Giáo án Hóa 10 (Cánh diều 2024) Bài 8: Định luật tuần hoàn và ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Hóa 10 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Hóa lớp 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Hóa 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Hóa 10 (Cánh diều 2024) Bài 8: Định luật tuần hoàn và ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

I. MỤC TIÊU

1) Kiến thức

Học xong bài này, học sinh có thể:

- Phát biểu được định luật tuần hoàn các nguyên tố hóa học.

- Trình bày được ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học: Mối liên hệ giữa vị trí (trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học) với tính chất và ngược lại.

2) Năng lực

a) Năng lực chung

Năng lực tự chủ và tự học: học sinh xác định đúng đắn động cơ, thái độ học tập, tự đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được những sai sót và khắc phục.

Năng lực giao tiếp: tiếp thu kiến thức, trao đổi học hỏi bạn bè thông qua việc thực hiện nhiệm vụ các hoạt động cặp đôi, nhóm; có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.

Năng lực hợp tác: học sinh xác định được nhiệm vụ của tổ/ nhóm, trách nhiệm của bản thân, đề xuất được những ý kiến đóng góp, góp phần hoàn thành nhiệm vụ học tập.

b) Năng lực chuyên biệt

Năng lực nhận thức hóa học:

+ Phát biểu được định luật tuần hoàn các nguyên tố hóa học.

+ Trình bày được ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học: Mối liên hệ giữa vị trí (trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học) với tính chất và ngược lại.

Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học: lập được kế hoạch, thực hiện được kế hoạch giải quyết các vấn đề nêu ra trong phiếu học tập.

Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: giải thích được các hiện tượng hóa học xảy ra trong tự nhiên.

3) Phẩm chất

Yêu nước: nhận biết được vẻ đẹp của tự nhiên, của đất nước thông qua bộ môn Hóa học.

Trách nhiệm: nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao đúng tiến độ.

Trung thực: thành thật trong việc thu thập các tài liệu, viết báo cáo và các bài tập.

Chăm chỉ: tích cực trong các hoạt động cá nhân, tập thể.

Nhân ái: quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Giáo viên: Phiếu học tập, giấy A0, bút dạ, nam châm.

- HS: Huy động các kiến thức đã học ở bài 6, 7.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề và tâm lý hứng thú cho HS khi bắt đầu bài học mới.

b) Nội dung: HS làm việc cá nhân xác định nhiệm vụ của bài học: Dựa vào vị trí của nguyên tố có thể dự đoán được tính chất hoá học của nguyên tố.

c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS cho câu hỏi mở đầu:

Nhóm IA gồm các nguyên tố kim loại (trừ H) ⇒ Fr là kim loại.

Trong một nhóm, theo chiều tăng dần điện tích hạt nhân tính kim loại tăng. Lại có Fr ở chu kì 7 nên là kim loại hoạt động hóa học rất mạnh.

d) Tổ chức thực hiện:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 6 trang, trên đây là tóm tắt 2 trang đầu của Giáo án Hóa 10 Bài 8 Cánh diều. 

Để mua Giáo án Hóa 10 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Hóa 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Hóa 10 Bài 6: Cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

Giáo án Hóa 10 Bài 7: Xu hướng biến đổi một số tính chất của đơn chất, biến đổi thành phần và tính chất của hợp chất trong một chu kì và trong một nhóm

Giáo án Hóa 10 Bài 9: Quy tắc Octet

Giáo án Hóa 10 Bài 10: Liên kết ion

Giáo án Hóa 10 Bài 11: Liên kết cộng hóa trị

Đánh giá

0

0 đánh giá