Tin học 10 Chân trời sáng tạo trang 81

464

Với giải Tin học 10 Chân trời sáng tạo trang 81 chi tiết trong Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Tin học 10. Mời các bạn đón xem: 

Tin học 10 Chân trời sáng tạo trang 81

Luyện tập 1 trang 81 Tin học 10: Hãy vẽ hình con chuột (Hình 14.15).

Hãy vẽ hình con chuột Hình 14.15 (ảnh 1)

Lời giải:

Có nhiều cách vẽ, có thể tham khảo cách vẽ sau:

- Vẽ hình chữ nhật với 3 điểm neo.

Hãy vẽ hình con chuột Hình 14.15 (ảnh 2)

- Chọn hình chữ nhật và chọn lệnh Path/Object to Path để đưa hình chữ nhật thành bốn cạnh với các điểm neo rời nhau.

- Chọn hai điểm neo cạnh dưới của hình chữ nhật để nhập thành một điểm bằng cách chọn biểu tượng Hãy vẽ hình con chuột Hình 14.15 trên thanh điều khiển thuộc tính. Ta được hình tam giác.

Hãy vẽ hình con chuột Hình 14.15 (ảnh 3)

- Chọn hai điểm neo cạnh trên của hình tam giác để chuyển thành điểm neo trơn bằng chọn nút lệnh Hãy vẽ hình con chuột Hình 14.15

Hãy vẽ hình con chuột Hình 14.15 (ảnh 4)

- Vẽ thêm các chi tiết: cái đuôi, râu và mắt hoàn thiện bức vẽ.

Hãy vẽ hình con chuột Hình 14.15 (ảnh 5)

Luyện tập 2 trang 81 Tin học 10: Hãy vẽ chiếc lá và tô màu (Hình 14.16)

Hãy vẽ chiếc lá và tô màu Hình 14.16 (ảnh 4)

Lời giải:

Có nhiều cách vẽ, có thể tham khảo cách vẽ sau:

- Vẽ hình tam giác vuông ta được 3 điểm neo.

- Chọn một điểm neo cạnh trên của hình tam giác để chuyển thành điểm neo trơn bằng chọn nút lệnh Hãy vẽ chiếc lá và tô màu Hình 14.16 ta vẽ được nửa cánh hoa, căn chỉnh cho phù hợp.

Hãy vẽ chiếc lá và tô màu Hình 14.16 (ảnh 3)

- Nhân đôi để hoàn thiện nốt nửa cánh hoa còn lại

- Nhân đôi cánh hoa vừa tạo ra 4 cánh hoa như hình vẽ, tô màu xanh và chọn chế độ tô Hãy vẽ chiếc lá và tô màu Hình 14.16 (ảnh 2)

- Hoàn thiện nốt các chi tiết nhỏ khác bằng công cụ như Hãy vẽ chiếc lá và tô màu Hình 14.16 (ảnh 1) và tô màu xanh

Luyện tập 3 trang 81 Tin học 10: Em hãy mở lại hình miếng dưa hấu đã vẽ ở bài trước và thêm chi tiết để được như Hình 14.17

Em hãy mở lại hình miếng dưa hấu đã vẽ ở bài trước và thêm chi tiết để được như Hình 14.17 (ảnh 6)

Lời giải:

Có nhiều cách vẽ, có thể tham khảo cách vẽ sau:

- Mở hình vẽ hôm trước, bổ sung thêm chi tiết sau

- Chọn công cụ Pen Em hãy mở lại hình miếng dưa hấu đã vẽ ở bài trước và thêm chi tiết để được như Hình 14.17 (ảnh 5), chọn kiểu vẽ Em hãy mở lại hình miếng dưa hấu đã vẽ ở bài trước và thêm chi tiết để được như Hình 14.17 (ảnh 4) trên thanh thuộc tính điều khiển.

- Nháy chuột vào các điểm để xác định các điểm neo, chọn công cụ Em hãy mở lại hình miếng dưa hấu đã vẽ ở bài trước và thêm chi tiết để được như Hình 14.17 (ảnh 3) trên hộp công cụ, ta xác định các điểm neo trơn rồi chọn biểu tượng Em hãy mở lại hình miếng dưa hấu đã vẽ ở bài trước và thêm chi tiết để được như Hình 14.17 (ảnh 2) để chuyển điểm neo góc thành điểm neo trơn

- Nháy vào biểu tượng Em hãy mở lại hình miếng dưa hấu đã vẽ ở bài trước và thêm chi tiết để được như Hình 14.17 (ảnh 1) trong hộp công cụ và gõ dòng chữ “Mùa hè đã đến!”. 

- Chọn 3 đối tượng. Chọn lệnh Text/Put on Path để đặt dòng chữ uốn theo đường cong. Tô màu cho chữ bằng cách bôi đen và tô màu từng kí tự.

Vận dụng

Vận dụng trang 81 Tin học 10: Em hãy sưu tầm các mẫu logo đơn giản và vẽ lại mẫu.

Lời giải:

Mẫu logo

Em hãy sưu tầm các mẫu logo đơn giản và vẽ lại mẫu (ảnh 1)

- Hãy tạo những đường chuẩn trong InkScape: Giữ nút chuột trái trên một trong hai thước kẻ xuất hiện ở những cạnh của trang và kéo nó vào điểm nơi muốn đặt một đường chuẩn. Tùy thuộc vào việc kéo thước từ trên cùng hay bên trái của trang, những sẽ tạo được một đường chuẩn ngang hoặc dọc.

Em hãy sưu tầm các mẫu logo đơn giản và vẽ lại mẫu (ảnh 2)

- Bắt đầu vẽ chữ cái “m”: Nhấp vào giao điểm với một đường chuẩn ngang ở phía dưới bên trái. Sau đó nhấp vào giao điểm với một đường dẫn ngang ở phía trên bên trái. Kết quả là một đường thẳng đứng nằm trên đường dẫn dọc, bắt đầu và kết thúc tại những điểm giao của nó với những đường chuẩn ngang.

Những đường đã chọn và công cụ Em hãy sưu tầm các mẫu logo đơn giản và vẽ lại mẫu (ảnh 3) tạo ra một chuỗi những đường và đường cong. Mỗi lần nhấp mới sẽ kết thúc dòng trước và bắt đầu dòng tiếp theo.

Để tạo đường cong thay cho đường thẳng, hãy nhấn nút chuột trái, sau đó, kéo chuột xung quanh những sẽ thấy trên màn hình đường thẳng thay đổi thành một đường cong, với độ cong và góc của nó được xác định bởi vị trí con trỏ.

- Tương tự ta vẽ được hai chữ T và E.

Đánh giá

0

0 đánh giá