SBT Tin học 8 (Cánh diều) Bài 4: Thực hành tạo biểu đồ

109

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải SBT Tin học 8 (Cánh diều) Bài 4: Thực hành tạo biểu đồ hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi sách bài tập Tin học 8 Bài 4 từ đó học tốt môn Tin học 8.

SBT Tin học 8 (Cánh diều) Bài 4: Thực hành tạo biểu đồ

Câu E18 trang 20 SBT Tin học 8: Em hãy tạo một bảng dữ liệu trong bảng tính và nhập dữ liệu thống kê sản lượng lúa mùa của một số vùng từ năm 2015 đến 2020 như trong Hình 1

Sản lượng lúa mùa phân theo địa phương chia theo Tỉnh, Thành phố và Năm
  2015 2016 2017 2018 2019 2020
Đồng bằng sông Hồng 3,093.5 2,916.8 2,549.5 2,789.1 2,766.5 2,765.2
Trung du và miền núi phía Bắc 1,914.0 1,951.2 1,896.7 1,925.4 1,947.5 1,977.1
Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung 1,473.7 1,452.5 1,456.4 1,364.9

1,326.9

1,318.2
Đồng bằng sông Cửu Long 973.9 639.6 699.1 909.6

779.8

760.2

Em hãy thực hiện các yêu cầu sau:

1) Tạo biểu đồ thể hiện xu hướng thay đổi sản lượng của vùng đồng bằng sông Hồng trong 6 năm thống kê

2) Tạo biểu đồ so sánh xu hướng thay đổi sản lượng của hai vùng đồng bằng sông Cửu Long với Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung

3) Tính trung bình cộng sản lượng 6 năm của các vùng và tạo biểu đồ tỉ lệ sản lượng của từng vùng. Định dạng biểu đồ dạng 3D và có hiển thị tỉ lệ phần trăm tại phần hình tròn tương ứng

Lời giải:

Em hãy tạo một bảng dữ liệu trong bảng tính và nhập dữ liệu thống kê sản lượng lúa mùa (ảnh 1)

1)

- Chọn vùng dữ liệu A2:G3

- Insert => Charts: Chọn biểu đồ đường

Em hãy tạo một bảng dữ liệu trong bảng tính và nhập dữ liệu thống kê sản lượng lúa mùa (ảnh 2)

2)

- Chọn vùng dữ liệu A2:G2 và A5:G6

- Insert => Charts: Chọn biểu đồ đường

Em hãy tạo một bảng dữ liệu trong bảng tính và nhập dữ liệu thống kê sản lượng lúa mùa (ảnh 3)


3)

- Sử dụng hàm AVERAGE để tính sản lượng trung bình của mỗi vùng và tính % sản lượng trung bình của mỗi vùng so với tổng trung bình

Em hãy tạo một bảng dữ liệu trong bảng tính và nhập dữ liệu thống kê sản lượng lúa mùa (ảnh 4)

- Chọn vùng dữ liệu A2:A6 và I2:I6

- Insert => Charts: chọn biểu đồ tròn và chọn dạng 3D

- Tích chọn Data Labels

Em hãy tạo một bảng dữ liệu trong bảng tính và nhập dữ liệu thống kê sản lượng lúa mùa (ảnh 5)

Câu E19 trang 20 SBT Tin học 8: Em hãy tạo một bảng tính, nhập dữ liệu nhiệt độ trung bình các tháng của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong một năm như Hình 2. Em hãy thực hiện các yêu cầu sau:

1) Tạo biểu đồ thể hiện xu hướng tăng giảm nhiệt độ của cả hai thành phố

2) Tạo biểu đồ so sánh nhiệt độ trung bình của hai thành phố theo từng tháng. Định dạng biểu đồ dạng 3D và có hiển thị nhiệt độ tại mỗi cột

3) Thêm một cột “Cả năm” và tính nhiệt độ trung bình cả năm của hai thành phố. Tạo biểu đồ so sánh nhiệt độ trung bình cả năm của hai thành phố

Tháng
Địa điểm

1

2

3

4

5

6

7

8

9

 

10

11

12

Hà Nội

16.4

17.0

20.2

23.7

27.3

28.8

28.9

28.2

27.2

24.6

21.4

18.2

Thành phố
Hồ Chí Minh

25.8

26.7

27.9

28.9

28.3

27.5

27.1

27.1

26.8

26.7

26.4

25.7

Lời giải:

Em hãy tạo một bảng tính, nhập dữ liệu nhiệt độ trung bình các tháng của Hà Nội (ảnh 1)

1)

- Chọn vùng dữ liệu A1:M3

- Insert => Charts: Chọn kiểu biểu đồ đường

Em hãy tạo một bảng tính, nhập dữ liệu nhiệt độ trung bình các tháng của Hà Nội (ảnh 2)

2)

- Chọn vùng dữ liệu A1:M3

- Insert => Charts: Chọn kiểu biểu đồ cột và chọn dạng 3D

- Tích chọn Data Labels

Em hãy tạo một bảng tính, nhập dữ liệu nhiệt độ trung bình các tháng của Hà Nội (ảnh 3)

3)

- Dùng hàm AVERAGE để tính nhiệt độ trung bình cả năm

Em hãy tạo một bảng tính, nhập dữ liệu nhiệt độ trung bình các tháng của Hà Nội (ảnh 4)

- Chọn vùng dữ liệu A1:A3 và N1:N3

- Insert => Charts: Chọn kiểu biểu đồ cột

Em hãy tạo một bảng tính, nhập dữ liệu nhiệt độ trung bình các tháng của Hà Nội (ảnh 5)

Câu E20 trang 21 SBT Tin học 8: Cho bảng dữ liệu tỉ lệ phần trăm cơ cấu lao động theo khu vực kinh tế một số năm của Việt Nam (Hình 3). Em hãy thực hiện các yêu cầu sau đây:

1) Tạo một biểu đồ thể hiện xu hướng thay đổi của cả ba khu vực kinh tế, có hiển thị số liệu theo từng năm trên biểu đồ

2) Tạo một biểu đồ dạng 3D thể hiện tỉ lệ của ba khu vực kinh tế trong năm 2005, có hiển thị số liệu bên cạnh hình biểu đồ

4) Tạo một biểu đồ dạng 3D so sánh tỉ lệ của ba khu vực trong các năm, có hiển thị số liệu ngay trên mỗi cột

Cho bảng dữ liệu tỉ lệ phần trăm cơ cấu lao động theo khu vực kinh tế một số năm của Việt Nam (ảnh 1)

Lời giải:

1)

- Chọn vùng dữ liệu A2:F5

- Insert => Charts: chọn biểu đồ đường

- Tích chọn Data Labels

Cho bảng dữ liệu tỉ lệ phần trăm cơ cấu lao động theo khu vực kinh tế một số năm của Việt Nam (ảnh 2)

2)

- Chọn vùng dữ liệu A2:A5 và F2:F5

- Insert => Charts: chọn biểu đồ tròn, chọn dạng 3D

- Tích chọn Data Labels

Cho bảng dữ liệu tỉ lệ phần trăm cơ cấu lao động theo khu vực kinh tế một số năm của Việt Nam (ảnh 3)

3)

- Chọn vùng dữ liệu A2:F5

- Insert => Charts: chọn biểu đồ cột, chọn dạng 3D

- Tích chọn Data Labels

Cho bảng dữ liệu tỉ lệ phần trăm cơ cấu lao động theo khu vực kinh tế một số năm của Việt Nam (ảnh 4)

Câu E21 trang 21 SBT Tin học 8: Em hãy tạo bảng dữ liệu về dân số Việt Nam như Hình 4. Thực hiện các yêu cầu tạo biểu đồ như sau:

1) Tạo biểu đồ thể hiện xu hướng của dân số nam và nữ trong giai đoạn từ 1990 đến 2014

2) Tạo biểu đồ so sánh tổng dân số trong giai đoạn từ 1990 đến 2014

3) Tạo biểu đồ thể hiện tỉ lệ dan số nam và nữ trong năm 2014

Em hãy tạo bảng dữ liệu về dân số Việt Nam như Hình 4. Thực hiện các yêu cầu (ảnh 1)

Lời giải:

1)

- Chọn vùng dữ liệu A3:F5

- Insert => Charts: chọn biểu đồ đường

Em hãy tạo bảng dữ liệu về dân số Việt Nam như Hình 4. Thực hiện các yêu cầu (ảnh 2)

2)

- Chọn vùng dữ liệu A3:F3 và A6:F6

- Insert => Charts: chọn biểu đồ cột

Em hãy tạo bảng dữ liệu về dân số Việt Nam như Hình 4. Thực hiện các yêu cầu (ảnh 3)

3)

- Chọn vùng dữ liệu A3:A5 và F3:F5

- Insert => Charts: chọn biểu đồ tròn

Em hãy tạo bảng dữ liệu về dân số Việt Nam như Hình 4. Thực hiện các yêu cầu (ảnh 4)

Xem thêm các bài giải sách bài tập Tin học 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 3: Biểu đồ trong phần mềm bảng tính

Bài 5: Các kiểu địa chỉ trong excel

Bài 6: Thực hành tổng hợp

Bài 1: Xử lí đồ hoạ trong văn bản

Bài 2: Thực hành xử lí đồ họa trong văn bản

Đánh giá

0

0 đánh giá