chết từ năm ngoái. Lúc bấy giờ, trong hoàn cảnh túng thiếu vào hạng cùng đinh, trong khi chồng đang đau ốm và phải gánh thêm sưu thuế của người đã chết, chị Dậu đã bị dồn đến bước đường cùng và không có lối thoát.
Để đạt được mục đích và thỏa mãn lòng tham vô đáy, lũ tay sai, tôi tớ thực dân mà cụ thể là tên cai lệ và người nhà lí trưởng đã sử dụng những công cụ tra tấn cùng hành động tàn nhẫn để thu thuế, bất chấp tính mạng con người. Tác giả Ngô Tất Tố đã sử dụng hàng loạt động từ mạnh để miêu tả về sự vô lương tâm của lũ "đầu trâu mặt ngựa": "Sầm sập tiến vào", "sầm sập đến", "sấn đến", "nhảy vào"; "gõ đầu roi xuống đất", "thét", "quát", "mỉa mai", "hằm hè", "đùng đùng" "bịch luôn vào cái ngực chị Dậu mấy bịch", "tát cả vào mặt chị một cái đánh đốp". Không mảy may quan tâm đến hoàn cảnh của chị Dậu, không quan tâm đến tính mạng đang ở trạng thái "ngàn cân treo sợi tóc" của anh Dậu, chúng kiên quyết thực hiện mục đích bằng những hành động tàn nhẫn và thái độ hách dịch, hung hãn. Dẫu cho chị Dậu hết mực van xin thì tên cai lệ vẫn bỏ ngoài tai: "Nộp tiền sưu! Mau!". Như vậy, dưới ngòi bút hiện thực của nhà văn Ngô Tất Tố, hình ảnh tên cai lệ đã hiện lên với sự bất nhân, vô lương tâm và là đại diện cho bộ máy thực dân nửa phong kiến thời bấy giờ.
Qua đoạn trích "Tức nước vỡ bờ", chúng ta có thể thấy được bản chất của chế độ thực dân phong kiến ẩn sau bộ mặt tàn ác, bất nhân của tên cai lệ và người nhà lí trưởng. Bằng nghệ thuật tạo dựng tình huống truyện đặc sắc và tài năng điêu luyện trong việc miêu tả nhân vật, kết hợp cùng nhãn quan hiện thực, tác giả Ngô Tất Tố đã tái hiện thành công bức chân dung "mặt người dạ thú" của bè lũ tay sai, tôi tớ. Chính điều này đã làm nên giá trị hiện thực đặc sắc của tác phẩm và là tiền đề để tác giả xây dựng tình huống vùng lên mang tính quy luật "tức nước vỡ bờ" của chị Dậu nói riêng và của người nông dân nói chung trước Cách mạng tháng Tám.
Phân tích bộ mặt tàn ác của lũ tay sai phong kiến trong Tức nước vỡ bờ - mẫu 2
Tức nước vỡ bờ là chương truyện có kịch tính rất cao. Mười bảy chương trước đã thuật laại không biết bao nhiêu là cảnh cùng cực, khốn đốn của vợ chồng chị Dậu trong những ngày sưu thuế. Nhà nghèo lên đến bậc nhì, bậc nhất trong hạng cùng đinh, đến vụ thuế, anh Dậu lại bị ốm liệt giường. Thực vậy, tính chất tàn ác bất nhân ấy được thể hiện trước hết ở việc dồn người dân vốn đã lâm vào hoàn cảnh khốn khổ đến đường cùng. Tức nước vỡ
Cho nên, vì suất sưu của anh Dậu mà chị Dậu phải bán chó, bán con, phải chịu đựng những lời rủa sả cay độc của vợ chồng Nghị Quế và cũng từng phải nếm cả những đòn roi của bọn lính và người nhà lí trường. Cũng vì sụất sưu ấy mà anh Dậu bị đánh, bị trói giữa lúc ốm đau. Sự bất nhân, tàn nhẫn ấy còn thể hiện ờ chỗ_ chẳng những đánh thuế vào người sống, mà còn dựng cả người chết lên để đánh thuế. Cho nên, nộp xong suất sưu của anh Dậu. Chị Dậu những tường đã trả được món nợ nhà nước, nào ngờ, bọn hào lí cho biết số tiền vừa nộp ấy chỉ mới tính vào suất của chú Hợi đã chết từ năm ngoái, tiền thuế đinh của anh Dậu vẫn còn phải nợ! Thế là chị Dậu bị đẩy tới chỗ cùng đường. Anh Dậu tiếp tục bị đánh, bị trói cho đến ngất xỉu. Nửa đêm, người ta vậc anh Dậu rũ rượi như một cái xác trả về cho chị Dậu. Nhờ có hàng xóm đỗ đến giúp, chị Dậu đã cứu sống được chồng. Nhưng trời vừa sáng, bộ mặt cai lệ và người nhà lí trường lại hiện ra sầm sập tiến vào với những roi song, tay thước và dây thừng. Tính mạng của anh Dậu bị đe dọa nghiêm trọng. Thế là, "tức nước vỡ bờ", chị Dậu đã vùng lên chống trả một cách quyết liệt. Đặt nhân vật vào tình huống đầy kịch tính ấy, tác giả đã phơi bày thành công bộ mặt tàn ác, bất nhân của lũ tôi tớ, tay sai dưới chế độ thực dân phong kiến thời đó.
Cai lệ có lính tráng trong tay để sai bảo. Nhưng cai lệ chưa phải là quan. Đó là một chức hạng bét của chế độ đương thời, một loại cánh tay nối dài của quan phủ quan huyện ngày xưa. Người nhà lí trưởng tất nhiên không có chức quyền gì. Y chính là đầy tớ của bọn hào lí trong làng. Thậm chí, y có thể là một người nghèo. Có lần chị Dậu năn nỉ hắn: "Bạn nghèo với nhau, bác nói khéo với ông lí cho tôi", nhưng hắn đã hầm hầm vác gậy bỏ đi và thô lỗ: "Tôi không dám bạn với nhà chị" Cai lệ và người nhà lí trưởng tuy địa vị có khác nhau nhưng sự tàn ác bất nhân thì không ai kém ai. Chân dung của chúng đã được nhà văn khắc họa khá sắc sảo.
Giữa túp lều tồi tàn như nơi chứa phân tro có một người đàn ông vừa thoát chết, một người đàn bà nuôi con mọn với ba đứa trẻ. Thình lình cai lệ và người nhà lí trưởng xuất hiện, đằng đẳng sát khí, sầm sập tiến vào. Tay chúng cầm roi song, tay thước, dây thừng. Đó là những dụng cụ đánh người. Với thái độ ra oai, cai lệ gõ đầu roi xuống đất rất hách dịch, gọi anh Dậu là thằng, chị Dậu là mày, xưng ông, xưng cha mày. Cai lệ mở mồm la thét, quát tháo: "Mày định nói cho cha mày nghe đấy à?" Bên cạnh giọng thét, giọng quát còn có giọng hầm hè và trợn hai mắt. Thật là bộ mặt của hung thần! Tên người nhà lí trưởng thi mỉa mai tên cai lệ để tên này càng hung tợn hơn: "Chị khất tiền sưu đến chiều mai phải không? Đấy! Chị hãy nói với ông cai để ông ấy ra đình kêu với quan cho! Chứ ông lí tôi thì không có quyền dám cho chị khất một giờ nào nữa!" Anh Dậu đang ốm đau lại bị trói đến ngất xỉu đi, vậy mà họ chẳng hề động tâm. Vừa thấy anh run rẩy cất bát chào, cai lệ rủa sả: "ổng tưởng mày chết đêm qua, còn sống đấy à?" Anh Dậu sợ lăn ra phản, người nhà lí trưởng còn mỉa mai cười: "Anh ta lại sắp phải gió như đêm hôm qua đấy". Cả hai tên bất nhân không để ý đến lời van xin tha thiết của người đàn bà khốn khổ ấy. Hắn không để chị nói hết câu mà chỉ giục: "Nộp tiền sưu! Mau. Nếu không có tiền nộp sưu cho ông bây giờ, thì ông sẽ dỡ cả nhà mày đi".
Hắn càng hung hăng, sai người nhà lí trưởng trói anh Dậu. Người nhà lí trưởng còn không dám hành hạ một người đang ốm nặng, sợ hoặc xảy ra sự gì. Ấy thế mà hắn dám đùng đùng giật phắt cái thừng, chạy sầm sập đến chỗ anh Dậu... bịch luôn vào ngực chị Dậu mấy bịch, tát vào mặt chị một cái đánh đốp. Chân dung của cai lệ và người nhà lí trường được khắc họa bằng những chi tiết điệu bộ, giọng nói và hành vỉ. Không hề có chi tiết nào về suy nghĩ của chúng.Đó là sự sắc sảo của ngòi bút Ngô Tất Tố. Chúng chỉ biết đánh trói,hành hạ người như một cái máy vô tri. Chúng làm gì có lòng trắc ẩn của con người. Đó là bản chất bất nhân của bọn đầy tớ tay sai.
