SBT Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python

305

Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải sách bài tập Tin học 10 trang 23,24 Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python Sách bài tập Tin học 10 Cánh diều hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong SBT Tin học 10 Bài 3.

SBT Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python

SBT Tin học 10 trang 23 Kết nối tri thức

Câu F13 trang 23 SBT Tin học 10: Người ta mắc dãy bóng đèn xung quanh một bảng hiệu hình chữ nhật có chiều dài a dm, chiều rộng b dm, hai bóng đèn liên tiếp cách nhau 5 cm. Em hãy viết chương trình để đưa ra màn hình số lượng bóng đèn cần mắc. Trong chương trình có gán giá trị các biến a và b bằng các giá trị cụ thể ở đầu chương trình, hãy thử nghiệm chương trình với a = 2, b = 1.

 (ảnh 1)

Lời giải:

Tham khảo chương trình sau:

a = 2

b = 1

num = (a*10 + b*10) *2 /5

print(num)

 (ảnh 2)

Câu F14 trang 23 SBT Tin học 10: Một bác thợ mộc cưa một cây gỗ dài d cm thành những đoạn dài s cm. Em hãy viết chương trình đưa ra màn hình hai dòng. Dòng thứ nhất là số lượng đoạn nhiều nhất cắt được, dòng thứ hai là độ dài đoạn còn thừa. Trong chương trình có gán giá trị biến d và s bằng giá trị cụ thể ở đầu chương trình, hãy thử nghiệm chương trình với d = 307, s = 10

Lời giải:

Tham khảo chương trình

d = 307

s = 10

print(d // s)

print(d % s)

 (ảnh 6)

Câu F15 trang 23 SBT Tin học 10: Có hai vòi nước cùng chảy vào một bể không có nước, nếu chỉ mở vòi thứ nhất thì phải mất a giờ mới đầy bể, nếu chỉ mở vòi thứ hai thì phải mất b giờ mới đầy bể. Em hãy lập trình nhập vào giá trị hai biến a, b và đưa ra màn hình thời gian đề chảy đầy bể nếu cả hai vòi cùng mở.

 (ảnh 4)

Lời giải:

Một giờ vòi thứ nhất chảy được 1 bể, một giờ vòi thứ hai chảy được 1 bể. Một giờ cả hai vòi cùng chảy được (1+1 ) bể. Như vậy, thời gian cả hai vòi cùng chảy đầy bể là 1: (1+1 ). Tham khảo chương trình sau:

a = int(input())

b = int(input())

t = 1/ (1/a + 1/b)

print(t)

Câu F16 trang 23 SBT Tin học 10: Có ba người cùng làm một công việc, người thứ nhất làm một mình thì mất a giờ mới xong, người thứ hai làm một mình thì mất b giờ mới xong, người thứ ba làm một mình thì mất c giờ mới xong. Hãy lập trình nhập vào giá trị ba biến a, b, c và đưa ra màn hình thời gian cần thiết để hoàn thành nếu cả ba người cùng làm chung công việc đó.

 (ảnh 5)

Lời giải:

Tham khảo chương trình sau:

a = int(input())

b = int(input())

c = int(input())

t = 1/ (1/a + 1/b + 1/c)

print(t)

SBT Tin học 10 trang 24 Kết nối tri thức

Câu F17 trang 24 SBT Tin học 10: Một sân vận động có dạng hình chữ nhật. Lan đi bộ vòng quanh sân vận động hết t phút, mỗi phút đi được v mét. Biết chiều dài sân vận động hơn chiều rộng là d mét. Chương trình ở hình sau thực hiện tính chiều dài và chiều rộng của sân vận động. Đầu chương trình gán giá trị t, d, v tương ứng bằng 15, 80, 100.

 (ảnh 1)

Em hãy thực hiện các yêu cầu sau:

1) Soạn thảo, chạy chương trình và cho biết kết quả.

2) Thay câu lệnh d = 100 thành v = 111 rồi chạy chương trình. Kết quả chạy chương trình có đúng không? Nếu sai, em hãy tìm và sửa lỗi chương trình.

Lời giải:

1) Kết quả

 (ảnh 2)

2) Sai vì kết quả chạy chương trình là: Chiều dài: 355.5, Chiều rộng 244. Chiều dài dài hơn chiều rộng là 111.5. Sửa câu lệnh b = (p - d) // 2 thành b = (p - d)/ 2.

Xem thêm lời giải SBT Tin học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 2: Biến, phép gán và biểu thức số học

Bài 4: Các kiểu dữ liệu số và câu lệnh vào – ra đơn giản

Bài 5: Thực hành viết chương trình đơn giản

Bài 6, 7: Câu lệnh rẽ nhánh. Thực hành câu lệnh rẽ nhánh

Bài 8, 9: Câu lệnh lặp. Thực hành câu lệnh lặp

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá