TOP 10 mẫu Tóm tắt Trao duyên hay, ngắn gọn (Kết nối tri thức 2024)

58

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Trao duyên hay nhất, ngắn gọn (Kết nối tri thức) giúp học sinh lớp 11 nắm được trọng tâm văn bản Trao duyên từ đó học tốt môn Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Trao duyên hay, ngắn gọn (Kết nối tri thức 2024)

Video Bài giảng Trao duyên  (Kết nối tri thức) Ngữ văn 11

Tóm tắt Trao duyên - Mẫu 1

Trong triều đại Minh ở Gia Tĩnh, gia đình Vương viên ngoại hưởng trọn hạnh phúc bên nhau, bao gồm cha mẹ và ba người con, Thúy Kiều, Thúy Vân và Vương Quan. Thúy Kiều đã đính ước với chàng Kim Trọng.

Tuy nhiên, chính thời điểm đó, Kim Trọng buộc phải về quê hương để lo việc tang chú, và gia đình Thúy Kiều đối diện với một bi kịch. Để có tiền chuộc cha và em trai, Thúy Kiều phải bán bản thân để làm vợ lẽ Mã Giám Sinh. Tuy nhiên, cô không ngờ rằng Mã Giám Sinh lại lừa dối cô và đưa cô vào lầu xanh của người phụ nữ gọi là Tú Bà.

Thúy Kiều không thể chấp nhận việc phục vụ các khách hàng và Tú Bà đã bày mưu để Thúy Kiều cùng với Sở Khanh trốn thoát. Sau đó, Tú Bà bắt cô trở lại và ép buộc Thúy Kiều tiếp khách. Trong những khoảnh khắc đau đớn và khổ sở, Thúy Kiều đã gặp Thúc Sinh, một người phong lưu và tình cảm.

Thúc Sinh mua lại Thúy Kiều và làm cô trở thành người thiếp mà không hỏi vợ chính của mình, Hoạn Thư. Mụ Hoạn Thư tức giận vì cô đã bị cướp mất kiều thơ, và cô buộc Thúy Kiều phải làm nô tì, đánh đàn để phục vụ cho cuộc sống của vợ chồng Thúc Sinh. Tình huống này gây ra nhiều mâu thuẫn, khiến mọi người đùa giỡn với việc này, người ngoài cười, nhưng người trong thì khóc thầm.

Sau khi thoát khỏi nhà của gia đình Thúc, Thúy Kiều lại phải trải qua những khó khăn và thử thách trong lầu xanh của Bạc Bà và Bạc Hạnh. May mắn thay, cô gặp được người anh hùng Từ Hải, người đã cứu cô ra khỏi tình huống khốn khó. Từ Hải đã giúp Thúy Kiều thực hiện kế hoạch báo ân báo oán.

Tuy nhiên, Thúy Kiều không may mắn khi bị lừa dối bởi quan Tổng đốc trọng thần Hồ Tôn Hiến, dẫn đến cái chết đột ngột của Từ Hải trong một trận đánh. Cô bị xâm phạm và bắt ép phải kết hôn với một quan thổ quan, và cuộc sống của cô trở nên tồi tệ hơn. Cuối cùng, Thúy Kiều đã quyết định rơi xuống sông Tiền Đường, nhưng cô được cứu mạng bởi sư Giác Duyên. Gia đình và Kim Trọng cuối cùng đã đến giải cứu cô và thuyết phục cô quay lại với tình cũ. Tuy nhiên, Thúy Kiều chỉ đem tình cầm sắt đổi ra cầm cờ.

Tóm tắt Trao duyên - Mẫu 2

Năm Gia Tĩnh triều Minh có gia đình Vương viên ngoại, sống êm đềm hạnh phúc cùng các con Thúy Kiều, Thúy Vân và Vương Quan. Kiều đã đính ước với Kim Trọng.

Nhưng đúng lúc chàng phải về hộ tang chú thì gia đình nàng gặp tai họa. Để có tiền chuộc cha và em, Kiều phải nhờ em trả nghĩa cho chàng Kim còn mình thì bán làm lẽ Mã Giám Sinh. Nào ngờ hắn lừa đưa nàng vào lầu xanh của mụ Tú Bà. Kiều không chịu tiếp khách, Tú bà bày mưu cho Sở Khanh cùng Kiều chạy chốn, rồi mụ bắt về đánh đập,bắt nàng tiếp khách. Giữa lúc đau đớn ê chề, Kiều gặp Thúc sinh phong lưu đa tình.

Chàng Thúc chuộc Kiều về làm thiếp mà không hỏi vợ cả Hoạn Thư. Mụ Hoạn nổi cơn ghen cho người bắt Kiều về làm nô tì, bắt Kiều đánh đàn hầu vợ chồng Thúc Sinh khiến cho cùng trong một tiếng tơ đồng, người ngoài cười nụ người trong khóc thầm. Thoát khỏi nhà họ Thúc Kiều lại rơi vào lầu xanh của Bạc Bà, Bạc Hạnh. May mắn nàng lại gặp anh hùng Từ Hải, nàng được cứu ra và giúp nàng báo ân báo oán. Nhưng không may Kiều mắc lừa quan Tổng đốc trọng thần Hồ Tôn Hiến, khiến Từ Hải chết đứng giữa trận tiền. Bị làm nhục, rồi bị ép lấy một tên thổ quan, Kiều trẫm mình xuống sông Tiền Đường, được sư Giác Duyên cứu mạng. Gia đình cùng Kim Trọng đến đón nàng về và khuyên nàng nối lại tình xưa. Nhưng nàng chỉ đồng ý đem tình cầm sắt đổi ra cầm cờ.

Tóm tắt Trao duyên - Mẫu 3

Trong “Trao Duyên” của tác giả Nguyễn Du, Thúy Kiều là một người phụ nữ trí thức, đầy đức độ, nhưng cô phải đối mặt với những gian nan và bi kịch trong cuộc đời mình. Để làm tròn chữ hiếu và chữ tình, Thúy Kiều đã nhờ cậy em gái là Thúy Vân nối duyên giúp cô gặp lại Kim Trọng, người mà cô yêu thầm suốt bao năm.

Trước khi trao duyên, Thúy Kiều đã trao cho em gái kỉ vật quý báu và đặn dò những lời cuối cùng. Cô cảm thấy trong tương lai sẽ có những biến cố không lành và một số bi kịch đang chờ đợi mình. Thúy Kiều có trái tim nhạy cảm, và cô hy vọng rằng khi cô phải đối mặt với số phận đen tối, em gái sẽ ở bên cô và an ủi linh hồn cô khi cô qua đời.

Thúy Kiều tự trách mình là người phụ bạc chàng Kim Trọng. Cô xem đó là một sự lựa chọn sai lầm trong cuộc đời mình, khiến cô phải chịu nhiều khổ đau và định mệnh bi thảm. Thúy Kiều đắn đo và xin chàng Kim Trọng tha thứ cho cô, nhưng tâm trạng của cô vẫn đầy đau khổ.

Chương này tập trung vào việc Thúy Kiều đối diện với những xung đột trong tâm hồn và đau khổ vô tận của cô. Mặc dù đã trao duyên để gặp lại Kim Trọng, nhưng tình yêu thầm kín của Thúy Kiều và Kim Trọng vẫn còn nguyên vẹn và không thể thực hiện được. Sự đau khổ và cảm xúc trong chương này là một phần quan trọng trong sự phức tạp của câu chuyện và làm nổi bật sự cao đẹp và bi thảm của nhân vật Thúy Kiều.

Tóm tắt Trao duyên - Mẫu 4

Thúy Kiều nhờ cậy em nối duyên với Kim Trọng vì muốn làm tròn chữ hiếu và chữ tình. Nàng trao kỉ vật và dặn dò em. Nàng dự cảm về tương lai không lành, rằng mình sẽ phải chết oan, mong em sẽ an ủi linh hồn chị khi chết. Tự nhận mình là người phụ bạc chàng Kim, xin chàng tha thứ trong tâm trạng đầy đau khổ. Trao duyên nhưng không trao được tình, đau khổ vô tận, cao đẹp vô ngần.

Tóm tắt Trao duyên - Mẫu 5

Thúy Kiều tìm đến sự giúp đỡ của em gái để trao duyên với Kim Trọng, nhằm thực hiện lòng hiếu và tình cảm của mình. Nàng giao phó cho em một chiếc vật kỷ niệm và truyền đạt những yêu cầu và điều dặn dò. Nàng đã cảm nhận một sự lo âu về tương lai không may mắn của mình, thấp thoáng ước rằng nàng sẽ phải trải qua cái chết bi thảm, và mong rằng em sẽ giúp an ủi tinh thần của nàng sau khi nàng ra đi. Thúy Kiều tự tôn mình là người đã phụ lòng chàng Kim Trọng và xin lỗi chàng với tâm hồn đầy đau khổ và hối lỗi.

Duyên đã được trao, nhưng tình yêu vẫn chưa thể thắp sáng. Thúy Kiều phải sống trong nỗi đau đớn không tận và vẻ đẹp trong tình yêu trở nên vô cùng cao quý và thăng hoa.

Tóm tắt Trao duyên - Mẫu 6

Thúy Kiều trao duyên cho Thúy Vân trong tâm trạng đau khổ vì tình yêu vẫn còn sâu nặng với Kim Trọng. Nàng là con người hiếu thảo, trọng tình, trọng nghĩa.

Tóm tắt Trao duyên - Mẫu 7

Năm Gia Tĩnh trong triều Minh, gia đình Vương viên ngoại tưởng chừng hạnh phúc và êm đềm. Với các con cái là Thúy Kiều, Thúy Vân và Vương Quan, cuộc sống của họ tưởng chừng rất tốt. Thúy Kiều, cô con gái lớn của họ, đã đính ước với chàng Kim Trọng, người mà cô yêu say đắm suốt nhiều năm.

Tuy nhiên, cuộc sống của gia đình Vương bỗng chốc thay đổi khi cha của Thúy Kiều phải về quê hương để hội tang chú. Lúc này, gia đình Vương phải đối mặt với một tai họa không ngờ. Để có tiền chuộc cha và em, Thúy Kiều phải nhờ em gái mình trả nghĩa tình cho chàng Kim Trọng. Trong khi đó, cô phải tự bán mình làm lẽ Mã Giám Sinh để kiếm tiền.

Tuy nhiên, đáng tiếc, Thúy Kiều đã rơi vào bẫy mà Kim Trọng không thể ngờ tới. Cô đã bị lừa dối và đưa vào lầu xanh của mụ Tú Bà. Trong tình trạng không chấp nhận tiếp khách, Thúy Bà đã bày mưu để Sở Khanh và Thúy Kiều có cơ hội bỏ trốn. Sau đó, mụ bắt Thúy Kiều quay trở lại và ép cô tiếp khách. Trong lúc đau đớn và tuyệt vọng, Thúy Kiều đã gặp Thúc Sinh, một người phong lưu và đa tình.

Thúc Sinh đã chuộc Thúy Kiều về và làm nàng thiếp mà không hỏi vợ cả của mình, Hoạn Thư. Mụ Hoạn Thư đã bùng nổ cơn ghen tức khi biết rằng người đã bắt Thúy Kiều về làm nô tì của Thúc Sinh. Cô bắt Thúy Kiều đánh đàn hầu vợ chồng Thúc Sinh, làm cho mọi người bên ngoài chỉ biết cười và cười, trong khi người bên trong đau khổ và khóc thầm.

Thoát khỏi gia đình Thúc, Thúy Kiều lại rơi vào lầu xanh của Bạc Bà, Bạc Hạnh. May mắn, cô gặp được anh hùng Từ Hải, người đã cứu cô ra khỏi lầu xanh và đồng thời giúp cô báo ân báo oán. Tuy nhiên, số phận trớ trêu khi Thúy Kiều bị lừa quan Tổng đốc trọng thần Hồ Tôn Hiến, khiến cho Từ Hải phải chết đứng giữa trận tiền.

Bị làm nhục và ép lấy một thổ quan, Thúy Kiều cuối cùng không thể chống đỡ nổi nữa và quyết định trèo xuống sông Tiền Đường, nơi cô gần như mất trí. May mắn, cô được sư Giác Duyên cứu mạng và đưa về gia đình cùng với Kim Trọng. Gia đình và Kim Trọng đều khuyên cô nối lại tình xưa, nhưng Thúy Kiều chỉ đồng ý nếu cô được đem đem tình cầm sắt đổi ra cầm cờ.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Trao duyên (2023) hay, ngắn gọn - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Tóm tắt Trao duyên - Mẫu 8

Thúy Kiều nhờ em nối duyên với Kim Trọng, trao kỉ vật và dặn dò em. Nàng tự nhận mình là người phụ bạc chàng Kim, xin chàng tha thứ. Kiều chấp nhận hi sinh hạnh phúc riêng tư để làm trọn đạo làm con.

Tóm tắt Trao duyên - Mẫu 9

Đoạn trích miêu tả cảnh Thúy Kiều trao duyên cho Thúy Vân trong tâm trạng đau khổ, dằn vặt khi phải lìa xa mối tình mà mình rất trân trọng.

Tóm tắt Trao duyên - Mẫu 10

Trong tác phẩm “Truyện Kiều” của tác giả Nguyễn Du, phần “Trao Duyên” nằm trong “Gia biến và lưu lạc” (từ câu 723 đến 756) là một trong những phần quan trọng đậm nét về tình cảm và sự hy sinh của nhân vật chính Thúy Kiều. Câu chuyện này bắt đầu bằng một cuộc trò chuyện trao duyên giữa Thúy Kiều và em gái của cô, Thúy Vân.

Trong đoạn này, Thúy Kiều đưa ra một yêu cầu quan trọng đối với Thúy Vân – em gái của mình. Cô nói về mối tình đầy bi thảm và đau đớn với chàng Kim Trọng, người mà cô yêu sâu đậm. Thúy Kiều thuyết phục em gái bằng tình cảm ruột thịt và đau đớn mà cô phải chịu đựng trong quá khứ. Cô muốn em gái hiểu và chấp nhận cuộc trao duyên này như một sự hy sinh để bảo vệ gia đình và tương lai của họ.

Sau khi trao kể về những cảm xúc và tình cảm của mình, Thúy Kiều trao kỷ vật quý báu và dặn dò em gái. Cô dành cho em một phần cuộc đời cô và hy vọng rằng em sẽ hiểu và thấu hiểu những điều mà cô đã phải trải qua.

Khi việc trao duyên đã hoàn tất, lúc này Thúy Kiều mới trở về với thực tại. Cô sống với những cung bậc cảm xúc giằng xé trong lòng, nhưng vẫn thể hiện tình cảm mãnh liệt và thủy chung với chàng Kim Trọng. Câu chuyện này là một trong những điểm đặc biệt trong “Truyện Kiều” thể hiện tình yêu và hy sinh đáng kính của Thúy Kiều.

Bố cục Trao duyên

- Phần 1 (12 câu đầu): Kiều thuyết phục và trao duyên cho Thúy Vân.

- Phần 2 (14 câu tiếp): Kiều trao kỉ vật và dặn dò.

- Phần 3 (còn lại): Kiều đau đớn và độc thoại nội tâm.

Nội dung chính Trao duyên

Đoạn trích thể hiện bi kịch trong tình yêu của Thúy Kiều qua đó thể hiện tiếng kêu đau đớn của tác giả về số phận con người trong xã hội phong kiến.

Vài nét về Tác giả, tác phẩm

I. Tìm hiểu tác phẩm Trao duyên

1. Thể loại

Trao duyên thuộc thể loại truyện thơ Nôm

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

- Trao duyên được trích tập truyện “Truyện Kiều” (Đoạn trường tân thanh).

- Đoạn trích từ câu 723 đến câu 756 trong Truyện Kiều thuộc phần Gia biến và Lưu lạc, đoạn trích là lời của Thúy Kiều nói với Thúy Vân khi muốn nhờ Vân trả nghĩa cho Kim Trọng còn nàng thì bán mình để chuộc cha.

3. Phương thức biểu đạt

Văn bản có phương thức biểu đạt là Biểu cảm

4. Bố cục

- Phần 1 (12 câu đầu): Kiều thuyết phục và trao duyên cho Thúy Vân

- Phần 2 (14 câu tiếp): Kiều trao kỉ vật và dặn dò

- Phần 3 (còn lại): Kiều đau đớn và độc thoại nội tâm

5. Giá trị nội dung

Đoạn trích thể hiện bi kịch trong tình yêu của Thúy Kiều qua đó thể hiện tiếng kêu đau đớn của tác giả về số phận con người trong xã hội phong kiến.

6. Giá trị nghệ thuật

Bằng hình thức độc thoại và kết hợp sử dụng giữa ngôn ngữ trang trọng với lối nói dân giản dị, tác giả đã thể hiện đặc sắc diễn biến tâm trạng phức tạp và bế tắc của Thúy Kiều trong đêm trao duyên.

Xem thêm các bài tóm tắt Ngữ văn 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Tóm tắt Prô-mê-tê bị xiềng

Tóm tắt Tác giả Nguyễn Du

Tóm tắt Độc Tiểu Thanh Ký

Tóm tắt Chí khí anh hùng

Tóm tắt Mộng đắc thái liên

Đánh giá

0

0 đánh giá