Tóm lại, chân dung của bọn tay sai chế độ thực dân phong kiến thực chất là bọn mặt người dạ thú. Tiếng của chúng chỉ là âm thanh hầm hè, quát, thét Đầu óc chúng không biết nghĩ suy, trái tim chúng không hề rung động! Hung dữ và thô bạo như vậy, chúng tạo được tình huống kịch tính căng thẳng cho mạchtruyện, đẩy nhân vật chị Dậu đến tình trạng "tức nước vỡ bờ" Thật là những chân dung được khăc họa băng cái nhìn tinh tế và ngòi bút sắc sảo bậc thầy của nhà văn Ngô Tất Tố.
Phân tích bộ mặt tàn ác của lũ tay sai phong kiến trong Tức nước vỡ bờ - mẫu 3
Tắt đèn là tác phẩm hiện thực xuất sắc của nhà văn Ngô Tất Tố viết về nông thôn Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám. Giống với những tác phẩm tiêu biểu thời kì mặt trận dân chủ như Bước đường cùng của Nguyễn Công Hoan, Giông tố và Vỡ đê của Vũ Trọng Phụng đã nhìn con người trên tinh thần giai cấp. Tắt đèn với chương Tức nước vỡ bờ là đỉnh cao của mối xung đột ấy, thể hiện rõ cách nhìn con người trên bình diện giai cấp. Trước hết là cách nhìn của tác phẩm đối với bọn tay sai của chế độ thực dân phong kiến đương thời. Đó là bọnngười tàn ác, bất nhân, coi mạng người dân như cỏ rác.
Thực vậy, tính chất tàn ác bất nhân ấy được thể hiện trước hết ở việc dồn người dân vốn đã lâm vào hoàn cảnh khốn khổ đến đường cùng. Tức nước vỡ bờ là chựơng truyện có kịch tính rất cao. Mười bảy chương trước đã thuật laại không biết bao nhiêu là cảnh cùng cực, khốn đốn của vợ chồng chị Dậu trong những ngày sưu thuế. Nhà nghèo lên đến bậc nhì, bậc nhất trong hạng cùng đinh, đến vụ thuế, anh Dậu lại bị ốm liệt giường.
Cho nên, vì suất sưu của anh Dậu mà chị Dậu phải bán chó, bán con, phải chịu đựng những lời rủa sả cay độc của vợ chồng Nghị Quế và cũng từng phải nếm cả những đòn roi của bọn lính và người nhà lí trường. Cũng vì sụất sưu ấy mà anh Dậu bị đánh, bị trói giữa lúc ốm đau. Sự bất nhân, tàn nhẫn ấy còn thể hiện ờ chỗ_ chẳng những đánh thuế vào người sống, mà còn dựng cả người chết lên để đánh thuế. Cho nên, nộp xong suất sưu của anh Dậu. Chị Dậu những tường đã trả được món nợ nhà nước, nào ngờ, bọn hào lí cho biết số tiền vừa nộp ấy chỉ mới tính vào suất của chú Hợi đã chết từ năm ngoái, tiền thuế đinh của anh Dậu vẫn còn phải nợ! Thế là chị Dậu bị đẩy tới chỗ cùng đường. Anh Dậu tiếp tục bị đánh, bị trói cho đến ngất xỉu. Nửa đêm, người ta vậc anh Dậu rũ rượi như một cái xác trả về cho chị Dậu. Nhờ có hàng xóm đỗ đến giúp, chị Dậu đã cứu sống được chồng.
Nhưng trời vừa sáng, bộ mặt cai lệ và người nhà lí trường lại hiện ra sầm sập tiến vào với những roi song, tay thước và dây thừng. Tính mạng của anh Dậu bị đe dọa nghiêm trọng. Thế là, "tức nước vỡ bờ", chị Dậu đã vùng lên chống trả một cách quyết liệt. Đặt nhân vật vào tình huống đầy kịch tính ấy, tác giả đã phơi bày thành công bộ mặt tàn ác, bất nhân của lũ tôi tớ, tay sai dưới chế độ thực dân phong kiến thời đó.
