HĐTN 7 Cánh Diều Chủ đề 1: Trường học của em

510

Lời giải bài tập Hoạt động trải nghiệm 7 Tạm biệt lớp 7 trong Hoạt động trải nghiệm 7 sách Cánh diều hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Hoạt động trải nghiệm 7 Chủ đề 1 từ đó học tốt môn Hoạt động trải nghiệm 7.

Giải bài tập Hoạt động trải nghiệm 7 Chủ đề 1: Trường học của em

Hoạt động trang 8 HĐTN lớp 7 Cánh diều

Hoạt động 1 trang 8 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Tìm hiểu truyền thống nhà trường

- Nêu những điều em tự hào về nhà trường. 

Gợi ý: 

Hoạt động 1 trang 8 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

- Chia sẻ điều em tự hào nhất về nhà trường. 

Hoạt động 1 trang 8 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

Lời giải:

- Học sinh chia sẻ về một nét nổi bật, tự hào nhất của nhà trường theo gợi ý trong SGK.

- Tổ chức thảo luận, chia sẻ về nét nổi bật, tự hào của nhà trường.

+ Trường em có bề dày lịch sử và đạt nhiều thành tích cao trong học tập và hoạt động thể dục, thể thao.

+ Các câu lạc bộ và hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí minh hoạt động tích cực, mạnh mẽ và hiệu quả.

- Là học sinh của trường, các em cần thực hiện tốt nội quy, quy định của trường; tích cực học tập và tham gia các hoạt động do Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, nhà trường và tập thể lớp phát động; tuyên truyền truyền thống tốt đẹp, tự hào về nhà trường; tích cực học tập, rèn luyện để góp phần làm cho truyền thống trường mình ngày càng nội bật hơn, đáng tự hào hơn.

Hoạt động 2 trang 8 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Phát huy truyền thống nhà trường

- Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch buổi tọa đàm với chủ đề Phát huy truyền thống nhà trường

Gợi ý:

+ Mục tiêu của buổi tọa đàm:

- Nâng cao hiểu biết về truyền thống nhà trường.

- Tăng thêm niềm tự hào về truyền thống nhà trường.

- Tích cực đưa ra những việc làm cụ thể để phát huy truyền thống nhà trường...

+ Những nội dung chính của buổi tọa đàm:

- Ý nghĩa của việc phát huy truyền thống nhà trường.

- Chia sẻ ý kiến cá nhân theo các vai trò khác nhau về cách thức phát huy truyền thống nhà trường:

Hoạt động 2 trang 8 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

Chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi tham dự buổi tọa đàm.

Lời giải:

- Tổ chức buổi tọa đàm theo gợi ý SGK.

- Em tìm hiểu các thông tin và hoạt động của trường mình để hoàn thành. 

- Ý nghĩa của việc phát huy truyền thống nhà trường: Tạo môi trường tốt để học tập và phát triển.

Ban giám hiệu nhà trường

 Có những kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất và kĩ năng cho trường.

Ban đại diện cha mẹ học sinh

Đóng góp, hỗ trợ các bạn học sinh

Ban chỉ huy đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 

Tổ chức hoạt động cùng những phong trào

Học sinh

Tích cực tham gia những hoạt động và phong trào

Chính quyền địa phương

Hỗ trợ và tham gia những hoạt động. 

Thông điệp trang 9 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Môi trường đều có những truyền thống, thành tích nổi bật trong các hoạt động dạy và học, văn nghệ, thể dục, thể thao… mà học sinh cảm thấy tự hào.

- Kết quả học tập và rèn luyện mà các em đạt được góp phần phát huy truyền thống nhà trường – nơi mà các em đang theo học.

Hoạt động trang 10 HĐTN lớp 7 Cánh diều

Hoạt động 1 trang 10 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Chia sẻ những hành vi thể hiện và không thể hiện sự ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ của học sinh trong các hoạt động của nhà trường.

Hoạt động 1 trang 10 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

- Chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của em về những hành vi đó.

Lời giải:

Hành vi ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ

Hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ

- Giữ bàn học ngăn nắp

- Để đồ dùng học tập bừa bộn

- Để sách vở gọn gàng

- Vứt sách vở lung tung

- Sắp xếp bàn ghế ngay ngắn

- Không kê bàn ghế đúng chỗ

 

Hoạt động 2 trang 10 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Đánh giá việc rèn luyện thói quen ngăn lắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường

- Đánh giá việc rèn luyện thói quen ngăn lắp, gọn gàng, sạch sẽ của em ở trường theo các mức độ sau:

Hoạt động 2 trang 10 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

Gợi ý:

Hành vi thể hiện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường

-Sắp xếp bàn ghế ngay ngắn, gọn gàng

- Để đồ dùng các nhân (cặp sách, sách vở, xe đạp,...) đúng nơi quy định.

- Không viết, vẽ lên bàn học.

- Làm trực nhật.

- Bỏ rác đúng nơi quy định.

Lời giải:

- Em đánh giá thói quen rèn luyện theo các mức độ.

- Sắp xếp bàn ghế ngay ngắn, gọn gàng: Thường xuyên

- Để đồ dùng các nhân (cặp sách, sách vở, xe đạp,...) đúng nơi quy định: thường xuyên.

- Không viết, vẽ lên bàn học: Thường xuyên

- Làm trực nhật: Thỉnh thoảng

- Bỏ rác đúng nơi quy định: Thường xuyên.

Hoạt động trang 11 HĐTN lớp 7 Cánh diều

Hoạt động 3 trang 11 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Thảo luận về cách khắc phục những hành vi chưa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường.

Hoạt động 3 trang 11 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

- Trao đổi cách rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ

Gợi ý:

Cách rèn luyện thói quen: 

- Nhận biết thói quen bản thân cần rèn luyện (ví dụ: sắp xếp đồ dùng cá nhân ở trường)

- Tìm hiểu bối cảnh/ hoàn cảnh thường diễn ra thói quen đó (ví dụ: khi đến lớp, sau khi kết thúc giờ học)

- Xác định các hành động phù hợp cần thực hiện trong bối cảnh/ hoàn cảnh đó.

- Chú ý thực hiện hành động đó lặp đi lặp lại nhiều lần.

Lời giải:

Hành vi chưa ngăn nắp: không dọn dẹp sách vở, đồ dùng khi đi học về.

Cách khắc phục: Để đồ vào giá sách ngay khi đi học về, tăng tính kỉ luật bản thân. 

Hoạt động 4 trang 11 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Thực hiện thường xuyên các việc làm

+ Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh của trường.

+ Vệ sinh lớp học.

+ Tham gia làm sạch đẹp sân trường.

Lời giải:

- Em thực hành những hành động đẹp và thói quen tốt thường xuyên để rèn luyện bản thân.

- Tích cực và chủ động thực hành.

Thông điệp trang 11 HĐTN lớp 7: Ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường góp phần xây dựng nhà trường xanh-sạch-đẹp.

- Ngăn nắp, gon gàng, sạch sẽ là những thói quen rất cần thiết của mỗi cá nhân, giúp các em duy trì được sức khỏe tốt và đạt hiệu quả cao trong quá trình học tập. 

Hoạt động trang 12 HĐTN lớp 7 Cánh diều

Hoạt động 1 trang 12 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Chia sẻ một tình huống mà em đã thể hiện sự hòa đồng với các bạn.

Gợi ý:

+Trong giao tiếp;

+Trong học tập;

+Trong các hoạt động tập thể;

- Nêu biểu hiện của sự hòa đồng với các bạn trong các tình huống đã chia sẻ.

Gợi ý:

Hoạt động 1 trang 12 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

Lời giải:

- Tình huống thể hiện sự hòa đồng với các bạn: Chia sẻ bài học với bạn, nói chuyện với bạn mới trong lớp, giúp đỡ và hợp tác cùng các bạn tổ chức những sự kiện kỉ niệm của lớp.

- Biểu hiện của sự hòa đồng:

+ Tích cực, vui vẻ giao tiếp với bạn bè.

+ Cởi mở, chia sẻ.

+ Lắng nghe và giúp đỡ các bạn.

Hoạt động 2 trang 12 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Thảo luận về cách thể hiện sự hòa đồng với các bạn trong những trường hợp sau:

Tình huống 1: Đầu năm học, lớp em có một bạn học sinh mới chuyển đến. Bạn chưa quen lên hầu như không nói chuyện với ai.

Tình huống 2: Lớp em tổ chức buổi tham quan dã ngoại. Một số bạn không muốn tham gia.

Tình huống 3: Cô giáo chia lớp thành các nhóm, giao cho mỗi nhóm một dự án học tập và báo cáo kết quả sau một tuần. Trong nhóm em, một số bạn muốn hoàn thành dự án mà không cần sự tham gia của các bạn khác.

- Thực hành thể hiện sự hòa đồng với các bạn trong học tập, giao tiếp và các hoạt động chung.

Lời giải:

Tình huống 1: Em sẽ chủ động nói chuyện với bạn, chia sẻ những điều thú vị trong lớp cùng bạn, kết bạn với bạn học mới để bạn bớt ngại ngùng.

Tình huống 2: Em sẽ nói chuyện với các bạn về lí do tại sao các bạn không muốn tham gia và chia sẻ với các bạn về ý nghĩa của buổi tham quan dã ngoại cùng lớp: tăng tình đoàn kết trong lớp, tạo kỉ niệm đẹp…

Tình huống 3: Em chia sẻ với các bạn về ý nghĩa của sự đoàn kết và hợp tác trong làm việc nhóm.

- Em thực hành thể hiện sự hòa đồng với các bạn trong học tập và giao tiếp, các hoạt động chung.

Hoạt động trang 13 HĐTN lớp 7 Cánh diều

Hoạt động 3 trang 13 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Tìm hiểu biểu hiện hợp tác của các bạn lớp 7C trong các tình huống sau:

Nhà trường phát động tuần lễ hướng đến kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Tất cả các bạn trong lớp đều hào hứng tham gia. Cả lớp thống nhất thi đua học tốt, giành nhiều hoa điểm 10. Mỗi tổ đều chủ động nhận các nhiệm vụ. Tổ 1 làm báo tường và đã họp cả tổ để lên ý tưởng, sau đó thông báo để cả lớp cùng sưu tầm bài thơ, bài hát, hay tự viết các bài cảm nghĩ, câu chuyện về tình thầy trò,…Ba ngày sau khi thông báo, các bạn đã nộp lại rất nhiều bài hay và ý nghĩa. Các bạn tổ 2 thì trao đổi về cách trang trí lớp học và cùng nhau thực hiện. Tổ 3 nhận nhiệm vụ trực nhật nên đã phân công cụ thể công việc cho từng bạn và nghiêm túc hỗ trợ nhau cùng thực hiện. Mỗi tuần trôi qua, tất cả các bạn đều rất vui vì đã cùng nhau trao tặng thầy cô những món quà thật ý nghĩa. Khi cùng nhau trao đổi, thảo luận, lắng nghe và hỗ trợ nhau, tình bạn cũng trở nên khăng khít hơn. 

- Chia sẻ tình huống, việc làm của em thể hiện sự hợp tác với các bạn.

- Kể thêm những việc làm mà em có thể thực hiện để hợp tác với bạn.

Gợi ý:

Hoạt động 3 trang 13 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

Lời giải:

Biểu hiện của sự hợp tác của lớp 7C

Chia sẻ tình huống, việc làm của em thể hiện sự hợp tác với các bạn

Kể thêm những việc làm mà em có thể thực hiện để hợp tác với bạn

- Hào hứng tham gia

- Chủ động nhận nhiệm vụ.

- Hoàn thành nhiệm vụ tốt và tích cực theo phân công

- Cùng nhau làm việc, đạt kết quả tốt

- Giúp đỡ bạn trong học tập.

- Chia sẻ và nói chuyện với bạn.

- Chủ động hoàn thành công việc nhóm

- Giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn.

- Cùng thảo luận và trao đổi tích cực trong học tập và cuộc sống.

- Lắng nghe và thấu hiểu những cảm xúc bạn chia sẻ.

Hoạt động 4 trang 13 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Lựa chọn một nhiệm vụ chung, đề xuất cách thức hợp tác để thực hiện nhiệm vụ 

Gợi ý:

Hoạt động 4 trang 13 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

Lời giải:

Nhiệm vụ

Cách thức hợp tác

Kết quả

Tổ chức sự kiện 20-10 cho các bạn nữ trong lớp

- Trao đổi về yêu cầu về sự kiện và quy mô.

- Phân công nhiệm vụ cho các thành viên: Trang trí, chuẩn bị hoa, tiết mục văn nghệ…

- Chia sẻ những điểm mạnh/điểm yếu của các thành viên để phân công nhiệm vụ phù hợp

- Tổ chức một sự kiện ý nghĩa cho lớp

- Lớp đoàn kết và gắn bó hơn

Hoạt động trang 14 HĐTN lớp 7 Cánh diều

Hoạt động 5 trang 14 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Thảo luận, đóng vai xử lí tình huống sau:

Các em đang thảo luận để thực hiện dự án học tập cô giáo giao. Trong quá trình thảo luận, bạn Hải đã tỏ thái độ rất gay gắt và đưa ra những ý kiến bất đồng với các thành viên trong nhóm. Hải không lắng nghe ý kiến của các bạn khác và khăng khăng muốn làm theo ý mình.

 Nếu là thành viên trong nhóm, em sẽ làm gì trong tình huống trên?

Hoạt động 5 trang 14 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

Gợi ý:

Hoạt động 5 trang 14 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

- Lựa chọn một vấn đề nảy sinh trong quá trình hợp tác với các bạn và thảo luận cách giải quyết theo các bước trên.

Lời giải:

- Em giải quyết vấn đề theo gợi ý các bước.

- Nếu là thành viên tròn nhóm em sẽ:

+ Phân tích tình huống, khuyên bạn Hải bình tĩnh.

+ Cùng nhau đưa ra phương án giải quyết: Bình tĩnh nói chuyện với bạn Hải để bạn hiểu sự cần thiết về việc phải hợp tác với các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ, lắng nghe Hải chia sẻ quan điểm. Cả nhóm cần bình tĩnh và lắng nghe để cùng thảo luận tích cực.

+ Lựa chọn phương án tốt nhất để cùng nhau thực hiện.

+ Đánh giá kết quả hợp tác để giải quyết vấn đề. 

Thông điệp trang 15 HĐTN lớp 7: Tình bạn là điều không thể thiếu trong cuộc sống mỗi con người.

- Hợp tác với bạn sẽ giúp các em phát triển mối quan hệ bạn bè hòa đồng và thực hiện những nhiệm vụ chung hiệu quả.

Thông điệp trang 15 HĐTN lớp 7 | Cánh diều

Lời giải:

- Em đánh giá bản thân sau chủ đề theo các tiêu chí 01, 02.

- Phát huy những điều tích cực và khắc phục những hạn chế.

- Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề: Hoàn thành tốt/ Hoàn thành/ Cần cố gắng.

Xem thêm các bài giải SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Chủ đề 2: Em đang trưởng thành

Chủ đề 3: Thầy cô - Người bạn đồng hành

Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương

Chủ đề 5: Vẻ đẹp đất nước

Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình

 

 

Đánh giá

0

0 đánh giá