GDCD 7 Cánh diều Bài 8: Bạo lực học đường

840

Toptailieu biên soạn và sưu tầm giải bài tập Giáo dục công dân 7 Bài 8: Bạo lực học đường sách Cánh diều ngắn gọn, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi GDCD 7 từ đó học tốt môn Giáo dục công dân 7.

GDCD 7 Cánh diều Bài 8: Bạo lực học đường

Mở đầu trang 40 Bài 8 GDCD 7: Trường học là nơi gắn liền với lứa tuổi học trò hồn nhiên, trong sáng và cũng là nơi nâng bước cho chúng ta trưởng thành. Tuy nhiên, có một số ít học sinh vẫn còn những hành vi ứng xử chưa đúng đắn, thậm chí vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng đến bản thân, gia đình, nhà trường và những người xung quanh. Em hãy quan sát những hình ảnh sau để đặt tên cho mỗi hình ảnh và giải thích ý nghĩa của tên gọi đó.

 (ảnh 1)

 

Lời giải:

- Bức tranh số 1 – tên “Hãy ngưng chỉ trích” ⇒ Giải thích: “Khi giơ một ngón tay chỉ trích người đối diện, hãy nhớ ba ngón tay kia đang hướng về phía ta. Nếu bạn không muốn bị chỉ trích thì đừng bao giờ chỉ trích người khác.”

- Bức tranh số 2 – tên “Hãy đoàn kết, yêu thương” ⇒ Giải thích: Đoàn kết và yêu thương sẽ giúp con người vượt qua những khó khăn, thử thách.

Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ mang tính tham khảo

Khám phá

Khám phá 1 trang 40, 41 GDCD 7: Em hãy đọc các thông tin, trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi

 Thông tin

Nghị định 80/2017/NĐ-CP Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.

Điều 2 (trích) 5. Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm hại thân thể, sức khỏe, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, cô | lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tỉnh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.

Trường hợp 1

Vì không cho các bạn ngồi gần chép bài kiểm tra, khi đạt được thành tích cao, một số bạn lên mạng nói xấu T. Trên lớp, các bạn này lảng tránh, lôi kéo những bạn khác không chơi với T. Vì vậy, T cảm thấy buồn chán, cô đơn và lạc lõng trong lớp.

 (ảnh 1)

Trường hợp 2

Thời gian gần đây, thấy một số bạn trong lớp trốn tiết, la cà ở quán điện tử, H là lớp trường đã báo cáo với cô chủ nhiệm. Biết việc này, một số bạn trong lớp đã có lời nói xúc phạm H. Có bạn còn cố tình gạt chân H, làm H bị ngã xây xát chân tay.

 (ảnh 2)

a) Em hãy căn cứ vào thông tin để xác định những hành vi bạo lực học đường được thể hiện qua mỗi trường hợp và hình ảnh trên? 

b) Ngoài những hành vi trên, em còn biết hoặc chứng kiến những hành vi bạo lực học đường nào khác?

 

Lời giải:

a) 

- Trường hợp 1: T bị các bạn lập nhóm riêng nói xấu, lảng tránh và cô lập.

- Trường hợp 2: Các bạn trong lớp xúc phạm H, cố tình gạt chân H, làm H bị ngã xây xát chân tay.

b) 

- T báo cáo với cô giáo về hành vi quay cóp bài trong giờ kiểm tra của M, sau giờ học M đã gặp riêng T và có những lời lẽ đe dọa và còn có ý định đánh T.

- Q rủ thêm một số bạn khác đón đầu đánh K sau giờ học vì có hành vi kiêu căng trong lớp.

Khám phá 2 trang 42 GDCD 7: Em hãy đọc tình huống và trả lời câu hỏi

Tình huống 1:

Do xem nhiều phim ảnh bạo lực nên H thay đổi tính tình, hay nổi nóng, dễ gây gổ với bạn bè xung quanh. Một lần ở trường H đã cãi nhau và định đánh bạn. Mọi người khuyên can nên H mới dừng lại. Sau sự việc này, H đã bị nhà trưởng cảnh cáo và phải xin lỗi bạn.

Tình huống 2:

Vì thích thể hiện mình là người mạnh mẽ nên V đã lôi kéo các bạn thành lập một nhóm chuyên đi dọa dẫm, bắt nạt các bạn khác. Điều đó làm cho các bạn trong lớp lo lắng, bất an khi nhìn thấy nhóm của V.

a) Theo em, những hành vi nào của các nhân vật trong từng tình huống trên là hành vi có tính chất bạo lực học đường?

b) Nguyên nhân và hậu quả của những hành vi đó là gì?

 

Lời giải:

a) 

- Tình huống 1: Do mâu thuẫn H cãi nhau và định đánh bạn.

- Tình huống 2: V lôi kéo các bạn thành lập một nhóm chuyên đi dọa dẫm, bắt nạt các bạn khác. 

b) 

- Nguyên nhân:

+ Tình huống 1: Do xem nhiều phim ảnh bạo lực nên H thay đổi tính tình, hay nổi nóng, dễ gây gổ với bạn bè xung quanh. 

+ Tình huống 2: Vì thích thể hiện mình là người mạnh mẽ nên V đã lôi kéo các bạn thành lập một nhóm chuyên đi dọa dẫm, bắt nạt các bạn khác. 

- Hậu quả:

+ Tình huống 1: H đã bị nhà trưởng cảnh cáo và phải xin lỗi bạn.

+ Tình huống 2: các bạn trong lớp lo lắng, bất an khi nhìn thấy nhóm của V.

Luyện tập

GDCD 7 Cánh diều trang 43

Luyện tập 1 trang 43 GDCD 7: Những hành vi nào dưới đây là bạo lực học đường? Vì sao?

A. Chụp trộm hình ảnh của một bạn khác và gửi cho nhóm bạn để bàn tán, chế giễu. 

B. Lấy đồ ăn sáng của bạn khác. 

C. Bịt tai mỗi khi một bạn học sinh phát biểu hoặc nói chuyện. 

D. Nại giọng, bắt chước một cách thiếu tôn trọng, 

E. Gửi những tin nhắn, hình ảnh, video, bài viết nhằm gây tổn thương, tra tấn bạn khác. 

G. Véo tai, giật tóc một bạn khi đang nô đùa.

H. Mượn đồ dùng học tập của bạn nhưng quên không trả lại.

Lời giải:

Những hành vi là bạo lực học đường là: A, D, E, G

vì những hành vi này có chủ ý hành hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm hại thân thể, sức khỏe, danh dự,... gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần trong môi trường giáo dục.

Luyện tập 2 trang 43 GDCD 7: Trong một cuộc trao đổi, có ý kiến cho rằng, bạo lực học đường chỉ gây tổn hại tới người bị bạo lực. Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao?

 

lời giải:

Em không đồng ý với ý kiến trên, vì người gây ra bạo lực học đường cũng có thể bị tổn thương về thể chất, tinh thần; bị lệch lạc nhân cách; phải chịu các hình thức kỉ luật, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng. 

Luyện tập 3 trang 43 GDCD 7: K và C đều là học sinh lớp 7A. Do xích mích với nhau trên mạng xã hội, K đã hẹn gặp C để giải quyết mâu thuẫn. Tuy nhiên, khi gặp nhau, hai bạn đã xảy ra xô xát.

a) Theo em, ai là người bị bạo lực học đường trong tình huống trên? 

b) Em hãy chỉ ra nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường trong tình huống đó.

 

Lời giải:

a) Trong trường hợp trên, C là người bị bạo lực học đường, vì K hẹn gặp C để giải quyết mâu thuẫn.

b) 

- Nguyên nhân: Do xích mích với nhau trên mạng xã hội.

- Hậu quả: hai bạn đã xảy ra xô xát, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của cả hai.

Luyện tập 4 trang 43 GDCD 7: Em hãy kể một trường hợp bạo lực học đường mà em biết, chỉ ra nguyên nhân, hậu quả của tình huống bạo lực học đường đó.

 

Trả lời:

- Tình huống bạo lực: Do M không đồng ý cho N chép bài trong giờ kiểm tra nên N đã hẹn gặp M sau giờ học để nói chuyện. Tuy nhiên khi gặp mặt hai bạn đều tỏ gay gắt dẫn đến xô xát đánh nhau khiến cho cả hai đều bị xây xước.

- Nguyên nhân: Do M không đồng ý cho N chép bài trong giờ kiểm tra nên N đã hẹn gặp M sau giờ học để nói chuyện. 

- Hậu quả; hai bạn M và N xô xát đánh nhau khiến cho cả hai đều bị xây xước.

Vận dụng

Vận dụng 1 trang 43 GDCD 7: Em hãy xây dựng một sản phẩm tuyên truyền tranh vẽ, video với thông điệp truyền thông và nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường.

 

Lời giải:

 (ảnh 1)

 (ảnh 2)

 (ảnh 4)

Vận dụng 2 trang 43 GDCD 7: Em hãy cùng bạn xây dựng một tiết mục văn nghệ (tiểu phẩm, nhạc kịch,..) về chủ để phòng, chống bạo lực học đường và trình bày trong tiết học sau.

Lời giải: 

Học sinh tự làm 

Đánh giá

0

0 đánh giá