Cai lệ có lính tráng trong tay để sai bảo. Nhưng cai lệ chưa phải là quan. Đó là một chức hạng bét của chế độ đương thời, một loại cánh tay nối dài của quan phủ quan huyện ngày xưa. Người nhà lí trưởng tất nhiên không có chức quyền gì. Y chính là đầy tớ của bọn hào lí trong làng. Thậm chí, y có thể là một người nghèo. Có lần chị Dậu năn nỉ hắn: "Bạn nghèo với nhau, bác nói khéo với ông lí cho tôi", nhưng hắn đã hầm hầm vác gậy bỏ đi và thô lỗ: "Tôi không dám bạn với nhà chị" Cai lệ và người nhà lí trưởng tuy địa vị có khác nhau nhưng sự tàn ác bất nhân thì không ai kém ai. Chân dung của chúng đã được nhà văn khắc họa khá sắc sảo.
Giữa túp lều tồi tàn như nơi chứa phân tro có một người đàn ông vừa thoát chết, một người đàn bà nuôi con mọn với ba đứa trẻ. Thình lình cai lệ và người nhà lí trưởng xuất hiện, đằng đẳng sát khí, sầm sập tiến vào. Tay chúng cầm roi song, tay thước, dây thừng. Đó là những dụng cụ đánh người. Với thái độ ra oai, cai lệ gõ đầu roi xuống đất rất hách dịch, gọi anh Dậu là thằng, chị Dậu là mày, xưng ông, xưng cha mày. Cai lệ mở mồm la thét, quát tháo: "Mày định nói cho cha mày nghe đấy à?" Bên cạnh giọng thét, giọng quát còn có giọng hầm hè và trợn hai mắt. Thật là bộ mặt của hung thần! Tên người nhà lí trưởng thi mỉa mai tên cai lệ để tên này càng hung tợn hơn: "Chị khất tiền sưu đến chiều mai phải không? Đấy! Chị hãy nói với ông cai để ông ấy ra đình kêu với quan cho! Chứ ông lí tôi thì không có quyền dám cho chị khất một giờ nào nữa!" Anh Dậu đang ốm đau lại bị trói đến ngất xỉu đi, vậy mà họ chẳng hề động tâm. Vừa thấy anh run rẩy cất bát chào, cai lệ rủa sả: "ổng tưởng mày chết đêm qua, còn sống đấy à?" Anh Dậu sợ lăn ra phản, người nhà lí trưởng còn mỉa mai cười: "Anh ta lại sắp phải gió như đêm hôm qua đấy". Cả hai tên bất nhân không để ý đến lời van xin tha thiết của người đàn bà khốn khổ ấy. Hắn không để chị nói hết câu mà chỉ giục: "Nộp tiền sưu! Mau. Nếu không có tiền nộp sưu cho ông bây giờ, thì ông sẽ dỡ cả nhà mày đi".
Hắn càng hung hăng, sai người nhà lí trưởng trói anh Dậu. Người nhà lí trưởng còn không dám hành hạ một người đang ốm nặng, sợ hoặc xảy ra sự gì. Ấy thế mà hắn dám đùng đùng giật phắt cái thừng, chạy sầm sập đến chỗ anh Dậu... bịch luôn vào ngực chị Dậu mấy bịch, tát vào mặt chị một cái đánh đốp. Chân dung của cai lệ và người nhà lí trường được khắc họa bằng những chi tiết điệu bộ, giọng nói và hành vỉ. Không hề có chi tiết nào về suy nghĩ của chúng. Đó là sự sắc sảo của ngòi bút Ngô Tất Tố. Chúng chỉ biết đánh trói, hành hạ người như một cái máy vô tri. Chúng làm gì có lòng trắc ẩn của con người. Đó là bản chất bất nhân của bọn đầy tớ tay sai.
Tóm lại, chân dung của bọn tay sai chế độ thực dân phong kiến thực chất là bọn mặt người dạ thú. Tiếng của chúng chỉ là âm thanh hầm hè, quát, thét Đầu óc chúng không biết nghĩ suy, trái tim chúng không hề rung động! Hung dữ và thô bạo như vậy, chúng tạo được tình huống kịch tính căng thẳng cho mạchtruyện, đẩy nhân vật chị Dậu đến tình trạng "tức nước vỡ bờ" Thật là những chân dung được khăc họa băng cái nhìn tinh tế và ngòi bút sắc sảo bậc thầy của nhà văn Ngô Tất Tố.
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.