GDCD 7 Cánh Diều Bài 7: Ứng phó với tâm lý căng thẳng

808

Toptailieu biên soạn và giới thiệu lời giải bài tập GDCD lớp 7 trang 33, 34, 35, 36, 37, 38, 39 Bài 7: Ứng phó với tâm lý căng thẳng Cánh diều hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi  từ đó học tốt môn GDCD 7.

GDCD 7 Cánh Diều Bài 7: Ứng phó với tâm lý căng thẳng

Khám phá

Câu 1 trang 33, 34 GDCD 7: Em hãy quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:

Mục lục bài con (ảnh 3)

Mục lục bài con (ảnh 2)

a) Theo em, tình huống nào trong các hình ảnh trên là tình huống gây căng thẳng? Hãy chỉ ra những biểu hiện của căng thẳng trong từng tình huống. 

b) Em hãy kể thêm những tình huống gây căng thẳng mà em biết, mô tả

biểu hiện căng thẳng trong những tình huống vừa kể và phân loại, sắp xếp những biểu hiện đó theo các nhóm theo bảng dưới đây:

Mục lục bài con (ảnh 1)

Lời giải:

a) Tình huống 1, 2, 4 là tình huống gây căng thẳng.

- Tình huống 1: Em gây ồn không thể tập trung ôn thi.

- Tình huống 2: Bố mẹ kì vọng được điểm cao.

- Tình huống 4: Các bạn xa lánh, cô lập.

b) 

- Một số tình huống gây căng thẳng: 

+ Đặt mục tiêu vượt quá khả năng của bản thân: Năng lực của bản thân có hạn nhưng đặt mục tiêu quá cao khiến cho bản thân rơi vào tình trạng căng thẳng, lo lắng.

⇒ Tình huống căng thẳng về cảm xúc.

+ Kết quả học tập không như mong muốn: Khi đạt mục tiêu về điểm số nhưng không đạt được sẽ tạo cảm giác buồn chán.

⇒ Tình huống căng thẳng về cảm xúc.

+ Ốm đau, bệnh tật,...: gây ra những cảm xúc tiêu cực, mệt mỏi về thể chất.

⇒ Tình huống căng thẳng về thể chất.

Câu 2 trang 35 GDCD 7: Em hãy đọc tình huống và trả lời câu hỏi:

Tâm đặt mục tiêu giành cúp vô địch trong giải thi đấu bóng rổ, do không cẩn thận nên Tâm bị chấn thương khi luyện tập. Phải nghỉ học, nghỉ thi đấu khiến cho Tâm trở nên cáu kỉnh, bực bội. Cậu trách móc, đổ lỗi cho các bạn, quát mắng em vô cớ. Một lần, trong lúc tức giận, cậu ném quả bóng rổ không may trung bóng đèn, nghe tiếng thuỷ tinh rơi loảng xoảng Tâm oà khóc: “Sao mình đen đủi như vậy”.

Mục lục bài con (ảnh 1)

a) Theo em, nguyên nhân nào gây ra căng thẳng của bạn Tâm? 

b) Em hãy cho biết, sự căng thẳng của Tâm đã ảnh hưởng như thế nào tới bản thân và những người xung quanh?

Lời giải:

a) Nguyên nhân gây ra căng thẳng của bạn Tâm là:

Tâm đặt mục tiêu giành cúp vô địch trong giải thi đấu bóng rổ, do không cẩn thận nên Tâm bị chấn thương khi luyện tập. 

b) Sự căng thẳng của Tâm đã ảnh hưởng như thế nào tới bản thân và những người xung quanh:

- Bản thân: Phải nghỉ học, nghỉ thi đấu khiến cho Tâm trở nên cáu kỉnh, bực bội. 

- Mọi người xung quanh: trách móc, đổ lỗi cho các bạn, quát mắng em vô cớ. 

Câu 3 trang 36 GDCD 7: Em hãy quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:

Em hãy quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi Theo em, các bạn học sinh

a) Theo em, các bạn học sinh trong các hình ảnh trên đã làm gì để ứng phó với căng thẳng? 

b) Em hãy nêu thêm một số cách ứng phó với căng thẳng

lời giải:

a) Các bạn học sinh trong các hình ảnh trên đã ứng phó với căng thẳng bằng cách:

- Hình 1: Tìm người tâm sự, chia sẻ.

- Hình 2: Chơi một bộ môn thể thao yêu thích.

- Hình 3: Viết nhật ký.

- Hình 4; Gặp trực tiếp nói chuyện để tránh những hiểu lầm.

b) Một số cách ứng phó với căng thẳng:

- Thư giãn và giải trí: luyện tập thể thao, làm những việc yêu thích, hít thở sâu, nghe nhạc,... 

- Chia sẻ, tâm sự và tìm kiếm sự trợ giúp từ những người thân, người xung quanh. 

- Suy nghĩ tích cực. 

- Viết nhật ký. 

- Lập kế hoạch một cách khoa học và vừa sức. 

- Ăn uống, nghỉ ngơi, học tập điều độ, hợp lý. 

- Tìm sự trợ giúp của chuyên gia tư vấn tâm lý, bác sĩ tâm lý.

Luyện tập 

GDCD 7 Cánh diều trang 37

Luyện tập 1 trang 37 GDCD 7: Em hãy quan sát hình ảnh dưới đây và trả lời câu hỏi:

Luyện tập 1 trang 37 GDCD lớp 7 (ảnh 1)

a) Theo em, nguyên nhân gây căng thẳng cho các bạn trong các hình ảnh trên là gì? 

b) Em hãy nhận xét về cách ứng phó với căng thẳng của các bạn trong các hình ảnh trên. 

c) Em có lời khuyên gì cho các bạn để thoát khỏi căng thẳng trong những tình huống trên?

Lời giải:

a) Nguyên nhân gây căng thẳng cho các bạn trong các hình ảnh trên là:

- Hình 1: Bố mẹ không hiểu con cái.

- Hình 2: Tự ti về bản thân.

- Hình 3: Học tập căng thẳng, mệt mỏi.

- Hình 4: Thời gian biểu chưa hợp lí.

b) Cách ứng phó với căng thẳng:

- Hình 1: Rời khỏi nhà.

- Hình 2: Cáu giận.

- Hình 3: Chơi đàn để giải tỏa.

- Hình 4: Viết lại thời gian biểu.

c) Lời khuyên cho các bạn để thoát khỏi căng thẳng:

- Hình 1: Thẳng thắn nói chuyện với bố mẹ để bố mẹ hiểu mong muốn và suy nghĩ của bản thân.

- Hình 2; Dành thời gian học tập phù hợp.

Luyện tập 2 trang 37 GDCD 7: Gần đây, C nhận thấy mình có nhiều thay đổi, giọng nói to và khản, vóc dáng cao lênh khênh, khuôn mặt dày đặc mụn khiến C thấy tự ti, ngại giao tiếp với bạn bè. Những bất đồng ý kiến giữa C và bố mẹ xuất hiện nhiều hơn, mỗi khi bố mẹ góp ý, bảo ban thì C cho rằng bố mẹ không hiểu mình, không yêu thương mình nữa. Lúc nào C cũng thấy mệt mỏi, bồn chồn, bất an và cảm thấy bản thân thật vô dụng. Nếu là bạn của C, em sẽ làm gì để giúp C vượt qua trạng thái căng thẳng này?

Lời giải:

Nếu là bạn của C, em nên:

- Bên cạnh, động viên và giải thích cho bạn hiểu về những thay đổi.

- Chia sẻ một số cách giúp bạn giải tỏa tâm trạng căng thẳng: 

+ Viết nhật kí.

+ Chơi một bộ môn thể thao yêu thích.

+ Dành nhiều thời gian trò chuyện với bố mẹ,..

Luyện tập 3 trang 38 GDCD 7: Em đã gặp những biểu hiện căng thẳng nào dưới đây? Em đã làm gì để vượt qua những căng thẳng đó? Hãy chia sẻ điều này với các bạn.

Luyện tập 3 trang 38 GDCD lớp 7 (ảnh 1)

Lời giải:

- Em đã gặp tất cả những biểu hiện căng thẳng trên.

- để vượt qua những căng thẳng đó em đã:

+ Viết nhật kí.

+ Chia sẻ với bạn bè, bố mẹ.

+ Chơi đàn để giải tỏa.

+ Dành thời gian làm việc nhà.

+ Vẽ tranh.

+ Xem phim,...

Lời giải bài tập Giáo dục công dân 7 Bài 7: Ứng phó với tâm lí căng thẳng Cánh diều hay khác:

GDCD 7 Cánh diều trang 39

Luyện tập 4 trang 39 GDCD 7: Em hãy quan sát hình ảnh thư giãn và chia sẻ cảm nhận qua bài tập yoga cười:

GDCD lớp 7 Luyện tập 4 trang 39  (ảnh 1)

Lời giải:

 

Đây là bài tập yoga bổ ích, giúp giảm thiểu trạng trạng thái căng thẳng, tinh thần thoải mái, nhẹ nhõm hơn.

Vận dụng 

Vận dụng 1 trang 39 GDCD 7: Em hãy cùng bạn thiết kế một cuốn sổ tay hướng dẫn thực hiện các trò chơi lành mạnh có tác dụng giảm áp lực, căng thẳng trong học tập.

Lời giải:

- Game 1: Đồng hồ cát

+ Đạo cụ: 2 chiếc chai lớn được ghép đầu lại với nhau, bên trong là những viên bi nhiều màu sắc có cùng số lượng tạo thành một chiếc đồng hồ cát. Tùy vào số lượng đội tham gia mà chuẩn bị mỗi đội 2 chiếc đồng hồ cát như thế.

+ Luật chơi: Mỗi đội cử thành viên của đội mình lên thi đấu. Những chiếc chai được đặt sẵn trên bàn. Khi có hiệu lệnh của người trọng tài, các thành viên mới được cầm chiếc chai lên, lắc sao cho những viên bi từ chai nằm trên rơi xuống chai phía dưới. Thành viên của đội nào làm cho những viên bi ở cả 2 chai rơi xuống hết trước tiên sẽ thắng cuộc.

- Game 2: Gà nhặt thóc

+ Đạo cụ: mỗi đội sẽ có 5 chiếc cốc cùng một số lượng kẹo với 5 màu khác nhau được trộn lên.

+ Luật chơi: 5 chiếc cốc được xếp thành hàng ngang, những viên kẹo màu được đặt phía trước hàng cốc. Khi trọng tài ra hiệu lệnh bắt đầu, thành viên của đội sẽ lọc những viên kẹo với từng màu ra những chiếc cốc khác nhau. Đội nào chia các viên lẹp theo từng màu riêng nhanh nhất sẽ thắng cuộc.

- Game 3: Bão qua làng

+ Đạo cụ: Mỗi đội 10-15 chiếc cốc giấy/nhựa xếp hàng ngang tại mép bàn và những quả bóng bay.

+ Luật chơi: Mỗi đội cử thành viên của đội mình để thi đấu, người chơi dùng hết sức mình để thổi căng quả bóng, sau đó dùng quả bóng để nhả hơi thổi hàng cốc cho rơi xuống đất. Đội nào thổi được hết những chiếc cốc xuống trước sẽ thắng cuộc.

Vận dụng 2 trang 39 GDCD 7: Em hãy quay một video ghi lại quá trình thực hiện một hoạt động thể thao hoặc giải trí phù hợp có tác dụng giảm căng thẳng và chia sẻ lợi ích của hoạt động đó với các bạn trong lớp.

Trả lời:

Học sinh tự làm

Đánh giá

0

0 đánh giá