Tin học 10 Kết nối tri thức Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ hoạ

436

Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải sách giáo khoa Tin học 10 trang 69,70,71,72,74 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ hoạ Sách giáo khoa Tin học 10 Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong SGK Tin học 10 Bài 13.

Tin học 10 Kết nối tri thức Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ hoạ

SGK Tin học 10 trang 69 Kết nối tri thức

Khởi động trang 69 Tin học 10: Quan sát hình vẽ miếng dưa hấu ở Hình 13.1 và kể các đối tượng có trong hình vẽ. Xác định thứ tự các lớp của các đối tượng trong hình vẽ.

 (ảnh 2)

Lời giải:

Thứ tự các lớp của các đối tượng trong hình vẽ: nửa hình tròn nền xanh, nửa hình tròn có bán kính nhỏ hơn nền đỏ và lớp hạt màu đen ở trên.

1. Các đối tượng hình khối

Hoạt động 1 trang 69 Tin học 10: Các đối tượng hình khối

Các hình sau được vẽ từ một công cụ có sẵn của Inkscape. Theo em đó là công cụ nào? Thảo luận để tìm được cách vẽ các hình đó.

 (ảnh 3)

Lời giải:

- Các đối tượng ngôi sao, đa giác trên đã được định nghĩa sẵn trong hộp công cụ.

- Ta có thể thay đổi giá trị các thuộc tính trên thanh điều khiển thuộc tính để chỉnh hình như hình vẽ 13.2.

SGK Tin học 10 trang 70 Kết nối tri thức

Câu hỏi trang 70 Tin học 10: Nếu trên hình vẽ có sẵn một hình sao 5 cánh nhọn, em cần thay đổi tham số nào để các đỉnh ngôi sao trở nên cong?

Lời giải:

Cần thay đổi tham số Rounded để tạo độ cong tại các đỉnh của hình.

2. Thiết lập màu tô, màu vẽ và tô màu cho đối tượng

Hoạt động 1 trang 70 Tin học 10: So sánh điểm khác nhau: Quan sát các hình sau và nhận xét các hình có điểm gì khác nhau:

 (ảnh 1)

Lời giải:

Các hình có màu tô và màu vẽ khác nhau

SGK Tin học 10 trang 71 Kết nối tri thức

Câu hỏi 1 trang 71 Tin học 10: Để xác định đường viền của đối tượng dạng nét đứt, em cần chọn trang nào trong hộp thoại Fill and Stroke?

A. Fill.                B. Stroke            C. Stroke Style          D. Cả A và B

Lời giải:

Đáp án C

Fill: chọn kiểu tô cho màu tô

Stroke paint: chọn kiểu tô cho màu vẽ

Stroke Style: thay đổi thiết lập kiểu nét vẽ và độ mỏng dày của nét

Câu hỏi 2 trang 71 Tin học 10: Để chỉnh thông số của gradient, em cần chọn biểu tượng nào?

Để chỉnh thông số của gradient em cần chọn biểu tượng nào

Lời giải:

Đáp án B

Nháy vào biểu tượng cây bút Để chỉnh thông số của gradient em cần chọn biểu tượng nào phía dưới của hộp thoại Fill and Stroke để thay đổi thông số của gradient.

3. Các phép ghép đối tượng đồ hoạ

Hoạt động 1 trang 71 Tin học 10: Ghép các đối tượng hình khối: Tìm cách xếp ba mẩu giấy như Hình 13.5 thành một trái tim.

 (ảnh 2)

Gợi ý. Em có thể xoay hình hoặc xếp các hình lên nhau.

Lời giải:

Xếp như sau:

 (ảnh 3)

SGK Tin học 10 trang 72 Kết nối tri thức

Câu hỏi trang 72 Tin học 10: Em hãy nêu phép ghép hình và các bước thực hiện để vẽ đám mây như Hình 13.7.

