Bạn cần đăng nhập để đánh giá tài liệu

TOP 10 mẫu Quan sát và ghi lại kết quả quan sát một cây hoa mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT

135

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Quan sát và ghi lại kết quả quan sát một cây hoa mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Cánh diều hay nhất gồm dàn ý, các bài văn mẫu và video hướng dẫn chi tiết giúp học sinh lớp 4 viết các bài tập làm văn hay hơn. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Quan sát và ghi lại kết quả quan sát một cây hoa mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT

Đề bài: Quan sát và ghi lại kết quả quan sát một cây hoa mà em yêu thích.

Cách trồng và chăm sóc hoa đồng tiền luôn tươi tốt - Plant.vn

Quan sát và ghi lại kết quả quan sát một cây hoa mà em yêu thích (mẫu 1)

Trước sân nhà em, có một luống hoa nhỏ. Ở đó, mẹ trồng các loại hoa khác nhau. Nào hồng, nào thược dược, nào cúc… Nhưng em thích nhất vẫn là bụi hoa đồng tiền.

Bụi hoa đồng tiền của mẹ em cao khoảng 30cm - được tính là khá “cao lớn” trong họ đồng tiền. Khác với các loại cây khác, hoa đồng tiền không có cành hay nhánh phụ. Từ gốc rễ, các lá và hoa trực tiếp mọc ra, tạo thành một bụi hoa xum xuê, đầy đặn. Lá cây hoa đồng tiền khá lớn, có hình dáng như lông chim, thường dài từ 10 đến 15cm. Đặc biệt, phần mép lá có hai chỗ lõm vào, biến chiếc lá cây hoa đồng tiền giống như là cây thông noel dẹp lép.

Từ giữa bụi hoa đồng tiền, bông hoa sẽ trực tiếp mọc ra. Thân hoa to như ruột bút mực mà em hay viết, màu xanh sẫm, bên ngoài có phủ một lớp lông tơ mịn. Lúc còn là búp, thì hoa đồng tiền chỉ nhỏ như là cái cúc áo tròn màu xanh, hơi cúi đầu xuống như cái gậy của ông. Theo bông hoa lớn lên, phần cuống hoa cũng sẽ ngày càng dài ra, có thể đạt đến 20, 25cm. Khi hoa đồng tiền bung nở hết cỡ, sẽ tạo ra một hình tròn to như bàn tay em bé. Cây hoa đồng tiền của mẹ em nở hoa màu đỏ. Ở giữa nhị có màu nâu sẫm, vòng bên ngoài có màu vàng cam. Bên ngoài là rất nhiều lớp các cánh hoa nhỏ màu đỏ rực xếp chồng lên nhau. Những cánh hoa ấy giống như cánh của hoa cúc nhưng bề ngang nhỏ hơn và mỏng manh hơn.

Quan sát và ghi lại kết quả quan sát một cây hoa mà em yêu thích (mẫu 2)

Trong các loại cây ăn quả ở vườn nhà em, em đặc biệt ấn tượng với cây dứa. Cây dứa còn được gọi là cây thơm. So với các cây ăn quả cao lớn khác trong khu vườn, cây dứa khá là thấp bé. Nó thuộc loại cây bụi, nên không có cái gốc đồ sộ hay thân cây to cao. Từ gốc rễ của cây dứa, sẽ mọc lên một cái thân nhỏ, ngắn. Những chiếc lá dứa sẽ mọc ra trực tiếp từ cái gốc ấy, với phần cuống là một lớp bọc quanh thân. Lá dứa dài như cánh tay của bố, khá dày và có màu xanh sẫm. Bề ngang của lá khoảng chừng 4cm đến 6cm. Dọc mép lá là hàng răng cưa sắc nhọn. Lá dứa mọc xoay vòng tròn phần thân nhỏ ở chính giữa, đảm bảo toàn bộ xung quanh cây không có một khoảng trống nào. Khi đủ tuổi, cái thân nhỏ ở giữa cây sẽ mọc ra một quả dứa. Lúc còn là hoa thì rất khó để phát hiện. Chờ khi quả dứa thành hình, nhô lên cao thì mới có thể nhìn rõ. Quả dứa hình tròn hơi cao, trên đầu là cái mũ với nhiều lá dứa phiên bản nhỏ hơn. Quanh thân quả là rất nhiều mắt dứa có gai nhọn. Khi lớp vỏ ấy chuyển màu vàng cam là quả đã chín. Sau khi vất vả gọt bỏ hết mắt dứa, chúng ta sẽ được thưởng thức thịt dứa vàng giòn, ngọt mát. Phần mũ ở đầu quả dứa, chỉ cần đem ra vùi một phần xuống đất, thì ít lâu sau sẽ mọc thành cây dứa mới.

Cách trồng hoa mười giờ và kỹ thuật chăm sóc

Quan sát và ghi lại kết quả quan sát một cây hoa mà em yêu thích (mẫu 3)

Em rất yêu quý và thấy mê say với vẻ đẹp của cây hoa mười giờ. Cây hoa mười giờ nổi bật với cách mọc bò lan trên mặt đất, thân rất mềm, lá nhỏ và li ti xúm xít lại. Nhìn từ xa rất khó để quan sát, cần phải đến gần hơn nữa mới thấy được vẻ đẹp của cây hoa mười giờ. Cây mọc thành từng cụm, bò lan rộng. Em còn từng tự tay ngắt những phần thân nhỏ để trồng thêm, chỉ cần cắm phần thân hoa xuống đất, vun đất lại, tưới thêm nước là cây sẽ sống được ngay. Hoa mười giờ mang một vẻ đẹp khó tả, đẹp nhẹ dịu. Hoa mười giờ còn có nhiều màu sắc: màu tím, màu trắng, màu hồng, màu đỏ, màu vàng,… nhờ mỗi loại hoa khác nhau. Đặc biệt, hoa chỉ nở rộ vào thời điểm gần trưa lúc 10 giờ sáng, vậy nên được lấy tên là hoa mười giờ. Hoa có mùi nhè nhẹ, không quá rõ ràng và toả hương nồng như hoa hồng, hoa ly. Ấy vậy mà lại làm em say đắm, yêu thích bởi sự tươi tốt xanh rờn.

Quan sát và ghi lại kết quả quan sát một cây hoa mà em yêu thích (mẫu 4)

Trên bờ tường cạnh sân và góc vườn, bố em đặt một chậu nhài. Cái chậu men Bát Tràng khá to và đẹp. Cây nhài sống một cách thảnh thơi, yên bình. Nó chẳng hề bị cây cỏ nào chen lấn. Đất bùn ao phơi khô đập tơi, trộn lẫn với cám và phân lân, là nguồn sống phong lưu, no đủ của nó. Nước vo gạo pha loãng, nước luộc ốc, mẹ vẫn đem tưới tắm cho nhài.

Cuối xuân đầu hè, lá nhài xanh biếc, xanh rờn một màu ngọc bích. Cành lá sum sê reo lên cùng gió xuân và nắng xuân. Rồi nhài chúm chím nụ hoa, tròn xinh, phơn phớt trắng như những chiếc cúc bạch ngọc bằng hạt đỗ, hạt ngô nếp non. Hàng trăm nụ hoa như thì thầm trong mưa xuân, mưa bụi. Chỉ ba, bốn ngày sau, hoa nhài hé nở, như mỉm cười làm duyên. Trong nắng xuân chan hoà, hàng trăm bông nhài xoè cánh trắng nõn, phô sắc khoe hương. Một vẻ đẹp trinh trắng tinh khôi toả ra, quyến rũ đàn one bướm mê say từ sáng sớm đến chiều tối. Hương nhài khổng diu dịu như hương hoa ngâu, hoa mộc, không ngan ngát thoang thoảng hoa sen. Hương nhài thơm một cách nồng nàn, quyến rũ. Ai đã từng ngắm hoa nhài trong đêm trăng thu mói thấy hết vẻ đẹp tuyệt vời của nó. Hoa nhài ngậm sương, ánh trăng lay động, tường như đàn bướm trắng đang xoè cánh bay lượn.

Ông nội em vẫn hái hoa nhài ướp chè. Một nhúm chè loại một, hai, ba bông nhài tươi, ông nội đã có một ấm chè ngon và thơm tiếp bạn, đãi khách quý đến chơi.

Trăng tà, trăng lặn, hoa nhài cũng tàn dần. Mùa trăng sau, nhài lại nở hoa và dâng hương. Em vẫn thấp thỏm đợi chờ. Nhài nở hoa giữa mùa trăng cho ngôi nhà thêm đẹp.

Cách Trồng Và Chăm Sóc Hoa Mười Giờ Dễ Dàng Nhất - Vườn Cây

Quan sát và ghi lại kết quả quan sát một cây hoa mà em yêu thích (mẫu 5)

Bố em là người rất yêu cây cảnh và thích sưu tầm nhiều loài hoa đẹp về treo lên ban công trước nhà. Hôm nay bố em mang về một giỏ hoa mười giờ màu tím vô cùng đẹp, em đã yêu những bông hoa ấy ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy.

Khi bố mang giỏ hoa về và gọi là hoa mười giờ em đã rất thắc mắc sao lại gọi hoa với cái tên như thế. Sau rồi bố giải thích cho em hiểu rằng hoa chỉ nở vào buổi sáng tầm 10 giờ nên mới được gọi là hoa mười giờ. Em thấy cây hoa này rất đặc biệt, sức sống của nó rất tuyệt vời. Trong khi những cây hoa đồng tiền, hoa cúc chỉ 3-4 ngày nắng không được tưới nước sẽ héo úa nhưng cây hoa mười giờ dù đất có khô cằn cũng vẫn xanh tốt. Chính thân cây và lá cây căng mọng nước đã giúp nó chịu hạn tốt. Cây hoa mười giờ rất yêu nắng, phía nào nhiều nắng là nó vươn những nhánh cây của mình ra như đưa tay đón lấy ánh mặt trời.

Hoa mười giờ ra hoa quanh năm, cứ hết đợt hoa này nó lại chuẩn bị cho ra đợt hoa khác. Mỗi bông hoa đều rất đẹp và tươi tắn, tuy không có hương thơm nhưng vẻ đẹp của nó khiến ta liên tưởng tới những viên kẹo ngọt sắc màu. Giỏ hoa mười giờ của bố em ngày càng tốt tươi, chúng rủ xuống trông như một chiếc lồng đèn hoa đẹp tuyệt.

Mỗi loài hoa có vẻ đẹp khác nhau, cây hoa mười giờ cũng vậy, không cần nô nức ong bướm hay hoa to nhụy lớn, những bông hoa nhỏ xinh vẫn làm đẹp cho ngôi nhà của em.

Quan sát và ghi lại kết quả quan sát một cây hoa mà em yêu thích (mẫu 6)

Không khí Tết đã rộn ràng và ngập tràn khắp các con phố, len lỏi vào từng con ngõ nhỏ và đã ghé thăm từng ngôi nhà. Tết đến xuân về các loài hoa đua nhau khoe sắc thắm, nhà em năm nay đã sắm sửa một cây hoa mai thật đẹp để đón Tết.

