Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức Bài 23: Tôi yêu em tôi

799

Lời giải Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 Bài 23: Tôi yêu em tôi Kết nối tri thức với cuộc sống gồm đầy đủ các phần Đọc, Nói và nghe, Nghe - Viết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 3 Tập 1. Mời các bạn theo dõi:

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 Bài 23: Tôi yêu em tôi

Đọc: Tôi yêu em tôi

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 106 Khởi động: Em yêu nhất điều gì ở anh, chị hoặc em của mình?

Phương pháp giải:

Em liên hệ bản thân và chia sẻ với các bạn.

Lời giải:

- Em có một người chị gái. Điều mà em yêu nhất ở chị là chị luôn nhường nhịn em.

- Điều khiến em cảm thấy yêu em trai của mình là em ấy rất tình cảm.

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 106 Đọc văn bảnTôi yêu em tôi

Tôi yêu em tôi

Nó cười rúc rích

Mỗi khi tôi đùa

Nó vui, nó thích.

Mắt nó đen ngời

Trong veo như nước

Miệng nó tươi hồng

Nói như khướu hót.

Hoa lan, hoa lí

Nó nhặt cài đầu

Hương thơm theo nó

Sân trước vườn sau.

Tôi đi đâu lâu

Nó mong, nó nhắc

Nó nấp sau cây

Òa ra ôm chặt.

Nó thích vẽ lắm

Vẽ thỏ có đôi

Nó sợ thỏ một

Không có bạn chơi.

Kìa, tiếng nó đấy!

Đang ở trường về

Cùng bạn bắt bướm

Cười dưới hàng tre….

                  (Phạm Hổ)

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 107 Câu 1: Khổ thơ đầu cho biết bạn nhỏ yêu em gái về điều gì?

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ khổ thơ đầu và trả lời câu hỏi.

Lời giải:

Trong khổ thơ đầu, bạn nhỏ yêu em gái vì mỗi khi bạn ấy đùa thì em gái luôn cười vì thích thú.

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 107 Câu 2: Trong khổ thơ 2 và 3, bạn nhỏ tả em gái mình đáng yêu như thế nào?Tiếng Việt 3 trang 106, 107 Tôi yêu em tôi - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ khổ thơ 2 và 3 để tìm ra những chi tiết cho thấy em gái của bạn ấy đáng yêu.

Lời giải:

Mắt em: đen ngời, trong veo

Miệng em: tươi hồng, nói như khướu

Cách làm điệu của em: nhặt hoa cài đầu

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 107 Câu 3: Khổ thơ nào cho thấy bạn nhỏ được em gái rất yêu quý?

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ các khổ thơ để tìm ra khổ cho thấy tình cảm của em gái đối với bạn nhỏ.

Lời giải:

Khổ thơ cho thấy bạn nhỏ được em gái yêu quý là khổ thơ thứ 4

Tôi đi đâu lâu

Nó mong, nó nhắc

Nó nấp sau cây

Òa ra ôm chặt.

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 107 Câu 4: Chi tiết nào cho thấy bạn nhỏ rất hiểu sở thích, tính tình của em mình?

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ khổ thơ thứ 5 để tìm những chi tiết cho thấy bạn nhỏ rất hiểu sở thích và tính tình của em mình.

Lời giải:

Chi tiết cho thấy bạn nhỏ rất hiểu sở thích, tính tình của em mình là:

Nó thích vẽ lắm

Vẽ thỏ có đôi

Nó sợ thỏ một

Không có bạn chơi.

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 107 Câu 5: Bài thơ cho em hiểu điều gì về tình cảm chị em trong gia đình?

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.

Lời giải:

Bài thơ cho em hiểu chị em trong gia đình luôn yêu thương, quý mến nhau.

Nội dung: Bài thơ nói về tình cảm của người chị dành cho người em của mình.

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 107 Nói và Nghe: Tình cảm anh chị em

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 107 Câu 1: Cùng bạn trao đổi để hiểu nghĩa của các câu tục ngữ, ca dao dưới đây:

- Chị ngã em nâng

- Anh em như thể chân tay

Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần.

Phương pháp giải:

Em nhớ:

- Nói rõ ràng ý kiến của em

- Lắng nghe bạn nói để có thể hỏi bạn những điều mình chưa hiểu

Lời giải:

Nghĩa của các câu ca dao, tục ngữ là:

- Chị ngã em nâng: hiểu đơn giản là khi chị bị ngã thì em sẽ nâng đỡ chị đứng dậy. Câu tục ngữ muốn nói rằng là chị em trong nhà thì phải biết giúp đỡ lẫn nhau.

- Anh em như thể chân tay

Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần.

Anh em trong gia đình được so sánh với chân và tay, đây là hai bộ phận luôn hỗ trợ cho nhau. Câu ca dao cho thấy tình cảm giữa anh em trong gia đình.

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 107 Câu 2: Kể về những việc em thường làm cùng với anh, chị hoặc em của em. Nêu cảm nghĩ của em khi có anh, chị hoặc em làm việc cùng.

G: Em có thể nói mình muốn có người anh, người chị hoặc người em như thế nào.Tiếng Việt 3 trang 107 Tình cảm anh chị em - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Phương pháp giải:

Em dựa vào gợi ý sau để hoàn thành bài tập:

- Em thường làm việc gì cùng với anh, chị, em của mình?

