Tin học 10 Chân trời sáng tạo Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ hoạ

802

Toptailieu biên soạn và sưu tầm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ hoạ sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Tin học 10 Bài 12 từ đó học tốt môn Tin 10.

Giải SGK Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ hoạ

Tin học 10 Chân trời sáng tạo trang 63

Khởi động trang 63 Tin học 10Em hãy quan sát hai hình sau và đưa ra nhận xét về màu sắc, độ nét và sự đa dạng các chi tiết của mỗi hình.

 (ảnh 1)

Lời giải:

Hình 12.1a có màu sắc và chi tiết đa dạng hơn nhưng độ nét thấp hơn so với Hình 12.1b và dễ bị nhoè khi phóng to thu nhỏ ảnh.

1. Thiết kế đồ hoạ

Hoạt động 1 trang 63 Tin học 10So sánh giữa ảnh chụp và hình vẽ: Thảo luận sự khác nhau giữa ảnh chụp và hình vẽ bằng phần mềm

Lời giải:

 

Ảnh chụp

Hình vẽ

Màu sắc, chi tiết

Đa dạng hơn

Ít đa dạng hơn

Khi phóng to

Ảnh hưởng chất lượng ảnh

Co dãn mà không bị ảnh hưởng

Chuyển đổi

Không chuyển sang hình vẽ được

Chuyển được sang ảnh chụp

Tin học 10 Chân trời sáng tạo trang 64

Câu hỏi 1 trang 64 Tin học 10: Ảnh chụp là loại đồ hoạ nào?

Lời giải:

Ảnh chụp là đồ hoạ điểm ảnh, hình ảnh được tạo thành từ các điểm ảnh (pixel), mỗi điểm ảnh có màu riêng.

Câu hỏi 2 trang 64 Tin học 10: Tại sao dùng đồ hoạ vectơ phù hợp hơn dùng đồ hoạ điểm ảnh khi thiết kế logo?

Lời giải:

Vì hình vẽ bằng phần mềm thường là tổ hợp từ các hình khối đơn giản, số màu ít và giữ nguyên độ nét khi phóng to hay thu nhỏ, do đó phù hợp khi thiết kế logo.

2. Phần mềm đồ hoạ

Hoạt động 1 trang 64 Tin học 10: Phần mềm đồ hoạ: Minh muốn thiết kế logo cho câu lạc bộ bóng đá của trường nhưng bạn ấy không biết bắt đầu từ đâu. Theo em, Minh cần những gì?

Lời giải:

- Minh cần tải và cài đặt phần mềm thiết kế đồ hoạ trên máy tính. Có hai loại phần mềm: phần mềm tạo, chỉnh sửa hình vectơ (Adobe Illustrator, Inkscape, CoreIDRAW,…), phần mềm xử lí ảnh bitmap (Adobe Photoshop, GIMP, …)

- Sau đó, tiến hành học và sử dụng thành thạo phần mềm phù hợp với mục đích của mình

Tin học 10 Chân trời sáng tạo trang 66

Câu hỏi 1 trang 66 Tin học 10Cần thiết kế một bộ các sản phẩm bút, sổ, danh thiếp, bì thư, túi giấy. Theo em, nên dùng phần mềm nào?

A. Photoshop                                B. Inkscape

Lời giải:

Đáp án B

Câu hỏi 2 trang 66 Tin học 10: Em hãy cho biết có thể vẽ hình vào đâu trên màn hình làm việc của Inkscape

A. Toàn bộ vùng làm việc              B. Trong khu vực trang in.

Lời giải:

Đáp án A

3. Các đối tượng đồ hoạ của hình vẽ

Hoạt động 1 trang 66 Tin học 10: Sắp xếp các đối tượng

Nếu chúng ta có một quả dưa hấu và một quả cam ở trên bàn. Xác định xem cần xếp hai quả này như thế nào để:

a) Nhìn thấy đủ cả hai quả, không quả nào bị che khuất

b) Chỉ nhìn thấy quả dưa hấu

c) Nhìn thấy đủ quả cam, quả dưa hấu bị che một phần.

d) Nhìn thấy đủ quả dưa hấu, quả cam bị che một phần

Lời giải:

a) Đặt hai quả cạnh ngang bằng nhau để không quả nào bị che khuất

b) Đặt quả cam ngay sau quả dưa hấu để quả dưa hấu che khuất quả cam

c) Đặt quả dưa hấu ở phía sau quả cam thì quả dưa hấu bị che một phần và nhìn đủ quả cam

d) Đặt quả cam sau quả dưa hấu nhưng không để quả dưa hấu che khuất hết quả cam.

Câu hỏi trang 67 Tin học 10: Theo em, thanh công cụ nào được sử dụng nhiều nhất trong Inkscape?

A. Bảng màu                                 B. Thanh thiết lập chế độ kết dính

C. Thanh điều khiển thuộc tính      D. Hộp công cụ

Lời giải:

Đáp án D

Hộp công cụ chứa các công cụ để khởi tạo, vẽ, điều chỉnh các đối tượng đồ hoạ. Đây là các công cụ làm việc chính, cơ bản của phần mềm

Tin học 10 Chân trời sáng tạo trang 68

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 68 Tin học 10: Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape. Ta thực hiện liên tục các thao tác sau:

Nháy công cụ Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape Ta thực hiện liên tục các thao tác sau (ảnh 5) trên hộp công cụ, nháy chuột lên hình trong, nháy chuột con lần lượt các màu Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape Ta thực hiện liên tục các thao tác sau (ảnh 3) trên bảng màu, giữ phím Shift và nháy chuột vào màu Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape Ta thực hiện liên tục các thao tác sau trên bảng màu.

Em hãy xác định xem kết quả hình tròn sẽ có màu sắc như thế nào

Lời giải:

- Nháy chuột con lần lượt các bảng màu Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape Ta thực hiện liên tục các thao tác sau (ảnh 4) trên bảng màu, ta chọn được màu tô là Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape Ta thực hiện liên tục các thao tác sau

- Giữ phím Shift và nháy chuột vào màu Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape Ta thực hiện liên tục các thao tác sau trên bảng màu, ta chọn màu vẽ là Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape Ta thực hiện liên tục các thao tác sau

Vậy hình tròn tô màu Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape Ta thực hiện liên tục các thao tác sau (ảnh 6) và có viền là màu Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape Ta thực hiện liên tục các thao tác sau (ảnh 2).

Luyện tập 2 trang 68 Tin học 10: Để thay một ngôi sao thành một khối lập phương. Em sẽ tìm công cụ ở thanh công cụ nào?

A. Bảng màu                                 B. Thanh điều khiển thuộc tính

C. Hộp công cụ                             D. Hộp thoại lệnh

Lời giải:

Đáp án C

Trong hộp công cụ có sẵn một số công cụ như hình sau:

Để thay một ngôi sao thành một khối lập phương. Em sẽ tìm công cụ ở thanh công cụ nào? (ảnh 1)

Vận dụng

Vận dụng 1 trang 68 Tin học 10: Hãy vẽ quốc kì các nước: Thái Lan, Lào, Myanmar và Anh.

Hãy vẽ quốc kì các nước Thái Lan, Lào, Myanmar và Anh (ảnh 1)

Lời giải:

Có nhiều cách vẽ, có thể tham khảo cách vẽ sau:

- Cờ Thái Lan:

Vẽ hình chữ nhật lớn tỉ lệ 2 : 3, vẽ thêm 3 hình chữ nhật trên nó có cùng chiều dài nhưng chiều rộng lần lượt bằng 16;26;16 chiều rộng của hình chữ nhật lớn, sau đó tiến hành chọn màu cho phù hợp với từng hình

- Cờ Lào: 

Vẽ hình chữ nhật lớn tỉ lệ 2 : 3, vẽ thêm 3 hình chữ nhật trên nó có cùng chiều dài nhưng chiều rộng lần lượt bằng 14;12;14 chiều rộng của hình chữ nhật lớn, sau đó tiến hành chọn màu cho phù hợp với từng hình.

Vẽ hình tròn có đường kính gần bằng chiều rộng hình chữ nhật ở giữa, tô màu cho hình tròn. Sau đó đưa hình chữ nhật lớn xuống lớp dưới và đưa hình tròn lên trên.

- Cờ Myanmar: 

Vẽ hình chữ nhật tỉ lệ 2 : 3, vẽ thêm 3 hình chữ nhật trên nó có cùng chiều dài nhưng chiều rộng bằng nhau và bằng 13 chiều rộng của hình chữ nhật lớn, sau đó tiến hành chọn màu cho phù hợp với từng hình.

Vẽ ngôi sao, tô màu cho nó. Sau đó đưa hình chữ nhật lớn xuống lớp dưới và đưa ngôi sao lên trên.

- Cờ Anh:

Vẽ hình chữ nhật lớn tỉ lệ 2 : 3, tô màu nền.

Vẽ 1 hình chữ nhật nhỏ nằm ngang có chiều dài bằng chiều dài và chiều rộng bằng 13 chiều rộng của hình chữ nhật lớn và vẽ 1 hình chữ nhật nhỏ đứng thẳng có chiều dài bằng chiều rộng và chiều rộng bằng 14 chiều rộng của hình chữ nhật lớn, tạo hai đường chéo của hình chữ nhật lớn. Sau đó, vẽ các hình nhỏ hơn trong các hình vừa vẽ, tiến hành tô màu cho chúng. Chú ý kích thước hình vẽ nhỏ hơn nhằm tạo viền trắng quanh chúng.

Vận dụng 2 trang 68 Tin học 10: Hãy vẽ các hình sau bằng các hình cơ bản.

Hãy vẽ các hình sau bằng các hình cơ bản (ảnh 1)

Lời giải:

Có nhiều cách vẽ, có thể tham khảo cách vẽ sau:

1. Hình 1: 

- Vẽ hình chữ nhật lớn, hai hình chữ nhật con đặt hai bên cạnh, hình vuông ở dưới hình chữ nhật to (như hình vẽ mẫu), tiến hành chọn màu tô và màu vẽ cho các hình này

- Vẽ 4 hình chữ nhật con đặt ở các vị trí thích hợp, chọn màu đen cho chúng

- Vẽ hai hình tam giác đặt 2 bên cạnh trên của hình chữ nhật lớn, chỉnh nét vẽ đứt, rồi tô màu cho chúng.

- Vẽ thêm hai hình tròn nhỏ màu đen để làm mắt, vẽ hình chữ nhật nhỏ màu đỏ và các nét vẽ để hoàn thiện mặt.

2. Hình 2:

- Vẽ các hình cơ bản cho các bộ phận, lần lượt từ thân trước, đầu, thân sau, 2 chân mặt trước, tai, đôi mắt, mũi và sừng.

- Tiến hành tô màu theo hình vẽ mẫu.

Đánh giá

0

0 đánh giá