Soạn bài Ngữ Văn 7 Cánh Diều: Nhật trình Sol 6

1 K

Tài liệu soạn bài Nhật trình Sol 6 Ngữ văn lớp 7 Cánh diều hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 7 Tập 1. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Nhật trình Sol 6

Chuẩn bị

Ngữ văn 7 trang 70 Câu hỏi 1: Đọc trước văn bản Nhật trình Sol 6 và tìm hiểu thêm về tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Người về từ Sao Hỏa của En-đi Uya

Phương pháp giải:

Tham khảo sách báo, internet

Lời giải:

- Xuất xứ: ra đời năm 2015

- Tóm tắt: Người về từ Sao Hỏa kể về Mác Oát-ni, một phi hành gia trên Sao Hỏa. Trong một trận bão, đồng đội để lạc mất anh. Vì tưởng anh đã chết, họ rời đi mà không có anh. Bất ngờ thay, Oát-ni vẫn xoay xở sống sót được sau trận bão đó. Vấn đề là bây giờ anh không còn tàu mà về nữa. Phải rất lâu sau mới có chuyến tàu khác lên đây, trong khi anh thì không có cách nào liên hệ với Trái Đất hay con tàu vừa rời đi, không có nhu yếu phẩm, và nguồn oxi thì đang cạn dần. Truyện xoay quanh hành trình sinh tồn của Oát-ni và những nỗ lực của NASA trong việc đưa anh về lại Trái Đất.

Đọc hiểu

Câu hỏi giữa bài

Ngữ văn 7 trang 71 Câu 1: Phần (1) kể về việc gì?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ phần (1) của văn bản

Lời giải:

Phần (1) kể về sự cố bão cát trên Sao Hỏa mà đoàn phi hành gia Hơ-mét của nhân vật tôi gặp phải.

Ngữ văn 7 trang 71 Câu 2: Tại sao chiếc MAV được coi là quan trọng nhất?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ phần đầu của văn bản

Lời giải:

Chiếc MAV được coi là quan trọng nhất vì nó là một con tàu không gian có nhiều bộ phận tinh xảo.

Ngữ văn 7 trang 72 Câu 3: Vì sao nhân vật “tôi” bị thương?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản từ “Đĩa liên lạc chính… xì hết ra ngoài”

Lời giải:

Nhân vật “tôi” bị thương vì bị một trong những chiếc ăng-ten dài mỏng bay thẳng đâm vào người.

Ngữ văn 7 trang 73 Câu 4: Dụng cụ nào đã giúp cho nhân vật “tôi” vượt qua được tai nạn?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn trích từ “Rồi, một dòng máu tuôn trào…lượng khí đã mất”

Lời giải:

Dụng cụ đã giúp cho nhân vật “tôi” vượt qua được tai nạn chính là bộ đồ du hành. Khi áp suất giảm, nó liên tục tự làm đầy bằng khí lấy từ bình nitơ để cân bằng.

Ngữ văn 7 trang 73 Câu 5: Điều gì khiến “tôi vui mừng khôn tả” và điều gì khiến “tôi buồn da diết”? Vì sao?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn trích từ “Tôi loạng choạng…

Lời giải:

Điều khiến “tôi vui mừng khôn tả” và “tôi buồn da diết” là: Căn Háp vẫn nguyên vẹn và chiếc MAV đã đi rồi. Vì căn Háp ở lại giúp nhân vật “tôi” có thêm thời gian sống còn chiếc MAV đã đi, nhân vật “tôi” không thể trở về Trái Đất.

Ngữ văn 7 trang 74 Câu 6: Nhân vật “tôi” lâm vào tình cảnh như thế nào?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản từ “Khi kiểm tra bộ đồ của mình…không nghĩ thế cơ chứ?

Lời giải:

Nhân vật “tôi” lâm vào tình cảnh bị ngã lăn xuống đồi với một ngọn giáo xuyên thủng vào người giữa cơn bão.

Ngữ văn 7 trang 74 Câu 7: Câu kết thể hiện tâm trạng gì của nhân vật “tôi”?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn kết của văn bản

Lời giải:

Câu kết thể hiện tâm trạng tuyệt vọng của nhân vật “tôi”.

Câu hỏi cuối bài

Ngữ văn 7 trang 75 Câu 1: Liệt kê các số từ có trong phần (1) của văn bản Nhật trình Sol 6. Việc tác giả sử dụng nhiều số từ như vậy có ý nghĩa gì?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ phần (1) và xác định số từ

Lời giải:

Số từ trong phần (1): một, rưỡi, sáu, đôi

Việc tác giả sử dụng nhiều số từ như vậy có ý nghĩa xác định số lượng của các sự vật được nhắc đến trong văn bản

Ngữ văn 7 trang 75 Câu 2: Truyện viết về sự kiện gì? Vì sao truyện này có tính chất “viễn tưởng”?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản, chú ý các chi tiết viễn tưởng không có thật

Lời giải:

Truyện viết về sự kiện đoàn phi hành gia tàu Hơ-mét gặp một trận bão và Mác Oát-ni suýt mất mạng, anh phải chống chọi với vết thương và các yếu tố môi trường để tìm cách sống sót.

Ngữ văn 7 trang 75 Câu 3: Em có nhận xét gì về nhân vật “tôi” trong đoạn trích?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản, chú ý các chi tiết miêu tả nhân vật “tôi”

Lời giải:

Nhân vật “tôi” là một nhân vật có ý chí sống cao, dù trong hoàn cảnh éo le tuyệt vọng nhưng vẫn cố gắng tìm cách để giúp bản thân vượt qua

Ngữ văn 7 trang 75 Câu 4: Những chi tiết nào trong văn bản Nhật trình Sol 6 thể hiện tác giả có rất nhiều hiểu biết về ngành khoa học vũ trụ?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản, chú ý các chi tiết tác giả miêu tả về con tàu không gian, về các yếu tố khoa học 

Lời giải:

Những chi tiết trong văn bản thể hiện tác giả có rất nhiều hiểu biết về ngành khoa học vũ trụ là:

- Phi vụ bay được thiết kế để chịu được cơn bão cát với sức gió 150km/h.

- Đĩa liên lạc dùng để gửi tín hiệu từ căn Háp đến Hơ-mét.

- Cách tác giả mô tả lại sự cố:

+ Đĩa liên lạc đâm sầm vào mạng ăng-ten thu tầm, chiếc ăng-ten xuyên thủng bộ đồ bảo hộ khiến áp suất giảm dần.

+ Máu chảy ra ngoài nhanh chóng bị bốc hơi do dòng khí lưu thông và áp suất thấp để lại một đống cặn.

+ Khi áp suất giảm, bộ đồ du hành liên tục tự làm đầy bằng khí lấy từ bình nitơ.

Ngữ văn 7 trang 75 Câu 5: Giả sử ở trong hoàn cảnh của nhân vật “tôi”, em sẽ có suy nghĩ và hành động như thế nào?

Phương pháp giải:

Em thử tưởng tượng bản thân trong hoàn cảnh đó

Lời giải:

Giả sử ở trong hoàn cảnh của nhân vật “tôi”, em sẽ rất sợ hãi và lo lắng. Có thể em sẽ mất một khoảng thời gian khủng hoảng vì cho rằng mình tàn đời rồi. Sau đó em sẽ cố gắng tìm mọi cách để có thể duy trì sự sống, sửa chữa máy móc để có thể bắt tín hiệu và liên lạc với trái đất mong sớm được trở về.

Đánh giá

0

0 đánh giá