Soạn bài Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo: Thực hành tiếng Việt bài 4

662

Tài liệu soạn bài Thực hành tiếng Việt bài 4 Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 7 Tập 1. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt bài 4

Ngữ văn 7 trang 86 Câu 1: Đọc lại văn bản Cốm Vòng và trả lời các câu hỏi sau:

a. Chủ đề xuyên suốt các đoạn, các câu trong văn bản là gì?

b. Trình tự sắp xếp các đoạn, các câu trong văn bản có giúp chủ đề được liền mạch, thông suốt hay không? Tại sao?

Phương pháp giải:

a. Đọc văn bản và tìm ra chủ đề xuyên suốt các đoạn, các câu.

b. Trình bày suy nghĩ của em và giải thích

Trả lời:

a. Chủ đề xuyên suốt các đoạn, các câu trong văn bản là: Cốm làng Vòng

b. Trình tự sắp xếp các đoạn, các câu trong văn bản có giúp chủ đề được liền mạch, thông suốt. Vì: 

+ Các phần, các đoạn, các câu trong văn bản cùng nói về vẻ đẹp của Cốm làng Vòng.

+ Các phần, các đoạn, các câu được sắp xếp theo một trình tự hợp lý. Ở đây là mối liên hệ về thời gian: trong các công đoạn tạo ra cốm, cách gói cốm sau đó là cách thưởng thức cốm sao cho đúng

Ngữ văn 7 trang 86 Câu 2: Theo em, nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng thì có ảnh hưởng gì đến nội dung văn bản? Hãy thử thay đổi trật tự theo các cách khác nhau và trao đổi với các bạn ý kiến của mình

Phương pháp giải:

Dựa vào suy nghĩ của em trả lời câu hỏi và tìm ra những cách thay đổi trật tự rồi trao đổi ý kiến của mình cho các bạn

Trả lời:

- Theo em, nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng thì: nội dung văn bản sẽ trở nên đứt đoạn, thiếu sự logic và mạch lạc trong cấu trúc của toàn bộ văn bản. Khi đó nội dung văn bản sẽ trở nên thiếu hấp dẫn, sự tinh tế, và không tạo hứng thú cho bạn đọc.

- Thay đổi trật tự theo các cách khác nhau:

+ Cách 1: Giới thiệu cách thưởng thức cốm => Quá trình làm ra cốm => Cách gói cốm

+ Cách 2: Quá trình làm ra cốm => Cách thưởng thức cốm => Cách gói cốm.

+ Cách 3: Cách gói cốm => Thưởng thức cốm => Cách làm ra cốm

Ngữ văn 7 trang 86 Câu 3: Văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát đề cập đến nhiều vấn đề như: hạt dẻ, cốm hạt dẻ, rừng cây mùa thu, du lịch Trùng Khánh, con người ở quê sống lâu và hiền hòa,... Như vậy có phải là văn bản thiếu mạch lạc không? Tại sao?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản, chú ý bố cục trình bày văn bản

Trả lời:

Văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát đề cập đến nhiều vấn đề như: hạt dẻ, cốm hạt dẻ, cây rừng mùa thu, du lịch Trùng Khánh, con người ở quê sống lâu và hiền hòa,... 

- Theo em, văn bản như vậy không phải thiếu đi tính mạch lạc vì: 

+ Các câu, các đoạn trong văn bản đều tập trung hướng tới chủ đề vẻ đẹp của Trùng Khánh gồm rất nhiều khía cạnh khác nhau. Nhưng vẫn khai thác đi sâu vào vẻ đẹp của dẻ Trùng Khánh.

+ Các phần, các đoạn được tiếp nối theo một trình tự rõ ràng

Ngữ văn 7 trang 86 Câu 4: Xác định các từ ngữ địa phương theo bảng sau (làm vào vở)

Từ ngữ

Miền Bắc

Miền Trung

Miền Nam

ba má

     

đìa

     

thức quà

     

chè xanh

     

răng rứa

     

mô tê

     

 

Phương pháp giải:

Dựa vào kiến thức về từ địa phương để trả lời

Trả lời:

Từ ngữ

Miền Bắc

Miền Trung

Miền Nam

ba má

+ Bố mẹ

+ Thầy u

+ Thầy bu

+ Bọ mạ

+ Ba mạ

+ Tía má

Ba má

đìa

Kênh, hồ

Kênh, hồ

Đìa

thức quà

món quà

thức quà

món quà

chè xanh

Chè xanh

Trà xanh

+ Chè xanh (chỉ cây trồng)

+ Trà xanh (chỉ sản phẩm chế biến)

răng rứa

Sao đấy / Sao thế

Răng rứa

Sao đấy / Sao thế

mô tê

Đâu kia

Mô tê

Đâu kia

Đánh giá

0

0 đánh giá