Văn bản Cuộc tu bổ lại các giống vật (Văn 10) Chân trời sáng tạo

446

Tài liệu tác giả tác phẩm Cuộc tu bổ lại các giống vật Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo gồm đầy đủ những nét chính về văn bản như: tóm tắt, nội dung chính, bố cục, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, hoàn cảnh sáng tác, ra đời của tác phẩm, dàn ý từ đó giúp học sinh dễ dàng nắm được nội dung bài Cuộc tu bổ lại các giống vật lớp 10.

Cuộc tu bổ lại các giống vật - Ngữ văn lớp 10

1. Xuất xứ

- Văn bản in trong Lược khảo về thần thoại Việt Nam, Trung tâm Khoa học xã hội và Nhân văn Quốc gia, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 2003 (trang 77-78)

2. Giá trị nội dung

- Truyện đã giải thích quá trình tu bổ lại các giống vật, bù đắp những phần cơ thể còn thiếu để chúng có hình dạng giống ngày nay.

- Văn bản tập trung nói về quá trình hoàn thiện, tu bổ lại các giống vật của Ngọc Hoàng.

3. Giá trị nghệ thuật

- Văn bản thể hiện được những đặc trưng của thể loại thần thoại như thời gian, không gian, cốt truyện

- Cốt truyện đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với dân gian

- Từ ngữ được sử dụng giản dị, mộc mạc, dễ hiểu

- Giọng điệu tươi vui, hóm hỉnh, hài hước

4. Nội dung tác phẩm

Câu truyện bắt đầu bằng cuôc tu bổ muôn loài. Những loài vật nào chưa đầy đủ có thể đến tìm thiên thần để xin tu sử, bổ sung cánh, chân,… Các loài vật đều tranh nhau xin những bộ phận mình còn thiếu. Chó và Vịt vì đến muộn nên đã hết nguyên liệu, thiên thần bèn bẻ tạm chân ghế để lắp cho hai loài này và dặn lúc ngủ phải co chân lên. Từ đó Chó và Vịt đều co chân lúc ngủ. Chiền chiện, đỏ nách và ốc cau cũng đến xin một chân. Thiên thần liền bẻ chân hương để lắp cho loài vật và dặn chúng dùng phải cẩn thận. Từ đó các loài chim này có thói quen chới với ba lần trước khi đậu.

Đánh giá

0

0 đánh giá