HĐTN 7 Cánh Diều Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương

1 K

Lời giải bài tập Hoạt động trải nghiệm 7 Tạm biệt lớp 7 trong Hoạt động trải nghiệm 7 sách Cánh diều hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Hoạt động trải nghiệm 7 Chủ đề 4 từ đó học tốt môn Hoạt động trải nghiệm 7.

Giải bài tập Hoạt động trải nghiệm 7 Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương

Hoạt động trang 36 HĐTN lớp 7 Cánh diều

Hoạt động 1 trang 36 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Chia sẻ những hoạt động thiện nguyện, nhân đạo được tổ chức tại trường hoặc địa phương.

Gợi ý:

+ Tên hoạt động;

+ Thời gian tổ chức hoạt động;

+ Nội dung và hình thức tổ chức hoạt động;

+ Ý nghĩa của hoạt động

Lời giải:

+ Tên hoạt động: Ấm tình An Phú

+ Thời gian tổ chức hoạt động: Ngày 26-27/4/2022

+ Nội dung và hình thức tổ chức hoạt động:

- Nội dung: Trao quà, đồ dùng cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

- Hình thức tổ chức hoạt động: Tặng quà, phát áo ấm cho các em nhỏ. 

+ Ý nghĩa của hoạt động: Phát huy truyền thông tương thân tương ái.

Hoạt động 2 trang 36 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Phân tích kế hoạch hoạt động thiện nguyện, nhân đạo Cuốn sách yêu thương của lớp 7A:

+ Tên của hoạt động thiện nguyện, nhân đạo và đối tượng hướng tới;

+ Thông điệp của hoạt động thiện nguyện, nhân đạo;

+ Mục đích của hoạt động thiện nguyện, nhân đạo;

+ Thành phần tham gia;

+ Phân công công việc;

+ Dự kiến thời gian thực hiện

Hoạt động 2 trang 36 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

- Lập kế hoạch cho một hoạt động thiện nguyện, nhân đạo phù hợp mà nhóm em dự định tham gia.

- Thực hiện kế hoạch hoạt động thiện nguyện, nhân đạo.

Lời giải:

Kế hoạch thiện nguyện: 

1. Mục đích

Kêu gọi và phát huy tinh thần tương thân, tương ái của cán bộ giáo viên nhân viên và học sinh lớp 6A tới các em học sinh nghèo vùng cao trong việc giúp đỡ, động viên và mang lại cho các em, đồng bào dân tộc miền núi có một mùa xuân thật là ấm áp và tràn đầy ý nghĩa.

Thông qua hoạt động trên nhằm tuyên truyền, giáo dục học sinh - sinh viên, xây dựng đoàn kết, yêu thương, chia sẻ khó khăn, xây dựng lòng nhân ái, sống thân thiện và luôn quan tâm hướng tới cộng đồng xã hội. Đồng thời góp phần tạo cơ hội để hiểu rõ, nhận thức sâu sắc và thể hiện sự quan tâm tới những mảnh đời và hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống.

2. Yêu cầu

Chương trình được triển khai rộng rãi tạo không khí sôi nổi, tinh thần tự nguyện trong toàn thể giáo viên nhân viên và học sinh trong toàn trường đem lại được kết quả cao.

Thu hút sự tham gia của các ban ngành, đoàn thể vì mục tiêu chung: Tiếp thêm niềm vui, sức mạnh, ý chí và tinh thần cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vững bước đến trường, tìm đến cái chữ, vượt qua cái lạnh giá của mùa đông để hi vọng tương lai sau này các em sẽ là những người giúp ích cho xã hội và cho đất nước.

Thu hút được sự quan tâm của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, các đơn vị tài trợ.

II. THỜI GIAN – ĐỊA ĐIỂM CHUYẾN ĐI THIỆN NGUYỆN

1. Thời gian: 19-20.01.2019 ( Thứ 7, chủ nhật)

2. Địa điểm: Học sinh trường tiểu học vùng sâu Mai Châu- Hòa Bình ( sẽ thông báo cụ thể tên trường sau)

3. Nội dung: Trao quà cho các em học sinh nghèo vượt khó ( Kế hoạch trao quà sẽ có đính kèm cụ thể gửi các đ/c trước ngày đi tùy vào lượng quyên góp được)

III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:

1. Quyên góp từ giáo viên và học sinh:

Quần áo cũ không dùng nhưng lành, sạch, vẫn sử dụng được, đặc biệt là quần áo ấm cho học sinh Tiểu học càng tốt.

Nhu yếu phẩm sinh hoạt hàng ngày

Đồ dùng sinh hoạt hoặc đồ dùng học tập.

Tiền mặt ( Các lớp có thể trích vào quỹ lớp, giáo viên ủng hộ tùy tâm)

2. Thời gian phát động và nhận quyên góp:

Thời gian phát động: 20.12.2018

Thời gian nhận quyên góp: Bắt đầu từ 22.12.2018 đến hết ngày 17.01.2019

3. Địa điểm nhận sản phẩm quyên góp:

Phòng Công đoàn

Phòng Đoàn Thanh niên

Hoạt động trang 37 HĐTN lớp 7 Cánh diều

Hoạt động 3 trang 37 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Thảo luận cách thức vận động người thân, các bạn tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo.

Gợi ý:

Hoạt động 3 trang 37 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

- Chia sẻ kết quả thảo luận.

- Thực hiện vận động người thân, các bạn cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo.

Lời giải:

- Em thảo luận về cách thức vận động người thân, các bạn tham gia hoạt động thiện nguyên, nhân đạo theo gợi ý: Đối tượng vận động, nội dung vận động, lựa chọn hình thức vận động.

- Em chia sẻ kết quả thảo luận: Đưa ra được kế hoạch vận động người thân, các bạn tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo.

Hoạt động 4 trang 37 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Chia sẻ kết quả tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo

Chia sẻ hoạt động thiện nguyện, nhân đạo em đã tham gia.

Gợi ý:

Hoạt động 4 trang 37 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

Lời giải:

- Sau khi tiến hành kết quả đạt được như mục tiêu đề ra, trao tặng 30 suất quà cho trẻ em An Phú gặp hoàn cảnh khó khăn.

- Thuận lợi: Mọi người tham gia hưởng ứng rất nhiệt tình. 

- Khó khăn: Do lần đầu làm nên công tác chuẩn bị của bọn em còn nhiều sơ xuấ. 

- Đầu tiên em sẽ tuyên truyền và nêu dự kiến mục đích thiện nguyện của em, sau đó sẽ kêu gọi những người có chung ý tưởng. 

Thông điệp trang 37 HĐTN lớp 7: Tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, đồng thời làm cho cuộc sống chúng ra ý nghĩa hơn.

Hoạt động trang 38 HĐTN lớp 7 Cánh diều

Hoạt động 1 trang 38 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Chia sẻ các hoạt động trong cộng đồng mà em biết.

Gợi ý :

Hoạt động 1 trang 38 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

- Chia sẻ về một hoạt động cộng đồng mà em đã tham gia.

Lời giải:

1. Những hoạt động kết nối cộng đồng mà em đã tham gia:

Ủng hộ quần áo và sách vở cho trẻ em vùng lũ và vùng cao.

Đổi rác lấy cây xanh.

Trồng cây gây rừng.

2. Khi thực hiện những việc làm này em rất vui vì đã đóng góp được một phần sức lực nhỏ bé của mình để giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Hoạt động 2 trang 38 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Thảo luận để chỉ ra hành vi giao tiếp, ứng xử phù hợp và chưa phù hợp trong các tình huống sau:

Hoạt động 2 trang 38 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

- Chia sẻ một hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa mà em quan sát được khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng.

Lời giải:

- Em thảo luận để chỉ ra những hành vi giao tiếp, ứng xử phù hợp và chưa phù hợp trong 2 tình huống:

+ Tình huống 1: Cách ứng xử thiếu tôn trọng, vô trách nhiệm với hoạt động chung của cộng đồng. Cách ứng xử này chưa phù hợp.

+ Tình huống 2: Cách ứng xử thể hiện ý thức bảo vệ cảnh quan, giữ gìn và thực hiện nội quy vườn hoa. Cách ứng xử này phù hợp.

- Những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa mà em quan sát được khi tham gia các hoạt động cộng đồng:

+ Tôn trọng nội quy

+ Tích cực tham gia những hoạt động cộng đồng

+ Giúp đỡ người gặp khó khăn.

Hoạt động 3 trang 39 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Chỉ ra cách thể hiện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa mà bạn An đã thực hiện trong tình huống sau:

An và các bạn cùng xóm rất háo hức tham gia lễ hội đang được tổ chức ở quê mình. Khi tham gia lễ hội, các bạn đều nhắc nhau chuẩn bị trang phục chỉnh tề, nói năng lịch sự, lễ phép. An cùng các bạn con đọc rất kĩ những quy định của ban tổ chức và chủ động hướng dẫn du khách tham quan thực hiện theo. Đôi khi, An và các bạn giải thích và giới thiệu cho du khách những hiểu biết của mình về ý nghĩa của các hoạt động có trong lễ hội. Nụ cười lúc nào cũng thường trực trên gương mặt của những bạn nhỏ.

- Chia sẻ cách em thể hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia một hoạt động trong cộng đồng.

Hoạt động 3 trang 39 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

- Thể hiện, rèn luyện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa trong cuộc sống hằng ngày.

Lời giải:

- Hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa mà bạn An đã thực hiện trong tình huống: 

+ Các bạn đều nhắc nhau chuẩn bị trang phục chỉnh tề, nói năng lịch sự, lễ phép.
 + An cùng các bạn con đọc rất kĩ những quy định của ban tổ chức và chủ động hướng dẫn du khách tham quan thực hiện theo.

+ Đôi khi, An và các bạn giải thích và giới thiệu cho du khách những hiểu biết của mình về ý nghĩa của các hoạt động có trong lễ hội.

+ Các bạn luôn nở nụ cười

- Chia sẻ cách em thể hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia một hoạt động trong cộng đồng: Em luôn chuẩn bị tốt để tham gia hoạt động, có thái độ tích cực, chủ động, đóng góp vào cách hoạt động, thái độ vui vẻ và tích cực. 

- Rèn luyện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa trong cuộc sống hằng ngày bằng cách thực hành những hành vi giao tiếp lịch sự, tôn trọng, văn hóa.

Thông điệp trang 39 HĐTN lớp 7: Giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng vừa thể hiện những phẩm chất tốt đẹp của cá nhân, vừa góp phần xây dựng một xã hội văn mình.

Hoạt động trang 40 HĐTN lớp 7 Cánh diều

Hoạt động 1 trang 40 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Tìm hiểu và giới thiệu về một truyền thống tự hào ở quê hương em.

Hoạt động 1 trang 40 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

Lời giải:

Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng 10 tháng 3

Khắp miền truyền mãi câu ca

Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm.

Từ nhiều đời nay, trong đời sống tinh thần của người Việt Nam, đã luôn hướng tới một điểm tựa của tinh thần văn hóa – đó là lễ hội Đền Hùng và Giỗ Tổ Hùng Vương, được tổ chức vào ngày 10 tháng 3 âm lịch. Hàng năm, lễ hội Giỗ Tổ vẫn được tổ chức theo truyền thống văn hóa của dân tộc.

Hoạt động 1 trang 40 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

Hoạt động 2 trang 40 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Thảo luận về cách em và các bạn giữ gìn, phát huy truyền thống tự hào ở địa phương:

Gợi ý:

          Để giữ gìn, bảo tồn giá trị của làn điệu quan họ quê hương, các bạn học sinh lớp 7B đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa :

+Giao lưu với nghệ nhân hát quan họ;

+Tham gia Câu lạc bộ Quan họ;

+Biểu diễn văn nghệ các làn điệu quan họ.

Lời giải:

- Học sinh thảo luận về cách em và các bạn giữ gìn, phát huy truyền thống tự hào ở địa phương:

+ Tuyên truyền và lưu giữ các giá trị văn hóa.

+ Tích cực sáng tạo những hoạt động lưu giữ giá trị văn hóa lâu đời.

+ Tổ chức các tiết mục văn nghệ.

Thông điệp trang 41 HĐTN lớp 7: Truyền thống tốt đẹp của địa phương là những giá trị được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

- Thế hệ trẻ cần có hiểu biết, trân trọng, giữ gìn, phát huy những truyền thống tốt đẹp của địa phương.

Thông điệp trang 41 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

Lời giải:

- Em đánh giá bản thân sau chủ đề theo các tiêu chí 01, 02.

- Phát huy những điều tích cực và khắc phục những hạn chế.

- Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề: Hoàn thành tốt/ Hoàn thành/ Cần cố gắng.

Xem thêm các bài giải SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Chủ đề 3: Thầy cô - Người bạn đồng hành

Chủ đề 5: Vẻ đẹp đất nước

Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình

Chủ đề 7: Cuộc sống quanh ta

Chủ đề 8: Con đường tương lai

 

 

Đánh giá

0

0 đánh giá