GDTC 7 Bài 3 (Cánh Diều): Kĩ thuật chuyền bóng hai tay trước ngực bật đất

606

Toptailieu biên soạn và sưu tầm lời giải bài tập GDTC 7 Bài 3: Kĩ thuật chuyền bóng hai tay trước ngực bật đất sách Cánh Diều hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi GDTC từ đó học tốt môn GDTC 7.

GDTC 7 Bài 3 (Cánh Diều ): Kĩ thuật chuyền bóng hai tay trước ngực bật đất

Câu 1 trang 62 GDTC 7: Em hãy mô tả chuyển động của tay trong kĩ thuật chuyền bóng hai tay trước ngực bật đất.

Trả lời:

- Kĩ thuật tại chỗ chuyền bóng hai tay trước ngực bật đất

+ TTCB: Đứng chân trước chân sau, hai chân rộng bằng vai, gối khuyu, hạ thấp trọng tâm, hai tay cầm bóng trước bụng (H.la).

+ Thực hiện: Kèo bóng theo đường vòng cung từ ngoài vào trong, từ dưới lên trên, đến ngang ngực thì xoay cổ tay hướng xuống mặt sân, thực hiện duỗi tay chuyền bóng bật đất (H.1b). Vị trí tiếp xúc của bóng với mặt đất là 2/3 khoảng cách từ người chuyền bóng đến người bắt bóng (H.le).

+ Kết thúc: Hai tay duỗi thẳng, hai mu bàn tay hướng vào nhau. Bóng ra tay cuối cùng bằng ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa của hai bàn tay.

 (ảnh 2)

Hình 1. Kĩ thuật tại chỗ chuyền bóng hai tay trước ngực bật đất

- Kĩ thuật di chuyển chuyền bóng hai tay trước ngực bật đất

+ Chuẩn bị: Chạy nghiêng, mắt quan sát hướng bóng đến.

+ Thực hiện: Khi bóng đến, dùng chân trái đạp đất bật nhảy lên, chân phải đưa đùi lên trên, ra trước; hai tay đưa về hướng bóng đến để thực hiện bắt bóng khi người đang ở trên không (H.2a, b). Khi chân phải chạm đất, chân trái bước thêm một bước và tiếp tục bật nhảy, chân phải nâng đùi ra trước, đồng thời thực hiện động tác chuyển bóng hai tay bật đất, đẩy bóng về hướng chuyển (H.2c, d). Bóng rời tay trước khi chân chạm đất.

+ Kết thúc: Hai tay duỗi thẳng, lòng bàn tay hơi xoay ra ngoài.

 (ảnh 1)

Hình 2. Kĩ thuật di chuyển chuyền bóng hai tay trước ngực bật đất

Câu 2 trang 62 GDTC 7: Em hãy vận dụng kĩ thuật chuyền bóng hai tay trước ngực bật đất vào các trò chơi vận động để rèn luyện nâng cao sức khoẻ.

Trả lời:

- Các em tự vận dụng kĩ thuật chuyền bóng hai tay trước ngực bật đất vào các trò chơi vận động (truyền bóng theo nhóm, truyền bóng truy đuổi, …) để rèn luyện nâng cao sức khoẻ.

- Trò chơi: Chuyền bóng theo nhóm

Chuẩn bị: Chia học sinh trong lớp thành các đội đều nhau, mỗi đội xếp thành ba hàng dọc đứng cách nhau từ 4 – 5m theo sơ đồ H.1.

Cách chơi: Khi có hiệu lệnh bắt đầu, người đầu hàng (1) sử dụng kĩ thuật chuyền bóng hai tay trước ngực bật đất thực hiện chuyền bóng cho người đầu hàng (2), sau đó nhanh chóng di chuyển về cuối hàng (2). Tiếp tục người đầu hàng (2) nhận bóng và chuyền bóng bật đất cho người đầu hàng (3), sau đó di chuyển về cuối hàng (3). Người đầu hàng (3) nhận bóng và chuyền bóng bật đất cho người số 2 của hàng (1), sau đó di chuyển xuống cuối hàng (1) (H.1). Trò chơi tiếp tục cho đến người cuối cùng của hàng (3) di chuyển về cuối hàng (1). Đội nào hoàn thành đầu tiên sẽ thắng cuộc.

 (ảnh 2)

Hình 6. Sơ đó trò chơi "Chuyển bằng theo nhóm”

- Trò chơi: Chuyển bóng truy đuổi

Chuẩn bị: Chia học sinh trong lớp thành hai đội đều nhau, đứng xen kẽ thành vòng tròn có đường kính từ 7 – 8 m. Mỗi đội cử một người cầm bóng đứng vào giữa hình tròn và quay lưng vào nhau.

Cách chơi: Khi có hiệu lệnh bắt đầu, hai người đứng ở giữa vòng tròn sử dụng kĩ thuật chuyền bóng hai tay trước ngực bật đất thực hiện chuyền bóng cùng một chiều lần lượt cho từng thành viên đội mình. Khi nhận được bóng, người nhận nhanh chóng chuyền bóng bật đất cho người ở giữa vòng tròn (H.2). Nếu bóng rơi, người chơi sẽ nhặt bóng lên và tiếp tục thực hiện chuyển bóng. Đội nào hoàn thành chuyển bóng đến tất cả các thành viên đầu tiên sẽ thắng cuộc.

 (ảnh 1)

Hình 2. Sơ đồ trò chơi “Chuyền bóng truy đuổi”

Xem thêm các bài giải SBT GDTC lớp 7 Cánh Diều hay, chi tiết khác:

Bài 2: Kĩ thuật dẫn bóng đổi hướng

Bài 4: Kĩ thuật hai bước ném rổ một tay trên vai

Bài 1: Kĩ thuật tâng bóng bằng mu giữa bàn chân

Bài 2: Kĩ thuật đá bóng bằng mu bàn chân

Bài 3: Kĩ thuật dừng bóng bằng mu giữa bàn chân

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá