Nội dung chính Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương (chuẩn nhất) - Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

143

Với tổng hợp Nội dung chính các tác phẩm Ngữ văn lớp 11 chính xác nhất sách Kết nối tri thức giúp học sinh nắm được Nội dung chính văn bản từ đó học tốt môn Ngữ văn 11.

Nội dung chính Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương (chuẩn nhất) - Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

Nội dung chính Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương

Văn bản cung cấp thông tin về kì đại hội thể thao dành cho người khuyết tật Paralympic cùng với thông điệp nhân văn cao cả

 

Kết quả hình ảnh cho paralympic

 

Bố cục Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương

- Phần 1: Mục tiêu ban đầu

- Phần 2: Vượt qua những nỗi đau

Đọc tác phẩm Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương

Mười hai năm trước, một quả tên lửa RPG trên chiến trường Áp-ga-ni-xtan (Afghanistan) đã thổi bay phần nửa mạng sống của lính nhảy dù người Anh Gia-cố Van Gát (Jaco Van Gass). Nhưng với ba phần tư cơ thể còn sót lại, Van Gát vẫn trở thành một biểu tượng người hùng với hàng triệu người.

Những cựu chiến binh, những nạn nhân của chiến tranh như Van Gát trở thành tâm điểm ở Pa-ra-lim-pích Tô-ky-o (Tokyo) 2020. Pa-ra-lin-pích ra đời vào năm 1960. Trải qua sáu thập niên, phong trào thể thao dành cho người khuyết tật trở thành điều hết sức gần gũi với cuộc sống con người.

Hầu hết các bậc cha mẹ có con ern bị khuyết tật ngày nay đều biết tìm đến những lớp học thể thao, và thể thao trở thành thứ không thể thiếu giúp những người khiếm khuyết cơ thể phát triển năng lực như một người bình thường. Nhưng có lẽ không nhiều người biết – hơn nửa thế kỉ trước, cội nguồn của Pa-ra-lim-pích chính là dành cho các nạn nhân của chiến tranh, với mục tiêu giúp họ hoà nhập cùng cuộc sống bình thường.

Sự kiện đánh dấu sự ra đời của Pa-ra-lim-pích diễn ra vào năm 1948 – trùng với kì Ô-lim-pích (Olympic) diễn ra tại Luân Đôn. Bác sĩ người Đức gốc Do Thái Lút-vích Gắt-mùn (Ludwig Guttmann), người từng được hỗ trợ trốn thoát khỏi Đức quốc xã năm 1939, đứng ra tổ chức một cuộc thi đấu thể thao dành cho các cựu chiến binh.

Thế chiến II người Anh. Đa số họ là các bệnh nhân chấn thương tuỷ sống. Giải đấu thể thao đó mang tên Thế vận hội Xe lăn Quốc tế. Ngay từ lần tổ chức đầu tiên, bác sĩ Cắt-mìn đã đặt mục tiêu sẽ đưa giải đấu thể thao này lên sánh ngang tầm Ô-lim-pích, trở thành một kì Thế vận hội dành riêng cho những người khuyết tật. Tuy nhỏ lẻ, hạn hẹp kinh phí, nhưng sự kiện thực sự mang tầm quốc tế khi có sự tham dự của các cựu binh người Hà Lan và Anh, tổng cộng 16 vận động viên. Địa điểm diễn ra không đâu khác mà chính là bệnh viện Xtốc Men-dơ-vin (Stoke Mandeville) ở Bấc-kinh-ham-so (Buckingharnshire), nơi bác sĩ Gắt-mừn làm việc. Cái tên Xuốc Men-đơ-vin sau này được xem như cánh đồng Ma-ra-ton (Marathon) của Hy Lạp- nơi khởi phát phong trào Ô-lim-pích.

Thế vận hội Xtốc Men-đơ-vin tiếp tục được tổ chức những năm sau đó, đến mức thường niên từ năm 1952. Đến năm 1960, nó trở thành kì Pa-ra-lim-pích đầu tiên. Cuộc thi không còn chỉ dành cho các cựu chiến binh, nhưng tiêu chí vận động viên khuyết tật dự giải đơn giản vẫn phải là “xe lăn”.

Kì Pa-ra-lim-pích đầu tiên diễn ra ở Rôm (Rome) có 400 vận động viên đến từ 23 quốc gia tharn dự. Bác sĩ Gắt-mim cùng những cộng sự ở bệnh viện Xtốc Men-do-vin cũng là thành viên sáng lập đầu tiên của Uỷ ban Thế vận hội Xtốc Men-đơ vin.

Hai năm sau kì Pa-ra-lim-pích đầu tiên mới xuất hiện một tổ chức thể thao dành cho người khuyết tật, nhằm mục đích hỗ trợ những người khuyết tật không đủ điều kiện tham dự Pa-ra-lim-pích. Đó có thể xem là bước đi đầu tiên của phong trào thể thao khuyết tật thế giới. Pa-ra-lim-pích không còn là một sự kiện thể thao dành cho “những người khuyết tật ưu tú” nữa, thay vào đó, nó trở thành phong trào tập luyện cho tất cả mọi người khuyết tật. Dần dà, phạm vi Pa-ra-lim-pích được mở rộng với nhiều hạng mục khác nhau, các tiêu chuẩn tập luyện, thi đấu được phát triển, ngày càng đồng nhất với Ô-lim-pích.

Năm 1988 tại Xơ-un (Seoul), Pa-ra-lim-pích và Ô-lim-pích thống nhất được tổ chức cùng nhau tại một thành phố, sử dụng cùng cơ sở vật chất và liền mạch về thời gian.

Vượt qua những nỗi đau

Sau sáu thập niên, những nạn nhân của chiến tranh một lần nữa trở thành tâm điểm của Para-lim-pích.

Gần 10% các vận động viên của Mỹ dự Pa-ra-lim-pích Tô-ky-o 2020 là những cựu chiến binh. Đoàn thể thao người tị nạn cũng tham dự giải với sáu thành viên, và mỗi ngày chúng ta lại thấy những vận động viên xuất sắc như Van Gát toả sáng.

Cựu lính nhảy dù người Anh gặp nạn vào năm 2009, và được Help for Heroes (tổ chức Hỗ trợ các Cựu chiến binh) của Anh giúp đỡ, “Tôi đã học cách thích nghỉ, giống như cách mà tôi đã thích nghi để trở thành một lính nhảy dù. Chúng tôi có thể lên kế hoạch để hạ cánh trên một toà nhà có cửa thoát, nhưng nếu phải hạ cánh ở một nơi khác thì chúng tôi vẫn phải chấp nhận. Thông qua Help for Heroes, tôi biết cuộc sống của mình vẫn còn nhiều mục tiêu”, Van Gát nói.

Với năng lực và ý chí của một quân nhân, Van Gát nhanh chóng thích nghi với đời sống thể thao chuyên nghiệp. Trượt tuyết và leo núi là những môn thể thao và các câu chuyện được đầu tiên anh lựa chọn. Năm 2011, anh trở thành người gốc Nam Phi đầu tiên chinh phục được ngọn Man-na-xlu giới thiệu.

Hai năm sau, Van Gát, cùng hoàng tử Anh Ha-ry (Harry) tham gia chuyến thám hiểm hành trình 335 ki-lô-mét ở Nam Cực nhằm gây quỹ cho các thương binh.

Sau đó, anh bắt đầu hướng đến những môn thể thao cạnh tranh. Ngay trong lần đầu tham dự Pa-ra-lim-pích, cựu quân nhân người Anh đã giành được hai huy chương Vàng và một huy chương Đông ở môn xe đạp.

Trong số các cựu quân nhân tham dự Pa-ra-lim-pích, Brét-ly Xnai-đo (Bradley Snyder) có lẽ là người nổi tiếng nhất. Vận động viên bơi lội khiếm thị này từng phục vụ trong hải quân Mỹ khi tham chiến ở Áp-ga-ni-xtan. Khi giúp đỡ các nạn nhân trong một vụ đánh bom năm 2011, mắt của anh đã bị hỏng và từ đó anh phải làm quen với cuộc sống mù loà.

“Khi không còn ánh sáng đòi mắt, mọi việc bạn làm đều trở nên khó khăn. Điều duy nhất tôi không bị cản trở là bơi lội”, Xnai-đơ nói.

Anh vốn là đội trưởng đội bơi ở Học viện Hải quân nên dễ dàng thích nghi với đời sống thi đấu thể thao. Chỉ một năm sau đó, Xnai-đo đến Pa-ra-lim-pích Luân Đôn 2012 và giành hai huy chương Vàng Ở Ri-ô đò Gian-nê-rô (Rio de Janeiro) 2016, anh lại có ba huy chương Vàng. Đến với Tô-ky-6 2020, Xnai-đơ chuyển sang thi đấu ba mỗn phối hợp (bơi, đạp, chạy)và lập tức giành huy chương Vàng Pa-ra-lim-pích thứ sáu trong sự nghiệp.

Có rất nhiều những câu chuyện xúc động như của Van Gát và Xnai-đơ ở Pa-ra-lim-pích Tô-ky-o 2020. Từ những cựu chiến binh cho đến các nạn nhân chiến tranh, họ là cội nguồn cho sự ra đời của phong trào thể thao người khuyết tật, và câu chuyện chữa lành vết thương của họ càng đáng được kể hơn bao giờ hết khi nhân loại đang oằn mình trong một đại dịch đã kéo dài hai năm và chưa biết bao giờ mới kết thúc.

Paralympics Symbol

 

Tóm tắt Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương

Văn bản cung cấp thông tin về kì đại hội thể thao dành cho người khuyết tật Paralympic đồng thời nhấn mạnh những năng lực đặc biệt của những người không may mắc khiếm khuyết trên cơ thể. Từ đó đem tới nhiều thông điệp nhân văn

 

Ý nghĩa nhan đề Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương

Đang cập nhật...

Giá trị nội dung Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương

Tác phẩm Paralympic Một lịch sử chữa lành những vết thương cho người đọc thấy được một sự phi thường trong cuộc sống đời thường. Những người khuyết tật đã vượt qua được chính nỗi sợ của mình để giành lấy vinh quang. Vậy nên, việc khinh thường những người vĩ đại đó chính là sự ngu ngốc.

Giá trị nghệ thuật Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương

Bố cục chặt chẽ, phân chia nội dung rõ ràng giúp người đọc người nghe hiểu hơn vấn đề đang bàn luận.

  •  

Xem thêm các bài Soạn Nội dung chính Ngữ văn 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Nội dung chính Nữ phóng viên đầu tiên

Nội dung chính Trí thông minh nhân tạo

Nội dung chính Ca nhạc ở Miệt Vườn

Nội dung chính Bài ca ngất ngưởng

Nội dung chính Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc

Đánh giá

0

0 đánh giá