 (ảnh 1)

Lời giải:

- Phép ghép hình: Phép hợp, phép cắt

- Các bước thực hiện: 

+ Chọn công cụ Em hãy nêu phép ghép hình và các bước thực hiện để vẽ đám mây như Hình 13.7 trên hộp công cụ, vẽ hình tròn

+ Tạo bản sao của hình (Ctrl + D), quay hình và di chuyển vào vị trí phù hợp

+ Cắt hình (Ctrl + Alt + I) lớp dưới bởi giao điểm ở viền với hình lớp trên. Kết quả thu được hình mới không màu.

Luyện tập

SGK Tin học 10 trang 74 Kết nối tri thức

Luyện tập 1 trang 74 Tin học 10: Hãy vẽ hình sao rồi thay đổi giá trị Rounded và quan sát tác động của thuộc tính này. Vẽ bông hoa Hình 13.14 bằng hình sao và hình tròn.

Gợi ý: Tuỳ chỉnh thuộc tính Corners, Rounded, Spoke ratio của ngôi sao

Lời giải:

Có nhiều cách vẽ, có thể tham khảo cách vẽ sau:

- Vẽ hình ngôi sao và chỉnh thông số như sau, sau đó tô màu:

 (ảnh 1)

- Sau đó vẽ hình tròn ở giữa và tô màu vàng.

 (ảnh 2)

Luyện tập 2 trang 74 Tin học 10: Hãy vẽ như Hình 13.15.

Lời giải:

Có nhiều cách vẽ, có thể tham khảo cách vẽ sau:

- Vẽ hình vuông: Ctrl + Hãy vẽ như Hình 13.15

- Vẽ hai nửa hình bán nguyệt tương ứng:

 (ảnh 3)

- Ghép thành hình trái tim, tô màu đỏ.

 (ảnh 4)

- Vẽ thân cây:

    + Vẽ hình chữ nhật và hai hình tròn giống nhau.

    + Chọn hình chữ nhật và một hình tròn, rồi chọn lệnh Path/Difference. Tiếp tục chọn hình vừa được tạo với hình tròn còn lại, rồi chọn lệnh Path/ Difference.

 (ảnh 5)

- Di chuyển ghép thành hình theo yêu cầu:

 (ảnh 6)

Luyện tập 3 trang 74 Tin học 10: Hãy vẽ chùm bóng (Hình 13.16).

Gợi ý: Sử dụng hình tròn, cắt hình để tạo hiệu ứng ánh sáng, sử dụng công cụ Hãy vẽ chùm bóng Hình 13.16 để vẽ dây.

 (ảnh 7)

Lời giải:

Có nhiều cách vẽ, có thể tham khảo cách vẽ sau:

- Bước 1: Vẽ 3 hình tròn có màu vẽ trong suốt, màu tô của hình tròn theo ba màu Hãy vẽ chùm bóng Hình 13.16 và màu tô của hình bầu dục nhỏ là màu trắng.

- Bước 2: Vẽ 3 hình chữ nhật nhỏ và tô màu đen làm nút thắt bóng.

- Bước 3: Sử dụng công cụ Hãy vẽ chùm bóng Hình 13.16 để vẽ các đường dự do làm dây bóng

- Bước 4: Có thể trang trí và chỉnh thêm màu cho phù hợp hơn tuỳ sức sáng tạo

Vận dụng

Vận dụng 1 trang 74 Tin học 10: Hãy vẽ miếng dưa hấu Hình 13.1.

Lời giải:

Có nhiều cách vẽ, có thể tham khảo cách vẽ sau:

- Vẽ nửa hình tròn, tô màu xanh

- Vẽ lên trên nửa hình tròn to một nửa hình tròn nhỏ hơn và tô màu đỏ cho nó

- Vẽ các hạt dưa hình bầu dục màu đen, trang trí thêm nét để giống hình vẽ

 (ảnh 8)

Vận dụng 2 trang 74 Tin học 10: Sử dụng kiến thức học trong bài, hãy vẽ hình trong không gian.

Lời giải:

Hướng dẫn vẽ lập hộp chữ nhật bằng cách ghép các hình sau:

 (ảnh 9)

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá