Lời giải bài tập Hoạt động trải nghiệm 7 Tạm biệt lớp 7 trong Hoạt động trải nghiệm 7 sách Cánh diều hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Hoạt động trải nghiệm 7 Chủ đề 2 từ đó học tốt môn Hoạt động trải nghiệm 7.
Giải bài tập Hoạt động trải nghiệm 7 Chủ đề 2: Em đang trưởng thành
Hoạt động trang 19 HĐTN lớp 7 Cánh diều
Gợi ý:
- Trao đổi với bạn về cách học những môn học mà em học có hiệu quả.
- Lựa chọn lời khuyên phù hợp của các bạn và thực hiện để học tốt những môn học mà em gặp khó khăn.
Lời giải:
- Trao đổi với bạn về những môn học em có điểm mạnh và những môn học em còn gặp khó khăn.
Môn học em có điểm mạnh |
Môn học em còn gặp khó khăn |
Em rất thích học môn Ngữ Văn, em thích các tác phẩm văn học và luôn tập trung, say mê học tập. |
Em còn gặp khó khăn trong học môn Vật Lí, các công thức khó nhớ và em không thể tập trung học. |
- Cách học môn em học hiệu quả:
+ Chủ động chuẩn bị bài đầy đủ.
+ Ghi chép bài đầy đủ, chăm đọc sách, luyện viết bài…
- Em lựa chọn lời khuyên phù hợp của các bạn và thực hiện để học tốt nhưng môn học em gặp khó khăn: Ghi các công thức ra sổ tay, làm nhiều bài tập luyện tập.
+ Điểm mạnh
+ Điểm hạn chế
- Chia sẻ với các bạn về điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân.
Lời giải:
- Em liệt kê những điểm mạnh/ điểm hạn chế của bản thân theo gợi ý.
Điểm mạnh |
Điểm yếu |
Chú ý, chăm chỉ |
Khó khăn khi giao tiếp với người lạ |
Luôn lắng nghe tích cực |
Khả năng tiếng Anh chưa tốt |
Viết văn hay |
Còn tự ti trươc đám đông |
- Em chia sẻ với các bạn về điểm mạnh/ điểm hạn chế của bản thân để khắc phục điểm yếu và phát huy những điểm mạnh.
Hoạt động trang 20 HĐTN lớp 7 Cánh diều
Gợi ý:
- Trao đổi với bạn và người thân về kế hoạch đó.
Lời giải:
Các điểm hạn chế |
- Ngại giao tiếp với người lạ. - Khả năng tiếng Anh chưa tốt - Còn tự ti trước đám đông |
Cách khắc phục |
- Luyện tập nói chuyện tự tin trước gương - Tích cực rèn luyện khả năng tiếng Anh: học từ vựng, phát âm… |
Dự kiến việc sẽ làm |
- Nói chuyện với bạn mới trong lớp. - Đăng kí lớp học tiếng Anh |
Kết quả mong đợi |
- Tự tin - Nâng cao khả năng tiếng Anh |
- Em trao đổi với mẹ về kế hoạch: Mẹ rất ủng hộ và hỗ trợ em.
- Nêu những biểu hiện của tính kiên trì, chăm chỉ.
Gợi ý:
+ Cố gắng đến cùng để hoàn thành công việc;
+ Thực hiện công việc thường xuyên;...
- Thảo luận cách rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong công việc.
Gợi ý:
Lời giải:
- Chia sẻ câu chuyện về tấm gương chăm chỉ em biết:
Thuở nhỏ, đang theo học ở trường Bắc Ninh. Cao Bá Quát đã nổi tiếng về tài văn thơ, đối đáp thông minh và tài hoạ, song viết chữ rất xấu. Tính khí tuy ngông ngạo, nghịch ngợm nhưng Cao Bá Quát rất chịu khó và kiên nhẫn trong học tập. Học cùng làm, bao giờ ông cũng thực hiện đến nơi đến chốn, kỳ được mới chịu.
Việc tập viết chữ cho tốt là một ví dụ. Vì tính hiếu động, ban ngày sau những buổi học đang lo tìm thú chơi, nhưng đêm đến, Cao Bá Quát thường thức khuya miệt mài trên trang giấy để tập viết. Buồn ngủ, ông tự buộc tóc mình lên xà nhà để mỗi lần "gật" bị tóc giật đau phải tỉnh lại. Chân muốn chạy, ông buộc chân vào cạnh bàn. Tự mình "trị" mình, Cao Bá Quát kiên trì, không tự tha thứ, nản lòng. Do đó, sau này chữ ông rất đẹp, đẹp như "rồng bay phượng múa". Mẫu chữ đẹp của ông hiện nay còn lưu lại trong bài đề tựa cuối cùng của Mai Am thi tập của công chúa Lại Đức, tự Thục Khanh, hiệu Mai Am, con gái vua Minh Mệnh.
- Nêu những biểu hiện của tính kiên trì, chăm chỉ: Siêng năng thể hiện sự cần cù, tự giác, miệt mài trong công việc, làm việc một cách thường xuyên, đều dặn, không tiếc công sức. Kiên trì là quyết tâm làm đến cùng, không bỏ dở giữa chừng mặc dù có khó khăn, gian khổ hoặc trở ngại.
- Thảo luận cách rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong công việc.
Nội dung cần rèn luyện |
Cách rèn luyện |
- Chăm chỉ hoàn thành công việc được giao đúng thời gian. |
- Hoàn thành các công việc theo đúng thời gian - Đề ra lịch trình cụ thể. |
Hoạt động trang 21 HĐTN lớp 7 Cánh diều
- Trao đổi về cách thể hiện tôn trọng sự khác biệt.
