Tin học 10 Kết nối tri thức Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ hoạ

470

Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải sách giáo khoa Tin học 10 trang 55,57,59,60,62 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ hoạ Sách giáo khoa Tin học 10 Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong SGK Tin học 10 Bài 12.

Tin học 10 Kết nối tri thức Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ hoạ

SGK Tin học 10 trang 63 Kết nối tri thức

Khởi động trang 63 Tin học 10: Em hãy quan sát hai hình sau và đưa ra nhận xét về màu sắc, độ nét và sự đa dạng các chi tiết của mỗi hình.

 (ảnh 1)

Lời giải:

Hình 12.1a có màu sắc và chi tiết đa dạng hơn nhưng độ nét thấp hơn so với Hình 12.1b và dễ bị nhoè khi phóng to thu nhỏ ảnh.

1. Thiết kế đồ hoạ

Hoạt động 1 trang 63 Tin học 10: So sánh giữa ảnh chụp và hình vẽ: Thảo luận sự khác nhau giữa ảnh chụp và hình vẽ bằng phần mềm

Lời giải:

 

Ảnh chụp

Hình vẽ

 

Màu sắc, chi tiết

Đa dạng hơn

Ít đa dạng hơn

Khi phóng to

Ảnh hưởng chất lượng ảnh

Co dãn mà không bị ảnh hưởng

Chuyển đổi

Không chuyển sang hình vẽ được

Chuyển được sang ảnh chụp

SGK Tin học 10 trang 64 Kết nối tri thức

Câu hỏi 1 trang 64 Tin học 10: Ảnh chụp là loại đồ hoạ nào?

Lời giải:

Ảnh chụp là đồ hoạ điểm ảnh, hình ảnh được tạo thành từ các điểm ảnh (pixel), mỗi điểm ảnh có màu riêng.

Câu hỏi 2 trang 64 Tin học 10: Tại sao dùng đồ hoạ vectơ phù hợp hơn dùng đồ hoạ điểm ảnh khi thiết kế logo?

Lời giải:

Vì hình vẽ bằng phần mềm thường là tổ hợp từ các hình khối đơn giản, số màu ít và giữ nguyên độ nét khi phóng to hay thu nhỏ, do đó phù hợp khi thiết kế logo.

2. Phần mềm đồ họa

Hoạt động 1 trang 64 Tin học 10: Phần mềm đồ hoạ: Minh muốn thiết kế logo cho câu lạc bộ bóng đá của trường nhưng bạn ấy không biết bắt đầu từ đâu. Theo em, Minh cần những gì?

Lời giải:

- Minh cần tải và cài đặt phần mềm thiết kế đồ hoạ trên máy tính. Có hai loại phần mềm: phần mềm tạo, chỉnh sửa hình vectơ (Adobe Illustrator, Inkscape, CoreIDRAW,…), phần mềm xử lí ảnh bitmap (Adobe Photoshop, GIMP, …)

- Sau đó, tiến hành học và sử dụng thành thạo phần mềm phù hợp với mục đích của mình

SGK Tin học 10 trang 66 Kết nối tri thức

Câu hỏi 1 trang 66 Tin học 10: Cần thiết kế một bộ các sản phẩm bút, sổ, danh thiếp, bì thư, túi giấy. Theo em, nên dùng phần mềm nào?

A. Photoshop                                B. Inkscape

Lời giải:

Đáp án B

Theo em, nên sử dụng phần mềm Inkscape để thiết kế các sản phẩm có kích thước đa dạng như bút, sổ, bì thư, … để giữ được độ nét khi phóng to hay thu nhỏ.

Câu hỏi 2 trang 66 Tin học 10: Em hãy cho biết có thể vẽ hình vào đâu trên màn hình làm việc của Inkscape

A. Toàn bộ vùng làm việc              B. Trong khu vực trang in.

Lời giải:

Đáp án A

Vùng làm việc là toàn bộ nền trắng, ta sẽ thực hiện việc thêm các đối tượng vào để thu được hình vẽ. Phần trang in ứng với kích thước khi in của sản phẩm.

3. Các đối tượng đồ hoạ của hình vẽ

Hoạt động 1 trang 66 Tin học 10: Sắp xếp các đối tượng

Nếu chúng ta có một quả dưa hấu và một quả cam ở trên bàn. Xác định xem cần xếp hai quả này như thế nào để:

a) Nhìn thấy đủ cả hai quả, không quả nào bị che khuất

b) Chỉ nhìn thấy quả dưa hấu

c) Nhìn thấy đủ quả cam, quả dưa hấu bị che một phần.

d) Nhìn thấy đủ quả dưa hấu, quả cam bị che một phần

Lời giải:

a) Đặt hai quả cạnh ngang bằng nhau để không quả nào bị che khuất

b) Đặt quả cam ngay sau quả dưa hấu để quả dưa hấu che khuất quả cam

c) Đặt quả dưa hấu ở phía sau quả cam thì quả dưa hấu bị che một phần và nhìn đủ quả cam

d) Đặt quả cam sau quả dưa hấu nhưng không để quả dưa hấu che khuất hết quả cam.

SGK Tin học 10 trang 67 Kết nối tri thức

Câu hỏi trang 67 Tin học 10: Theo em, thanh công cụ nào được sử dụng nhiều nhất trong Inkscape?

