Giáo án Luyện từ và câu: Luyện tập về tính từ Tiếng việt lớp 4 (Kết nối tri thức)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tiếng Việt lớp 4. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt (chỉ 70k cho 1 tuần giáo án bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Luyện từ và câu: Luyện tập về tính từ Tiếng việt lớp 4 (Kết nối tri thức)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Luyện tập về tính từ.

2. Năng lực

a. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù.

Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (Biết cách xác định tính từ, viết câu văn có sử dụng tính từ)

3. Phẩm chất.

Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hoạt động 1: Tìm tính từ có trong bài đọc Bét-tô-ven và bản xô-nát “Ánh trăng” theo 2 nhóm.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Tìm được các từ chỉ đặc điểm theo các nhóm từ khác nhau.

b. Cách tiến hành:

- GV nêu yêu cầu của bài tập 1:. Tìm tính từ có trong bài đọc Bét-tô-ven và bản xô-nát “Ánh trăng” theo 2 nhóm tính từ chỉ đặc điểm của tiếng nhạc và tính từ chỉ đặc điểm của dòng sông.

- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân rồi thảo luận theo nhóm (4 HS).

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV tổng hợp ý kiến của HS và chốt đáp án:

+ Tính từ chỉ đặc điểm của tiếng nhạc: êm ái, nhẹ nhàng, mạnh mẽ.

+ Tính từ chỉ đặc điểm của dòng sông: xinh đẹp, lấp lánh (ánh trăng).

Hoạt động 2: Tính từ có thể thay cho mỗi ô vuông.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Tìm các tính từ thích hợp để diễn vào chỗ trống.

b. Cách tiến hành:

- GV nêu yêu cầu của bài tập 2: Tính từ nào (trắng, đen, đỏ, hiền, xấu, đẹp) có thể thay cho mỗi ô vuông.

- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm.

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày câu trả lời trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS.

- GV thống nhất và chốt đáp án:

+ Hiền như bụt.

+ Đen như than.

+ Đỏ như gấc.

+ Xấu như ma.

+ Trắng như tuyết.

+ Đẹp như tiên.

Hoạt động 3: Tìm tính từ chỉ màu xanh trong đoạn thơ và đặt câu với tính từ đó.

a.Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Tìm được tính từ chỉ màu xanh.

- Đặt câu 2 – 3 câu sử dụng tính từ chỉ màu xanh.

b. Cách tiến hành:

- GV nêu yêu cầu của bài tập 3: Tìm các tỉnh từ chỉ màu xanh trong đoạn thơ. Đặt câu 2 – 3 câu sử dụng tính từ chỉ màu xanh.

- GV hướng dẫn HS làm việc theo cặp, luân phiên trao đổi.

- GV mời 2 – 3 nhóm trình bày câu trả lời trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, khuyến khích HS.

- GV tổng hợp ý kiến của HS và gợi ý đáp án:

+ Các tỉnh từ chỉ màu xanh trong đoạn thơ là xanh, xanh mát, xanh ngắt.

Tính từ xanh chỉ đặc điểm của tre, nứa, ước mơ.

Tính từ xanh mát chỉ đặc điểm của dòng sông.

Tính từ xanh ngắt chỉ đặc điểm của mùa thu (của bầu trời mùa thu).

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của tiết học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Đọc trước nội dung Tiết học sau: Tìm hiểu cách viết đơn SGK tr.104.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 23 Kết nối tri thức

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu

Xem thêm giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Viết: Tìm hiểu cách viết đơn

Giáo án Đọc: Người tìm đường lên các vì sao

Giáo án Viết: Viết đơn

Giáo án Đọc mở rộng (trang 107)

Giáo án Đọc: Bay cùng ước mơ

Đánh giá

0

0 đánh giá