Giáo án Hóa học 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài 22: Hydrogen halide. Muối halide

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Hóa học 10 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Hóa lớp 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Hóa học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Hóa học 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài 22: Hydrogen halide. Muối halide

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Nhận xét và giải thích được xu hướng biến đổi nhiệt độ sôi của các hydrogen halide từ HCl tới HI. Giải thích được sự bất thường về nhiệt độ sôi của HF so với các HX khác.

- Trình bày được xu hướng biến đổi tính acid của dãy hydrohalic acid.

- Thực hiện được thí nghiệm phân biệt các ion F-, Cl-, Br-, I-.

- Trình bày được tính khử của các ion halide (Cl-, Br-, I-) thông qua phản ứng với chất oxi hóa là sulfuric acid đặc.

- Nêu được ứng dụng của một số hydrogen halide.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong sách giáo khoa, internet để tìm hiểu về hydrogen halide và muối halide.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm tìm hiểu, nhận xét và giải thích được các đặc điểm về tính chất vật lí, tính chất hóa học của hydrogen halide và muối halide.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải thích được cơ sở hóa học của các ứng dụng của hydrochloric acid? Giải thích được vì sao không dùng trực tiếp nước biển làm nước uống, nước tưới cây? Nước muối sinh lí là gì, cách sử dụng và cách điều chế nước muối sinh lí…

* Năng lực hóa học:

a. Nhận thức hoá học: Học sinh đạt được các yêu cầu sau:

- Trình bày được xu hướng biến đổi tính acid của dãy hydrohalic acid.

- Trình bày được tính khử của các ion halide (Cl-, Br-, I-) thông qua phản ứng với chất oxi hóa là sulfuric acid đặc.

- Nhận xét và giải thích được xu hướng biến đổi nhiệt độ sôi của các hydrogen halide từ HCl tới HI. Giải thích được sự bất thường về nhiệt độ sôi của HF so với các HX khác.

- Thực hiện được thí nghiệm phân biệt các ion F-, Cl-, Br-, I-.

- Nếu được ứng dụng của một số hydrogen halide.

b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học được thực hiện thông qua thực hiện được thí nghiệm phân biệt các ion F-, Cl-, Br-, I- bằng cách cho dung dịch silver nitrate vào dung dịch muối của chúng.

c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải thích được cơ sở hóa học của các ứng dụng của hydrochloric acid? Giải thích được vì sao không dùng trực tiếp nước biển làm nước uống, nước tưới cây? Nước muối sinh lí là gì, cách sử dụng và cách điều chế nước muối sinh lí.

3. Phẩm chất

- Yêu nước: Yêu thiên nhiên, yêu con người.

- Trách nhiệm: Bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

- Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, thái độ thực nghiệm nghiêm túc.

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học, chăm làm, tích cực tham gia hoạt động học tập cùng bạn bè.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Hình ảnh, video về tính chất, ứng dụng của hydrogen halide và muối halide.

- Phiếu bài tập:

- Hoa chất: HCl; NaCl; NaBr; NaI, NaF, AgNO3, Cu, Fe...

- Dụng cụ: Ống nghiệm, kẹp ống nghiệm, chổi rửa ống nghiệm, ống hút...

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài cũ đầu giờ, kiểm tra kiến thức cũ lồng vào trong tiết học.

1. Hoạt động khởi động

a) Mục tiêu: Giúp học sinh huy động kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân về hydrogen halide và muối halide mà em đã biết trong cuộc sống để kích thích sự tò mò, mong muốn tìm hiểu bài học mới.

b) Nội dung: Trò chơi: “Lật mảnh ghép”

(?) Bên dưới 4 mảnh ghép là hình ảnh về một hóa chất? Em hãy cho biết tên của hóa chất đó?

- Gợi ý: Mỗi mảnh ghép là một câu hỏi, nếu em trả lời đúng thì mảnh ghép đó sẽ được mở.

Giáo án Hóa 10 Bài 22 (Kết nối tri thức 2023): Hydrogen halide – Muối halide (ảnh 1) 

(?1) Axit gì nhận biết

Bằng quỳ tím đổi màu

Thêm vào bạc nitrat (silver nitrate)

Tạo kết tủa trắng phau?                     

(?2) Axit gì tan nhiều

Tính axit, tính khử

Cả hai cùng mạnh đều

So những chất cùng họ?           

(?3) Muối gì khi bị thiếu

Với lượng chẳng là bao

Mà gây bệnh bướu cổ

Nơi xa biển, vùng cao?                      

(?4) Nguyên tố nào nhiều giữa biển Đông

Lửa màu vàng khi nung đèn khí

Điện phân muối này để điều chế

Hidroxit (hydroxide) nó dễ ăn da?               

c) Sản phẩm:

Đáp án 1: HCl (hydrochloric acid)

Đáp án 2:  HI (hydroiodic acid).

Đáp án 3: Muối I- (muối iodide)

Đáp án 4: Na (sodium)

Đáp án mảnh ghép: NaCl (sodium chloride)

d) Tổ chức thực hiện: HS làm việc cá nhân, GV gợi ý, hỗ trợ HS.

2. Hoạt động hình thành kiến thức mới

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 13 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Hóa 10 Bài 22 Kết nối tri thức. 

Để mua Giáo án Hóa 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Hóa 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Hóa học 10 Bài 20: Ôn tập chương 6

Giáo án Hóa học 10 Bài 21: Nhóm halogen

Giáo án Hóa học 10 Bài 23: Ôn tập chương 7

Giáo án Hóa học 10 Bài mở đầu

Giáo án Hóa học 10 Bài 1: Thành phần của nguyên tử

Giáo án Hóa học 10 Bài 2: Nguyên tố hóa học

Đánh giá

0

0 đánh giá