Giáo án Hóa học 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài 18: Ôn tập chương 5

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Hóa học 10 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Hóa lớp 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Hóa học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Hóa học 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài 18: Ôn tập chương 5

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức

– Trình bày được khái niệm phản ứng toả nhiệt, thu nhiệt; điều kiện chuẩn (áp suất 1 bar và thường chọn nhiệt độ 25oC hay 298 K); enthalpy tạo thành (nhiệt tạo thành) và biến thiên enthalpy (nhiệt phản ứng) của phản ứng.

– Nêu được ý nghĩa của dấu và giá trị ΔrH298o.

 Tính được ΔrH298o. của một phản ứng dựa vào bảng số liệu năng lượng liên kết, nhiệt tạo thành cho sẵn, vận dụng công thức:

ΔrH2980=Eb(cđ)Eb(sp) và ΔrH2980=ΔfH2980(sp)ΔfH2980(cđ)

Eb(cđ)Eb(sp) là tổng năng lượng liên kết trong phân tử chất đầu và sản phẩm phản ứng.

2. Về năng lực

aNăng lực chung: HS hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc tham gia đóng góp ý kiến trong nhóm và tiếp thu sự góp ý, hỗ trợ của các thành viên trong nhóm; Lập kế hoạch giải quyết các vấn đề được yêu cầu.

b. Năng lực hóa học

* Năng lực nhận thức hóa học:

- Nhận biết được phản ứng tỏa nhiệt hay thu nhiệt dựa vào dấu và giá trị ΔrH298o.  

- Tính được enthalpy tạo thành (nhiệt tạo thành) ΔfH298o và biến thiên enthalpy (nhiệt phản ứng) của phản ứng ΔrH298o. 

* Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học

Thông qua các hoạt động thảo luận, quan sát thực tiễn, tìm hiểu thông tin, tính toán hóa học để vận dụng ý nghĩa ΔrH298o trong thực tiễn.

* Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng dưới góc độ hóa học

Học sinh biết ứng dụng giải thích hiện tượng thực tiễn

3. Về phẩm chất: Góp phần hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

- Máy tính, máy chiếu.

 - Các phiếu học tập, câu hỏi kiểm tra đánh giá theo từng mức độ.

III. Tiến trình dạy học

Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài

3. Bài mới

1. Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu:

– Nêu được ý nghĩa của dấu và giá trị ΔrH298o.

 Tính được ΔrH298o của một phản ứng dựa vào bảng số liệu năng lượng liên kết, nhiệt tạo thành cho sẵn, vận dụng công thức:

ΔrH2980=Eb(cđ)Eb(sp) và ΔrH2980=ΔfH2980(sp)ΔfH2980(cđ)

Eb(cđ)Eb(sp) là tổng năng lượng liên kết trong phân tử chất đầu và sản phẩm phản ứng.

b) Nội dung: HĐ nhóm hoàn thành phần hệ thống hóa kiến thức trong SGK

c) Sản phẩm:

Chất phản ứng → Sản phẩm

ΔrH> 0 (phản ứng thu nhiệt)

ΔrH< 0 (phản ứng tỏa nhiệt)

Tính biến thiên enthalpy của phản ứng theo nhiệt tạo thành (ở điều kiện tiêu chuẩn):

ΔrH298o=ΔfH2980(sp)ΔfH2980(cđ)

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 13 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Hóa 10 Bài 16 Kết nối tri thức. 

Để mua Giáo án Hóa 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Hóa 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Hóa học 10 Bài 17: Biến thiên enthalpy trong các phản ứng hóa học

Giáo án Hóa học 10 Bài 19: Tốc độ phản ứng

Giáo án Hóa học 10 Bài 20: Ôn tập chương 6

Giáo án Hóa học 10 Bài 21: Nhóm halogen

Giáo án Hóa học 10 Bài 22: Hydrogen halide. Muối halide

Đánh giá

0

0 đánh giá