Bạn cần đăng nhập để báo cáo vi phạm tài liệu

TOP 10 mẫu Viết bài văn tả một cây ăn quả mà em thích (2024) HAY NHẤT

216

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Viết bài văn tả một cây ăn quả mà em thích (2024) Chân trời sáng tạo hay nhất gồm dàn ý, các bài văn mẫu và video hướng dẫn chi tiết giúp học sinh lớp 4 viết các bài tập làm văn hay hơn. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Viết bài văn tả một cây ăn quả mà em thích (2024) HAY NHẤT

Đề bài: Viết bài văn tả một cây ăn quả mà em thích.

Dàn ý Viết bài văn tả một cây ăn quả mà em thích

Mở bài: Giới thiệu loại cây ăn quả mà em yêu thích mà em định tả.

  • Tên của loại cây đó là gì
  • Do ai trồng, được trồng bao lâu rồi

Thân bài: Tả chi tiết cây ăn quả

  • Cây cao như thế nào( có thể so sánh với chiều cao của ngôi nhà, hàng rào hoặc các loại cây khác trong vườn)?
  • Thân cây có màu gì, có to hay không, cây mọc thẳng đứng hay dây leo?
  • Vỏ cây có màu sắc gì, đặc điểm như thế nào?
  • Rễ cây to hay không, rễ cây nằm hoàn toàn dưới mặt đất hay bò lên trên mặt đất?
  • Các cành cây có nhiều không, hình dạng như thế nào?
  • Lá của cây hình dáng như nào, kích thước, màu sắc ra sao?
  • Quả có hình dạng gì. Khi chín, quả có mùi thơm và hương vị như thế nào?

Kết bài

  • Tình cảm, suy nghĩ của em đối với loại cây ăn quả đó. 
  • Kỉ niệm của em với loại cây ăn quả đó.

Giảm giá Cây roi đỏ thái lan ghép , cây bầu lớn quả to, siêu ngon ngọt,  siêu sai, cây giống chuẩn - Mua Thông Minh

Viết bài văn tả một cây ăn quả mà em thích (mẫu 1)

Sau vườn nhà em có một cây roi hơn bốn năm tuổi. Sau bao ngày chăm sóc, năm nay, cuối cùng cây cũng cho lứa quả đầu tiên.

Cây roi được trồng cạnh giếng, thân cao gần 5m, to như cột nhà. Những cành lớn mọc từ thân cây đều to như cổ chân, chắc nịch, có thể gánh được hai người một lần. Lá cây roi có vẻ ngoài như lá xoài nhưng ngắn hơn. Khắp cành nhánh, lá roi mọc dày, chồng chéo lên nhau tạo thành tán cây rộng xanh um, che bóng mát cho cả khu vực quanh giếng. Năm nay, lần đầu cây ra hoa, từng chùm hoa nhỏ li ti xinh xắn lắm. Rồi khi nắng bắt đầu rực rỡ, những chùm roi đầu tiên cũng xuất hiện. Chúng có hình như cái chuông, nhỏ như quả cà chua bi. Chỉ một thời gian nữa thôi, chúng sẽ to hơn, như cái nắm tay và chuyển đỏ. Đó là lúc trái roi đã chín.

Thấy cây roi ra trái, cả nhà mừng lắm. Nên chiều nào cả nhà cũng ra xem quả và tưới nước cho cây.

Viết bài văn tả một cây ăn quả mà em thích (mẫu 2)

Mùa hè về, cây trái trong vườn đua nhau cho quả chín ngọt. Cây xoài nhà em cũng theo đó mà cho ra thật nhiều những chùm quả lúc lỉu.

Cây xoài nhà em thuộc giống xoài hạt lép. Cũng như các anh em thuộc họ xoài khá, cây rất cao và có tán lá xum xuê. Cây cao gần chạm đến mái tầng hai của nhà em. Thân thì to như cái cột nhà. Lớp vỏ bên ngoài thân cây xù xì, gân guốc, như cái lốp xe cũ kĩ. Từ thân cây, mọc ra hai cái cành lớn tạo dáng chữ Y. Rồi từ đó, mới bắt đầu mọc ra chi chít những cành con, cành mẹ. Trên cành là cả một rừng những chiếc lá xoài to và dài. Những chiếc lá ở ngọn cành là lá non, sẽ nhỏ hơn và có màu đỏ tía óng ánh dưới ánh mặt trời rất đẹp. Từ các chạc cây, những chùm xoài bắt đầu xuất hiện. Lúc đầu chúng là những chùm hoa nhỏ màu vàng. Sau khi kết thành quả, cái cuống bỗng dài ra hẳn, khiến chùm quả nhô ra khỏi tán lá, treo lúc lắc như đèn chùm. Những quả xoài hình tròn, hơi dẹt, cái đuôi nhỏ rồi cong cong như dấu hỏi. Lúc chưa chín, vỏ quả màu xanh sẫm, lấm tấm vệt đen ở gần cuống. Chờ quả chuyển dần sang xanh ngọc rồi vàng ươm thì nghĩa là đã chín rồi. Quả xoài hạt lép có hạt rất nhỏ và mỏng, chủ yếu là thịt quả. Khi chưa chín thì ăn không quá chua, xen một ít ngọt, giòn lắm. Chờ quả chín rồi, thịt sẽ chuyển màu vàng ươm, ăn ngọt lịm.

Năm nào cây xoài nhà em cũng cho rất nhiều quả chín. Phải vừa ăn, vừa đem biếu hàng xóm mới hết được. Em yêu và tự hào về cây xoài nhà mình lắm.

Cây Khế - Kiến Trúc Cảnh Quan - Ecograden

Viết bài văn tả một cây ăn quả mà em thích (mẫu 3)

Khi mới bắt đầu sang mùa xuân, bố em mang về một cây khế nhỏ, chỉ cao đến vai của em. Bố bảo: “Mùa xuân này mà trồng cây khế thì còn gì bằng”. Cũng bởi vậy mà em hào hứng để chào đón “thành viên mới” của gia đình.

Giống khế mà bố em mua về là giống khế ngọt, được mua từ Nam Định về. Ở dưới Nam Định thì giống cây nào cũng ngon và cũng đều sai trĩu quả. Khi mới mua về, nhìn cây khế trông rất khẳng khiu, chả có cành lá gì cả, khi bố em mới mua về thì ai cũng chê là cây này còi cọc quá, không biết có thể sống được không. Nhưng bố em vẫn trồng cây vào một góc vườn, ngày ngày chăm bẵm cho cây. Bố em bảo: ngày xưa em còn gầy và yếu lắm, thế mà bố mẹ em còn chăm được chứ cây khế này thì nhằm nhò gì. Cũng bởi do bố em nói vậy mà em và bố sẽ quyết tâm chăm cây khế này thành một cây khế thật khỏe mạnh.

Cứ vào mỗi buổi sáng sớm và buổi chiều muộn em lại đều ra tưới nước cho cây còn bố em thì cách vài tháng lại bón phân cho cây và thường xuyên ra bắt sâu, tỉa cành cho cây. Cứ như vậy mà chả mấy chốc, cây khế của hai bố con em đã bắt đầu nảy những chồi non ở trên thân cây. Ban đầu, đó chỉ là những chồi bé tí ti, nhưng rồi dần dần, bắt đầu to lên và trở thành những cành cây mầm, rồi bắt đầu ra lá non. Lúc mới đầu, một chồi chỉ có vài cành, nhưng sau đó, một cành nảy ra rất nhiều mầm, nhiều chẽ cây. Sau hơn 5 tháng chăm sóc cây, giờ đây cây khế đã cao hơn cả bố em, nhìn những cành là xanh mơn mởn và rung rinh mỗi khi có cơn gió thoảng qua, trông thật thích mắt. Từ những cành lớn của cây, những chùm hoa màu tím hồng bắt nhỏ xinh bắt đầu xuất hiện. Ban đầu hoa khế chỉ bằng đầu tăm, sau đó to bằng đầu đũa thì bắt đầu đâm hoa kết trái. Sau khoảng 3 tháng từ ngày kết quả là có thể thu hoạch được. Những quả khế căng mọng, có màu xanh vàng trông thật là thích mắt.

