Cây dừa trang 106, 107 Tiếng Việt lớp 2 - Chân trời sáng tạo

610

Trả lời các câu hỏi phần Cây dừa trang 106, 107 Tiếng Việt lớp 2 - Chân trời sáng tạo giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp  2 từ đó học tốt môn Tiếng Việt lớp 2.

Cây dừa trang 106, 107 Tiếng Việt lớp 2 - Chân trời sáng tạo

Tiếng Việt lớp 2 trang 106, 107 Nội dung: Bài thơ miêu tả và ca ngợi vẻ đẹp của cây dừa – một loài cây gắn bó với con người, đất nước Việt Nam.

Tiếng Việt lớp 2 trang 106 Khởi động: Trao đổi với bạn về một loài cây được trồng nhiều ở địa phương em.

Phương pháp giải:

Em làm theo yêu cầu của bài.

Lời giải:

Loài cây được trồng nhiều ở địa phương em chính là cây lúa. Đây là cây lương thực đem lại gạo để ăn cho con người. Lúa cũng là cây lương thực phát triển kinh tế ở đất nước ta.

Tiếng Việt lớp 2 trang 106, 107 Đọc

Cây dừa

Cây dừa trang 106, 107 Tiếng Việt lớp 2 - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Cây dừa xanh toả nhiều tàu,

Dang tay đón gió, gật đầu gội trăng.

Thân dừa bạc phếch tháng năm,

Quả dừa - đàn lợn con nằm trên cao.

Đêm hè hoa nở cùng sao,

Tàu dừa - chiếc lược chải vào mây xanh.

Ai mang nước ngọt, nước lành,

Ai đeo bao hũ rượu quanh cổ dừa.

Tiếng dừa làm dịu nắng trưa,

Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo.

Trời trong đầy tiếng rì rào,

Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra.

Đứng cạnh trời đất bao la

Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi.

Trần Đăng Khoa

Tiếng Việt lớp 2 trang 107 Trả lời câu hỏi

Câu 1: Quả dừa, lá dừa được so sánh với những gì?

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ 6 câu thơ đầu tiên.

Lời giải:

- Quả dừa được so sánh với đàn lợn con

- Lá dừa được so sánh với chiếc lược

Câu 2: Cây dừa gắn bó với thiên nhiên (mây, gió, trăng, sao) như thế nào?

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ 6 câu thơ đầu tiên.

Lời giải:

Cây dừa gắn bó với thiên nhiên: dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng, hoa nở cùng sao, tàu dừa như chiếc lược trải vào mây xanh.

Câu 3: Tác giả quan sát cây dừa bằng những cách nào?

Cây dừa trang 106, 107 Tiếng Việt lớp 2 - Chân trời sáng tạo (ảnh 2)

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ lại bài thơ xem tác giả đã sử dụng những giác quan nào khi quan sát cây dừa.

Lời giải:

Tác giả quan sát cây dừa bằng mắt, tai, miệng

- Mắt (nhìn thấy màu xanh của cây dừa, màu bạc phếch của thân dừa,..)

- Tai (nghe thấy tiếng động từ cây dừa “tiếng dừa làm dịu nắng trưa)

- Miệng (nếm được vị nước ngọt, mát lành của dừa)

Câu 4: Em thích hình ảnh nào trong bài? Vì sao?

Phương pháp giải:

Em lựa chọn theo ý thích của bản thân mình.

Lời giải:

Em thích hình ảnh “Tàu dừa giống chiếc lược chải vào mây xanh” vì em cảm thấy đây là sự liên tưởng rất thú vị, sinh động.

Tiếng Việt lớp 2 trang 107 Cùng sáng tạo: Vui cùng con chữ

Viết tiếp hoặc sáng tác 2 – 4 dòng thơ ngắn về một loài cây hoặc một loài hoa mà em thích:

Cây dừa trang 106, 107 Tiếng Việt lớp 2 - Chân trời sáng tạo (ảnh 3)

Phương pháp giải:

Em làm theo yêu cầu của bài tập.

Lời giải:

* Bàng xoè ô

Che bóng mát

Chim vui hát

Giữa sân trường.

* Bông đào nhỏ

Cánh hồng tươi

Thấy hoa cười

Là tết đến.

* Hoa mai vàng

Xoè năm cánh

Lung linh nắng

Đón xuân sang.

Xem thêm lời giải bài tập Tiếng Việt lớp 2 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

 Tiếng Việt lớp 2 trang 107 Viết chữ hoa Q (kiểu 2)...

Tiếng Việt lớp 2 trang 108 Từ chỉ sự vật, chỉ hoạt động Câu kiểu Ai làm gì?; dấu chấm, dấu phẩy...

Đánh giá

0

0 đánh giá