Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Vở bài tập Tin học lớp 4 (Chân trời sáng tạo): Ôn tập học kì 2 hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi vở bài tập Tin học Ôn tập học kì 2 từ đó học tốt môn Tin học lớp 4.
Vở bài tập Tin học lớp 4 (Chân trời sáng tạo): Ôn tập học kì 2
Câu 1 trang 65 Vở bài tập Tin học lớp 4: Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước đáp án đúng. Để kích hoạt phần mềm Word, em nháy đúp chuột vào biểu tượng nào sau đây trên màn hình nền?
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
Biểu tượng của phần mềm Word là
Câu 2 trang 65 Vở bài tập Tin học lớp 4: Điền cụm từ thích hợp vào chỗ chấm để chú thích cho cửa sổ làm việc của Word trong Hình 1.
Trả lời:
1) Bảng chọn các thẻ: File, Home, Insert, …
2) Các nhóm lệnh trong dải lệnh Home.
3) Con trỏ soạn thảo.
4) Vùng nhập văn bản.
Câu 3 trang 66 Vở bài tập Tin học lớp 4: . Đánh dấu X vào ô trống để chỉ ra các phương án đúng. Khi trên máy tính có các biểu tượng ta có thể khẳng định:
A. Máy tính có phần mềm gõ tiếng Việt Unikey. |
|
B. Phần mềm Unikey chưa được kích hoạt. |
|
C. Phần mềm Unikey đang ở chế độ gõ tiếng Việt. |
|
D. Phần mềm Unikey đang ở chế độ gõ tiếng Anh. |
|
Trả lời:
A. Máy tính có phần mềm gõ tiếng Việt Unikey. |
X |
B. Phần mềm Unikey chưa được kích hoạt. |
|
C. Phần mềm Unikey đang ở chế độ gõ tiếng Việt. |
X |
D. Phần mềm Unikey đang ở chế độ gõ tiếng Anh. |
|
Câu 4 trang 66 Vở bài tập Tin học lớp 4: Một bạn sử dụng phần mềm Word và kiểu gõ Telex để gõ văn bản tiếng Việt. Em hãy gạch chân các phím mà bạn đã gõ sai quy tắc trong Bảng 1.
Bảng 1
Văn bản tiếng Việt |
Các phím đã gõ |
Yêu tổ quốc, yêu đồng bào |
Yeeu toor quosoc, yeeu ddoonfg baof |
Học tập tốt lao động tốt |
Hocs taapx toots, lao ddoongj toots |
Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt |
Ddoanf keetf toots, kir luaats toots |
Trả lời:
Văn bản tiếng Việt |
Các phím đã gõ |
Yêu tổ quốc, yêu đồng bào |
Yeeu toor quosoc, yeeu ddoonfg baof |
Học tập tốt lao động tốt |
Hocs taapx toots, lao ddoongj toots |
Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt |
Ddoanf keetf toots, kir luaats toots |
Câu 5 trang 66 Vở bài tập Tin học lớp 4: Sắp xếp các thao tác dưới đây theo thứ tự thực hiện lưu tệp văn bản.
A. Mở thư mục sẽ chứa tệp văn bản.
B. Nháy chuột vào nút lệnh .
C. Nháy chuột vào nút lệnh .
D. Gõ tên tệp.
E. Nháy chuột vào nút lệnh Save (hoặc gõ tổ hợp phím Ctrl + S).
Thứ tự đúng: ............................................................................................................
Trả lời:
Thứ tự đúng: E, C, A, D, B.
Câu 6 trang 66 Vở bài tập Tin học lớp 4: Sắp xếp các việc dưới đây theo thứ tự thực hiện chèn hình ảnh vào văn bản.
A. Chọn thẻ Insert >
B. Đặt con trỏ soạn thảo vào vị trí cần chèn hình ảnh.
C. Trong cửa sổ Insert Picture thực hiện: mở thư mục chứa tệp ảnh; chọn tệp ảnh; chọn nút lệnh
Thứ tự đúng: ………………………………………………………………………….
Trả lời:
Thứ tự đúng: B, A, C.
Câu 7 trang 67 Vở bài tập Tin học lớp 4: Sắp xếp các thao tác dưới đây theo thứ tự thực hiện thay đổi cách bố trí hình ảnh trong trang văn bản
A. Nháy chuột vào nút lệnh Layout Option
B. Chọn hình ảnh,
C. Chọn kiểu bố trí.
Thứ tự đúng: ............................................................................................................
Trả lời:
Thứ tự đúng: B, A, C.
Câu 8 trang 67 Vở bài tập Tin học lớp 4: . Khi so sánh sự giống và khác nhau giữa hai thao tác Sao chép và Di chuyển một phần (khối) văn bản, có ý kiến cho rằng:
Giống nhau: - Cùng có 4 bước thực hiện.
- Các Bước 1, 3, 4 thao tác giống nhau.
Khác nhau: - Ở Bước 2:
+ Sao chép: chọn nút lệnh (Ctrl + C).
+ Di chuyển: chọn nút lệnh (Ctrl + X).
Em có đồng ý với ý kiến trên hay không? Tại sao?
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
Trả lời:
Em đồng ý. Vì tại bước 3:
- Sao chép: đặt con trỏ soạn thảo tại vị trí cần sao chép tới.
- Di chuyển: đặt con trỏ soạn thảo tại vị trí cần di chuyển tới.
Câu 8 trang 67 Vở bài tập Tin học lớp 4: . Nối mỗi dãy thao tác ở cột bên trái với tác dụng tương ứng ở cột bên phải.
Dãy thao tác |
|
Tác dụng |
1. Khởi động PowerPoint rồi chọn Blank Presentation. |
a) Nhập văn bản vào khung văn bản.
|
|
2. Chọn Home > New Slide. |
b) Thêm trang nội dung. |
|
3. Nháy chuột vào trong khung văn bản rồi gõ nội dung văn bản. |
c) Tạo bài trình chiếu với trang đầu tiên là trang tiêu đề. |
Trả lời:
1 - c; 2 - b; 3 - a
Câu 10 trang 68 Vở bài tập Tin học lớp 4: . Nối mỗi dãy thao tác ở cột bên trái với một kết quả tương ứng ở cột bên phải.
Dãy thao tác |
|
Kết quả |
1. 1. Chọn khung văn bản. 2. Di chuyển con trỏ chuột vào nút tròn trên khung văn bản sao cho con trỏ chuột có dạng mũi tên hai chiều. 3. Kéo thả chuột. |
a) Thay đổi vị trí khung văn bản
|
|
2. 1. Di chuyển con trỏ chuột vào khung văn bản sao cho con trỏ chuột có dạng mũi tên bốn chiều. 2. Kéo thả chuột. |
b) Thay đổi kích thước khung văn bản
|
Trả lời:
1 - b; 2 - a
Câu 11 trang 68 Vở bài tập Tin học lớp 4: . Sắp xếp các thao tác dưới đây theo thứ tự thực hiện thay đổi dấu đầu dòng.
A. Chọn thẻ Home.
B. Chọn phần văn bản.
C. Chọn một mẫu dấu đâu dòng trong danh sách mở ra.
D. Mở danh sách dấu đầu dòng
Thứ tự đúng: …………………………………………………………………………..
Trả lời:
Thứ tự đúng: B, A, D, C
Câu 12 trang 68 Vở bài tập Tin học lớp 4: . Phát biểu sau đúng hay sai?
Các bước định dạng văn bản trên trang chiếu:
1. Chọn phần văn bản cần định dạng.
2. Trong dải lệnh Home:
- Sử dụng các nút lệnh: B, I, U để thay đổi kiểu chữ.
- Sử dụng nút lệnh Font Color để thay đổi màu chữ.
- Sử dụng nút lệnh Font Size để thay đổi cỡ chữ.
Trả lời: …………………………………………………………………………………
Trả lời:
Phát biểu trên đúng.
Các bước định dạng văn bản trên trang chiếu:
1. Chọn phần văn bản cần định dạng.
2. Trong dải lệnh Home:
- Sử dụng các nút lệnh: B, I, U để thay đổi kiểu chữ.
- Sử dụng nút lệnh Font Color để thay đổi màu chữ.
- Sử dụng nút lệnh Font Size để thay đổi cỡ chữ.
Câu 13 trang 69 Vở bài tập Tin học lớp 4: . Sắp xếp các thao tác dưới đây theo thứ tự thực hiện tạo hiệu ứng chuyển trang cho trang chiếu.
A. Chọn thẻ Transitions.
B. Chọn một kiểu hiệu ứng chuyển trang áp dụng cho trang chiếu.
C. Chọn trang chiếu.
Thứ tự đúng: ...........................................................................................................
Trả lời:
Thứ tự đúng: C, A, B
Câu 14 trang 69 Vở bài tập Tin học lớp 4: . Nối nút lệnh ở cột bên trái với chức năng tương ứng ở cột bên phải.
Nút lệnh |
|
Chức năng |
1. |
a) Hủy hiệu ứng chuyển trang đã áp dụng cho trang chiếu hiện thời. |
|
2. |
b) Áp dụng hiệu ứng chuyển trang đã chọn cho tất cả các trang chiếu. |
Trả lời:
1 - b, 2 - a
Câu 15 trang 69 Vở bài tập Tin học lớp 4: . Điền cụm từ thích hợp vào chỗ chấm để chú thích cho cửa sổ làm việc của Scratch.
Trả lời:
1) Nút lệnh chọn ngôn ngữ
2) Nút lệnh cờ xanh
3) Bảng chọn
4) Nút lệnh dừng chương trình
5) Sân khấu
6) Nhân vật
7) Khu vực lệnh
8) Khu vực chương trình
9) Khu vực tạo nhân vật và sân khấu
Câu 16 trang 70 Vở bài tập Tin học lớp 4: . Sắp xếp các thao tác dưới đây theo thứ tự thực hiện mở một chương trình Scratch có sẵn.
A. Chọn Mở từ máy tính.
B. Chọn thẻ Tập tin.
C. Trong cửa sổ Open: mở thư mục chứa tập chương trình, chọn tập chương trình cần mở, chọn nút lệnh .
Thứ tự đúng: ............................................................................................................
Trả lời:
Thứ tự đúng: B, A, C
Câu 17 trang 70 Vở bài tập Tin học lớp 4: . Trong các lệnh của Scratch có những giá trị (số hoặc chữ) có thể thay đổi được, gọi là tham số của lệnh. Đúng ghi Đ, sai ghi S.
A. Có thể sử dụng lệnh Scratch điều khiển nhân vật hoạt động trên sân khấu. |
|
B. Có thể thay đổi tham số trong các lệnh của chương trình Scratch. |
|
C. Khi thay đổi giá trị tham số trong các lệnh kết quả chạy chương trình không thay đổi. |
|
D. Trò chơi là chương trình máy tính. |
|
Trả lời:
A. Có thể sử dụng lệnh Scratch điều khiển nhân vật hoạt động trên sân khấu. |
Đ |
B. Có thể thay đổi tham số trong các lệnh của chương trình Scratch. |
Đ |
C. Khi thay đổi giá trị tham số trong các lệnh kết quả chạy chương trình không thay đổi. |
S |
D. Trò chơi là chương trình máy tính. |
Đ |
Câu 18 trang 70 Vở bài tập Tin học lớp 4: . Quan sát chương trình Scratch dưới đây và trả lời các câu hỏi.
a) Khi nhảy chuột vào nút lệnh cờ xanh (Go) điều gì sẽ xảy ra? …………………………….. …………………………….. …………………………….. …………………………….. |
|
b) Tại sao chú mèo Scratch lại nói được các câu thoại khi chạy chương trình?
…………………………………………………………………………………………
c) Tại sao khi nháy chuột vào nút lệnh cờ xanh (Go) thì chú mèo Scratch bắt đầu nói các câu thoại?
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
Trả lời:
a) Chương trình bắt đầu chạy và mèo Scratch lần lượt nói các câu thoại, mỗi câu trong 3 giây.
b) Nhờ các lệnh nói có trong chương trình.
c) Do có lệnh sự kiện "Khi bấm vào nên khi bấm vào nút lệnh (Go) các lệnh ghép sau lệnh sự kiện này được thực hiện.
Câu 19 trang 71 Vở bài tập Tin học lớp 4: . Phát biểu dưới đây là đúng hay sai?
Cách lưu một tập chương trình Scratch vào máy tính cũng tương tự cách lưu một tệp PowerPoint hay tệp Word.
Trả lời: …………………………………………………………………………………
Trả lời:
Phát biểu đúng.
Cách lưu một tập chương trình Scratch vào máy tính tương tự cách lưu một tệp PowerPoint hay tệp Word. Scratch cung cấp các tùy chọn lưu dự án thành tệp với phần mở rộng đặc thù của nó, và sau đó có thể lưu tệp đó trên máy tính của mình tương tự như việc lưu tệp trong các ứng dụng khác
Câu 20 trang 71 Vở bài tập Tin học lớp 4: . Điền cụm từ thích hợp vào chỗ chấm để chú thích cho Hình 3.
Trả lời:
1) Nút lệnh xoá nhân vật, 2) Nút lệnh thêm nhân vật, 3) Nút lệnh thay đổi sân khấu (phông nền).
Câu 21 trang 71 Vở bài tập Tin học lớp 4: Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước đáp án đúng. Khi chạy chương trình ở Hình 4, nhân vật cô bọ cánh cứng sẽ di chuyển như thế nào trên sân khấu?
A. Theo các cạnh của hình vuông, cạnh 100 bước. B. Theo các cạnh của hình chữ nhật (dài 200 bước, rộng 100 bước). C. Di chuyển theo các cạnh của hình tam giác, cạnh 100 bước. D. Tiến thẳng 600 bước.
|
|
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
Khi chạy chương trình ở Hình 4, nhân vật cô bọ cánh cứng sẽ di chuyển Theo các cạnh của hình chữ nhật (dài 200 bước, rộng 100 bước) trên sân khấu.
III. Thực hành
Câu 22 trang 72 Vở bài tập Tin học lớp 4: Tạo chương trình như ở Hình 4 và thêm lệnh vào các vị trí phù hợp, chạy chương trình và quan sát cô bọ cánh cứng di chuyển.
Trả lời:
Học sinh tự thực hành theo hướng dẫn.
Xem thêm các bài giải vở bài tập Tin học Lớp 4 hay, chi tiết khác:
Bài 13 : Tạo chương trình máy tính để kể chuyện
Bài 14 : Điều khiển nhân vật chuyển động trên sân khấu
Bài 1: Phần cứng và phần mềm máy tính
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.