A. Bảng màu                                 B. Thanh thiết lập chế độ kết dính

C. Thanh điều khiển thuộc tính      D. Hộp công cụ

Lời giải:

Đáp án D

Hộp công cụ chứa các công cụ để khởi tạo, vẽ, điều chỉnh các đối tượng đồ hoạ. Đây là các công cụ làm việc chính, cơ bản của phần mềm

Luyện tập

SGK Tin học 10 trang 68 Kết nối tri thức

Luyện tập 1 trang 68 Tin học 10: Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape. Ta thực hiện liên tục các thao tác sau:

Nháy công cụ Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape Ta thực hiện liên tục các thao tác sau trên hộp công cụ, nháy chuột lên hình trong, nháy chuột con lần lượt các màu Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape Ta thực hiện liên tục các thao tác sau trên bảng màu, giữ phím Shift và nháy chuột vào màu Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape Ta thực hiện liên tục các thao tác sau trên bảng màu.

Em hãy xác định xem kết quả hình tròn sẽ có màu sắc như thế nào

Lời giải:

- Nháy chuột con lần lượt các bảng màu Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape Ta thực hiện liên tục các thao tác sau trên bảng màu, ta chọn được màu tô là Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape Ta thực hiện liên tục các thao tác sau

- Giữ phím Shift và nháy chuột vào màu Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape Ta thực hiện liên tục các thao tác sau trên bảng màu, ta chọn màu vẽ là Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape Ta thực hiện liên tục các thao tác sau

Vậy hình tròn tô màu Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape Ta thực hiện liên tục các thao tác sau và có viền là màu Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape Ta thực hiện liên tục các thao tác sau.

Luyện tập 2 trang 68 Tin học 10: Để thay một ngôi sao thành một khối lập phương. Em sẽ tìm công cụ ở thanh công cụ nào?

A. Bảng màu                                 B. Thanh điều khiển thuộc tính

C. Hộp công cụ                             D. Hộp thoại lệnh

Lời giải:

Đáp án C

Trong hộp công cụ có sẵn một số công cụ như hình sau:

 (ảnh 1)

Vận dụng

Vận dụng 1 trang 68 Tin học 10: Hãy vẽ quốc kì các nước: Thái Lan, Lào, Myanmar và Anh.

 (ảnh 2)

Lời giải:

Có nhiều cách vẽ, có thể tham khảo cách vẽ sau:

- Cờ Thái Lan:

Vẽ hình chữ nhật lớn tỉ lệ 2 : 3, vẽ thêm 3 hình chữ nhật trên nó có cùng chiều dài nhưng chiều rộng lần lượt bằng 16;26;16 chiều rộng của hình chữ nhật lớn, sau đó tiến hành chọn màu cho phù hợp với từng hình

- Cờ Lào: 

Vẽ hình chữ nhật lớn tỉ lệ 2 : 3, vẽ thêm 3 hình chữ nhật trên nó có cùng chiều dài nhưng chiều rộng lần lượt bằng 14;12;14 chiều rộng của hình chữ nhật lớn, sau đó tiến hành chọn màu cho phù hợp với từng hình.

Vẽ hình tròn có đường kính gần bằng chiều rộng hình chữ nhật ở giữa, tô màu cho hình tròn. Sau đó đưa hình chữ nhật lớn xuống lớp dưới và đưa hình tròn lên trên.

- Cờ Myanmar: 

Vẽ hình chữ nhật tỉ lệ 2 : 3, vẽ thêm 3 hình chữ nhật trên nó có cùng chiều dài nhưng chiều rộng bằng nhau và bằng 13 chiều rộng của hình chữ nhật lớn, sau đó tiến hành chọn màu cho phù hợp với từng hình.

Vẽ ngôi sao, tô màu cho nó. Sau đó đưa hình chữ nhật lớn xuống lớp dưới và đưa ngôi sao lên trên.

- Cờ Anh:

Vẽ hình chữ nhật lớn tỉ lệ 2 : 3, tô màu nền.

Vẽ 1 hình chữ nhật nhỏ nằm ngang có chiều dài bằng chiều dài và chiều rộng bằng 13 chiều rộng của hình chữ nhật lớn và vẽ 1 hình chữ nhật nhỏ đứng thẳng có chiều dài bằng chiều rộng và chiều rộng bằng 14 chiều rộng của hình chữ nhật lớn, tạo hai đường chéo của hình chữ nhật lớn. Sau đó, vẽ các hình nhỏ hơn trong các hình vừa vẽ, tiến hành tô màu cho chúng. Chú ý kích thước hình vẽ nhỏ hơn nhằm tạo viền trắng quanh chúng.

Vận dụng 2 trang 68 Tin học 10: Hãy vẽ các hình sau bằng các hình cơ bản.

 (ảnh 3)

Lời giải:

Có nhiều cách vẽ, có thể tham khảo cách vẽ sau:

1. Hình 1: 

- Vẽ hình chữ nhật lớn, hai hình chữ nhật con đặt hai bên cạnh, hình vuông ở dưới hình chữ nhật to (như hình vẽ mẫu), tiến hành chọn màu tô và màu vẽ cho các hình này

- Vẽ 4 hình chữ nhật con đặt ở các vị trí thích hợp, chọn màu đen cho chúng

- Vẽ hai hình tam giác đặt 2 bên cạnh trên của hình chữ nhật lớn, chỉnh nét vẽ đứt, rồi tô màu cho chúng.

- Vẽ thêm hai hình tròn nhỏ màu đen để làm mắt, vẽ hình chữ nhật nhỏ màu đỏ và các nét vẽ để hoàn thiện mặt.

2. Hình 2:

- Vẽ các hình cơ bản cho các bộ phận, lần lượt từ thân trước, đầu, thân sau, 2 chân mặt trước, tai, đôi mắt, mũi và sừng.

- Tiến hành tô màu theo hình vẽ mẫu.

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá