Chuyện của thước kẻ trang 114, 115 Tiếng Việt lớp 2 - Chân trời sáng tạo

673

Trả lời các câu hỏi phần Chuyện của thước kẻ trang 114, 115 Tiếng Việt lớp 2 - Chân trời sáng tạo giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 2 từ đó học tốt môn Tiếng Việt lớp 2.

Chuyện của thước kẻ trang 114, 115 Tiếng Việt lớp 2 - Chân trời sáng tạo

Tiếng Việt lớp 2 trang 114,115 Nội dung

Mỗi đồ vật đều có ích, không nên kiêu căng, chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân mà coi thường người khác.

Tiếng Việt lớp 2 trang 114 Khởi động: Giới thiệu với bạn về một đồ dùng học tập em thích theo gợi ý:

Chuyện của thước kẻ trang 114, 115 Tiếng Việt lớp 2 - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Phương pháp giải:

Em lựa chọn đồ dùng học tập mình muốn giới thiệu (thước kẻ, cục tẩy, bút, cặp sách,...) rồi giới thiệu dựa vào gợi ý đã cho.

Lời giải:

- Bút mực phải bơm mực mới có thể viết được. Đây là đồ dùng giúp mình viết từng nét chữ nắn nót hằng ngày.

- Cặp sách hình chữ nhật, làm bằng da, có hai quai phía sau để đeo. Đây là đồ dùng giúp mình đem theo sách vở và bút thước tới lớp học.

- Thước kẻ mỏng và dẹt, có vạch chia xăng-ti-mét. Đây là đồ dùng giúp mình học toán và kẻ bài hằng ngày.

Tiếng Việt lớp 2 trang 114, 115 Đọc

 

Chuyện của thước kẻ

Trong cặp sách, thước kẻ làm bạn với bút mực và bút chì. Chúng sống cùng nhau rất vui vẻ. Mỗi hình vẽ đẹp, mỗi đường kẻ thẳng tắp là niềm vui chung của cả ba.

Nhưng ít lâu sau, thước kẻ nghĩ bút mực và bút chì phải nhờ đến mình mới làm được việc. Nó thấy mình giỏi quá, ngực cứ ưỡn mãi lên. Thấy đường kẻ bị cong, bút mực nói với bút chì:

- Hình như thước kẻ hơi cong thì phải?

Nghe vậy, thước kẻ thản nhiên đáp:

- Tôi vẫn thẳng mà. Lỗi tại hai bạn đấy!

Bút mực bèn cầm một cái gương đến bên thước kẻ và nói:

- Bạn soi thử xem nhé!

Thước kẻ cao giọng:

- Đó không phải là tôi!

Chuyện của thước kẻ trang 114, 115 Tiếng Việt lớp 2 - Chân trời sáng tạo (ảnh 2)

Nói xong, nó bỏ đi và lạc vào bãi cỏ ven đường.

Một bác thợ mộc trông thấy thước kẻ liền nhặt lên, đem về uốn lại cho thẳng. Thước kẻ cảm ơn bác thợ mộc rồi quay về xin lỗi bút mực, bút chì. Từ đó, chúng lại hoà thuận, chăm chỉ như xưa.

Chuyện của thước kẻ trang 114, 115 Tiếng Việt lớp 2 - Chân trời sáng tạo (ảnh 3)

Theo Nguyễn Kiên

Tiếng Việt lớp 2 trang 115 Cùng tìm hiểu

Câu 1: Ban đầu, thước kẻ chung sống với các bạn như thế nào?

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ đoạn văn thứ nhất từ đầu đến “...niềm vui chung của cả ba.”

Lời giải:

Ban đầu, thước kẻ chung sống vui vẻ với các bạn.

Câu 2: Vì sao thước kẻ bị cong?

Phương pháp giải:

Em đọc đoạn văn thứ 2, chú ý phần từ “...nhưng ít lâu...” đến “...cứ ưỡn mãi lên.”

Lời giải:

Thước kẻ bị cong là do nó kiêu căng cứ ưỡn ngực lên mãi.

Câu 3: Sau khi được bác thợ mộc uốn thẳng, thước kẻ làm gì? Vì sao?

Phương pháp giải:

Em đọc đoạn văn cuối cùng từ “Một bác thợ mộc...” đến hết.

Lời giải:

Sau khi được bác thợ mộc uốn thẳng, thước kẻ đã cảm ơn bác thợ mộc rồi quay về xin lỗi bút mực, bút chì. Bởi vì lúc này thước kẻ đã nhận ra lỗi lầm của mình.

Câu 4: Dòng nào dưới đây nêu đúng ý nghĩa của bài đọc?

Chuyện của thước kẻ trang 114, 115 Tiếng Việt lớp 2 - Chân trời sáng tạo (ảnh 4)

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ các đáp án rồi lựa chọn một đáp án đúng nhất.

Lời giải:

Ý nghĩa của bài đọc đó là: Khuyên chúng ta không được kiêu căng.

Tiếng Việt lớp 2 trang 115 Cùng sáng tạo: Giọng ai cũng hay

Cùng các bạn đọc phân vai

Chuyện của thước kẻ trang 114, 115 Tiếng Việt lớp 2 - Chân trời sáng tạo (ảnh 5)

Lời giải chi tiết:

Em cùng các bạn làm theo yêu cầu của bài tập.

Xem thêm lời giải bài tập Tiếng Việt lớp 2 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Tiếng Việt lớp 2 trang 115 Viết chữ hoa N....

Tiếng Việt lớp 2 trang 116 Từ chỉ sự vật. Câu kiểu Ai thế nào?....

Đánh giá

0

0 đánh giá