Gợi ý:
Lời giải:
Biểu hiện sự tôn trọng người khác là gì:
- Sự tôn trọng thể hiện qua cách đối xử tử tế với người khác.
- Cư xử lễ độ đối với tất cả mọi người.
- Không có sự phân biệt đối xử với ai.
- Không chê bai người khác.
- Tôn trọng thói quen mỗi người.
- Tiếp thu ý kiến của người khác.
Trao đổi về cách thể hiện tôn trọng sự khác biệt:
- Lắng nghe ý kiến của bạn bè.
- Tôn trọng và thấu hiểu ý kiến của các bạn.
Gợi ý hình thức: kịch bản tiểu phẩm, áp phích,...
- Giới thiệu sản phẩm.
Lời giải:
- Em thể hiện các hành vi thể hiện sự khác biệt, vẽ tranh khuyến khích tôn trọng sự khác biệt.
- Giới thiệu sản phẩm vẽ tranh của mình tới cả lớp.
- Mỗi người đều có giá trị riêng, vì vậy, cần tôn trọng bản thân mình và người khác.
Hoạt động trang 22 HĐTN lớp 7 Cánh diều
Gợi ý:
- Chia sẻ về các tình huống làm nảy sinh cảm xúc của em.
Lời giải:
- Em mô tả các tình huống làm nảy sinh cảm xúc của bản thân theo gợi ý
STT |
Các cảm xúc |
Mức độ xuất hiện |
Mô tả tình huống làm em có cảm xúc |
1 |
Tức giận |
Thỉnh thoảng |
- Bị bạn làm hỏng món đồ yêu thích |
2 |
Phấn khích |
Thường xuyên |
- Được điểm thi cao - Được cô giáo khen |
3 |
Lo lắng |
Thỉnh thoảng |
- Làm hỏng đồ của mẹ |
- Em chia sẻ những tình huống làm nảy sinh cảm xúc của bản thân khi vui vẻ, tức giận, phấn khích, lo lắng.
Hoạt động 2 trang 22 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Hãy xác định mức độ kiểm soát cảm xúc của bản thân.
Gợi ý:
- Đánh giá mức độ kiểm soát cảm xúc của em trong tình huống sau:
- Chia sẻ điểu em thấy mình cần rèn luyện để có khả năng kiểm soát cảm xúc tốt hơn.
Lời giải:
- Em xác định khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân qua gợi ý: Kiểm soát cảm xúc tốt/ Kiểm soát cảm xúc trung bình/ Kiểm soát cảm xúc yếu.
- Đánh giá mức độ kiểm soát cảm xúc trong tình huống: Kiểm soát cảm xúc tốt.
- Những điều em cần rèn luyện để có khả năng kiểm soát cảm xúc tốt hơn:
1. Làm việc nhiều hơn nói. ...
2. Chỉ hướng đến mục tiêu cuối cùng. ...
3. Không hề nóng giận vô cớ ...
4. Liên tục kiểm điểm bản thân. ...
5. Luôn chủ động giữ liên lạc trong các mối quan hệ ...
6. Lắng nghe cơ thể mình. ...
7. Điều chỉnh mọi hành động của cơ thể ...
8. Rèn luyện sự tư duy.
Hoạt động trang 23 HĐTN lớp 7 Cánh diều
Hoạt động 3 trang 23 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Luyện tập kiểm soát cảm xúc
Luyện tập kiểm soát cảm xúc tiêu cực trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Bố mắng em khi em gái bị ngã lúc hai anh em cùng chơi.
Tình huống 2: Kết quả bài thi của em không tốt như mong đợi.
Tình huống 3: Em và bạn bất đồng quan điểm.
Lời giải:
- Em luyện tập kiểm soát cảm xúc tiêu cực trong tình huống 1,2,3.
- Tình huống 1: Em sẽ xin lỗi bố và rút kinh nghiệm trông em cẩn thận hơn.
- Tình huống 2: Em không tức giận mà lấy đó làm động lực cố gắng hơn trong bài kiểm tra sau.
- Tình huống 3: Em lắng nghe và cùng bạn phân tích quan điểm.
- Việc kiểm soát cảm xúc giúp chúng ta duy trì được mối quan hệ hài hòa với mọi người.
Lời giải:
- Em đánh giá bản thân sau chủ đề theo các tiêu chí 01, 02.
- Phát huy những điều tích cực và khắc phục những hạn chế.
- Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề: Hoàn thành tốt/ Hoàn thành/ Cần cố gắng.
Hoạt động 5 trang 21 HĐTN lớp 7 Cánh diều: Nêu các biểu hiện của tôn trọng sự khác biệt và thể hiện sự tôn trọng với mọi người.
- Trao đổi về cách thể hiện tôn trọng sự khác biệt.
Gợi ý:
Lời giải:
Biểu hiện sự tôn trọng người khác là gì:
- Sự tôn trọng thể hiện qua cách đối xử tử tế với người khác.
- Cư xử lễ độ đối với tất cả mọi người.
- Không có sự phân biệt đối xử với ai.
- Không chê bai người khác.
- Tôn trọng thói quen mỗi người.
- Tiếp thu ý kiến của người khác.
Trao đổi về cách thể hiện tôn trọng sự khác biệt:
- Lắng nghe ý kiến của bạn bè.
- Tôn trọng và thấu hiểu ý kiến của các bạn.
Xem thêm các bài giải SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Chủ đề 3: Thầy cô - Người bạn đồng hành
Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương
Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.