Giáo án Luyện từ và câu: Luyện tập sử dụng từ ngữ (trang 136, 137) Tiếng Việt lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tiếng Việt lớp 4.

 Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Luyện từ và câu: Luyện tập sử dụng từ ngữ (trang 136, 137) Tiếng Việt lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Luyện tập lựa chọn, sử dụng từ ngữ để biểu đạt nghĩa.

2. Năng lực

a. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù.

Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.

3. Phẩm chất.

Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV cho cả lớp cùng hát một bài sôi động tạo tâm thế hứng thú cho HS trước khi vào tiết học.

- GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài học: Tiết 3 – Luyện tập sử dụng từ ngữ.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Chọn từ ngữ phù hợp để thay thế từ ngữ đã cho

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS chọn được từ ngữ phù hợp để thay thế từ ngữ đã cho.

b. Cách tiến hành

- GV hướng dẫn HSxác định yêu cầu của BT1: Tìm từ phù hợp để thay thế từ in đậm giúp câu sinh động hơn và đọc các câu văn.

- GV cho HS làm bài trong nhóm đôi.

GV mời đại diện 1 – 2 nhóm báo cáo kết quả. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án. Trong quá trình chữa bài cho HS, GV hỏi thêm HS lí do chọn được từ đã thay thế, giúp HS nâng cao năng lực sử dụng từ ngữ để biểu đạt.

a. bao la, mênh mông

b. xanh ngắt, xanh thẳm

c. trắng trẻo, trắng ngần

d. nho nhỏ, nhỏ nhắn

Hoạt động 2: Phát hiện và chữa lỗi dùng từ

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sẽ nhận diện được các lỗi dùng từ để tránh mắc phải.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT2: Phát hiện từ dùng sai và chữa lại cho đúng và đọc các câu văn.

- GV cho HS làm bài trong nhóm nhỏ.

GV mời đại diện 1 – 2 nhómHS chia sẻ kết quả trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

a. rung chuyển à rung rinh.

b. đỏ chót à đỏ nặng/ đỏ đậm.

Hoạt động 3: Đặt câu để phân biệt nghĩa của từ

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sẽ:

- Đặt được câu với các từ cho trước.

- Phân biệt được nghĩa của từ đã cho.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS đọc và xác định yêu cầu của BT3:

Đặt câu với mỗi từ: trong veo, trong sáng, trong trẻo.

- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân vào VBT.

GV mời đại diện 1 – 2 HS báo cáo kết quả trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chữa bài. GV hỏi thêm HS lí do chọn nội dung để đặt câu có từ ngữ đã cho, giúp HS nâng cao năng lực phân biệt nghĩa từ, sử dụng từ ngữ hay, phù hợp.

Gợi ý:

+ Nước biển trong veo, có thể thấy rõ những chú cá đang tung tăng bơi lội.

+ Đôi mắt của cô bé to tròn, trong sáng, luôn nhìn thẳng người đang trò chuyện.

+ Giọng hát trong trẻo của họa mi dường như đã đánh thức những mầm cây nhỏ kia, khiến chúng vươn mình lên khỏi mặt đất ẩm ướt.

Hoạt động 4: Chọn từ ngữ phù hợp để thay thế từ ngữ đã cho

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS chọn được từ ngữ phù hợp để thay thế từ ngữ đã cho.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT4 và đọc các câu văn.

- GV cho HS thảo luận, làm bài, chữa bài trong nhóm đôi.

- GV mời đại diện 1 – 2 HS báo cáo kết quả trước lớp, GV hỏi thêm HS lí do chọn được từ ngữ thay thế, giúp HS nâng cao năng lực sử dụng từ ngữ để biểu đạt. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, chữa bài.

a. rải/ rót, b. khoe sắc, c. hòa giọng/ cất tiếng.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Hoàn thiện các bài tập còn thiếu trong SHS.

+ Đọc trước Tiết 4: Viết SHS tr.137-138.

- Cả lớp cùng hát một bài.

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học mới.

- HS xác định yêu cầu BT1.

- HS hoạt động nhóm.

- HS báo cáo kết quả.

- HS lắng nghe, chữa bài.

- HS xác định yêu cầu BT2.

- HS làm việc theo nhóm.

- HS chia sẻ trước lớp.

- HS lắng nghe, chữa bài.

- HS xác định yêu cầu BT3.

- HS làm bài.

- HS báo cáo kết quả.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS xác định yêu cầu BT4.

- HS làm việc nhóm.

- HS báo cáo kết quả.

- HS lắng nghe, chữa bài.

- HS tập trung lắng nghe.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

 

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 7 Chân trời sáng tạo 

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu

Xem thêm giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Viết: Luyện tập viết đoạn văn nêu lí do thích một câu chuyện

Giáo án Đọc: Những giai điệu gió

Giáo án Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ Ước mơ

Giáo án Viết: Viết đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện đã đọc, đã nghe về tình cảm gia đình hoặc tình bạn

Giáo án Tiết 1 (Ôn tập cuối học kì 1)

Đánh giá

0

0 đánh giá