Lý thuyết Tin học 8 (Cánh diều) Bài 1: Sử dụng công nghệ kĩ thuật số có đạo đức và văn hóa

56

Toptailieu.vn xin giới thiệu Lý thuyết Tin học 8 (Cánh diều) Bài 1: Sử dụng công nghệ kĩ thuật số có đạo đức và văn hóa. Bài viết gồm phần lý thuyết trọng tâm nhất được trình bày một cách dễ hiểu, dễ nhớ bên cạnh đó là bộ câu hỏi trắc nghiệm có hướng dẫn giải chi tiết để học sinh có thể vận dụng ngay lý thuyết, nắm bài một cách hiệu quả nhất. Mời các bạn đón xem:

Lý thuyết Tin học 8 (Cánh diều) Bài 1: Sử dụng công nghệ kĩ thuật số có đạo đức và văn hóa

Bài giảng Bài 1: Sử dụng công nghệ kĩ thuật số có đạo đức và văn hóa 

A. Lý thuyết Sử dụng công nghệ kĩ thuật số có đạo đức và văn hóa

1. Giữ gìn đạo đức và văn hóa khi công nghệ kĩ thuật số phát triển

- Với sự phát triển của công nghệ kĩ thuật số, chúng ta làm được nhiều điều mà người xưa xem là kì diệu. Tuy nhiên, mỗi người đều phải tránh những hành vi vi phạm pháp luật, cần có ý thức đạo đức và thể hiện văn hoá lành mạnh khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số.

- Sử dụng điện thoại, email, mạng xã hội để lừa đảo người khác, rõ ràng là những hành vi phạm pháp và vô đạo đức. 

- Dùng các sản phẩm văn hoá của người khác (như tranh ảnh, bài viết,... đã được số hoá) khi chưa được phép của tác giả hoặc không nêu rõ tác giả là vi phạm bản quyền. 

- Cố tình thu âm, quay phim, chụp ảnh người khác khi chưa được sự đồng ý của họ vừa là hành vi phạm luật, vừa là hành vi thiếu văn hoá, bất lịch sự.

2. Tạo ra sản phẩm số lành mạnh và hợp pháp 

Lý thuyết Tin học 8 Chủ đề D  (Cánh diều): Sử dụng công nghệ kĩ thuật số có đạo đức và văn hóa (ảnh 1)

- Khi sáng tạo ra sản phẩm số, nếu được sự cho phép, ta có thể sử dụng một phần hoặc toàn bộ tác phẩm của tác giả khác trong sản phẩm của mình. 

- Trong học tập, giải trí hoặc giao lưu trên mạng, có thể em cũng đã tạo ra những tác phẩm có sử dụng sản phẩm của người khác. Với những trường hợp như vậy, em cần tôn trọng bản quyền cần được tác giả của sản phẩm em muốn dùng đồng ý cho sử dụng hoặc cần nêu tên tác giả, tên tác phẩm mà em đã trích dẫn, nêu địa chỉ trang web đã cung cấp những sản phẩm số đó. 

- Chưa được sự đồng ý của em mà một người đã dùng sản phẩm của em để tạo ra tác phẩm của họ thì đó là người không trung thực và tác phẩm của họ không có giá trị đích thực. 

=> Tóm lại: Khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số để tạo ra sản phẩm số, ai cũng cần tuân thủ pháp luật và các chuẩn mực đạo đức, văn hóa trong môi trường số.

B. Bài tập Sử dụng công nghệ kĩ thuật số có đạo đức và văn hóa

Đang cập nhật…

Xem thêm các bài lý thuyết Tin học 8 sách Cánh diều hay, chi tiết tại:

Lý thuyết Tin học 8 (Cánh diều) Bài 1: Lọc dữ liệu

Lý thuyết Tin học 8 (Cánh diều) Bài 2: Sắp xếp dữ liệu

Lý thuyết Tin học 8 (Cánh diều) Bài 3: Biểu đồ trong phần mềm bảng tính

Lý thuyết Tin học 8 (Cánh diều) Bài 5: Các kiểu địa chỉ trong Excel

Lý thuyết Tin học 8 (Cánh diều) Bài 1: Xử lí đồ họa trong văn bản

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá