Giáo án Viết: Lập dàn ý cho bài văn miêu tả con vật Tiếng việt lớp 4 (Kết nối tri thức)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tiếng Việt lớp 4. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt (chỉ 70k cho 1 tuần giáo án bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Viết: Lập dàn ý cho bài văn miêu tả con vật Tiếng việt lớp 4 (Kết nối tri thức)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

HS sẽ:

- Biết lập dàn ý cho bài văn miêu tả con vật.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù

Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học

 

3. Phẩm chất.

Chăm chỉ đọc bài, viết bài, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hoạt động 1: Chuẩn bị

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Nhớ lại các bước và cấu trúc bài văn miêu tả con vật.

b. Cách thức tiến hành

- GV yêu cầu HS đọc đề bài: Chọn 1 trong 2 đề dưới đây:

Đề 1: Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó.

Đề 2: Miêu tả một con vật mà em đã được quan sát trên ti vi hoặc trong phim ảnh.

- GV hướng dẫn HS các bước chuẩn bị ý:

+ Bước 1: HS suy nghĩ, lựa chọn một con vật để miêu tả cho đề bài ma minh lựa chọn.

+ Bước 2: Quan sát hoặc nhỏ lại kết quả đã quan sát và ghi chép đặc điểm của con vật (đặc điểm ngoại hình và hoạt động, thói quen của con vật). Đây là bước quan trọng nhất để tìm ý cho một bài văn miêu tả con vật. HS huy động các ý đã ghi chép để chuẩn bị ý kiến ghi các ý ra vở hoặc nháp.

+ Bước 3: Lựa chọn trình tự miêu tả. HS tham khảo gợi ý sắp xếp trong SHS (cách 1: miêu là lần lượt từ đặc điểm bên ngoài đến các hoạt động của con vật, cách 2: miêu tả đặc điểm ngoại hình kết hợp miêu tả hoạt động của con vật). HS cũng có thể lựa chọn cách sắp xếp khác theo ý mình.

GV bao quát cả lớp, hỗ trợ các HS gặp khó khăn trong việc chuẩn bị.

- GV mời 1 – 2 HS trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

Hoạt động 2: Lập dàn ý

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Lập dàn ý hoàn chỉnh cho bài văn thuật lại sự việc.

b. Cách thức tiến hành

- GV hướng dẫn HS dựa vào nội dung chuẩn bị ở hoạt động 1, lập dàn ý theo mẫu

Mở bài

Giới thiệu về con vật.

Thân bài

Miêu tả các đặc điểm của con vật:

- Đặc điểm ngoại hình (tả bao quát và tả chi tiết).

- Hoạt động và thói quen.

* Lưu ý: Miêu tả kĩ hơn những đặc điểm nổi bật của con vật hoặc những đặc điểm em thấy thú vị.

Kết bài

Tình cảm của em với con vật (hoặc suy nghĩ, cảm xúc, điều mong muốn,... đối với con vật).

- GV mời đại diện 2 – 3 HS trình bày. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, hỗ trợ HS lập dàn ý.

Hoạt động 3: Chỉnh sửa.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Hoàn thiện dàn ý.

b. Cách thức tiến hành

- GV hướng dẫn HS đổi vở với bạn cùng bàn, đọc thầm dàn ý của bạn, góp ý nhận xét theo hướng dẫn:

+ Các ý trong phần thân bài đã được sắp xếp hợp lí.

+ Lựa chọn đặc điểm nổi bật của con vật.

- GV hướng dẫn HS chỉnh sửa dàn ý theo góp ý.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Đọc trước Bài tiếp theo: Đọc mở rộng SGK tr.124.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….
Tài liệu có 20 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 28 Kết nối tri thức

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu

Xem thêm giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Đọc mở rộng (trang 124)

Giáo án Đọc: Ở vương quốc tương lai

Giáo án Luyện từ và câu: Luyện tập về dấu gạch ngang

Giáo án Viết: Viết bài văn miêu tả con vật

Giáo án Đọc: Cánh chim nhỏ

Đánh giá

0

0 đánh giá