Giải SBT Địa lí 10 trang 71 | Kết nối tri thức

193

Với giải SBT Địa lí 10 Kết nối tri thức trang 71 chi tiết trong Bài 28: Vai trò, đặc điểm, cơ cấu ngành công nghiệp, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Địa lí 10. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Địa lí 10 trang 71 | Kết nối tri thức

Bài 3 trang 71 SBT Địa lí 10: Các nhận định dưới đây là đúng hay sai?

a, Công nghiệp là ngành đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế quốc dân.

b, Công nghiệp là một tập hợp các hoạt động sản xuất, thông qua các quá trình công nghệ để tạo ra sản phẩm.

c, Cơ cấu ngành công nghiệp gồm tổng thể các ngành, nhóm ngành công nghiệp phát triển độc lập, hầy như không có mối quan hệ với nhau.

Lời giải

Đúng: a, b ; Sai: c

Bài 4 trang 71 SBT Địa lí 10: Tại sao có thể nói: trong sản xuất công nghiệp, chuyên môn hóa càng chi tiết thì hợp tác hóa càng chặt chẽ? Nêu ví dụ

Lời giải

- Chuyên môn hoá trong sản xuất công nghiệp là quá trình tập trung lực lượng sản xuất của một đơn vị để sản xuất một hay một số sản phẩm hàng hoá phù hợp với điều kiện của đơn vị đó.

- Hợp tác hóa trong sản xuất công nghiệp là quá trình liên kết giữa các quá trình chuyên môn hóa để tạo ra sản phẩm cuối cùng hoàn thiện nhất.

- Sản xuất công nghiệp bao gồm nhiều ngành phức tạp, được phân công tỉ mỉ và có sự phối hợp giữa nhiều ngành để tạo ra sản phẩm cuối cùng, giữa các ngành ít nhiều có mối liên hệ trong chu trình sản xuất, gắn liền với sử dụng máy móc và áp dụng công nghệ hiện đại. Sự thay đổi của một bộ phận sẽ dẫn đến dự thay đổi trong quá trình hợp tác. Vì vậy quá trình chuyên môn hóa càng chi tiết (có nghĩa là phân chia càng tỉ mỉ, rõ ràng, chuyên sâu cao) thì quá trình hợp tác giữa các bộ phận phải chặt chẽ để tạo ra được sản phẩm cuối cùng hoàn thiện và chất lượng nhất.

- Ví dụ về hợp tác sản xuất máy bay E – bớt (Airbus)  của liên minh EU: Tổ hợp công nghiệp hàng không E – bớt có trụ sở ở Tu-lu-dơ (Pháp) do Đức, Anh, Pháp sáng lập đang phát triển mạnh và cạnh tranh với các hãng hàng không hàng đầu của Hoa Kỳ (Boeing). Các nước EU (Đức, Anh, Pháp, Tây Ban Nha) hợp tác chặt chẽ với nhau trong việc chế tạo các loại máy bay E-bớt nổi tiếng thế giới. Mỗi quốc gia đảm nhiệm một vai trò trong sản xuất một hoặc một số bộ phận của máy bay sau đó tập hợp lại và tiến hành lắp ráp sản phẩm cuối cùng tại trụ sở chính.

Đánh giá

0

0 đánh giá