SBT Địa lí 9 Bài 36: Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (tiếp theo) | Giải SBT Địa lí lớp 9

486

Toptailieu.vn giới thiệu Giải sách bài tập Địa lí lớp 9 Bài 36: Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (tiếp theo) trang 89, 90, 91 chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Địa lí 9. Mời các bạn đón xem:

 Giải SBT Địa lí 9 Bài 36: Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (tiếp theo)

Bài tập 1 trang 89 SBT Địa lí 9: Cho bảng số liệu sau:

DIỆN TÍCH VÀ SẢN LƯỢNG LÚA CẢ NĂM CỦA CẢ NƯỚC VÀ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG NĂM 2014SBT Địa lí 9 Bài 36: Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (tiếp theo) | Giải SBT Địa lí lớp 9 (ảnh 1)

a) Tình tỉ lệ diện tích và sản lượng lúa của Đồng bằng sông Cửu Long so với cả nước, điền kết quả vào ô trống (…) trong bảng.

b) Trình bày tóm tắt ý nghĩ việc sản xuất lương thực ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Phương pháp giải: Tính toán, nhận xét và phân tích bảng số liệu.

Trả lời:

a) Tính toánSBT Địa lí 9 Bài 36: Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (tiếp theo) | Giải SBT Địa lí lớp 9 (ảnh 2)

b) Ý nghĩa của việc sản xuất lương thực ở đồng bằng sông Cửu Long:

- Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm sản xuất lương thực của nước ta. Việc sản xuất lương thực của vùng giải quyết nhu cầu lương thực cho nhân dân của vùng cũng như cả nước, đảm bảo vấn đề an ninh lương thực quốc gia.

- Cung cấp nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi.

- Giải quyết việc làm nâng cao thu nhập cho người dân.

- Cung cấp nguyên liệu cho các ngành công nghiệp chế biến.

- Xuất khẩu, thu được ngoại tệ, nước ta luôn nằm trong top 5 xuất khẩu gạo thế giới và top 3 Đông Nam Á.

Bài tập 2 trang 90 SBT Địa lí 9:SBT Địa lí 9 Bài 36: Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (tiếp theo) | Giải SBT Địa lí lớp 9 (ảnh 3)

Phương pháp giải: Tổng hợp kiến thức vùng Đồng bằng sông Cửu Long, địa lí 9.

Trả lời:SBT Địa lí 9 Bài 36: Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (tiếp theo) | Giải SBT Địa lí lớp 9 (ảnh 4)

Bài tập 3 trang 90 SBT Địa lí 9: Dựa vào bảng số liệu sau:

CƠ CẤU GIÁ TRỊ SẢN XUẤT CÔNG NGHIỆP CỦA VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG NĂM 2013SBT Địa lí 9 Bài 36: Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (tiếp theo) | Giải SBT Địa lí lớp 9 (ảnh 5)

a) Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệp theo lãnh thổ ở Đồng bằng sông Cửu Long năm 2013.

b) Cho nhận xét.

Phương pháp giải: Vẽ, nhận xét biểu đồ.

Trả lời:

a) Vẽ biểu đồSBT Địa lí 9 Bài 36: Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (tiếp theo) | Giải SBT Địa lí lớp 9 (ảnh 6)

 b) Nhận xét

Qua biểu đồ, rút ra nhận xét sau:

- Sản xuất công nghiệp của Đồng bằng sông Cửu Long tập trung ở hai tỉnh là Long An và Tiền Giang (hai tỉnh này chiếm tới 30,2% tỉ trọng giá trị sản xuất công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long).

- 11 tỉnh còn lại của vùng chiếm 69,8% giá trị sản xuất công nghiệp của vùng.

Bài tập 4 trang 91 SBT Địa lí 9: Đánh dấu (X) vào ý đúng.

Mặt hàng nào dưới đây không phải là nông sản xuất khẩu chủ lực của Đồng bằng sông Cửu Long?

 

A. gạo.                                             

 

B. tôm đông lạnh.

 

C. đường mía.                                     

 

D. hồ tiêu.

Phương pháp giải: Xem lại lí thuyết Bài 36 Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (tiếp theo) 

Trả lời:

 

A. gạo.                                             

 

B. tôm đông lạnh.

 

C. đường mía.                                     

x

D. hồ tiêu.

Bài tập 5 trang 91 SBT Địa lí 9: Đánh dấu (X) vào ý đúng.

Thành phố Cần Thơ có vai trò quan trọng đối với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long không phải do

 

A. ở vị trí địa lí trung tâm của miền tây Nam Bộ.

 

B. là đầu mối giao thông thủy-bộ rất quan trọng

 

C. cơ sở vật chất kĩ thuật khá phát triển.

 

D. có các trung tâm khoa học, kĩ thuật mạnh.

 

E. có cầu Mĩ Thuận trên sông Hậu.

Phương pháp giải: Xem lại lí thuyết Bài 36 Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (tiếp theo) 

Trả lời:

 

A. ở vị trí địa lí trung tâm của miền tây Nam Bộ.

 

B. là đầu mối giao thông thủy-bộ rất quan trọng

 

C. cơ sở vật chất kĩ thuật khá phát triển.

 

D. có các trung tâm khoa học, kĩ thuật mạnh.

x

E. có cầu Mĩ Thuận trên sông Hậu.

 

Đánh giá

0

0 đánh giá