HĐTN 7 Cánh Diều Chủ đề 3: Thầy cô - Người bạn đồng hành

889

Lời giải bài tập Hoạt động trải nghiệm 7 Tạm biệt lớp 7 trong Hoạt động trải nghiệm 7 sách Cánh diều hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Hoạt động trải nghiệm 7 Chủ đề 3 từ đó học tốt môn Hoạt động trải nghiệm 7.

Giải bài tập Hoạt động trải nghiệm 7 Chủ đề 3: Thầy cô - Người bạn đồng hành

Hoạt động 1 trang 27 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Phân tích các tình huống dưới đây và chỉ ra cách ứng xử đúng mực, chưa đúng mực của học sinh với thầy cô.

Hoạt động 1 trang 27 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

- Chia sẻ về cách ứng xử đúng mực với thầy cô của em và các bạn.

Gợi ý:

+ Những lời nói, hành vi nên và không nên trong ứng xử với thầy cô;

+ Những yêu cầu trong cách ứng xử của học sinh với thầy cô.

Lời giải:

- Phân tích các tình huống và chỉ ra cách ứng xử đúng mực, chưa đúng mực của học sinh với thầy cô.

Tình huống 1: Học sinh quan tâm tới sức khỏe của cô giáo. Đây là cách cư xử đúng mực.

Tình huống 2: Học sinh làm việc riêng trong giờ để cô giáo phải nhắc nhở. Đây là cách cư xử chưa đúng mực. 

Tình huống 3: Học sinh giúp đỡ thầy nhặt đồ. Đây là cách xư xử đúng mực.

Tình huống 4: Học sinh không chào thầy. Đây là cách cư xử đúng mực. 

Hoạt động trang 28 HĐTN lớp 7 Cánh diều

Hoạt động 2 trang 28 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Chỉ ra những việc em thường thực hiện để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô.

Hoạt động 2 trang 28 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

- Giải thích tại sao những việc đó có thể giúp phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô.

- Thực hiện những việc em có thể làm để tiếp tục phát triển và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô.

Lời giải:

- Những việc em thường làm thực hiện thực hiện để phát triển mối quan hệ tốt hệ tốt đẹp:

+ Chủ động giúp đỡ thầy cô.

+ Tích cực lắng nghe và tham gia những hoạt động của lớp.

+ Thể hiện sự tôn trọng và biết ơn với thầy cô

- Những việc đó có thể giúp phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô vì nó thể hiện sự tôn trọng xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô. 

- Em thực hiện những việc em có thể làm để tiếp tục phát triển và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô. 

Hoạt động 3 trang 28 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Đề xuất cách ứng xử phù hợp trong các tình huống sau:

Tình huống 1: Thầy cô giao nhiệm vụ học tập mà em thấy khó, chưa biết cách thực hiện.

Tình huống 2: Thầy cô hiểu nhầm và trách phạt em.

Tình huống 3: Cô Mai là cô giáo em rất yêu quý và thân thiết. Cô còn rất trẻ nên em cảm thấy cô như chị gái của mình, vì vậy đôi khi em lỡ nói trống không với cô.

Lời giải:

- Tình huống 1: Ở tình huống này em sẽ trao đổi với thầy cô những vấn đề mà em gặp khó khăn. Từ đó em sẽ nhận được sự hướng dẫn của thầy cô để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập.

- Tình huống 2: Em sẽ gặp thầy cô và trình bày sự việc hiểu lầm.

- Tình huống 3: Em cần điều chỉnh cách nói với cô Mai, tránh nói trống không vì như vậy là không tôn trọng cô giáo. 

Hoạt động 4 trang 28 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Viết một lá thư Điều em muốn nói để gửi vào hộp thư chung của lớp:

+ Điều làm em thấy hài lòng trong mối quan hệ với thầy cô;

+ Điều em mong muốn được cải thiện trong mối quan hệ với thầy cô.

Lời giải:

- Suy nghĩ về mối quan hệ với thầy cô. 

+ Điều làm em thấy hài lòng trong mối quan hệ với thầy cô: Thầy cô tận tình, giúp đỡ và hướng dẫn trong học tập.

+ Điều em mong muốn được cải thiện trong mối quan hệ với thầy cô là mối quan hệ gần gũi hơn. 

Thông điệp trang 28 HĐTN lớp 7: Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa học sinh và thầy cô giúp cho việc dạy học đạt kết quả tốt hơn.

- Học sinh cần có thái độ tích cực, đúng mực trong ứng xử với thầy cô.

Hoạt động trang 29 HĐTN lớp 7 Cánh diều

Hoạt động 1 trang 29 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Hợp tác với thầy cô trong các hoạt động

Tình huống: Cô giáo giao cho các nhóm chuẩn bị bản trình chiếu để thuyết trình trong tiết học tới. Nhóm 1 có máy tính và tích cực trao đổi với cô giáo để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhóm 4 không có máy tính nên đã chủ động xin ý kiến cô giáo để chuyển sang phương án khác. Nhóm 3 xin phép thầy dạy Tin học được sử dụng máy tính trong phòng. Tin học của nhà trường để làm bản trình chiếu. Còn nhóm 2 không có máy tính nên quyết định không thực hiện nhiệm vụ nữa. 

- Thảo luận về tình huống trên:

+ Chỉ ra các biểu hiện cho thấy các tổ hợp tác hay không hợp tác với thầy cô;

+ Nêu ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô.

- Chia sẻ về sự hợp tác với thầy cô của bản thân và các bạn.

Lời giải:

- Thảo luận về tình huống:

+ Các biểu hiện cho thấy các tổ hợp tác hay không hợp tác với thầy cô: Nhóm 1, nhóm 4, nhóm 3 thể hiện sự hợp tác với thầy cô. Nhóm 2 thể hiện sự chưa hợp tác với thầy cô.

+ Ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô: Hoàn thành công việc và thể hiện sự chủ động, tự chủ. 

- Chia sẻ về sự hợp tác với thầy cô và bản thân và các bạn của em trong các hoạt động của trường lớp, thầy cô và bạn bè. Ví dụ sự hợp tác trong tổ chức hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam của lớp em, cả lớp đã phân công nhiệm vụ và tiết mục văn nghệ, thi đua…

Hoạt động 2 trang 29 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Đóng vai giáo viên và học sinh trao đổi với nhau.

Gợi ý:

Hoạt động 2 trang 29 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

-  Học sinh trong vai giáo viên trao đổi các nội dung sau:

+ Nêu các mong muốn của giáo viên đối với học sinh trong học tập;

+ Giải thích cho học sinh vì sao giáo viên lại có các mong muốn đó.

Học sinh trong vai học sinh nói về các nội dung sau:

+ Nêu mong muốn của mình với thầy cô về việc học tập. Muốn được thưc hành nhiều hơn, muốn được thầy cô giảng kĩ hơn…

+ Giải thích vì sao mình mong muốn vậy.

- Chia sẻ điều em rút ra được từ cuộc trao đổi

Lời giải:

- Em đóng vai giáo viên và học sinh trao đổi với nhau thực hành theo gợi ý: 

Học sinh đóng vai thầy cô:

- Nêu những mong muốn: học sinh sẽ chăm chỉ, sáng tạo và chủ động hơn.

- Giải thích mong muốn: khi học sinh có những đặc điểm như vậy sẽ nâng cao kết quả học tập.

Học sinh đóng vai học sinh:

- Nêu những mong muốn: thầy cô thân thiện và gần gũi hơn với học sinh.

- Giải thích mong muốn: khi thân thiện thì thầy cô và học sinh dễ dàng trao đổi các vấn đề trong học tập hơn, khoảng cách giữa học sinh và thầy cô sẽ gần gũi hơn.

- Chia sẻ những điều em rút ra từ trao đổi: Thấu hiểu hơn những mong muốn của học sinh và thầy cô để thiết lập mối quan hệ thầy cô và học sinh thân thiện, tốt đẹp hơn.

Hoạt động trang 30 HĐTN lớp 7 Cánh diều

Hoạt động 3 trang 30 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Tự đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ được thầy cô giao trong thời gian vừa qua.

Gợi ý:

STT

Các nhiệm vụ

Hoàn thành

Chưa hoàn thành

1

Thực hiện dự án học tập

?

?

2

Sưu tầm tranh, ảnh

?

?

3

 

?

?

4

 

?

?

- Chia sẻ kết quả đánh giá của mình.