Cây hoa mai này khá lâu năm, gốc cây to bằng cổ tay của bố em, các cành cây xù xì gai góc uốn lượn mềm dẻo tạo thành từng tầng tán cây rất đẹp mắt. Cây hoa mai được trồng trong cái chậu bằng sành màu trắng in hình rồng phượng màu xanh, chiếc chậu tô điểm cho cây mai thêm phần sang trọng, quý phái. Ngày đầu mua về cây mai còn đang chớm nụ, những chùm nụ xanh non rủ xuống như những chùm nho xanh tí hon, sau 2 ngày những bông hoa đầu tiên đã bung nở, đến ngày thứ 3 đúng vào mùng 1 Tết, cả cây mai bỗng bừng lên sắc vàng rực rỡ, những nụ hoa đua nhau nở rộ, dường như chúng rủ nhau cùng thức giấc để chào đón năm mới. Cả căn phòng ngát hương hoa, mùi hương thoang thoảng không quá gay gắt, cây hoa mai vàng lại thêm những chiếc móc treo câu đối, lì xì màu đỏ trông thật rực rỡ và nổi bật, ai đến nhà em chơi Tết cũng phải làm vài kiểu ảnh với cây hoa mai.

Thật tuyệt vời khi em được ngắm nhìn cây hoa mai suốt những ngày trước và sau Tết, dù đã hết Tết nhưng cứ nhìn thấy cây hoa mai, không khí sum vầy, vui tươi hạnh phúc lại ùa về trong em.

Ý nghĩa hoa hướng dương trong cuộc sống

Quan sát và ghi lại kết quả quan sát một cây hoa mà em yêu thích (mẫu 7)

Xuân về. Muôn hoa đua sắc thắm. Phố phường nhộn nhịp người và xe. Người dân mua sắm áo quần rộn ràng, tất bật. Chậu hoa hướng dương của bố cũng khoe sắc, nó nở ba hoa to, vàng rực, lộng lẫy.

Chậu hoa hướng dương cao bảy mươi xăng ti mét. Thân cây to bằng ngón chân cái của người lớn. Cây có lá to bằng hai bàn tay em, phiến lá hình bầu ở cuống, thon nhọn ở đầu lá, nom hơi giống lá trầu bà. Lá hướng dương màu xanh mát, phiến lá nham nhám chứ không trơn láng. Hoa hướng dương là sự sắp xếp cực kì khéo léo của tạo hóa: nụ hoa to bằng cái đĩa tách trà, cánh hoa thon nhọn màu vàng rực xếp lên nhau bao quanh nhụy hoa tròn xoe như ông mặt trời be bé.

Nhụy hoa xoay tròn đều trong vòng “mặt trời”, cách đều nhau hoặc giống một mảnh ô ca-rô kẻ đều hai màu vàng và xanh nâu. Không giống các loài hoa khác là dấu nhụy hoa vào trong, hoa hướng dương phô hết nhụy hoa ra ngoài. Từ bên dưới vòng tròn nhụy, cánh hoa thon thon như cánh hoa cúc (nhưng to hơn), xếp nhiều lớp, lớp trên so le với lớp dưới. Mỗi đóa hoa hướng dương giống như một mặt trời nho nhỏ.

Hoa hướng dương luôn hướng về phía mặt trời (nên có tên gọi là hướng dương). Cuống hoa to bằng ngón tay em đỡ vững vàng đóa hoa trước những làn gió lạnh của mấy ngày giáp Tết. Cây hoa hướng dương cao, có dáng vẻ cứng cáp, rắn giỏi. Hoa hướng dương cũng rất lâu tàn. Hoa đón Tết, vui cùng nắng xuân, qua rằm tháng Giêng hoa mừng hội Tết Nguyên tiêu mà vẫn chưa tàn. Góc sân nhà em nhỏ hẹp thật xinh tươi nhờ có nàng hướng dương xinh đẹp này.

Hoa còn cho đời hạt hướng dương ăn rất ngon. Ngoài ra, người ta còn lấy hạt ép lấy dầu. Dầu hướng dương thơm, không có chất độc hại, ăn tốt cho tim mạch hơn dầu thường. Bố của em thích chơi hoa nên tuy thời gian rảnh rỗi của bố hiếm hoi, bố vẫn tự tay trồng hoa để cả nhà thưởng thức và làm tươi cảnh sắc ngôi nhà.

Quan sát và ghi lại kết quả quan sát một cây hoa mà em yêu thích (mẫu 8)

Trước cửa sổ phòng học của em có một cây hoa giấy rất đẹp do mẹ em trồng mà em rất yêu thích.

Nhìn từ xa, cây như một chiếc nơ màu hồng. Cây hoa chỉ cao ngang bụng em. Thân cây màu nâu sẫm, to khoảng bằng cổ tay của em. Cành cây có màu hơi nâu hơi đỏ, có những cái gai nhỏ và nhọn. Trên cành cây, chi chít những bông hoa màu hồng đào. Lá cây hình bầu dục, đầu lá hơi nhọn, lá có màu xanh lá mạ và những chiếc lá mọc so le nhau.

Gân lá màu xanh sẫm, nhỏ như sợi tóc. Bao quanh những sợi bông hoa là chiếc lá rất đặc biệt. Chúng có màu hồng nhạt, tròn tròn và mỏng như tờ giấy. Bên trong những chiếc lá đó là một bông hoa màu trắng, rất nhỏ. Đài hoa màu hồng sen, đỡ lấy những bông hoa bé nhỏ đang nở. Nhụy hoa màu vàng, ẩn sau những cánh hoa trắng mịn màng.

Hoa giấy đặc biệt hơn những hoa khác ở điểm nào bạn có biết không? Đó là hoa nở quanh năm và rất lâu tàn. Trời càng nắng gắt, hoa giấy càng bồng lên rực rỡ. Hoa giấy làm đẹp cho nhà em. Ai đi qua cũng khen: “Ồ! Cây hoa giấy nhà ai mà đẹp thế nhỉ”? Mỗi khi em học bài căng thẳng, nhìn ra cửa sổ ngắm hoa, em thấy thật là thư giãn. Em sẽ chăm sóc để cây mãi xanh tươi và cho hoa đẹp.

10+ các thế cây mai vàng đẹp và ý nghĩa phong thủy của chúng

Quan sát và ghi lại kết quả quan sát một cây hoa mà em yêu thích (mẫu 9)

Tết đến xuân về, cây mai trước sân nhà em lại nở rộ, khoe sắc cùng muôn vàn hoa cỏ trong vườn.

Cây mai ấy là giống mai tứ quý, do chính tay bố em vun trồng từ lúc còn nhỏ. Giờ đây cây đã cao hơn cả bố, thân thẳng đứng, lớn như bắp tay, chắc chắn và cứng cỏi. Từ thân chính mọc ra các nhánh nhỏ gầy, vươn về phía mặt trời. Nhìn từ xa, cây mai cứ như một ngọn đuốc vàng tươi đang cháy rừng rực. Người ta thường uốn cây theo nhiều dáng khác nhau, nhưng cây mai nhà em thì không. Bố bảo dáng vẻ tự nhiên của cây chính là dáng vẻ đẹp nhất.

Mùa xuân đến, mai thay lớp áo cũ. Quá trình này được bố và em hỗ trợ đắc lực. Phải mất gần một buổi sáng, hai bố con mới giúp cây trảy hết lá cũ đi, để không gian cho những chiếc chồi mới mọc lên. Thoáng một cái, những chồi non biêng biếc kéo nhau nhú lên dày và non mơn mởn như nấm mọc sau mưa. Chồi nào non xanh thì chính là lá, chồi nào hoe vàng đầu chóp thì chính là hoa. Chờ nắng đượm vàng, các nụ bung xòe, thì dễ dàng phân biệt hẳn. Những tấm lá non màu xanh nâu óng ánh làm nền cho muôn cánh vàng tươi mỏng manh của đóa mai. Tất cả rập rờn trong cơn gió dìu dịu của mùa xuân, như ngàn cánh bướm đang múa vũ điệu của riêng mình để đón chào Tết đến.

Em thích ngắm hoa mai lắm. Nhìn hoa nở, lòng em rạo rực những niềm vui của ngày đầu năm mới. Đó là niềm vui của bánh mứt, áo quần mới, của mâm cơm đoàn tụ sum vầy.

Quan sát và ghi lại kết quả quan sát một cây hoa mà em yêu thích (mẫu 9)

Ngày xuân, trăm hoa đua nở. Hoa nào cũng đẹp, cây nào cũng xanh tươi, nhưng duyên dáng nhất là cây mai tứ quý.

Lá mai nhọn, hao hao giống lá chè. Trời cuối đông, lá mai úa rồi lác đác rụng. Có chiếc lá lưu luyến khi xa cành, phải đợi người trồng mai tận tay tỉa chúng. Trước khi đón Tết, cây mai vàng chỉ còn lại những cành khẳng khiu, trụi lá. Thế nhưng gốc mai trông khỏe mạnh, vững chãi. Thân mai uốn lượn thật uyển chuyển. Nhìn cây trút lá, em cảm thấy buồn vô cùng, phải chăng đó là một hi sinh cao cả của những chiếc lá già nhường chỗ cho những chiếc lá non vươn lên hướng tới mùa xuân.

Ngày Tết đến, cùng với cảnh vật giao mùa, cây mai vàng tứ quý nở hoa, những đóa hoa vàng tươi, ấm áp, lung linh dưới nắng mai hồng. Những cánh hoa mềm mại, mịn màng, xếp đều quanh cái nhụy vàng bé xíu. Dưới những bông hoa ấy là những đài hoa xanh màu ngọc bích, chúng bao bọc lấy hoa, cùng hoa nhận lấy phần nhiệm vụ của mình. Hoa mai nở rộ, lá non cũng mạnh mẽ vươn lên. Lá tuy bé nhỏ, mỏng manh nhưng bám chặt lấy thân cành.

Cây mai thật đẹp, thật thanh cao, chí khí. Mai đậm đà hương sắc của ngày Tết cổ truyền. Những câu đối đó, những lời chúc mừng đầu năm trong những cánh thiệp nhỏ trên cành mai thì thật ý nghĩa. Nắng xuân rải nhẹ trên hoa lá, cây mai lại càng đẹp hơn. Những chú ong rù rì đôi cánh quanh những đóa hoa, những chị bướm dập dờn trong những chiếc lá non xanh càng làm tăng vẻ đẹp của mai. Dường như chúng cũng rung động trước sắc xuân lộng lẫy, trước màu vàng trù phú của cây mai ngày Tết.

Mai tứ quý thật đẹp, thật giản dị nhưng cũng thật là mĩ lệ, kiêu sa. Cây mai có mặt từ miền quê đến thành phố trong những ngày Tết đến xuân về. Mai ung dung đứng trước cửa nhà. Mai được đặt trong phòng khách, mai cùng con người đón Tết, vui xuân. Mai đem đến niềm vui và hạnh phúc cho con người. Tết qua đi, mai kết trái. Những chùm quả nhỏ cũng thật là duyên dáng. Trái chín có màu đen óng ánh như hạt cườm.

Từng chùm trái kết trên từng tán lá đã tạo nên một vẻ xum xuê, trù phú. no ấm, thịnh vượng của gia đình trong năm mới. Hình ảnh cây mai ngày Tết đã làm cho em cảm thấy yêu mái ấm gia đình, nhớ ơn tổ tiên, gần gũi với họ hàng, bè bạn. Mỗi mùa hoa nở, em tự nhủ rằng mình đã lớn hơn một tuổi. Năm mới thêm tuổi mới, phải ra sức chăm ngoan, học giỏi để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Xem thêm các bài Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chi tiết khác:

Tả một con vật được nuôi ở nhà em (hoặc trường em, ở vườn thú)

Tả một vườn cây (hoặc rặng cây)

Thuật lại một cuộc thi thể thao (hoặc một buổi biểu diễn nghệ thuật)

Thuật lại một lần em cùng bố mẹ (hoặc người lớn trong gia đình) đi chơi

Thuật lại một tiết học (hoặc một buổi tham quan) của lớp em

 

Đánh giá

0

0 đánh giá