TOP 10 mẫu Giới thiệu một cuốn sách Chìa khóa vũ trụ của Giooc–giơ (2024) HAY NHẤT

112

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Giới thiệu một cuốn sách Chìa khóa vũ trụ của Giooc–giơ (2024) HAY NHẤT sách Cánh diều gồm dàn ý, các bài văn mẫu và video hướng dẫn chi tiết giúp học sinh lớp 8 viết các bài tập làm văn hay hơn. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Giới thiệu một cuốn sách Chìa khóa vũ trụ của Giooc–giơ (2024) HAY NHẤT

Đề bài: Em hãy viết bài văn giới thiệu một cuốn sách Chìa khóa vũ trụ của Giooc–giơ.

Giới thiệu một cuốn sách Chìa khóa vũ trụ của Giooc–giơ - mẫu 1

Cuốn sách Chìa khóa vũ trụ của Giooc-giơ có tên gốc tiếng Anh là George’s Secret Key to the Universe, xuất bản lần đầu năm 2007 tại Anh. Đây là cuốn sách khoa học được viết dưới dạng tiểu thuyết phiêu lưu hấp dẫn dành cho thiếu nhi mang chủ đề khám phá vũ trụ.

Tác giả của Chìa khoá vũ trụ của Gioóc-giơ là hai cha con, Xti-vân Hoóc-kinh và Lu-xi (Lucy) — con gái ông. Xti-vân Hoóc-kinh là nhà vật lí lí thuyết, nhà vũ trụ học người Anh, người đã dành phần lớn cuộc đời để khám phá vũ trụ, kể cả khi mắc chứng bệnh không cử động được toàn thân suốt mấy chục năm. Ông được coi là một trong những nhà nghiên cứu vật lí lí thuyết xuất sắc thế giới sau Anh-xtanh (Einstein). Không ngần ngại về giới hạn của một tác phẩm viết cho thiếu nhi, nhà khoa học tài năng này gửi gắm khá nhiều thông tin mới trong các công trình khoa học đã được công bố trên thế giới của ông vào nội dung cuốn sách. Cùng Xti-vân Hoóc-kinh bắt tay vào thực hiện cuốn sách còn có một số người khác, trước hết là con gái của ông Lu-xi. Bà đã có hai tiểu thuyết xuất bản và hiện cộng tác cho một số tờ báo của Anh. Trong lời cảm ơn khi tác phẩm hoàn thành, Lu-xi có nhắc đến Crít-xtốp Gan-phớt (Christophe Galfard) với những đóng góp to lớn trong việc xây dựng cốt truyện, hình ảnh và chi tiết khoa học, sáng tạo. Ông cũng là tiến sĩ vật lí lí thuyết, học trò cũ của Xti-vân Hoóc-kinh, hiện sống tại Pháp và giảng dạy khoa học theo phương pháp trò chơi. Phần minh hoạ hấp dẫn là của Ge-ri Pa-xơn (Garry Parsons), hoạ sĩ vẽ tranh minh hoạ cho sách thiếu nhi từng đạt nhiều giải thưởng.

Chìa khoá vũ trụ của Gioóc-giơ được phát hành tại Việt Nam từ năm 2008 qua bản dịch của dịch giả Lê Minh Đức, do Nhà xuất bản Văn học ấn hành.

Cuốn sách bắt đầu bằng câu chuyện của cậu bé Gioóc-giơ hiền lành và rất đỗi khổ sở vì bố mẹ gần như triệt tiêu những gì liên quan đến khoa học trong nhà. Với mong muốn có được một cuộc sống đơn giản, thanh sạch hơn, họ tự giặt quần áo bằng tay, không sở hữu xe ô tô và thắp sáng ngôi nhà bằng nến để khỏi phải dùng điện... Thứ mà Gioóc-giơ ước ao hơn hết thảy mọi thứ trên toàn vũ trụ này là một chiếc máy vi tính, nhưng cậu chắc chắn bố mẹ sẽ chẳng bao giờ mua cho mình. Gioóc-giơ chỉ có thể làm bạn với chú lợn Fre-đi (Freddy) — một món quả bất ngờ được gửi đến vào dịp Giáng sinh.

Khi phát hiện Fre-đi đã trốn sang vườn nhà hàng xóm, Gioóc-giơ chui rào sang khu vườn rậm rạp có ngôi nhà bí ẩn. Tại đây, cậu đã làm quen với cô bạn gái tóc vàng En-ni (Annie), gặp cha của cô bé là E-ric (Eric), một nhà khoa học, và Cốt-mốt (Cosmos), chiếc máy tính thông minh nhất thế giới. Cốt-mốt có thể vẽ ra những cánh cửa cho phép mọi người nhìn vào không gian bên ngoài vũ trụ. Kì diệu hơn, chỉ bằng việc nhấn phím “Enter". Cốt-mốt còn có thể đưa con người du hành vào không gian đó. Gioóc-giơ đã được E-ric yêu cầu Cốt-mốt cho ngắm nhìn vũ trụ lần đầu tiên sau khi đọc lời tuyên thệ: “Tôi xin thể sẽ sử dụng những tri thức khoa học của mình để phục vụ cho lợi ích của nhân loại. Tôi xin hứa sẽ không bao giờ làm hại bất kì ai trong quá trình tìm kiếm hiểu biết của mình. Tôi sẽ can đảm và cần thận trong công cuộc tìm kiếm những tri thức vĩ đại hơn nữa về mọi bí ẩn xung quanh chúng ta. Tôi sẽ không sử dụng những tri thức khoa học cho lợi ích của cá nhân minh hay trao nó cho những kẻ mưu toan phá hoại hành tinh tươi đẹp nơi chúng ta đang sống. Nếu phá bỏ lời tuyên thệ này thi cầu cho vẻ đẹp và sự kì diệu của vũ trụ mãi mãi lánh xa tôi...”.

Ngày hôm sau, khi Gioóc-giơ bị một số bạn trong lớp săn đuổi về tận nhà để gây sự, En-ni đã xuất hiện đúng lúc trong bộ quần áo du hành vũ trụ và giải cứu cho người bạn mới. Nhờ Cốt-mốt, En-ni và Gioóc-giơ đã có một cuộc du hành vào không gian trên một ngôi sao chổi. Trong khi bay vùn vụt giữa vũ trụ, chúng say sưa ngắm Sao Thổ, Sao Mộc bay qua một cơn bão tiểu hành tinh,... và may mắn được chủ E-ric xuất hiện đúng lúc, cứu thoát khỏi vụ mắc kẹt trên sao chổi để trở về Trái Đất.

Gioóc-giơ đăng kí tham gia cuộc thi thuyết trình khoa học do nhà trường tổ chức. Giữa lúc đó, Cốt-mốt bị tiến sĩ Ri-po (Reeper) đánh cắp để vụ lợi. Hắn lập mưu đẩy chủ E-ric vào nguy hiểm khôn lường. Và trong không gian vũ trụ không có gì nguy hiểm hơn một cái hố đen... Bằng sự thông minh, Gioóc-giơ đã tìm lại được Cốt-mốt, nhờ sự trợ giúp của chiếc máy tính siêu đẳng, cậu đã bước vào vũ trụ và tìm cách cứu được chủ E-ric.

Gioóc-giơ kịp quay về trường, là người thuyết trình cuối cùng trong cuộc thi về đề tải “Chia khoá bí mật dẫn tới vũ trụ”. Bài dự thi của cậu đã được ban giám khảo trao giải Nhất với phần thưởng là một chiếc máy tính tuyệt vời do nhà tài trợ trao tặng. Đêm ấy, Gioóc-giờ đi ngủ nhưng không kéo rèm cửa. Cậu ngắm nhìn bầu trời đêm được dát đầy những ngôi sao lấp lánh, rực rỡ, một ngôi sao băng rơi vút qua nền trời đen thăm, cái đuôi dài sáng chói của nó rực lên mấy giây trước khi biến vào hư vô....

Cùng với câu chuyện du hành vào vũ trụ của Gioóc-gia, cuốn sách cung cấp các thông tin khoa học. Bạn đọc sẽ lần lượt tìm hiểu về sự ra đời của ngôi sao, khám phá hệ Mặt Trời với mọi vật thể bị hút bởi lực hấp dẫn của nó, và không thể không kể về chuyến du hành tới “hổ đen”. “Hố đen” là gì? “Hỗ đen" được hình thành thế nào? Làm sao để chúng ta có thể nhìn thấy "hổ đen"? Có cách nào thoát khỏi "hố đen" hay không? Một vấn đề thật lớn và chắc chắn đầy rắc rối, khó hiểu đã được giải mã bằng sự biến mất của nhà khoa học E-ric. Và chính cậu bé Gioóc-giờ chưa hề có nhiều kiến thức về vũ trụ đã tự lần mò theo tư liệu về hố đen để đưa chủ E-ric thoát ra một cách ngoạn mục.

Là một cuốn sách khoa học nhưng Chìa khoá vũ trụ của Gioóc-giờ không khô khan. Kiến thức khoa học được thể hiện qua một cốt truyện phiêu lưu mà đầy gợi mở về những ý tưởng thực tế. Nội dung tri thức được thể hiện ngắn gọn, mạch lạc, ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu, hấp dẫn. Cuốn sách còn có bộ sưu tập ảnh vũ trụ đủ chinh phục những ai đang nuôi giữ ước mơ tìm hiểu thế giới bao la này. Tác phẩm gieo vào tâm hồn thế hệ trẻ niềm khát khao chinh phục khoa học. Trong bài thuyết trình của minh, Gioóc-giơ đã phát biểu: “Tôi muốn nói với các bạn về những điều này bởi vì khoa học là hết sức quan trọng. Không có khoa học, chúng ta sẽ không thể hiểu được bất kì điều gì, và như vậy thì làm sao chúng ta có thể làm bất kì việc gì đúng hay đưa ra bất kì quyết định gì đúng được? Một số người nghĩ khoa học thật là nhàm chán, một số khác lại nghĩ nó thật là nguy hiểm - và nếu chúng ta không say mê khoa học, học để biết nó và vận dụng nó một cách đúng đắn, thì có lẽ đúng là nhàm chán và nguy hiểm thật. Nhưng nếu các bạn thử tìm hiểu nó, các bạn sẽ thấy nó vô cùng lôi cuốn và nó quan trọng đối với chúng ta cũng như tương lai của hành tỉnh chúng ta.... Đó phải chăng cũng là điều các tác giả muốn gửi gắm qua cuốn sách?

Chia khoá vũ trụ của Gioóc-giơ còn nhắn gửi thông điệp về mục tiêu tim một hành tinh khác có sự sống chuẩn bị cho loài người mai sau, về mong muốn bảo vệ môi trường của Trái Đất,... Lời nhắn đó như gieo một ước mơ, một hoài bão cho bất cứ đứa trẻ nào muốn làm nên điều kì diệu cho Trái Đất này.

TOP 10 mẫu Giới thiệu một cuốn sách Chìa khóa vũ trụ của Giooc–giơ (2024) HAY NHẤT (ảnh 1)

Giới thiệu một cuốn sách Chìa khóa vũ trụ của Giooc–giơ - mẫu 2

Xin chào các bạn, trong chùm sách dành cho thiếu nhi, đối với những ai ưa thích sự khám phá có lẽ không thể không nhắc đến cuốn “Chìa khóa vũ trụ của George”. Hôm nay, tôi sẽ giới thiệu cho mọi người về cuốn sách thú vị này, hãy cùng lắng nghe nhé.

Mở đầu cuốn sách này, cậu bé George hiền lành và rất đỗi khổ sở vì bố mẹ cậu gần như triệt tiêu những gì liên quan đến khoa học trong nhà. Khi chui rào sang nhà hàng xóm, cậu làm quen với cô bạn gái tóc vàng Annie và chiếc máy tính Cosmos tính khí hơi đỏng đảnh. Và trong khi độc giả đương mải mê dõi theo cuộc phiêu lưu ngoài vũ trụ của George với cô bạn gái trên một sao Chổi, bạn có mường tượng ra mình cũng đang nắm trong tay một chiếc chìa khóa kỳ diệu? Nó khiến bạn bỏ qua những giới hạn tầm nhìn của đôi mắt, để hình dung về trái đất trong chuyển động của vũ trụ, để nhìn sang những người hàng xóm: mặt trời, mặt trăng, các tiểu hành tinh… Tới khi gập trang sách cuối cùng với hình ảnh George đang ngắm một bầu trời sao xa thẳm, bạn cũng đồng thời vừa trải qua một chuyến du hành thú vị cho riêng mình, và bắt đầu mơ...

Cuốn sách Chìa khóa vũ trụ của George được độc giả trên khắp thế giới đón đợi cùng sự xuất hiện của Stephen Hawking, người đã dành phần lớn cuộc đời để khám phá vũ trụ, kể cả khi mắc chứng bệnh không cử động toàn thân suốt mấy chục năm qua. Ông được coi là một trong những nhà nghiên cứu vật lý lý thuyết xuất sắc thế giới, sau Einstein. Không ngần ngại về giới hạn của một tác phẩm viết cho thiếu nhi, nhà khoa học tài năng này gửi gắm khá nhiều thông tin mới với các công trình khoa học đã được công bố trên thế giới của ông. Bạn đọc sẽ lần lượt tìm hiểu về sự ra đời của ngôi sao, khám phá hệ mặt trời với mọi vật thể bị hút bởi lục hấp dẫn của nó, và không thể không kể về chuyến du hành tới “hố đen”. “Hố đen” là gì? “Hố đen” được hình thành thế nào? Làm sao để chúng ta có thể nhìn thấy “hố đen”? Có cách nào thoát khỏi “hố đen” hay không? Một vấn đề thật lớn và chắc chắn đầy rắc rối khó hiểu đã được giải mã bằng sự biến mất của nhà khoa học Eric, và chính cậu bé George chưa hề có nhiều kiến thức về vũ trụ đã tự lần mò theo tư liệu về hố đen để đưa chú Eric thoát ra một cách ngoạn mục.

Là một cuốn sách khoa học, nhưng không khô khan; mang một cốt truyện phiêu lưu mà đầy gợi mở về những ý tưởng thực tế - thông điệp tương lai mà Stephen Hawking thường phát biểu trước công chúng được gửi gắm trong Chìa khóa vũ trụ của George. Đó là mục tiêu tìm một hành tinh khác có sự sống chuẩn bị cho loài người mai sau. Lời nhắn đó như gieo một ước mơ, một hoài bão cho bất cứ đứa trẻ nào muốn làm nên điều kỳ diệu cho trái đất này.

Cùng Stephen Hawking bắt tay vào thực hiện cuốn sách còn có một số người khác - con gái của ông - Lucy. Bà đã có 2 tiểu thuyết xuất bản và hiện cộng tác cho một số tờ báo của Anh. Trong lời cảm ơn khi tác phẩm hoàn thành, Lucy có nhắc đến Christiphe Galfard với những đóng góp to lớn trong việc xây dựng cốt truyện, hình ảnh và chi tiết khoa học sáng tạo. Ông cũng là tiến sĩ vật lý lý thuyết, học trò cũ của Stephen Hawking, hiện sống tại Pháp và giảng dạy khoa học theo phương pháp trò chơi. Phần minh họa hấp dẫn là của Garry Parson, họa sĩ vẽ tranh minh họa cho sách thiếu nhi đạt nhiều giải thưởng.

Chìa khóa vũ trụ của George mới phát hành rộng rãi tại Anh vào tháng 9/2007 và vừa ra mắt tại Việt Nam. Tác phẩm lập tức gây ấn tượng với độc giả trẻ trong nước bằng trang bìa bắt mắt cùng bộ sưu tập ảnh chụp vũ trụ đủ chinh phục những ai đang nuôi giữ khát khao tìm hiểu về thế giới bao la này. Các bạn hãy cùng tìm đọc nhé!

Xem thêm các bài văn mẫu lớp 8 (Cánh diều) hay khác:

Đánh giá

0

0 đánh giá