SBT Tin học 8 (Cánh diều) Bài 1: Vài nét lịch sử phát triển máy tính

286

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải SBT Tin học 8 (Cánh diều) Bài 1: Vài nét lịch sử phát triển máy tính hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi sách bài tập Tin học 8 Bài 1 từ đó học tốt môn Tin học 8.

SBT Tin học 8 (Cánh diều) Bài 1: Vài nét lịch sử phát triển máy tính

Câu A1 trang 4 SBT Tin học 8: Hãy chọn câu đúng.

Máy tính đầu tiên của loài người là:

1) Máy tính điện tử

2) Máy tính cơ học

3) Máy vi tính

4) Máy tính cá nhân

Lời giải:

2

Máy tính đầu tiên của loài người là máy tính cơ học

(Pascaline còn được gọi là máy số học, máy tính đầu tiên của nhân loại do Blaise Pascal, nhà toán học và triết học người Pháp phát minh trong thời gian từ năm 1642-1645. Pascaline hình chữ nhật với một giao diện dựa trên bánh xe quay, sản phẩm khá đơn giản, dùng cho việc cộng trừ các số liệu thông qua một giao diện. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian 10 năm, Pascal đã sản xuất 50 máy giống nhau để phân phối cho nhiều người ở châu Âu dùng cho mục đích thương mại. Ban đầu, Pascal tạo ra Pascaline để hỗ trợ cha mình trong việc tính toán thuế khi ông làm việc tại thành phố Rouen của Pháp.)

Câu A2 trang 4 SBT Tin học 8: Nội dung bài học có viết "máy tính cơ học trước đó đã được thiết kế lại để sử dụng mô tơ điện". Em hãy cho biết:

1) Câu đó có hàm ý gì?

2) Câu đó có phải muốn nói đến việc tiếp tục phát triển thành máy tính điện tử hay không?

Lời giải:

1) Câu này muốn nói tới việc trước đó, máy tính cơ học sử dụng sức người, quay bằng tay hoặc đạp chân như xe đạp.

2) Câu trên không nhằm để nói đến việc tiếp tục phát triển thành máy tính điện tử.

Câu A3 trang 4 SBT Tin học 8: Trả lời các câu hỏi sau:

1) Nguyên lí Von Neumann là gì?

2) Nguyên lí Von Neuman có vai trò gì đối với máy tính điện tử?

Lời giải:

1) Nguyên lí Von Neumann là nguyên lí hoạt động theo chương trình của máy tính điện tử.

2) Nguyên lí Von Neumann đặt nền tảng cho sự phát triển của máy tính điện tử.

Câu A4 trang 5 SBT Tin học 8: Hãy chọn đáp án đúng.

Lịch sử phát triển của máy tính điện tử gồm:

1) Hai thế hệ: máy tính cơ học và máy tính điện tử.

2) Ba thế hệ: máy tính cơ học; máy tính điện tử; máy tính lượng tử.

3) Bốn thế hệ.

4) Năm thế hệ.

Lời giải:

4

Lịch sử máy tính điện tử gồm 5 thế hệ:

+ Thế hệ zero – máy tính cơ học (1642 – 1940)

+ Thế hệ I – bóng đèn chân không (1940 – 1956)

+ Thế hệ II – transistor (1956 – 1963)

+ Thế hệ III – mạch tích hợp (1964 – 1971)

+ Thế hệ IV – mạch tích hợp mật độ siêu cao (1971 – đến nay)

Câu A5 trang 5 SBT Tin học 8: Hãy ghép cặp một dòng ở cột trái và một dòng ở cột phải đúng theo đặc điểm công nghệ phần cứng của các thế hệ máy tính.

1)

Thế hệ thứ nhất

A)

Mạch tích hợp

2)

Thế hệ thứ hai

B)

Ống chân không hoặc van nhiệt điện

3)

Thế hệ thứ 3

C)

Mạch tích hợp quy mô siêu lớn

4)

 

Thế hệ thứ 4

D)

Bóng bán dẫn và lõi từ

5)

Thế hệ thứ 5

E)

Mạch tích hợp quy mô rất lớn

Lời giải:

1 - B; 2 - D; 3 - A; 4 - E; 5 - C

Câu A6 trang 5 SBT Tin học 8: Trả lời các câu hỏi sau:

1) Máy tính cá nhân đầu tiên thuộc thế hệ nào?

2) Máy tính cá nhân thông dụng hiện nay thuộc thế hệ nào?

Lời giải:

1) Máy tính cá nhân đầu tiên thuộc thế hệ thứ ba.

2) Máy tính cá nhân thông dụng hiện nay thuộc thế hệ thứ năm.

Câu A7 trang 5 SBT Tin học 8: Hãy cho biết có thể hay không thể phân chia các thế hệ máy tính điện tử căn cứ vào kích thước. Vì sao?

Lời giải:

Không thể phân chia các thế hệ máy tính điện tử căn cứ vào kích thước vì đặc điểm chung về kích thước là rất lớn từ lúc ban đầu và thu nhỏ dần qua các thế hệ, nhưng trong một thế hệ máy tính cũng có đủ các kích thước khác nhau.

Câu A8 trang 5 SBT Tin học 8: Hãy cho biết có thể hay không thể phân chia các thế hệ máy tính điện tử căn cứ vào mức tiêu thụ điện năng. Vì sao?

Lời giải:

Không thể phân chia các thế hệ máy tính điện tử căn cứ vào mức tiêu thụ điện năng vì đặc điểm chung về tiêu thụ điện năng là ban đầu tiêu thụ rất nhiều và giảm rất nhanh, nhưng trong từng thế hệ máy tính cũng có các mức tiêu thụ điện năng rất khác nhau.

Xem thêm các bài giải sách bài tập Tin học 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 2: Vài nét lịch sử phát triển máy tính (tiếp theo)

Bài 1: Dữ liệu số trong thời đại thông tin

Bài 2: Khai thác thông tin số trong các hoạt động kinh tế xã hội

Bài 3: Bài tập nhóm thông tin với giải quyết vấn đề

Bài 1: Sử dụng công nghệ kĩ thuật số có đạo đức và văn hóa

Đánh giá

0

0 đánh giá