Tin học 10 Chân trời sáng tạo Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản

621

Toptailieu biên soạn và sưu tầm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Tin học 10 Bài 14 từ đó học tốt môn Tin 10.

Giải SGK Tin học 10 Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản

Tin học 10 Chân trời sáng tạo trang 75

Khởi động trang 75 Tin học 10: Cần ít nhất bao nhiêu điểm để xác định một đường thẳng? Đường parabol? Đường elip?

Lời giải:

Một đường thẳng: 2

Đường parabol: 3

Đường elip: 3

1. Làm quen với đối tượng dạng đường

Hoạt động 1 trang 75 Tin học 10So sánh hai hình chữ nhật: Quan sát hai hình chữ nhật ở Hình 14.1 và tìm ra điểm khác nhau giữa hai hình

Quan sát hai hình chữ nhật ở Hình 14.1 và tìm ra điểm khác nhau giữa hai hình (ảnh 2)

Lời giải:

- Hình thứ nhất vẽ từ 1 điểm xác định ban đầu, có 1 góc tròn bên tay phải và 2 góc vuông.

- Hình thứ hai vẽ từ 4 điểm cố định xác định ban đầu và có 4 hình vuông ở 4 góc.

Tin học 10 Chân trời sáng tạo trang 76

Câu hỏi trang 76 Tin học 10: Để vẽ một hình chữ nhật góc tròn em nên dùng công cụ nào? Giải thích tại sao?

Lời giải:

- Công cụ: Đối tượng hình chữ nhật định nghĩa sẵn trong hộp công cụ

- Giải thích: Đối tượng hình chữ nhật cho phép thay đổi thuộc tính là đường cong.

2. Sử dụng công cụ tinh chỉnh đường

Hoạt động 1 trang 76 Tin học 10: Nhận dạng điểm neo: Quan sát hình trái tim, xác định xem các điểm được đánh dấu nằm trên Hình 14.4 có những đặc điểm gì?

Quan sát hình trái tim xác định xem các điểm được đánh dấu nằm trên Hình 14.4 (ảnh 1)

Lời giải:

- Các điểm đánh dấu là các điểm nối giữa các đoạn, có thể là các điểm neo trơn (thể hiện bằng hình vuông hay hình tròn) hoặc điểm neo góc (thể hiện bằng hình thoi).

- Khi xác định điểm neo trên bản vẽ, các đoạn ở giữa sẽ được tự động tạo ra để nối các điểm neo đã có.

Câu hỏi trang 77 Tin học 10Hình 14.7 có mấy đoạn cong? Xác định điểm neo trơn và neo góc của hình.

 (ảnh 1)

Lời giải:

- Có hai đoạn cong, 2 điểm neo góc (hình thoi) và 1 điểm neo trơn (hình vuông) ở giữa

3. Đối tượng văn bản

Hoạt động 1 trang 78 Tin học 10: Tìm hiểu đối tượng văn bản: Trong các cách trình bày văn bản sau, em thấy cách nào đẹp hơn? Các phần mềm em đã học có thể thiết kế văn bản như vậy không?

Trong các cách trình bày văn bản sau em thấy cách nào đẹp hơn? (ảnh 1)

Lời giải:

- Hình 14.8b đẹp hơn, các chữ được sắp xếp quanh logo làm cho bản thiết kế nổi bật hơn.

- Phần mềm Inkscape có thể thiết kế như thế, chỉnh sửa văn bản để cho sinh động và phù hợp với nội dung.

Câu hỏi trang 79 Tin học 10Hãy cho biết phát biểu nào sau đây là sai khi làm việc với đoạn văn bản trong inkscape.

A. Trong một đoạn văn có nhiều chữ ta có thể tô mỗi chữ bằng một màu khác nhau

B. Nếu đặt đoạn văn uốn lượn theo một đường, ta không thể thay đổi định dạng đó.

C. Trong một đoạn văn có nhiều chữ, ta có thể tuỳ chỉnh để mỗi chữ cao thấp khác nhau.

D. Ta có thể đặt đoạn văn bản theo một khuôn dạng nhất định.

Lời giải:

Đáp án B

Trong Inkscape, văn bản có thể tuỳ chỉnh theo từng kí tự và có thể đặt đoạn văn bản theo đường hoặc vào một khuôn dạng

Luyện tập

Tin học 10 Chân trời sáng tạo trang 81

Luyện tập 1 trang 81 Tin học 10: Hãy vẽ hình con chuột (Hình 14.15).

Hãy vẽ hình con chuột Hình 14.15 (ảnh 1)

Lời giải:

Có nhiều cách vẽ, có thể tham khảo cách vẽ sau:

- Vẽ hình chữ nhật với 3 điểm neo.

Hãy vẽ hình con chuột Hình 14.15 (ảnh 2)

- Chọn hình chữ nhật và chọn lệnh Path/Object to Path để đưa hình chữ nhật thành bốn cạnh với các điểm neo rời nhau.

- Chọn hai điểm neo cạnh dưới của hình chữ nhật để nhập thành một điểm bằng cách chọn biểu tượng Hãy vẽ hình con chuột Hình 14.15 trên thanh điều khiển thuộc tính. Ta được hình tam giác.

Hãy vẽ hình con chuột Hình 14.15 (ảnh 3)

- Chọn hai điểm neo cạnh trên của hình tam giác để chuyển thành điểm neo trơn bằng chọn nút lệnh Hãy vẽ hình con chuột Hình 14.15

Hãy vẽ hình con chuột Hình 14.15 (ảnh 4)

- Vẽ thêm các chi tiết: cái đuôi, râu và mắt hoàn thiện bức vẽ.

Hãy vẽ hình con chuột Hình 14.15 (ảnh 5)

Luyện tập 2 trang 81 Tin học 10: Hãy vẽ chiếc lá và tô màu (Hình 14.16)

Hãy vẽ chiếc lá và tô màu Hình 14.16 (ảnh 4)

Lời giải:

Có nhiều cách vẽ, có thể tham khảo cách vẽ sau:

- Vẽ hình tam giác vuông ta được 3 điểm neo.

- Chọn một điểm neo cạnh trên của hình tam giác để chuyển thành điểm neo trơn bằng chọn nút lệnh Hãy vẽ chiếc lá và tô màu Hình 14.16 ta vẽ được nửa cánh hoa, căn chỉnh cho phù hợp.

Hãy vẽ chiếc lá và tô màu Hình 14.16 (ảnh 3)

- Nhân đôi để hoàn thiện nốt nửa cánh hoa còn lại

- Nhân đôi cánh hoa vừa tạo ra 4 cánh hoa như hình vẽ, tô màu xanh và chọn chế độ tô Hãy vẽ chiếc lá và tô màu Hình 14.16 (ảnh 2)

- Hoàn thiện nốt các chi tiết nhỏ khác bằng công cụ như Hãy vẽ chiếc lá và tô màu Hình 14.16 (ảnh 1) và tô màu xanh

Luyện tập 3 trang 81 Tin học 10: Em hãy mở lại hình miếng dưa hấu đã vẽ ở bài trước và thêm chi tiết để được như Hình 14.17

Em hãy mở lại hình miếng dưa hấu đã vẽ ở bài trước và thêm chi tiết để được như Hình 14.17 (ảnh 6)

Lời giải:

Có nhiều cách vẽ, có thể tham khảo cách vẽ sau:

- Mở hình vẽ hôm trước, bổ sung thêm chi tiết sau

- Chọn công cụ Pen Em hãy mở lại hình miếng dưa hấu đã vẽ ở bài trước và thêm chi tiết để được như Hình 14.17 (ảnh 5), chọn kiểu vẽ Em hãy mở lại hình miếng dưa hấu đã vẽ ở bài trước và thêm chi tiết để được như Hình 14.17 (ảnh 4) trên thanh thuộc tính điều khiển.

- Nháy chuột vào các điểm để xác định các điểm neo, chọn công cụ Em hãy mở lại hình miếng dưa hấu đã vẽ ở bài trước và thêm chi tiết để được như Hình 14.17 (ảnh 3) trên hộp công cụ, ta xác định các điểm neo trơn rồi chọn biểu tượng Em hãy mở lại hình miếng dưa hấu đã vẽ ở bài trước và thêm chi tiết để được như Hình 14.17 (ảnh 2) để chuyển điểm neo góc thành điểm neo trơn

- Nháy vào biểu tượng Em hãy mở lại hình miếng dưa hấu đã vẽ ở bài trước và thêm chi tiết để được như Hình 14.17 (ảnh 1) trong hộp công cụ và gõ dòng chữ “Mùa hè đã đến!”. 

- Chọn 3 đối tượng. Chọn lệnh Text/Put on Path để đặt dòng chữ uốn theo đường cong. Tô màu cho chữ bằng cách bôi đen và tô màu từng kí tự.

Vận dụng

Vận dụng trang 81 Tin học 10: Em hãy sưu tầm các mẫu logo đơn giản và vẽ lại mẫu.

Lời giải:

Mẫu logo

Em hãy sưu tầm các mẫu logo đơn giản và vẽ lại mẫu (ảnh 1)

- Hãy tạo những đường chuẩn trong InkScape: Giữ nút chuột trái trên một trong hai thước kẻ xuất hiện ở những cạnh của trang và kéo nó vào điểm nơi muốn đặt một đường chuẩn. Tùy thuộc vào việc kéo thước từ trên cùng hay bên trái của trang, những sẽ tạo được một đường chuẩn ngang hoặc dọc.

Em hãy sưu tầm các mẫu logo đơn giản và vẽ lại mẫu (ảnh 2)

- Bắt đầu vẽ chữ cái “m”: Nhấp vào giao điểm với một đường chuẩn ngang ở phía dưới bên trái. Sau đó nhấp vào giao điểm với một đường dẫn ngang ở phía trên bên trái. Kết quả là một đường thẳng đứng nằm trên đường dẫn dọc, bắt đầu và kết thúc tại những điểm giao của nó với những đường chuẩn ngang.

Những đường đã chọn và công cụ Em hãy sưu tầm các mẫu logo đơn giản và vẽ lại mẫu (ảnh 3) tạo ra một chuỗi những đường và đường cong. Mỗi lần nhấp mới sẽ kết thúc dòng trước và bắt đầu dòng tiếp theo.

Để tạo đường cong thay cho đường thẳng, hãy nhấn nút chuột trái, sau đó, kéo chuột xung quanh những sẽ thấy trên màn hình đường thẳng thay đổi thành một đường cong, với độ cong và góc của nó được xác định bởi vị trí con trỏ.

- Tương tự ta vẽ được hai chữ T và E.

Đánh giá

0

0 đánh giá