Lý thuyết Tin học 8 (Cánh diều) Bài 1: Vài nét lịch sử phát triển máy tính

327

Toptailieu.vn xin giới thiệu Lý thuyết Tin học 8 (Cánh diều) Bài 1: Vài nét lịch sử phát triển máy tính. Bài viết gồm phần lý thuyết trọng tâm nhất được trình bày một cách dễ hiểu, dễ nhớ bên cạnh đó là bộ câu hỏi trắc nghiệm có hướng dẫn giải chi tiết để học sinh có thể vận dụng ngay lý thuyết, nắm bài một cách hiệu quả nhất. Mời các bạn đón xem:

Lý thuyết Tin học 8 (Cánh diều) Bài 1: Vài nét lịch sử phát triển máy tính

Bài giảng Bài 1: Vài nét lịch sử phát triển máy tính

A. Lý thuyết Vài nét lịch sử phát triển máy tính

1. Vài nét về các máy tính điện cơ và kiến thức Von Neumann

- Lịch sử phát triển máy tính đã trải qua nhiều giai đoạn. Những máy tính xuất hiện trong cùng một giai đoạn được coi là cùng một thế hệ.

- Một trong những máy tính cơ học đầu tiên của loài người có tên là “Pascaline” do nhà khoa học Blaise Pascal (người Pháp) sáng chế ra, khi ông chỉ mới 19 tuổi (năm 1642). 

- Khoảng năm 1820, nhà phát minh Charles Xavier Thomas (người Pháp) chế tạo thành công máy tính cơ học thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân và chia. 

- Đến thập niên 1900, các máy tính cơ học trước đó đã được thiết kế lại để sử dụng mô tơ điện.

- Khoảng năm 1944, nhà toán học John von Neumann (người Mỹ) công bố đề xuất về nguyên lí hoạt động theo chương trình của máy tính điện tử, chương trình được lưu trữ trong bộ nhớ như những dữ liệu khác. Đặt nền móng cho sự phát triển máy tính điện tử, hầu như tất cả các kiến trúc máy tính ngày nay đều dựa trên nguyên lí này.

2. Các thế hệ máy tính

a. Thế hệ thứ nhất

- Là các máy tính ra đời trong khoảng những năm từ 1945 đến 1955, ví dụ như ENIAC, IBM-701,...

- Máy tính thế hệ này sử dụng ống chân không hoặc van nhiệt điện; đầu vào dùng thẻ đục lỗ và băng giấy; kết quả được in ra giấy. Với đặc điểm như vậy, các máy tính có kích thước rất lớn, tiêu thụ nhiều điện, khi hoạt động toả ra nhiều nhiệt lượng và không đảm bảo kết quả luôn đáng tin cậy.

Lý thuyết Tin học 8 Bài 1 Chủ đề A (Cánh diều): Vài nét lịch sử phát triển máy tính (ảnh 1)

b. Thế hệ thứ hai

- Những năm từ 1955 đến 1965 là giai đoạn thế hệ máy tính thứ hai. 

- Máy tính thế hệ thứ hai sử dụng công nghệ bóng bán dẫn và lõi từ (magnetic core). Với đặc điểm đó, các máy tính có kích thước nhỏ hơn, tiêu thụ ít điện năng và toả nhiệt ít hơn, tỉnh toán đáng tin cậy và nhanh hơn.

c. Thế hệ thứ ba

- Máy tính thế hệ thứ ba sử dụng công nghệ mạch tích hợp (IC). Một vi mạch duy nhất chứa nhiều bóng bán dẫn, kích thước của các máy tính trở nên nhỏ hơn, tiêu thụ ít điện năng hơn, toả ra ít nhiệt hơn, tính toán nhanh hơn và chi phí bảo trì cũng thấp hơn.

- Máy tính cá nhân ra đời vào năm 1971. Kể từ đó, máy tính cá nhân ngày càng trở nên thông dụng.

d.  Thế hệ thứ tư

- Thế hệ máy tính thứ tư thuộc vào khoảng những năm từ 1974 đến 1989. Có thể nêu ví dụ là các máy tính DEC 10, SAO 1000, PDP 11,... và siêu máy tính CRAY-X-MP.

- Máy tính thế hệ này sử dụng công nghệ tích hợp quy mô rất lớn, gồm hàng trăm nghìn thành phần trên một chip silicon duy nhất. Máy tính thế hệ thứ tư có kích thước rất nhỏ và trở nên di động được, dễ sử dụng, chạy nhanh và đáng tin cậy hơn. 
e. Thế hệ thứ năm

- Máy tính thế hệ này được chế tạo dựa trên công nghệ tích hợp vượt trội hơn hẳn thế hệ trước, các chip vi xử lí có nhiều triệu linh kiện điện tử. Chúng được đặc trưng bởi khả năng xử lí song song của phần cứng và phần mềm Trí tuệ nhân tạo (AI).

- Sự ra đời của điện thoại thông minh là một dấu mốc lịch sử trong phát triển máy tính. 

- Năm 1992, hãng IBM tạo ra chiếc điện thoại thông minh IBM Simon và bản ra thị trường vào năm 1994. 

- Tháng 6 năm 2007, sự kiện điện thoại iPhone của hãng Apple được bán tại Mỹ cũng là một thành tựu có tính lịch sử.

B. Bài tập Vài nét lịch sử phát triển máy tính

Đang cập nhật…

Xem thêm các bài lý thuyết Tin học 8 sách Cánh diều hay, chi tiết tại:

Lý thuyết Tin học 8 (Cánh diều) Bài 2: Vài nét lịch sử phát triển máy tính (tiếp theo)

Lý thuyết Tin học 8 (Cánh diều) Bài 1: Dữ liệu số trong thời đại thông tin

Lý thuyết Tin học 8 (Cánh diều) Bài 2: Khai thác thông tin số trong các hoạt động kinh tế xã hộis

Lý thuyết Tin học 8 (Cánh diều) Bài 1: Sử dụng công nghệ kĩ thuật số có đạo đức và văn hóa

Lý thuyết Tin học 8 (Cánh diều) Bài 1: Lọc dữ liệu

 

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá