Trong tai nạn xe hơi, tại sao khả năng bị thương trong va chạm trực diện lại lớn hơn va chạm từ phía sau?

517

Với Giải Câu 19.3 trang 64 SBT Vật lí lớp 10 trong  Bài 19: Các loại va chạm Sách bài tập Vật lí lớp 10 Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong SBT Vật lí lớp 10.

Trong tai nạn xe hơi, tại sao khả năng bị thương trong va chạm trực diện lại lớn hơn va chạm từ phía sau?

Câu 19.3 trang 64 SBT Vật lí lớp 10: Trong tai nạn xe hơi, tại sao khả năng bị thương trong va chạm trực diện lại lớn hơn va chạm từ phía sau?

Gợi ý: Sử dụng kiến thức về vận tốc tương đối và lực trung bình để giải thích.

Phương pháp giải:

Vận dụng kiến thức về va chạm đàn hồi.

Lời giải:

Vì vận tốc tương đối của hai xe trong trường hợp chuyển động ngược chiều (va chạm trực diện) lớn hơn so với vận tốc tương đối của hai xe trong trường hợp chuyển động cùng chiều (va chạm từ phía sau). Điều đó có nghĩa rằng độ biến thiên động lượng của mỗi xe trong trường hợp va chạm trực diện sẽ lớn hơn trong va chạm từ phía sau. Do đó, khả năng bị thương khi xảy ra va chạm trực diện sẽ lớn hơn.

Xem thêm lời giải vở bài tập Vật lí lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Câu 19.1 trang 62 SBT Vật lí lớp 10: Chọn từ/cụm từ thích hợp để điền vào chỗ trống trong đoạn dưới đây.

Câu 19.2 trang 63 SBT Vật lí lớp 10: Va chạm đàn hồi và va chạm mềm khác nhau ở điểm nào sau đây?

Câu 19.3 trang 63 SBT Vật lí lớp 10: Cho hai vật va chạm trực diện với nhau sau va chạm, hai vật dính liền thành một khối và chuyển động với cùng vận tốc.

Câu 19.4 trang 63 SBT Vật lí lớp 10: Trong điều kiện nào dưới đây, hai vật chuyển động đến va chạm đàn hồi với nhau và đứng yên sau va chạm?

Câu 19.5 trang 63 SBT Vật lí lớp 10: Khẳng định nào sau đây là không đúng trong trường hợp hai vật cô lập va chạm mềm với nhau?

Câu 19.6 trang 64 SBT Vật lí lớp 10Hai vật nhỏ có khối lượng khác nhau ban đầu ở trạng thái nghỉ. Sau đó, hai vật đồng thời chịu tác dụng của ngoại lực không đổi có độ lớn như nhau và bắt đầu chuyển động.

Câu 19.7 trang 64 SBT Vật lí lớp 10: Vật 1 khối lượng m đang chuyển động với tốc độ v0 đến va chạm đàn hồi với vật 2 có cùng khối lượng và đang đứng yên. Nếu khối lượng vật 2 tăng lên gấp đôi thì động năng của hệ sau va chạm

Câu 19.1 trang 64 SBT Vật lí lớp 10: Trong giờ học Vật lí, một bạn học sinh đã phát biểu rằng: “Nếu sau khi va chạm với nhau, hai vật chuyển động với cùng tốc độ thì hai vật đó đã xảy ra va chạm mềm”.

Câu 19.2 trang 64 SBT Vật lí lớp 10: So sánh sự giống và khác nhau giữa va chạm đàn hồi và va chạm mềm.

Câu 19.4 trang 65 SBT Vật lí lớp 10: Trong các vụ tại nạn trực diện, đầu xe là phần bị hư hại nhiều nhất (bị biến dạng hoặc thậm chí vỡ thành các mảnh nhỏ) như Hình 19.1.

Câu 19.5 trang 65 SBT Vật lí lớp 10: Đồ thị trong Hình 19.2 mô tả sự phụ thuộc của độ lớn F tác dụng lên một chất điểm theo thời gian.

Câu 19.6 trang 65 SBT Vật lí lớp 10: Con lắc đạn đạo là thiết bị được sử dụng để đo tốc độ của viên đạn. Viên đạn được bắn vào một khối gỗ lớn treo lơ lửng bằng dây nhẹ, không dãn.

Câu 19.7 trang 66 SBT Vật lí lớp 10: Một ô tô con khối lượng 1,2 tấn đang chuyển động với tốc độ 25 m/s thì va chạm vào đuôi của một xe tải khối lượng 9 tấn đang chạy cùng chiều với tốc độ 20 m/s (Hình 19.4)

Câu 19.8 trang 67 SBT Vật lí lớp 10: Một khẩu pháo được gắn chặt vào xe và xe có thể di chuyển dọc theo đường ray nằm ngang như Hình 19.5.

Đánh giá

0

0 đánh giá