Lời giải:

STT

Các nhiệm vụ

Hoàn thành

Chưa hoàn thành

1

Thực hiện dự án học tập

Đã hoàn thành

 

2

Sưu tầm tranh, ảnh

 

Chưa hoàn thành

3

Thi đua chào mừng 20-11

Đã hoàn thành

 

4

Làm bài tập về nhà

Đã hoàn thành

 

Hoạt động 4 trang 30 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Lựa chọn và thực hành những cách phù hợp để hợp tác với thầy cô.

Gợi ý:

Hoạt động 4 trang 30 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

- Bổ sung các cách khác mà em thường thực hiện để hợp tác với thầy cô.

Lời giải:

- Lựa chọn và thực hành những cách phù hợp để hợp tác với thầy cô theo gợi ý: Lắng nghe, trao đồi, hiểu và chia sẻ mong muốn với thầy cô, hoàn thành nhiệm vụ, cùng giải thích vấn đề. 

- Bổ sung các cách mà em thường thực hiện để hợp tác với thầy cô:

+ Hoàn thành những yêu cầu được giao.

+ Tích cực đóng góp, trao đổi cùng thầy cô.

Hoạt động 5 trang 31 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Thảo luận và đề xuất phương án hợp tác với thầy cô để giải quyết vấn đề nảy sinh trong tình huống sau:

Hoạt động 5 trang 31 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

Gợi ý:

Hoạt động 5 trang 31 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

- Nhận diện một vấn đề nảy sinh trong lớp và cùng thầy cô giải quyết theo các bước gợi ý trên.

Lời giải:

- Em thảo luận và đề xuất phương pháp giải quyết tình huống theo gợi ý.

- Bổ sung thêm một số giải pháp phù hợp: Trao đổi, tâm sự riêng để hiểu khó khăn Huy gặp phải. 

- Nhận diện một vấn đề nảy sinh trong lớp và cùng thầy cô giải quyết theo những bước gợi ý trên.

Ví dụ tình huống: Bạn Hùng và bạn Hoan đánh nhau trong lớp

Bước 1: Trao đổi với thầy cô vấn đề nảy sinh

Bạn Hùng và bạn Hoan đánh nhau trong lớp học

Bước 2: Cùng thầy cô tìm phương án giải quyết

- Tìm hiểu nguyên nhân khiến 2 bạn đánh nhau.

- Đưa ra phương án hòa giải

- Đề nghị hai bạn tôn trọng nhau.

Bước 3: Cùng thầy cô thực hiện phương án đã chọn

- Tìm hiểu lí do hai bạn đánh nhau: do hiểu lầm trong cuộc sống.

- Các bạn trong lớp góp ý hòa giải.

Hoạt động 6 trang 32 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Vận dụng các cách hợp tác với thầy cô và các bước giải quyết vấn đề nảy sinh để xử lí các tình huống sau:

Tình huống 1: Trong lớp em có một nhóm bạn thường tụ tập, cười cợt, trêu các bạn khác.

Tình huống 2: Giờ ra chơi, một số bạn lớp em chơi đá cầu ở sân trường và xảy ra xích mích với một nhóm bạn lớp khác.

Tình huống 3: Nhà trường chuẩn bị tổ chức hội trại.

Lời giải:

Tình huống 1: Trước tình huống này em nên báo lại với thầy cô để đưa ra phương án giải quyết, giúp đỡ bạn. 

Tình huống 2: Trước tình huống này, em cần nhờ thầy cô hòa giải để tránh xảy ra xô xát lớn giữa hai lớp. 

Tình huống 3: Lớp em cần bàn bạc với thầy cô để lên kế hoạch tổ chức hội trại trong trường.

Thông điệp trang 32 HĐTN lớp 7: Hợp tác với thầy cô là để giúp chính mình học tập tốt hơn.

- Hợp tác với thầy cô góp phần tạo ra môi trường tích cực, thân thiện cho sự phát triển của mỗi học sinh.

Thông điệp trang 32 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

Lời giải:

- Em đánh giá bản thân sau chủ đề theo các tiêu chí 01, 02.

- Phát huy những điều tích cực và khắc phục những hạn chế.

- Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề: Hoàn thành tốt/ Hoàn thành/ Cần cố gắng.

Xem thêm các bài giải SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Chủ đề 2: Em đang trưởng thành

Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương

Chủ đề 5: Vẻ đẹp đất nước

Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình

Chủ đề 7: Cuộc sống quanh ta

 

Đánh giá

0

0 đánh giá