Giáo án Tin học 10 (Cánh diều 2024) Bài 1: Tạo văn bản tô màu và ghép ảnh

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tin học 10 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Địa lí lớp 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tin học 10 (Cánh diều 2024) Bài 1: Tạo văn bản tô màu và ghép ảnh

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Bước đầu quen được với một số thành phần chính trong màn hình làm việc của GIMP.

- Tạo được tệp ảnh mới, lưu được tệp ảnh với định dạng chuẩn.

- Bước đầu nhận diện được các lớp ảnh, chọn và đổi được tên lớp ảnh.

- Bước đầu sử dụng được các công cụ: tạo văn bản, tô màu, ghép ảnh đơn giản để tạo được các sản phẩm đồ họa như thiệp chúc mừng, thiệp mới, bưu thiếp.

2. Năng lực

Năng lực chung:

+ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.

+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

- Năng lực riêng:

+ HS biết cách sử dụng công cụ tạo văn bản và các lệnh thao tác với tệp ảnh.

3. Phẩm chất

Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án, tài liệu tham khảo.

- Máy tính có kết nối với máy chiếu.

- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm GIMP. 

2. Học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi 

- Đọc và tìm hiểu trước bài mới – Bài 1. Tạo văn bản tô màu và ghép ảnh.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và dẫn dắt vào bài.

b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi khởi động.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV đặt vấn đề: Em đã bao giờ dùng phần mềm để tạo ra những sản phẩm như thiệp chúc mừng, bưu thiếp hay một áp phích (poster) chưa? Em hãy giới thiệu sơ lược về một phần mềm như vậy.

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

GV gọi một số HS trả lời.

Dự kiến câu trả lời: Có nhất nhiều phần mềm thiết kế, dưới đây là một ví dụ:

Em đã dùng phần mềm Inkscape để tạo ra những sản phẩm như thiệp chúc mừng, bưu thiếp hay một áp phích (poster).

Giao diện trực quan của chương trình cho phép mọi người dùng có thể tiếp cận dễ dàng. Dựa vào Inkscape, em có thể thiết kế logo, bức vẽ hội hoạ, icon phần mềm hay banner cho website, rất đơn giản nhưng cực kỳ ấn tượng.

* Bước 4: Kết luận, nhận định: 

GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới - Bài 1. Tạo văn bản tô màu và ghép ảnh.

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu phần mềm thiết kế đồ họa và GIMP

a. Mục tiêu: Bước đầu quen được với một số thành phần chính trong màn hình làm việc của GIMP.

b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi Hoạt động 1; đọc SGK, quan sát hình ảnh để tìm hiểu nội dung kiến thức theo hướng dẫn của GV.

c. Sản phẩm:  HS trả lời được câu hỏi và hoàn thành tìm hiểu kiến thức.

d. Tổ chức thực hiện:

Sản phẩm dự kiến

Hoạt động của giáo viên và học sinh

1. sản phẩm đồ họa và phần mềm thiết kế đồ họa

* Hoạt động 1:

Để tạo một tấm bưu thiếp, cần các chức năng: tạo ảnh mới, ghép ảnh, tách ảnh nhờ tạo vùng chọn và kênh alpha. Ngoài ra có thể cần các phép biến đổi hình.

a) Sản phẩm đồ họa và phần mềm thiết kế đồ họa

- Sản phẩm đồ họa là sản phẩm được tạo bởi các yếu tố đồ họa như hình ảnh, nét vẽ, kiểu văn bản, màu sắc và cách trình bày.

- Thiết kế đồ hoạ là quá trình kết hợp ý tưởng sáng tạo với các kĩ thuật thiết kế đồ hoạ để tạo ra sản phẩm đồ hoạ nhằm truyền tải thông điệp một cách trực quan.

- Phần mềm thiết kế đồ họa là phần mềm cung cấp các công cụ giúp tạo ra sản phẩm đồ họa như: logo, banner, topic quảng cáo, băng rôn, áp phích, poster và thiệp chúc mừng.

b) Giới thiệu phần mềm GIMP

- Một phần mềm thiết kế, chỉnh sửa đồ họa sẽ hỗ trợ tạo ra sản phẩm số dựa trên đồ hoa vector hay đồ họa raster.

 

‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌

- GV yêu cầu HS thực hiện Hoạt động 1: Theo em, để tạo được các bưu thiếp đẹp bằng một phần mềm thì phần mềm đó cần cung cấp những khả năng gì?

- GV giải thích về các khái niệm: sản phẩm đồ họa, thiết kế đồ họa, phần mềm thiết kế đồ họa.

- GV minh họa sản phẩm đồ họa.

- GV nêu lí do lựa chọn GIMP: là phần mềm miễn phí được đánh giá tốt nhất, cho phép làm việc trực tiếp trên ảnh trong quá trình thiết kế, để tạo ra sản phẩm đồ họa.

- GV hướng dẫn HS cách tải phần mềm.

- HS tìm hiểu về màn hình làm việc của GIMP.

- GV trình chiếu màn hình của GIMP: giới thiệu sơ lược về ý nghĩa, tác dụng của một số thành phần chính.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 14 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Tin học 10 Bài 1 Cánh diều. 

Để mua Giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Tin học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Tin học 10 Bài 3: Số hóa văn bản

Giáo án Tin học 10 Bài 4: Số hóa hình ảnh và số hóa âm thanh

Giáo án Tin học 10 Bài 2: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh

Giáo án Tin học 10 Bài 3: Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha

Giáo án Tin học 10 Bài 4: Thực hành tổng hợp

Đánh giá

0

0 đánh giá