Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

433

Toptailieu biên soạn và giới thiệu lời giải Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức) hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi SGK Tin học lớp 4 Bài 15 từ đó học tốt môn Tin học lớp 4.

Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

1.Ý tưởng câu chuyện và xây dựng chương trình

Tin học lớp 4 trang 68 Hoạt động: Xác định công việc thực hiện

Hoạt động trang 68 SGK Tin học lớp 4: Xác định công việc cần thực hiện

Để tạo được chương trình “Chú chó đáng yêu” trong Scratch như bạn An mong muốn, em hãy xác định các công việc cần thực hiện.

Trả lời:

Để tạo ra được chương trình “Chú chó đang yêu” theo ý tưởng của bạn An. Ta thực hiện các công việc sau:

1. Thay đổi nhân vật, sân khấu:

- Nhân vật: Một chú chó

- Sân khấu: Một khu vườn

2. Tạo chương trình

- Sử dụng các lệnh điều khiển chú chó di chuyển đến vị trí ngẫu nhiên trong khu vườn

- Sử dụng các lệnh điều khiển chú chó không di chuyển ra khỏi vườn

- Sử dụng các lệnh điều khiển chú chó phát âm thanh tiếng chó sủa

Tin học lớp 4 trang 69 Câu hỏi

Câu hỏi trang 69 SGK Tin học lớp 4: Chương trình nào dưới đây thực hiện ý tưởng của bạn An?

Tin học lớp 4 Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

Trả lời:

Đáp án đúng là: C. Vì câu C có đầy đủ các lệnh thực hiện thep ý tưởng của bạn An.

2. Thực hành tạo chương trình diễn tả ý tưởng câu chuyện

Tin học lớp 4 trang 69 Nhiệm vụ

Nhiệm vụ 1 trang 69 SGK Tin học lớp 4: Thay đổi nhân vật, sân khấu

Trả lời:

a) Thay đổi nhân vật

Bước 1. Nháy chuột vào biểu tượng thùng rác để xóa nhân vật mèo

Tin học lớp 4 Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

Bước 2. Nháy chuột chọn vào nút lệnh nhân vật để mở thư viện

Bước 3. Chọn nhân vật trong thư viện

Tin học lớp 4 Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

b) Thay đổi phông nền sân khấu

Bước 1. Nháy chuột vào bút lệnh Tin học lớp 4 Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng trong Vùng tạo sân khấu để mở thư viện phông nền sân khấu

Tin học lớp 4 Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

Nhiệm vụ 2 trang 71 SGK Tin học lớp 4: Tạo chương trình “Chú chó đáng yêu” thực hiện ý tưởng của bạn An được minh họa trong hình 72.

Tin học lớp 4 Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

Trả lời:

Bước 1. Em quan sát và kéo thả các lệnh để tạo chương trình cho chú chó

Bước 2. Nháy chuột vào nút lệnh Tin học lớp 4 Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng để chạy chương trình. Tiếp tục nháy chuột nhiều lần vào nút lệnh Tin học lớp 4 Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng để chú cho di chuyển liên tục trong khu vườn.

Bước 3. Chọn lệnh Lưu về máy tính trong bảng chọn Tập tin. Cửa sổ Save as hiện ra, em hãy chọn thư mục lưu trữ và đặt tên là ChuCho.

Giải Tin học lớp 4 trang 71

Tin học lớp 4 trang 71 Luyện tập

Luyện tập 1 trang 71 SGK Tin học lớp 4: Em hãy trình bày cách xóa nhân vật, cách thêm ý nhân vật

Trả lời:

Cách xóa nhân vật: Nháy chuột vào biểu tượng thùng rác để xóa nhân vật.

Cách thêm nhân vật:

Nháy chuột chọn vào nút lệnh nhân vật để mở thư viện.

Chọn nhân vật trong thư viện.

Luyện tập 2 trang 71 SGK Tin học lớp 4: Ý tưởng của bạn Minh là tạo chương trình “Bể cá cảnh”, trong đó có một chú cá bơi tung tăng, nếu chạm phải cạnh bể thì chú cá phải quay trở lại. Chương trình nào sau đây diễn tả ý tưởng của bạn Minh?

Tin học lớp 4 Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

Trả lời:

Đáp án đúng là: B. Vì đáp án B thể hiện rõ ý tưởng của bạn Minh

Luyện tập 3 trang 71 SGK Tin học lớp 4: Em hãy tạo chương trình Scratch để thực hiện ý tưởng của bạn Minh ở câu 2.

Trả lời:

Tin học lớp 4 Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

Bước 1. Em quan sát và kéo thả các lệnh để tạo chương trình cho chú cá ( Hình B)

Bước 2. Nháy chuột vào nút lệnh Tin học lớp 4 Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng để chạy chương trình. Tiếp tục nháy chuột nhiều lần vào nút lệnh Tin học lớp 4 Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng để chú cá di chuyển liên tục trong bể cá.

Bước 3. Chọn lệnh Lưu về máy tính trong bảng chọn Tập tin. Cửa sổ Save as hiện ra, em hãy chọn thư mục lưu trữ và đặt tên là ChuCa.

Tin học lớp 4 trang 71 Vận dụng

Vận dụng trang 71 SGK Tin học lớp 4: Em hãy nâng cấp chương trình “Chú chó đáng yêu” và “Bể cá cảnh” để nhân vật va vào cạnh sân khấu khi bật ngược lại không bị lộn ngược đầu.

Trả lời:

Để nhân vật va vào cạnh sân khấu khi bật ngược lại không bị lộn ngược đầu, ta kéo thả lệnh Tin học lớp 4 Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng vào sau câu lệnh Tin học lớp 4 Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng.

Xem thêm các bài giải SGK Tin học 4 Kết nối tri thức  hay, chi tiết khác:

Bài 12A: Thực hành đa phương tiện Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Bài 12B: Phần mềm luyện gõ bàn phím Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Bài 13: Chơi với máy tính Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Bài 16: Chương trình của em Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Đánh giá

0

0 đánh giá