Bài 12A: Thực hành đa phương tiện Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

358

Toptailieu biên soạn và giới thiệu lời giải Bài 12A: Thực hành đa phương tiện Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)  hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi SGK Tin học lớp 4 Bài 12A từ đó học tốt môn Tin học lớp 4.

Bài 12A: Thực hành đa phương tiện Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức) 

Tin học lớp 4 trang 52 Nhiệm vụ

Nhiệm vụ 1 trang 52 SGK Tin học lớp 4: Em nhận được một video do thầy cô giáo cũng cấp về ngày Tết Nguyên đán. Em hãy xem video để biết ý nghĩa của ngày Tết, đặc trưng của phong tụ đón Tết của ba miền Bắc – Trung – Nam và kể lại những điều mà em mới biết qua video đó.

Trả lời:

Bước 1. Trước khi xem video

- Kiểm video trên máy tính về chủ đề Tết ba miền

- Suy nghĩ về những niềm vui trong ngày Tết Nguyên đán và sẵn sàng tìm thấy những điểm mới lạ về phong tục đón Tết

Bước 2. Mở video Tết ba miền

- Nháy nút phải chuột vào biểu tượng video Tết ba miền trên màn hình nền

- Chọn Open with à Windows Media Player

Tin học lớp 4 Bài 12A: Thực hành đa phương tiện

Bước 3. Xem video trên Windows Media Player. Sử dụng công cụ để điều khiển xem video.

Tin học lớp 4 Bài 12A: Thực hành đa phương tiện

Bước 4. Kể lại chi tiết ấn tượng về phong tục đón Tết

Nhiệm vụ 2 trang 54 SGK Tin học lớp 4: Em nhận được một video do thầy cô giáo cung cấp về truyền thuyết các đời vua Hùng. Em hãy xem video để cảm nhận và kể lại những điều mà em thấy mới mẻ, thú vị trong video đó.

Trả lời:

Bước 1. Trước khi xem video

- Kiểm tra máy tính đã có video về truyền thuyết của các thời kì vua Hùng, video Sự tích quả dưa hấu.

Bước 2. Mở video Sự tích quả dưa hấu. Chọn video chọn Open with à Windows Media Player

Bước 3. Xem video Sự tích quả dưa hấu

Bước 4. Kể lại sự tích quả dưa hấu

Giải Tin học lớp 4 trang 54

Tin học lớp 4 trang 54 Luyện tập

Luyện tập 1 trang 54 SGK Tin học lớp 4: Em hãy nêu tên một video cho em biết về truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. Hãy kể lại nội dung hoặc những điều mới mẻ em biết được qua video đó.

Trả lời:

Video Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng năm 938.

Nội dung:

Trên cơ sở phát huy sức mạnh đoàn kết và khí thế độc lập của dân tộc, phân tích và đánh giá chỗ mạnh, chỗ yếu của ta và của địch, Ngô Quyền bày một thế trận hết sức kiên quyết, chủ động và lợi hại để nhanh chóng phá tan quân giặc.

Ông huy động nhân dân đẵn gỗ, vót nhọn, bịt sắt, đóng thành một bãi cọc ở cửa sông Bạch Đằng. Quân thủy bộ với sự tham gia của các lực lượng dân binh, bố trí mai phục sẵn ở phía trong bãi cọc, vùng hạ lưu sông Bạch Đằng. Một đội thuyền nhẹ dưới quyền chỉ huy của người thanh niên Gia Viện (Hải Phòng) là Nguyễn Tất Tố, giỏi bơi lội và quen thuộc sông nước, được giao nhiệm vụ khiêu chiến, nhân lúc nước triều lên nhử địch vượt qua bãi cọc, dấn thân vào cạm bẫy mai phục bên trong của ta.

Bạch Đằng là cửa ngõ phía Đông Bắc của Tổ quốc ta, như tác giả bộ sử "Cương mục": "Sông rộng hơn hai dặm, ở đó có núi cao ngất, nhiều nhánh sông đổ lại, sóng cồn man mác giáp tận chân trời, cây cối um tùm che lấp bờ bến". Ngô Quyền không những biết lợi dụng địa hình thiên nhiên, để ém quân mai phục, phối hợp bộ binh với thủy binh, ông còn là người biết lợi dụng thủy triều sớm nhất trong lịch sử quân sự nước ta, gắn với việc bố trí bãi cọc ngầm nổi tiếng.

Trong thế trận của Ngô Quyền, trận địa mai phục bên trong bãi cọc giữ vai trò quyết định, chặn đứng đoàn thuyền địch và giáng cho chúng một đòn tiêu diệt bất ngờ, nặng nề. Trận địa cọc giữ vai trò quan trọng, khóa đường tháo chạy của chiến thuyền địch và bao vây tiêu diệt triệt để quân giặc. Sự phối hợp giữa hai trận địa chứng tỏ quyết tâm chiến lược của Ngô Quyền là phen này không chỉ đánh bại quân giặc mà còn bao vây, tiêu diệt toàn bộ binh thuyền của giặc, giành thắng lợi oanh liệt, đập tan mộng xâm lược bành trướng của triều Nam Hán. "Trận địa cọc" là một nét độc đáo của trận Bạch Đằng, cũng là một sáng tạo rất sớm trong nghệ thuật quân sự Việt Nam mà người khởi xướng là Ngô Quyền.

Luyện tập 2 trang 54 SGK Tin học lớp 4: Em đã sử dụng ứng dụng nào trên máy tính hoặc trên điện thoại thông minh để theo dõi các video?

Trả lời:

Em thường dùng ứng dụng Youtube để theo dõi các video.

Tin học lớp 4 trang 54 Vận dụng

Vận dụng trang 54 SGK Tin học lớp 4: Em hãy kể tên một sản phẩm đa phương tiện, giới thiệu về sự kiện lịch sử hoặc đặc điểm văn hóa của quê hương em.

Trả lời:

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội như Youtube, Facebook, Instagram,… có rất nhiều video nói về đặc điểm quê hương em.

Xem thêm các bài giải SGK Tin học 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 12B: Phần mềm luyện gõ bàn phím Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Bài 13: Chơi với máy tính Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Bài 16: Chương trình của em Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Đánh giá

0

0 đánh giá