Với giải bài tập Toán lớp 2 trang 88, 89 Độ dài đoạn thẳng - Độ dài đường gấp khúc hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Toán lớp 2. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Toán lớp 2 Độ dài đoạn thẳng - Độ dài đường gấp khúc
Toán lớp 2 trang 88 Bài 1: Dùng thước có vạch chia xăng-ti-mét đo độ dài của các đoạn thẳng sau và nêu kết quả:
Phương pháp giải:
Cách đo độ dài của một đoạn thẳng: Đặt thước kẻ dọc theo đoạn thẳng, một đầu của đoạn thẳng trùng với vạch số 0 ghi trên thước, đầu kia trùng với vạch số mấy ghi trên thước thì đó chính là số đo độ dài của đoạn thẳng cần đo.
Lời giải:
Toán lớp 2 trang 89 Bài 2: a) Tính độ dài của đường gấp khúc ABCD trong hình sau:
b) Đo độ dài các đoạn thẳng rồi tính độ dài của đường gấp khúc MNOPQ sau:
Phương pháp giải:
Độ dài đường gấp khúc bằng tổng độ dài các đoạn thẳng có trong đường gấp khúc đó.
Lời giải:
a) Độ dài đường gấp khúc ABCD là:
4 cm + 2 cm + 4 cm = 10 cm
b) Dùng thước có vạch chia xăng-ti-mét đo độ dài các đoạn thẳng ta được kết quả như sau:
Độ dài đường gấp khúc MNOPQ là:
2 cm + 4 cm + 4 cm + 7 cm = 17 cm
Toán lớp 2 trang 89 Bài 3: a) Vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 4 cm.
b) Vẽ đoạn thẳng CD có độ dài 7 cm.
Phương pháp giải:
• Cách vẽ đoạn thẳng AB dài 4 cm:
- Bước 1: Chấm một điểm và đặt tên điểm đó là điểm A.
- Bước 2: Đặt thước để vạch số 0 của thước trùng với điểm A vừa chấm.
- Bước 3: Chấm điểm B tại vị trí 4 cm.
- Bước 4: Nối hai điểm A và B ta được đoạn thẳng AB dài 4 cm.
• Làm tương tự để vẽ đoạn thẳng CD dài 7 cm.
Lời giải:
a) Vẽ đoạn thẳng AB dài 4 cm:
- Bước 1: Chấm một điểm và đặt tên điểm đó là điểm A.
- Bước 2: Đặt thước để vạch số 0 của thước trùng với điểm A vừa chấm.
- Bước 3: Chấm điểm B tại vị trí 4 cm.
- Bước 4: Nối hai điểm A và B ta được đoạn thẳng AB dài 4 cm.
b) Vẽ đoạn thẳng CD dài 7 cm:
- Bước 1: Chấm một điểm và đặt tên điểm đó là điểm C.
- Bước 2: Đặt thước để vạch số 0 của thước trùng với điểm C vừa chấm.
- Bước 3: Chấm điểm D tại vị trí 7 cm.
- Bước 4: Nối hai điểm C và D ta được đoạn thẳng CD dài 7 cm.
Toán lớp 2 trang 89 Bài 4: Xem tranh rồi trả lời các câu hỏi:
a) Mỗi bạn Nhím đi quãng đường từ A đến B dài bao nhiêu đề-xi-mét?
b) Đường đi của bạn Nhím nào ngắn nhất? Đường đi của bạn Nhím nào dài nhất?
Phương pháp giải:
a) Tính độ dài đường đi của mỗi bạn Nhím theo quy tắc: Độ dài đường gấp khúc bằng tổng độ dài các đoạn thẳng có trong đường gấp khúc đó.
b) So sánh các số đo tìm được ở câu a, từ đó tìm được đường đi của bạn Nhím nào ngắn nhất, đường đi của bạn Nhím nào dài nhất.
Lời giải:
a) Đường đi của bạn Nhím Nâu dài là:
6 dm + 2 dm + 3 dm + 2 dm + 1 dm + 4 dm = 18 dm
Đường đi của bạn Nhím Xám dài là:
9 dm + 6 dm = 15 dm
Đường đi của bạn Nhím Đen dài 14 dm.
Vậy: Bạn Nhím Nâu đi quãng đường từ A đến B dài 18 dm.
Bạn Nhím Xám đi quãng đường từ A đến B dài 15 dm.
Bạn Nhím Đen đi quãng đường từ A đến B dài 14 dm.
b) Ta có: 14 dm < 15 dm < 18 dm.
Vậy: Đường đi của bạn Nhím Đen ngắn nhất, đường đi của bạn Nhím Nâu dài nhất.
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.