GDCD 7 Cánh Diều Bài 9: Ứng phó với bạo lực học đường

1.1 K

Toptailieu biên soạn và giới thiệu lời giải bài tập GDCD 7 Cánh Diều Bài 9: Ứng phó với bạo lực học đường Cánh diều hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi từ đó học tốt môn GDCD 7.

GDCD 7 Cánh Diều Bài 9: Ứng phó với bạo lực học đường

Khám phá

Mở đầu trang 44 Bài 9 GDCD 7: Bạo lực học đường để lại hậu quả nghiêm trọng về thể chất và tinh thần cho học sinh. Em hãy chia sẻ một số tình huống bạo lực học đường mà em đã chứng kiến và đề xuất cách ứng phó.

 

Lời giải:

- Tình huống: Trong lớp em có bạn T nhà nghèo và rất hiền lành, không bao giờ gây gổ với ai. Vậy nên T rất hay bị các bạn trong lớp bắt nạt, trêu chọc. Các bạn thường xuyên giấu sách vở, thậm chí là xé vở, vẽ bậy, làm rách quần áo của T. T lúc nào cũng trông rất buồn bã, sợ hãi. 

- Đề xuất cách ứng phó: báo cáo với cô giáo chủ nhiệm để cô giúp đỡ T

Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ mang tính tham khảo

Câu hỏi 1 trang 47, 48 GDCD 7: Em hãy quan sát hình ảnh dưới đây và thảo luận

Em hãy quan sát hình ảnh dưới đây và thảo luận (ảnh 1)

Em hãy quan sát hình ảnh dưới đây và thảo luận (ảnh 2)

a) Các bạn học sinh trong những hình ảnh trên đang gặp những tình huống nguy hiểm nào? 

b) Theo em, các bạn ấy đã làm gì để ứng phó với tình huống đó? 

c) Ngoài những cách ứng phó đó, em còn biết những cách nào khác?

Lời giải:

a) 

- Hình 1: Bị bạn đe dọa.

- Hình 2: Người lạ theo dõi.

- Hỉnh 3: Bị bán đánh.

b) Để ứng phó với tình huống nguy hiểm các bạn đã ứng phó:

- Hình 1: Nhanh chóng nhận diện được dấu hiệu của bạo lực học đường.

- Hình 2: Tìm người lớn để nhờ sự trợ giúp.

c) Những cách ứng phó khác:

- Nhanh chóng nhận diện được dấu hiệu của bạo lực học đường. 

- Bình tĩnh, tìm cơ hội thoát ra hoặc kêu gọi sự giúp đỡ.

- Thông báo sự việc cho gia đình, thầy cô hoặc trình báo cơ quan chức năng

Gọi số điện thoại đường dây nóng bảo vệ trẻ em 111. 

- Đổi mật khẩu để bảo vệ tài khoản mạng xã hội của cá nhân. 

- Khi chứng kiến bạo lực học đường, không thờ ơ vô cảm, lôi kéo tham gia, cổ vũ hành vi bạo lực học đường. Không tìm cách trả thù, đánh lại, tỏ thái độ thách thức.

Câu hỏi 2 trang 48 GDCD 7: Em hãy đọc trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:

T thường bị các bạn trong lớp trêu chọc quá mức và đặt cho nhiều biệt danh khó nghe. Trước hành vi của các bạn, T đã bình tĩnh suy nghĩ và nhận thấy, nếu mình càng tỏ thái độ khó chịu thì các bạn càng trêu. Vì vậy, T quyết định sẽ dùng những lời lẽ nhẹ nhàng để yêu cầu các bạn không trêu chọc mình nữa. T nghĩ, nếu tình trạng xấu vẫn tiếp diễn thì sẽ tìm sự giúp đỡ từ mọi người.

a) Em hãy cho biết bạn T đã làm gì để ứng phó với hành vi trêu chọc quả mức của các bạn? 

b) Ngoài cách xử lý của T em còn cách xử lí nào khác trong trường hợp trên? 

c) Nếu là bạn của T khi được nhờ giúp đỡ em sẽ giúp bạn như thế nào?

Lời giải:

a) Trước hành vi của các bạn, T đã bình tĩnh suy nghĩ và nhận thấy, nếu mình càng tỏ thái độ khó chịu thì các bạn càng trêu. Vì vậy, T quyết định sẽ dùng những lời lẽ nhẹ nhàng để yêu cầu các bạn không trêu chọc mình nữa. 

b) Ngoài cách xử lý của T còn cách xử lí:

+ Báo với cô giáo chủ nhiệm để có sự giúp đỡ từ cô.

+ Thẳng thắn nói chuyện với các bạn để giải tỏa mâu thuẫn.

c) Nếu là bạn của T khi được nhờ giúp đỡ em sẽ đồng ý và chia sẻ cho bạn một số cách để giải quyết.

Câu hỏi 3 trang 48, 49 GDCD 7: Em hãy đọc trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:

Gần đây, D thường xuyên nhận được tin nhắn qua mạng xã hội với những lời lẽ lăng mạ, xúc phạm, D đã tâm sự với anh trai và nhận được lời khuyên là không nên nhắn tin lại, cần đổi mật khẩu tài khoản mạng xã hội, chặn tin nhắn từ người lạ và cần tìm ra ai đã làm chuyện đó. Qua tìm hiểu, D biết đó là do một số bạn có xích mích với mình từ năm học trước thực hiện. D và anh trai đã gặp các bạn nói chuyện và yêu cầu các bạn không được thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật.

a) Trong tình huống trên, D và anh trai đã ứng phó như thế nào với bạo lực trực tuyến? 

b) Ngoài những cách trên, em còn biết những cách nào để ứng phó với bạo lực trực tuyến?

Lời giải:

a) Trong tình huống trên, D và anh trai đã ứng phó với bạo lực trực tuyến bằng cách: Không nhắn tin lại, đổi mật khẩu tài khoản mạng xã hội, chặn tin nhắn từ người lạ và cần tìm ra ai đã làm chuyện đó.

b)

- Thông báo sự việc cho gia đình, thầy cô hoặc trình báo cơ quan chức năng

Gọi số điện thoại đường dây nóng bảo vệ trẻ em 111. 

- Chặn tin nhắn từ người lạ.

Luyện tập 

GDCD 7 Cánh diều trang 49

Luyện tập 1 trang 49 GDCD 7: Hãy cho biết những cách ứng phó nào dưới đây là phù hợp với quy định pháp luật về phòng chống bạo lực học đường?

A. Lưu lại những hình ảnh, bài viết trên mạng xã hội có tính chất bạo lực học đường để báo cáo với nhà trường. 

B. Rủ bạn bè đi đánh lại nhằm giải quyết mâu thuẫn. 

C. Viết bài quay video trực tuyến nhằm nói xấu khi bị xúc phạm trên mạng xã hội. 

D. Bỏ qua khi bị đánh để được yên ổn. 

E. Bảo với gia đình khi bị bạo lực để nhận được ý kiến xử lí học sinh có hành vi bạo lực với mình. 

G. Gọi đến số điện thoại của phòng Tư vấn tâm lý học đường hoặc số 111. 

H. Báo cáo cơ quan công an khi bị đe dọa tính mạng. 

Lời giải:

- Cách ứng phó A, E, G, H là phù hợp với quy định pháp luật về phòng chống bạo lực học đường.

Luyện tập 2 trang 49 GDCD 7: Hãy thảo luận và đưa ra cách ứng phó với bạo lực học đường trong các tình huống sau:

* Gần đây, H thường xuyên bị một nhóm bạn trong trưởng chặn đường, trêu chọc. Tuần này, nhóm bạn đó yêu cầu H phải mua đồ ăn cho họ thì sẽ không trêu chọc H nữa. 

* Vì là một cầu thủ bóng đá giỏi, thường xuyên ghi bàn nên Lâm bị một số bạn ở đội bóng lớp 7B không thích và thường xuyên tìm cách gây sự.

Trả lời:

* Tình huống 1: Báo với thầy cô giáo để có biện pháp ngăn chặn, giải quyết kịp thời và phù hợp.

* Tình huống 2: Nói chuyện thẳng thắn với các bạn để giải tỏa căng thẳng hoặc báo với thầy cô để nhờ sự trợ giúp.

GDCD 7 Cánh diều trang 50

Luyện tập 3 trang 50 GDCD 7: Em hãy đưa ra ý kiến về những hành vi bạo lực học đường trong các tình huống sau:

1. T là bạn thân của Q, gần đây do có xích mích với các bạn nam trong lớp nên T bị lớp cô lập, không cho chơi cùng. Q rất muốn giúp T, nhưng lo sợ các bạn sẽ cô lập mình.

2. Gần đây em phát hiện ra A và một số bạn trong câu lạc bộ múa ở trường lén

chụp hình H khi đang luyện tập, chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội và bình phẩm thiếu tích cực về H.

3. Cách đây mấy hôm, T bị N và các bạn của N chặn đánh trên đường đi học

về, vì cho rằng T đã “coi thường” và không chào N. Tuy bị đánh và rất sợ hãi nhưng T chỉ kể lại với em, T đã giấu bố mẹ và không báo cáo lại sự việc cho thầy cô vì không muốn mọi người lo lắng.

4. Lớp của em xuất hiện tình trạng một số bạn lập nhóm “Xa lánh Ban cán sự lớp” trên mạng xã hội với mục đích bình phẩm, nói xấu, chế nhạo các bạn. Em và các bạn cũng có tên trong nhóm này.

Lời giải:

- Tình huống 1: Trong trường hợp này Q nên giúp đỡ, chia sẻ với T, đồng thời báo với cô giáo chủ nhiệm để có biện pháp can thiệp kịp thời.

- Tình huống 2: Em cần báo với H để bạn biết và có biện pháp ứng phó kịp thời.

- Tình huống 3: Em nên khuyên bạn T báo với bố mẹ hoặc thầy, cô để được hỗ trợ.

- Tình huống 4: Em nên khuyên các bạn trong lớp không nên có hành vi đó, hoặc báo lại với cô giáo chủ nhiệm để có biện pháp can thiệp.

Luyện tập 4 trang 50 GDCD 7: Em hãy thảo luận với các bạn và cho biết, vì sao khi ứng phó với bạo lực học đường cần tuân thủ các quy định của pháp luật.

Lời giải:

Khi ứng phó với bạo lực học đường cần tuân thủ các quy định của pháp luật vì pháp luật là khuôn khổ chung mà tất cả mọi người phải tuân thủ, kể cả việc ứng phó với tình huống bạo lực, để tránh gặp phải những rắc rối, vi phạm pháp luật.

Vận Dụng

Vận dụng 1 trang 50 GDCD 7: Cùng các bạn trong lớp xây dựng một hòm thư mang tên “Điều em muốn nói”

- Mỗi học sinh viết một bức thư tâm sự nói về bạo lực học đường. 

- Trong giờ sinh hoạt lớp hàng tuần, giáo viên chủ nhiệm và học sinh sẽ lấy thư để chia sẻ trước lớp. 

Lời giải:

Học sinh tự làm 

Vận dụng 2 trang 50 GDCD 7: Em hãy viết một bài tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường liên hệ với bản thân em.

Lời giải:

Tham khảo

Bạo lực học đường đã và đang là vấn đề nóng bỏng được cả xã hội quan tâm. Về khái niệm, bạo lực học đường là hành vi thô bạo, ngang ngược, sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp, gây tổn hại về cả thể chất lẫn tinh thần, diễn ra trong phạm vi trường học. Bạo lực học đường là một hiện tượng xã hội xảy ra ở nhiều nơi, nhiều cấp học, nhiều mức độ. Có những trường hợp chỉ đơn giản là đánh nhau, gây gổ, nhưng cũng có rất nhiều trường hợp xảy ra ở mức độ nghiêm trọng, tụ tập để “trả thù”, “dằn mặt” nhau bằng các loại vũ khí nguy hiểm như dao, mã tấu, gậy,… khiến dư luận hoang mang. Không chỉ vậy, bạo lực học đường còn diễn ra trong mối quan hệ thầy – trò, thầy cô bạo hành học sinh, thậm chí còn có trường hợp học sinh đánh đập, sỉ nhục thầy cô. Nguyên nhân của hiện tượng này đến từ tâm lý học sinh háo thắng, dễ kích động, thầy cô quá stress với việc dạy học và không kiểm soát được bản thân.

Bên cạnh đó, còn do học sinh bị ảnh hưởng bởi tệ nạn, thói xấu trong xã hội, cha mẹ thiếu quan tâm đến con cái, nhà trường chưa sát sao trong việc giáo dục nhân cách học sinh, giáo viên. Tất cả những điều đó đều gây ra hậu quả khôn lường về cả thể chất, tiền bạc, lẫn tinh thần. Đã có rất nhiều học sinh phải nghỉ học, chuyển trường, chuyển lớp, trầm cảm vì bị bắt nạt và bạo lực bởi các bạn học sinh khác. Có thể thấy, tình trạng bạo lực học đường đang trở thành hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội, mỗi chúng ta cần ý thức được nguyên nhân, hậu quả của nó và ngăn chặn, đẩy lùi hiện tượng tiêu cực này.

Đánh giá

0

0 đánh giá