Bài 13: Chơi với máy tính Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

795

Toptailieu biên soạn và giới thiệu lời giải Bài 13: Chơi với máy tính Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức) hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi SGK Tin học lớp 4 Bài 13 từ đó học tốt môn Tin học lớp 4.

Bài 13: Chơi với máy tính Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

1. Chương trình máy tính

Tin học lớp 4 trang 60 Hoạt động: Điều khiển nhân vật trong máy tính

Hoạt động trang 60 SGK Tin học lớp 4: Điều khiển nhân vật trong máy tính

Nếu rô-bốt là một nhân vật trong máy tính thì em điều khiển nhân vật bằng cách nào?

Trả lời:

Em sẽ sử dụng ngôn ngữ riêng, phù hợp để chỉ dẫn cho rô-bốt.

Tin học lớp 4 trang 61 Câu hỏi

Câu hỏi trang 61 SGK Tin học lớp 4: Nếu thực hiện theo các chỉ dẫn ở Hình 62a, bạn học sinh sẽ đi như thế nào?

Tin học lớp 4 Bài 13: Chơi với máy tính

A. Đi thẳng

B. Đi theo một hình tam giác

C. Đi theo một hình vuông

D. Đi theo một hình tròn

Trả lời:

Đáp án đúng là: C. Đi theo một hình vuông

2. Thực hành chơi cùng máy tính

Tin học lớp 4 trang 61 Nhiệm vụ

Nhiệm vụ 1 trang 61 SGK Tin học lớp 4: Khởi động phần mềm Scratch, chọn hiển thị tiếng việt và mở tệp chương trình

Trả lời:

Bước 1. Nháy đúp chuột vào biểu tượng Tin học lớp 4 Bài 13: Chơi với máy tính trên màn hình để khởi động phần mềm Scratch

Bước 2. Nháy chuột vào biểu tượng quả địa cầu Tin học lớp 4 Bài 13: Chơi với máy tính ở góc trên trái màn hình và chọn ngôn ngữ.

Bước 3. Nháy chuột chọn Tập tin và chọn lệnh Mở từ máy tính. Mở tệp chương trình trò chơi “ Điều khiển rô-bốt” có tên là Robot. Quan sát Hình 63:

Tin học lớp 4 Bài 13: Chơi với máy tính

Nhiệm vụ 2 trang 62 SGK Tin học lớp 4: Chạy chương trình, thoát khỏi phần mềm Scratch

Bước 1. Nháy chuột vào khối lệnh hoặc nút lệnh cờ xanh để chạy chương trình

Bước 2, Nháy chuột vào nút Tin học lớp 4 Bài 13: Chơi với máy tính để dừng chương trình

Bước 3. Em có thể nháy chuột vào nút lệnh cờ xanh để tiếp tục lượt chơi khác

Bước 4. Nháy chuột vào nút X ở góc bên trên phải của màn hình Scratch để thoát khỏi phần mềm.

Giải Tin học lớp 4 trang 62

Tin học lớp 4 trang 62 Luyện tập

Luyện tập 1 trang 62 SGK Tin học lớp 4: Chọn câu đúng trong các câu sau:

a) Em có thể dùng ngôn ngữ lập trình Scratch để diễn tả từng bước thực hiện một trò chơi trên máy tính

b) Các câu lệnh của Scratch được sắp xếp theo một thứ tự nhất định tạo thành một chương trình máy tính

c) Máy tính không thể thực hiện trò chơi

d) Trong Scratch các lệnh của chương trình máy tính có thể được thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng việt

Trả lời:

Đáp án đúng là: a – b – d.

Luyện tập 2 trang 62 SGK Tin học lớp 4: Em hãy ghép mỗi biểu tượng ở cột A với ý nghĩa của chúng ở cột B cho thích hợp

Tin học lớp 4 Bài 13: Chơi với máy tính

Trả lời:

1) – b)

2) – c)

3) – a)

Luyện tập 3 trang 62 SGK Tin học lớp 4: Em hãy thực hành trò chơi rô-bốt nhiều lần dể luyện tập thành thạo các thao tác chạy chương trình trong Scratch.

Trả lời:

Bước 1. Nháy đúp chuột vào biểu tượng Tin học lớp 4 Bài 13: Chơi với máy tính trên màn hình để khởi động phần mềm Scratch

Bước 2. Nháy chuột vào biểu tượng quả địa cầu Tin học lớp 4 Bài 13: Chơi với máy tính ở góc trên trái màn hình và chọn ngôn ngữ.

Bước 3. Nháy chuột chọn Tập tin và chọn lệnh Mở từ máy tính. Mở tệp chương trình trò chơi “ Điều khiển rô-bốt” có tên là Robot. Quan sát Hình 63:

Tin học lớp 4 Bài 13: Chơi với máy tính

Tin học lớp 4 trang 62 Vận dụng

Vận dụng trang 62 SGK Tin học lớp 4: Em hãy vận dụng các bước hướng dẫn của bài học để mở tệp Trochoi trên máy tính, chạy chương trình và chơi trò chơi.

Trả lời:

Bước 1. Nháy đúp chuột vào biểu tượng Tin học lớp 4 Bài 13: Chơi với máy tính trên màn hình để khởi động phần mềm Scratch

Bước 2. Nháy chuột vào biểu tượng quả địa cầu Tin học lớp 4 Bài 13: Chơi với máy tính ở góc trên trái màn hình và chọn ngôn ngữ.

Bước 3. Nháy chuột chọn Tập tin và chọn lệnh Mở từ máy tính. Mở tệp chương trình trò chơi có tên là “Trochoi”.

Bước 4. Nháy chuột vào khối lệnh hoặc nút lệnh cờ xanh để chạy chương trình

Bước 5. Nháy chuột vào nút Tin học lớp 4 Bài 13: Chơi với máy tính để dừng chương trình

Bước 6. Em có thể nháy chuột vào nút lệnh cờ xanh để tiếp tục lượt chơi khác

Bước 7. Nháy chuột vào nút Tin học lớp 4 Bài 13: Chơi với máy tính ở góc bên trên phải của màn hình Scratch để thoát khỏi phần mềm.

Xem thêm các bài giải SGK Tin học 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 12A: Thực hành đa phương tiện Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Bài 12B: Phần mềm luyện gõ bàn phím Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Bài 16: Chương trình của em Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Đánh giá

0

0 đánh giá