Tin học 10 Chân trời sáng tạo Bài 27: Tham số của hàm

1.2 K

Toptailieu biên soạn và sưu tầm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 27: Tham số của hàm sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Tin học 10 Bài 27 từ đó học tốt môn Tin 10.

Giải SGK Tin học 10 Bài 27: Tham số của hàm

Tin học 10 Chân trời sáng tạo trang 131

Khởi động trang 131 Tin học 10: Quan sát các lệnh sau và cho biết sự khác nhau giữa tham số (parameter) và đối số (argument).

Quan sát các lệnh sau và cho biết sự khác nhau giữa tham số (ảnh 2)

Lời giải:

- Tham số được định nghĩa khi khai báo hàm và được dùng như biến trong định nghĩa hàm.

- Đối số là giá trị được truyền vào khi gọi hàm.

- Khi gọi hàm, các tham số được truyền bằng giá trị thông qua đối số của hàm với số lượng tham số và đối số bằng nhau

1. Tham số và đối số của hàm

Hoạt động 1 trang 131 Tin học 10: Phân biệt tham số và đối số

Quan sát ví dụ sau, tìm hiểu cách dữ liệu được truyền qua tham số vào hàm. Thảo luận để giải thích kết quả.

Quan sát ví dụ sau tìm hiểu cách dữ liệu được truyền (ảnh 1)

Lời giải:

- Cách dữ liệu được truyền qua tham số vào hàm: Khi gọi hàm, các tham số được truyền bằng giá trị thông qua đối số của hàm, số lượng giá trị được truyền vào hàm bằng với số tham số trong khai báo của hàm.

- Giải thích:

Quan sát ví dụ sau tìm hiểu cách dữ liệu được truyền (ảnh 2)

Hàm f() đã được định nghĩa với ba tham số a, b, c. Hàm có trả lại giá trị là a + b + c

Hàm f được gọi với ba giá trị cụ thể là 1, 2, 3 và thu được kết quả 1 + 2+ 3 = 6

Tin học 10 Chân trời sáng tạo trang 132

Câu hỏi 1 trang 132 Tin học 10: Giả sử một hàm khi khai báo có một tham số, nhưng khi gọi hàm có thể có hai đối số được không?

Lời giải:

- Không được

- Vì số lượng giá trị được truyền vào hàm phải bằng với số tham số trong khai báo của hàm.

Câu hỏi 2 trang 132 Tin học 10: Giả sử hàm f có hai tham số x, y khi khai báo, hàm sẽ trả lại giá trị x + 2y. Lời gọi hàm f(10,a) có lỗi hay không?

Lời giải:

Lời gọi hàm f(10,a) có lỗi nếu tham số a truyền vào chưa có giá trị

2. Cách sử dụng chương trình con

Hoạt động 1 trang 132 Tin học 10: Khi nào nên sử dụng chương trình con?

Bài toán đưa ra là viết chương trình chính yêu cầu nhập số tự nhiên n từ bàn phím và in ra các số nguyên tố nhỏ hơn hoặc bằng n ra màn hình. Trong phần thực hành của Bài 26 em đã biết hàm prime(n) kiểm tra số n có là số nguyên tố.

Em sẽ viết chương trình giải bài toán như thế nào?

Lời giải:

Chương trình:

def prime(n):

    c=0

    k=1

    while k<n:

        if n%k==0:

            c=c+1

        k=k+1

    if c==1:

        return True

    else:

        return False

n=int(input("Nhập số tự nhiên n:"))

for i in range(1,n+1):

    if prime(i)==True:

        print(i, end=" ")

Tin học 10 Chân trời sáng tạo trang 133

Câu hỏi 1 trang 133 Tin học 10: Sử dụng hàm prime, em hãy viết chương trình in ra các số nguyên tố trong khoảng từ m đến n, với m, n là hai số tự nhiên và 1< m < n.

Lời giải:

def prime(n):

    c=0

    k=1

    while k<n:

        if n%k==0:

            c=c+1

        k=k+1

    if c==1:

        return True

    else:

        return False

n=int(input("Nhập số tự nhiên n:"))

for i in range(m,n+1):

    if prime(i)==True:

        print(i, end=" ")

Câu hỏi 2 trang 133 Tin học 10: Em hãy nêu một công việc/bài toán nào đó mà có thể sử dụng hàm để giải.

Lời giải:

Một công việc/bài toán nào đó mà có thể sử dụng hàm để giải: Rút gọn phân số, sử dụng thêm hàm con tìm ƯCLN của tử số và mẫu số.

Tin học 10 Chân trời sáng tạo trang 135

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 135 Tin học 10: Thiết lập hàm power(a, b, c) với a, b, c là các số nguyên. Hàm trả lại giá trị (a+b)c

Lời giải:

def power(a,b,c):

    m=a+b;

    s=1

    for i in range(1,c+1):

        s=s*m

    return s

Luyện tập 2 trang 135 Tin học 10: Thiết lập hàm change() có hai tham số là xâu ho_ten và số c. Hàm sẽ trả lại xâu kí tự ho_ten là chữ in hoa nếu c = 0. Nếu tham số c khác 0 thì hàm trả lại xâu ho_ten là chữ in thường.

Lời giải:

def change(s,c):

    if c==0:

        return s.upper()

    else:

        return s.lower()

Vận dụng

Vận dụng 1 trang 135 Tin học 10: Viết chương trình thực hiện: Nhập hai số tự nhiên từ bàn phím, hai số cách nhau bởi dấu phẩy, in ra ước chung lớn nhất(ƯCLN) của hai số.

Lời giải:

Chương trình:

def UCLN(a,b):

    r = a % b

    while r != 0:

        a = b

        b = r

        r = a % b

    return b

s=input("Nhập hai số tự nhiên")

A=s.split(" ")

a=int(A[0])

b=int(A[1])

print("ƯCLN của a và b là: ",UCLN(a,b)) 

Vận dụng 2 trang 135 Tin học 10: Viết chương trình thực hiện: Nhập n số tự nhiên từ bàn phím, hai số cách nhau bởi dấu cách. Tính và in ra tổng của các số này.

Lời giải:

def tinhTong(A):

    t=0

    for i in range(0, len(A)):

         t=t+int(A[i])

    return t

s=input("Nhập dãy các số")

A=s.split(" ")

print(tinhTong(A))

Đánh giá

0

0 đánh giá