Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

444

Toptailieu biên soạn và giới thiệu lời giải Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức) hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi SGK Tin học lớp 4 Bài 10 từ đó học tốt môn Tin học lớp 4.

Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Tin học lớp 4 trang 43 Khởi động

Khởi động trang 43 SGK Tin học lớp 4: Trong những bài học trước, em đã soạn thảo văn bản tiếng Việt trong phần mềm trình chiếu. Văn bản của bài trình chiếu cần ngắn gọn, cô đọng,.. để người nghe dễ nắm bắt thông tin. Khi em cần trình bày thông tin chi tiết hơn, chẳng hạn như làm một bài văn, viết một lá thư,… thì phần mềm trình chiếu không còn phù hợp. Vậy phần mềm nào là phù hợp? Bài học này sẽ giúp em trả lời câu hỏi đó.

Trả lời:

Để trình bày thông tin thì phần mềm soạn thảo văn bản của microsoft là phù hợp nhất.

1. Soạn thảo văn bản

Tin học lớp 4 trang 43 Hoạt động 1: Sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản

Hoạt động 1 trang 43 SGK Tin học lớp 4: Sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản

Em đã soạn thảo văn bản trên máy tính khi thực hiện công việc gì? Em đã dùng phần mềm nào để tạo ra văn bản?

Trả lời:

Em đã soạn thảo văn bản trên máy tính khi tổng hợp nội dung. Em đã dùng phần mềm soạn thảo văn bản ( Microsoft Word).

Tin học lớp 4 trang 44 Câu hỏi

Câu hỏi trang 44 SGK Tin học lớp 4: Chọn những câu ghép đúng. Trong phần mềm soạn thảo văn bản, em có thể:

A. Gõ và chỉnh sửa văn bản

B. Trình bày văn bản

C. Lưu văn bản

D. Khám phá thế giới tự nhiên

Trả lời:

Trong phần mềm soạn thảo văn bản, em có thể:

A. Gõ và chỉnh sửa văn bản

B. Trình bày văn bản

C. Lưu văn bản

2. Xóa văn bản

Tin học lớp 4 trang 44 Hoạt động 2: Chỉnh sửa văn bản khi gõ

Hoạt động 2 trang 44 SGK Tin học lớp 4: Chỉnh sửa văn bản sau khi gõ

Sau khi gõ xong đoạn văn bản, em phát hiện ra một vài chỗ gõ sai, em làm gì để được văn bản đúng?

Trả lời:

Khi soạn thảo văn bản, nếu em gõ chưa đúng em có thể sửa lại: Nhấn phím Delete để xóa kí tự bên phải, nhấn Backspace để xóa kí tự bên trái.

Tin học lớp 4 trang 45 Câu hỏi

Câu hỏi trang 45 SGK Tin học lớp 4: Phát biểu nào sau đây không đúng về thao tác xóa văn bản

A. Chọn phần văn bản rồi nhấn phím Tin học lớp 4 Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản sẽ xóa phần văn bản được chọn

B. Nhấn Delete sẽ xóa kí tự bên phải con trỏ soạn thảo

C. Nhấn phím Backspace sẽ xóa kí tự bên trái con trỏ soạn thảo

D. Chọn phần văn bản rồi nhấn phím Delete hoặc Backspace để xóa phần văn bản được chọn.

Trả lời:

Đáp án đúng là: A. Vì phím Tin học lớp 4 Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản là phím di chuyển xuống.

3. Thực hành một số thao tác cơ bản

Tin học lớp 4 trang 45 Nhiệm vụ

Nhiệm vụ 1 trang 45 SGK Tin học lớp 4: Khởi động phần mềm và soạn thảo đoạn văn bản tiếng Việt sau:

Tin học lớp 4 Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản

Trả lời:

Bước 1. Quan sát nhận biết biểu tượng Word Tin học lớp 4 Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản .

Bước 2. Nháy đúp là khởi động phần mềm soạn thảo văn bản

Bước 3. Nháy chuột vào vùng soạn thảo để chắc chắn con trỏ soạn thảo đang nhấp nháy

Bước 4. Gõ lại đoạn văn bản theo yêu cầu. Nếu thấy có chữ sai em hãy di chuyển xóa kí tự và gõ lại cho đúng

Nhiệm vụ 2 trang 46 SGK Tin học lớp 4: Lưu tệp vào thư mục

Trả lời:

Bước 1. Chọn lệnh Save trong bảng File, cửa sổ Save As hiện ra. Đặt tên phù hợp và thực hiện tương tự các thao tác như trong phần mềm trình chiếu.

Bước 2. Nháy nút X để thoát khỏi phần mềm ( tương tự thao tác trong phần mềm trình chiếu)

Giải Tin học lớp 4 trang 46

Tin học lớp 4 trang 46 Luyện tập

Luyện tập 1 trang 46 SGK Tin học lớp 4: Biểu tượng nào là biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản?

Tin học lớp 4 Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản

Trả lời:

Đáp án đúng là: B.

Luyện tập 2 trang 46 SGK Tin học lớp 4: Em hãy khởi động phần mềm soạn thảo văn bản và soạn thảo khổ thơ sau đây. Hãy lưu tệp với tên là Bai1 vào thư mục tên của em.

Trăng ơi…từ đâu đến?

( Theo Trần Đăng Khoa)

Trăng ơi… từ đâu đến?

Hay từ cánh rừng xa

Trăng hồng như quả chín

Lửng lơ trên trước nhà

Trả lời:

Gõ văn bản:

Bước 1. Quan sát nhận biết biểu tượng Word Tin học lớp 4 Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản .

Bước 2. Nháy đúp là khởi động phần mềm soạn thảo văn bản

Bước 3. Nháy chuột vào vùng soạn thảo để chắc chắn con trỏ soạn thảo đang nhấp nháy

Bước 4. Gõ lại đoạn văn bản theo yêu cầu. Nếu thấy có chữ sai em hãy di chuyển xóa kí tự và gõ lại cho đúng

Lưu Tệp:

Bước 1. Chọn lệnh Save trong bảng File, cửa sổ Save As hiện ra. Đặt tên Bai1 và thực hiện tương tự các thao tác như trong phần mềm trình chiếu.

Bước 2. Nháy nút X để thoát khỏi phần mềm ( tương tự thao tác trong phần mềm trình chiếu)

Tin học lớp 4 trang 46 Vận dụng

Vận dụng trang 46 SGK Tin học lớp 4: Em hãy sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để soạn thảo đoạn văn miêu tả một người, một loài cây hoặc con vật mà em yêu thích. Lưu văn bản vào thư mục của em với tên phù hợp.

Trả lời:

Bước 1. Quan sát nhận biết biểu tượng Word Tin học lớp 4 Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản .

Bước 2. Nháy đúp là khởi động phần mềm soạn thảo văn bản

Bước 3. Nháy chuột vào vùng soạn thảo để chắc chắn con trỏ soạn thảo đang nhấp nháy

Bước 4. Gõ lại đoạn văn bản dưới đây:

Chú cún con được em đặt tên là Tanie. Tanie về nhà sống cùng gia đình em cũng được hơn một năm rồi. Từ lúc về nhà em, chú con bé tí trông dễ thương lắm. Thân hình Tanie khi ấy chỉ to hơn quả dưa hấu một chút thôi, tròn tròn xinh xinh. Chân chú cún ngắn cũn cỡn trông tới mà phì cười. Hồi mới về nhà em, chú còn nhát lắm, chưa dám đi đâu cả. Được mấy tháng, sau khi đã quen hơi người trong nhà thì suốt ngày Tanie bám quanh chân em, em đi đâu thì chú cũng lon ton đi theo tới đó. Sau hơn một năm sống ở nhà em, bây giờ Tanie đã trưởng thành hơn rất nhiều.

Bước 5. Chọn lệnh Save trong bảng File, cửa sổ Save As hiện ra. Đặt tên phù hợp và thực hiện tương tự các thao tác như trong phần mềm trình chiếu.

Bước 6.. Nháy nút X để thoát khỏi phần mềm ( tương tự thao tác trong phần mềm trình chiếu)

Xem thêm các bài giải SGK Tin học 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 11: Chỉnh sửa văn bản Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Bài 12A: Thực hành đa phương tiện Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Bài 12B: Phần mềm luyện gõ bàn phím Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Bài 13: Chơi với máy tính Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan Tin học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Đánh giá

0

0 đánh giá