Cây khế của nhà em trồng, khi ăn có một vị ngọt mát, khác hẳn với những quả khế mua ở ngoài chợ, bởi vậy mà cả nhà em đều chỉ ăn khế của nhà. Dù cây đã lớn, nhưng bố em vẫn chăm cây đều đặn, cứ vài tháng bố em lại bón phân và quét vôi vào gốc cây để diệt trừ sâu bệnh. Vào những buổi chiều oi nóng, ngồi dưới gốc khế, nhìn tán cây đung đưa trước gió và thưởng thức vị ngon ngọt của quả khế thì thật là tuyệt.

Viết bài văn tả một cây ăn quả mà em thích (mẫu 4)

Sầu riêng là một loại quả có thể để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi người ngay lần tiếp xúc đầu tiên. Sầu riêng là loại cây thân gỗ, có thể cao đến mười mét. Gốc cây to bằng bắp chân của bố em. Từ thân cây, vô số cành cây tỏa ra tạo thành tán xanh um. Lá sầu riêng có dạng thuôn dài, gần giống với lá xoài. Phía trên lá có màu xanh, trông láng bóng, phần lá phía dưới lại hơi vàng. Hoa sầu riêng mọc thành từng chùm, màu trắng ngà. Một chùm hoa có thể to bằng bát đựng canh cỡ lớn, mọc trực tiếp trên thân cây. Từ một chùm hoa có thể có rất nhiều trái nhỏ. Trái sầu riêng khi lớn có hình dạng khá giống trái mít nhưng nhiều gai và gai nhọn hơn. Bổ trái sầu riêng ra, ta sẽ thấy các múi to, có màu vàng, được gọi là cơm sầu đang bao bọc lấy phần hạt bên trong. Khi ăn, ta sẽ cảm nhận được vị béo, ngậy. Sầu riêng khi chín có mùi thơm rất đặc biệt mà ai không quen sẽ thấy khó chịu. Mẹ em thường ra siêu thị mua sầu riêng về làm sinh tố ăn rất ngon. Em rất thích hương vị đặc biệt của loại quả này.

Cây táo

Viết bài văn tả một cây ăn quả mà em thích (mẫu 5)

Khu vườn nhà em trồng rất nhiều loại cây ăn quả, nhưng em và gia đình quý nhất là cây táo ngay đầu ngõ. Cây táo này được bố em trồng hai năm trước và đã ra được một mùa quả. Thân cây chỉ to bằng cổ tay của bố em, có màu nâu đậm và sần sùi. Khi thân mới dài khoảng 30cm thì bắt đầu chia cành. Những cành cây khẳng khiu vươn dài ra xung quanh. Lá táo có hình tròn, mặt trên của lá có màu xanh sáng bóng, mặt dưới có màu xanh nhạt hơn và hơi nhám. Hoa táo mọc trên các kẽ lá. Hoa táo mọc thành từng chùm nhỏ li ti và có màu trắng. Chỉ sau một thời gian ngắn, táo bắt đầu kết trái. Những quả táo non trông chỉ bé bằng hạt đỗ xanh mọc chi chít ở tất cả các cành. Khi lớn quả táo to như chén trà mà ông em vẫn thường dùng để uống nước. Quả có lớp vỏ màu xanh, trơn bóng, phần bên trong có màu trắng. Ở giữa là một chiếc hạt to và rất cứng. Quả táo khi ăn sẽ cảm nhận được độ giòn và ngọt. Quả khi chín sẽ ít giòn hơn và ăn cảm thấy hơi xốp. Sau mùa táo đầu tiên, bố em chặt hết các cành đi để năm sau cây táo sẽ ra nhiều quả hơn nữa. 

Viết bài văn tả một cây ăn quả mà em thích (mẫu 6)

Ven bờ ao nhà em có một hàng chuối xanh tốt. Những cây chuối lớn có chiều cao khoảng 2m. Thân chuối không xù xì, nhiều cành như những loại cây ăn quả khác. Thân chuối mọc thẳng đứng, to bằng cái cột nhà. Nó trơn trượt và có một màu xanh mát mắt. Thân chuối mềm, được tạo thành bởi những lớp vỏ bám chặt vào nhau. Lớp vỏ ngoài cùng có màu xanh, lớp lõi bên trong có màu trắng. Lá chuối mọc ở phần ngọn giống như cây dừa. Ở giữa lá là cuống lá to lớn, chia lá làm hai phần bằng nhau. Mặt trên của lá có màu xanh đậm, trong khi lớp lá phía dưới có màu nhạt hơn. Những chiếc lá non có kích thước nhỏ hơn, màu xanh ngọc, đâm thẳng lên trời như những mũi tên. Hoa chuối có màu đỏ tím, có hình dáng gần giống cái bắp ngô. Quả chuối mọc thành từng nải, nhiều nải mọc xen kẽ nhau tạo thành một buồng chuối lớn. Quả chuối lớn có độ dài khoảng một gang tay và hơi cong cong. Quả chuối khi chín có màu vàng, ăn có vị ngọt và rất thơm. Sau mỗi mùa quả, những cây con lại mọc lên nối tiếp nhau tạo nên một hàng chuối xanh mát. 

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây mít đơn giản, hiệu quả kinh tế cao - mobiAgri

Viết bài văn tả một cây ăn quả mà em thích (mẫu 7)

Trong các loại cây ăn quả, em thích nhất là cây mít. Cây mít thuộc loại cây gỗ, cao khoảng 5m. Thân cây to, một mình em dang tay hết cỡ mới ôm xuể. Thân cây xù xì, thô ráp, phần dưới gốc cây được bố em quét vôi trắng để bảo vệ cây khỏi sâu bệnh. Cây mít có cành lá um tùm, tán lá dày che rợp một góc sân nhà em. Lá mít to bằng bàn tay của em, lá có màu xanh sẫm. Khi già, lá chuyển sang màu cam rồi rụng xuống đất. Bố em thường hái lá mít và tạo hình thành những con trâu cho em chơi. Đến mùa, những quả mít mọc khắp nơi trên cây. Có quả mọc ngay sát gốc cây, có quả treo lủng lẳng trên cành. Lúc quả mới ra, ông em thường vặt bớt đi để những quả còn lại phát triển to hơn. Quả mít khi chín có mùi thơm lan tỏa khắp khu vườn. Quả mít to, bên ngoài là lớp vỏ dày màu xanh vàng chi chít những gai trông như một con nhím. Bên trong là những múi mít vàng ươm nằm giữa những xơ mít. Mùa hè, được ăn những múi mít ngọt lịm cùng hộp sữa chua tươi mát thật là sảng khoái. Hạt của quả mít có thể đem luộc lên ăn. Em mong cây luôn xanh tốt để có quả ngon cho gia đình.  

Viết bài văn tả một cây ăn quả mà em thích (mẫu 8)

Nhà ông ngoại em có một cây cam rất ngon. Đó là cây cam do chính tay ông trồng nhiều năm về trước. Rễ cây đâm sâu xuống lòng đất, cần mẫn hút các loại chất dinh dưỡng để nuôi cây. Thân cây đâm ra nhiều cành trông như những cánh tay dài ngoằng vươn ra đón ánh nắng. Lá cam có màu xanh đậm, gần giống lá chanh, khi xé ra sẽ cảm nhận được hương cay cay nhẹ. Hoa cam có màu trắng rất đẹp. Hương thơm thoang thoảng của hoa bay khắp khu vườn thu hút ong bướm đến thụ phấn. Từ những bông hoa trắng ngần ấy, những quả cam nhỏ ra đời. Những quả cam to có thể bằng nắm tay của bố em. Khi chín, cam có màu đúng như tên gọi của nó. Vỏ quả cam mỏng, bên trong là những múi cam xếp liền nhau. Mỗi múi cam có nhiều tép, những tép cam chứa đầy nước, cắn vào sẽ cảm thấy vị ngọt, mát. Cam có thể bóc ra ăn ngay, cũng có thể dùng để vắt nước uống. Vào ngày hè nóng, có một cốc nước cam mát lạnh sẽ làm chúng ta tỉnh táo hơn. Cây cam chứa nhiều kỷ niệm của em với ông bà, vì vậy em rất yêu quý nó.

Cây dừa: Đặc điểm, công dụng và lợi ích kinh tế từ cây dừa

Viết bài văn tả một cây ăn quả mà em thích (mẫu 9)

Vì quê nội em ở gần biển nên xung quanh có rất nhiều dừa. Mỗi lần về quê nội chơi, em lại được chú cho đi xem hái dừa. Cây dừa trông như một chiếc chổi khổng lồ được dựng ngược. Thân cây cao và to như một cái cột nhà. Thân dừa mọc thẳng đứng, không có các cành như các loại cây ăn quả thông thường khác như nhãn, vải, xoài,… Thân dừa thô ráp và có màu nâu. Trên thân cây có những vòng tròn nối tiếp nhau chia thân cây làm từng đốt như cây tre. Thân dừa to ở phía dưới gốc và nhỏ hơn khi lên trên cao. Giống như cây chuối hay cây cau, dừa mọc lá ở ngọn. Những tàu lá dừa dài có khi đến 2m, ở giữa là cái cuống to. Ở hai bên cuống là những chiếc lá dừa dài, rộng chỉ bằng hai ngón tay. Mỗi khi có làn gió thổi qua, những tàu lá đung đưa trong gió như đang nhảy múa. Hoa dừa có màu trắng và mọc thành chùm. Quả dừa là phần em thích nhất ở cây dừa. Quả dừa có màu xanh, có ba lớp vỏ. Đi qua một lớp vỏ xốp, một lớp vỏ cứng ta mới được thưởng thức nước dừa ngọt ngào cùng phần cơm dừa thơm ngon. Em rất thích cây dừa bởi đó là một loài cây thân thuộc. 

Viết bài văn tả một cây ăn quả mà em thích (mẫu 10)

Mỗi buổi sáng thức dậy, em đều được nghe tiếng chim hót lanh lảnh trên các cành nhãn trong vườn. Đây là cây nhãn mà bố em đã trồng từ lúc em sinh ra, nó có tuổi đời bằng với em nên em coi nó như một người bạn thân thiết. Cây nhãn nhà em cao tới ban công tầng hai vì vậy em có thể dễ dàng hái những chùm nhãn thơm ngon. Thân cây to với lớp vỏ xù xì màu nâu sẫm. Từ thân cây mọc ra chi chít những cành đan xen vào nhau tạo thành từng tán lá tỏa bóng mát một góc vườn. Mỗi buổi trưa nắng nóng, em rất thích ngồi dưới gốc nhãn, ngắm nhìn những bông hoa tạo nên từ những tia nắng xuyên qua những tán cây. Khi mùa xuân đến, cây nhãn ra những chiếc lá nhỏ xinh, màu xanh đậm. Mùa hè đến, những chùm hoa nhãn bắt đầu đua nhau nở, lấp ló sau những tán cây xanh um. Rồi đến mùa hoa rụng, những quả nhãn mọc thành từng chùm cứ thế lớn dần lên. Quả nhãn có lớp vỏ mỏng màu nâu, bên trong là lớp cùi màu trắng đục. Nhãn có vị ngọt, mát, bên trong lớp cùi là hạt nhãn màu đen. Em rất thích ăn nhãn vì đó là một loại quả thơm ngon và bổ dưỡng.

Xêm thêm các bài Tập làm văn lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Viết bài văn tả một cây hoa em thích

Viết bài văn tả một con vật nuôi trong nhà mà em thích

Bài văn tả một con vật sống trong môi trường tự nhiên mà em thích

Viết báo cáo thảo luận nhóm

Viết đoạn kết bài không mở rộng cho bài văn tả một cây bóng mát

Đánh giá

0

0 đánh giá