- Em và anh, chị, em của mình làm việc đó như thế nào?

- Em cảm thấy như thế nào khi làm việc đó cùng với anh, chị, em của mình?

Lời giải:

Bài tham khảo 1:

Mỗi buổi chiều đi học về, em thường cùng anh trai của em đi đá bóng ở sân bóng gần nhà. Hai anh em em được bố mua cho một quả bóng nên hôm nào cũng rủ nhau chơi. Anh em bắt gôn rất giỏi. Anh thường nhờ em sút bóng để anh tập bắt gôn. Anh cũng dạy em cách sút bóng sao cho đúng. Nhờ có anh mà em đá bóng ngày càng giỏi hơn. Em cảm thấy rất vui khi được chơi đá bóng cùng anh.

Bài tham khảo 2:

Em có một người chị em sinh đôi tên là Hà Vy. Chị em em từ bé đã làm rất nhiều việc cùng nhau nhưng việc mà em thích nhất là học cùng chị. Cứ đúng tám giờ tối là hai chị em em lại lên phòng học. Chị Hà Vy học rất giỏi nên có chỗ nào em không hiểu chị đều giảng cho em. Nhờ có chị Hà Vy mà em học tốt hơn. Em rất thích được cùng chị học. Em mong hai chị em mãi yêu thương nhau.

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 108 Nghe - Viết: Tôi yêu em tôi

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 108 Câu 1: Nghe – viết: Tôi yêu em tôi

Tôi yêu em tôi

Nó cười rúc rích

Mỗi khi tôi đùa

Nó vui, nó thích.

Mắt nó đen ngời

Trong veo như nước

Miệng nó tươi hồng

Nói như khướu hót.

Hoa lan, hoa lí

Nó nhặt cài đầu

Hương thơm theo nó

Sân trước vườn sau.

Tôi đi đâu lâu

Nó mong, nó nhắc

Nó nấp sau cây

Òa ra ôm chặt.

Lời giải:

Em chủ động hoàn thành bài chính tả vào vở.

Chú ý:

- Viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp.

- Khi viết hết 1 khổ thơ, cách ra 1 dòng rồi viết khổ tiếp theo.

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 108 Câu 2: Nhìn tranh, tìm và viết tên sự vật theo yêu cầu a hoặc b.

a. Chứa tiếng bắt đầu bằng r, d hoặc gi

M: hàng rào

b. Chứa tiếng có ươn hoặc ương

M: mướp hươngTiếng Việt 3 trang 108 Tôi yêu em tôi - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Phương pháp giải:

Em quan sát kĩ bức tranh và tìm tên sự vật phù hợp.

Lời giải:

a. Chứa tiếng bắt đầu bằng r, d hoặc gi: cây dừa, rau cải, đôi dép, giàn mướp, hoa hướng dương, dâu tây, quả dứa, dưa hấu, cà rốt

b. Chứa tiếng có ươn hoặc ương: bình tưới nước, hoa hướng dương, khu vườn

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 108 Câu 3: Tìm thêm các từ ngữ có tiếng bắt đầu bằng r, d, gi (hoặc có vần ươn, ương)

Phương pháp giải:

Em liên hệ thực tế để tìm thêm các từ.

Lời giải:

- Các từ ngữ có tiếng bắt đầu bằng r: cái rổ, ria mép, cơm rang, áo rách, đống rơm, ra vào, rậm rạp, rau muống,…

- Các từ ngữ có tiếng bắt đầu bằng d: da trắng, dưa chuột, con dê, dế mèn, dịu dàng, duyên dáng, nhảy dây,…

- Các từ ngữ có tiếng bắt đầu bằng gi: giẻ lau, giống nhau, ngọn gió, gia đình, gieo mầm, giơ tay, gìn giữ,…

- Các từ ngữ có tiếng chứa vần ươn: con lươn, vườn hoa, sườn đồi, thuê mướn,…

- Các từ ngữ có tiếng chứa vần ương: trường học, yêu thương, cờ tướng, sung sướng, đậu tương, soi gương, hương thơm, thịt nướng,…

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 108 Vận dụng: Viết 2 – 3 câu về một việc em đã làm khiến người thân vui.

Phương pháp giải:

Em dựa vào gợi ý sau để viết:

- Em đã làm việc gì khiến cho người thân cảm thấy vui?

- Vì sao em biết người thân cảm thấy vui khi em làm việc đó?

Lời giải:

Bài tham khảo 1:

Mẹ rất vui khi thứ Sáu tuần trước em được điểm 10 môn Toán. Khi em đưa cho mẹ xem vở của mình, mẹ đã cười rất tươi và ôm em vào lòng. Mẹ còn khen em “Con giỏi lắm!”

Bài tham khảo 2:

Hôm trước, bà em đang loay hoay tìm chiếc kính để đọc báo nhưng không thấy. Thấy vậy, em liền chạy đến và xung phong đọc báo cho bà nghe. Sau khi nghe em đọc xong, bà xoa đầu em, cười bảo: “Cháu của bà ngoan lắm! Cháu đọc báo rất hay!”

Đánh giá

0

0 đánh giá